Đạo Phật Khất Sĩ

Panner Web HPKS  002a 980x165

CHÀO MỪNG QUÝ VỊ ĐÃ GHÉ THĂM TRANG NHÀ. CHÚC QUÝ VỊ AN VUI VỚI PHÁP BẢO CAO QUÝ !

Dịch phẩm



Thiền ngộ (Phần 8)

DatMa“Giác ngộ của Thiền” viết từ Thiền sư Đạt Ma từ đông độ sang, cho đến một dòng mạch pháp của năm tông phái lớn Thiền tông ra đời. Cũng nói lên công án được lựa chọn ở trong sách này trình hiện hoàn chỉnh sự phát triển mạch lạc của “một hoa năm cánh”.

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 (0 Votes)


Thiền ngộ (Phần 7)

thien su khuong tang hoi1Thế là, ông cứ như vậy đến giữa Tuyết Phong và đệ tử thượng thủ của Tuyết Phong là Huyền Sa Sư Bị, khổ công tham cứu suốt 20 năm, người ta hình dung việc khai ngộ này giống như lọt qua đáy thùng, ngồi xuyên bồ đoàn.

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 (0 Votes)


Thiền ngộ (Phần 6)

quanam 006Bồ tát Văn Thù bảo Thiện Tài Đồng Tử đi hái thuốc, Thiện Tài lại về tay không, nói: “Theo con thấy, đồi núi mênh mông đều là thuốc, Bồ Tát bảo con hái cái gì?” Bồ Tát Văn Thù nói, là thuốc thì ngươi cứ hái về. Thiện Tài Đồng Tử tùy tiện hái một bó cỏ hoang, Bồ Tát Văn Thù đưa cỏ hoang lên nói: “Thuốc này cũng có thể giết người, cũng có thể cứu người.”

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 (0 Votes)


Thiền ngộ (Phần 5)

sadiduoiquaTiểu Văn Hỷ làm Sa di đuổi quạ nhưng lại hoàn toàn không như người trồng lúa đi dọa nạt chim quạ, trông coi lúa mạch - gọi là đuổi quạ chẳng qua chỉ là lần đầu tiên đức Phật vì đứa trẻ đáng thương mà mở ra một con đường phương tiện xuất gia mà thôi.

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 (0 Votes)


Thiền ngộ (Phần 4)

MaToHơn 1200 năm trước, tại Đàm Châu Hồ Nam (nay là Trường sa), một hôm, mọi người bỗng phát hiện ở nơi đầu phố có xuất hiện một nhân vật thần bí đầu trọc chân đỏ, xem ông ta cầm một bình bát trong tay dường như là một Hoà thượng.

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 (0 Votes)


Thiền ngộ (Phần 3)

zenMã Tổ truyền thừa được tám mươi bốn vị Đại tông sư, mỗi mỗi trong số họ đều thấu tỏ trời đất, quát gió gọi mây. Trong số nhiều huynh đệ đó, Ma Cốc Bảo Triệt khâm phục nhất là sư huynh Nam Tuyền Phổ Nguyện.

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 (0 Votes)


Thiền ngộ (Phần 2)

zen 2Sự ra đi không trở lại của Chí Thành làm cho Đại sư Thần Tú cảm nhận sâu sắc rằng, thiền pháp của Đại sư Huệ Năng đích xác là cao minh hơn ta. Với sự khích lệ của Ngài lại có thêm vài đệ tử đi đến Lĩnh Nam Tào Khê.

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 (0 Votes)


Thiền ngộ (Phần 1)

HueNang2Câu thiền ngộ kinh điển này của ngài Huệ Năng đã chỉ thẳng vào tâm linh con người, hàm ý rằng tất cả những chấp trước đối với thế giới bên ngoài đều chỉ là những biến hiện của tâm, tất cả vọng niệm đều chỉ là những vật trong tâm, cũng như nói: “Rượu không làm người say mà do người tự say, sắc không làm cho người mê đắm mà do người tự mê đắm”.

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 (0 Votes)


Chớ lo lắng - Hãy sống an lạc (Phần 10)

dont worry be healthy 1Một hôm, vua Pasenadi (Ba-tư-nặc) của xứ Kosala (Kiều-tát-la) đến phàn nàn với Đức Phật rằng ông thường cảm thấy buồn ngủ, khó chịu sau khi ăn cơm xong. Nghe vậy, đức Phật khuyên nhà vua tiết độ và ăn vừa phải trong các món ăn. Sau khi làm theo lời khuyên của đức Phật, nhà vua cảm thấy thoải mái, dễ chịu, sảng khoái, mạnh khỏe và an lạc.

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 (0 Votes)


Chớ lo lắng - Hãy sống an lạc (Phần 9)

dont worry be healthy 1Người theo đạo Phật và đạo Lão từ lâu đã có thói quen phóng thích chim chóc và các loài động vật với niềm tin rằng làm như thế sẽ tích lũy được nghiệp tốt. Thế nhưng ở Đài Loan, các nhà hoạt động tranh đấu quyền động vật vừa phát biểu hôm qua rằng, hành động này trở thành thương mại hóa và như thế, đã dẫn đến cái chết khổ không cần thiết của khoảng 600 ngàn con chim mỗi năm.

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 (0 Votes)


Chớ lo lắng - Hãy sống an lạc (Phần 8)

dont worry be healthy 1Có một thanh niên đang trên đường tìm cầu chân lý tên là Subha. Một hôm, nhận thấy sự khác biệt giữa bao con người, anh ta suy nghĩ hoài không ra, trong lòng cứ hoài nghi, bèn tìm đến đức Phật, thỉnh Ngài giải đáp vấn đề mà anh ta đang thắc mắc.

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 (0 Votes)


Chớ lo lắng - Hãy sống an lạc (Phần 7)

dont worry be healthy 1Một số cư sĩ Phật tử  hiểu lầm rằng một vị tăng có thể làm một lương y để chữa bệnh cho người cư sĩ. Một số chư tăng trở thành thiện xảo trong cách chữa trị bằng thảo dược và các cách trị liệu truyền thống khác, thế nhưng, có khi nào, theo giới luật, chư tăng được phép chữa bệnh như một lương y không?

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 (1 Vote)


Chớ lo lắng - Hãy sống an lạc (Phần 6)

dont worry be healthy 1Tất cả chúng ta đều quan tâm đến sức khỏe vì đây là giá trị của con người. Hy vọng rằng bài giới thiệu này là sự cống hiến của đạo Phật với vấn đề đang thảo luận là định nghĩa khái niệm “sức khỏe” cũng như vai trò, chức năng của các chuyên gia chăm sóc y tế hiện đại, những người đại diện và có chức năng chăm sóc giá trị quý giá này ở con người.

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 (1 Vote)


Chớ lo lắng - Hãy sống an lạc (Phần 5)

dont worry be healthy 1Đức phật có thể dùng phép lạ để cứu người chết sống lại không? Đức Phật có thể chữa lành người bệnh, nhưng Ngài không quan tâm đến việc làm cho người chết sống trở lại. Ngài quan tâm nhiều hơn đến tự do tuyệt đối không còn sự chi phối của chết và sử dụng thần thông  chỉ để giáo hóa mà thôi.

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 (0 Votes)