Đạo Phật Khất Sĩ
CHÀO MỪNG QUÝ VỊ ĐÃ GHÉ THĂM TRANG NHÀ. CHÚC QUÝ VỊ AN VUI VỚI PHÁP BẢO CAO QUÝ !


Báo cáo tổng kết khóa "Bồi dưỡng đạo hạnh" lần 8

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật,

Kính bạch chư Tôn đức Giáo phẩm, Giáo thọ Giáo đoàn chứng minh,

Kính thưa đại chúng,

Khóa tu học BỒI DƯỠNG ĐẠO HẠNH lần thứ 8 dành cho Sa-di, Sa-di-ni và tập sự được tổ chức từ ngày 26/07 đến 07/08 Giáp Ngọ (nhằm 21 đến 31/08/2014) tại TX. Ngọc Trung, thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai. Thay mặt Ban Thư ký khóa tu, xin báo cáo tổng kết khóa tu như sau:

I. BAN TỔ CHỨC

BAN CHỨNG MINH

HT. Giác Hùng – Chứng minh Giáo đoàn III

HT. Giác Tần – Chứng minh Giáo đoàn III

TỔ CHỨC KHÓA TU

HT. Giác Thuận – Tri sự Trưởng Giáo đoàn III: Trưởng ban Tổ chức

TT. Giác Trí – Trưởng ban Giáo dục Tăng Ni Giáo đoàn III: Phó Ban Tổ chức

NT. Hiệp Liên – Trưởng ban Quản sự Ni chúng: Phó Ban Tổ chức

ĐĐ. Giác Hoàng – Phó Thường trực Ban Giáo dục Giáo đoàn III: Thư ký kiêm Quản chúng 1

ĐĐ. Giác Phổ – Phó Ban Hoằng pháp Giáo đoàn III: Thư ký kiêm Quản chúng 2

SC. Hiếu Liên – Thư ký Giáo đoàn: Thư ký chư Ni 1

SC. Hoa Liên – Thư ký Giáo đoàn: Thư ký chư Ni 2

NS. Chuyên Liên – Trụ trì Tịnh xá Ngọc An: Quản chúng Ni 1      

NS. Ngộ Liên – Trụ trì Tịnh xá Ngọc Thành: Quản chúng Ni 2

NS. Hải Liên – Trụ trì Tịnh xá Ngọc Thiện: Quản chúng Ni 3

II. THỜI KHÓA BIỂU VÀ NỘI QUY

Thời khóa biểu và Nội quy của khóa tu lần này giống như những khóa trước. Bắt đầu từ 3g30 và kết thúc lúc 22g00.

Nhìn chung, Tăng Ni cố gắng theo sát thời khóa biểu và nội quy, nhưng vì là nhiều vị tập sự mới xuất gia và tu tập lần đầu, nên cũng phải cố gắng rất nhiều mới có thể theo sát thời khóa biểu và nội quy của Ban tổ chức.

III. SỐ LƯỢNG HÀNH GIẢ

Tham dự khóa “Bồi dưỡng đạo hạnh” lần này gồm có 160 vị, chư Tăng có 88 vị, bên Ni có 72 vị (trong đó Tăng có 2 vị Tỳ-kheo, 54 Sa-di và 32 tập sự nam; Ni có 2 vị Tỳ-kheo-ni, 8 Thức-xoa-ma-na, 26 Sa-di-ni và 36 vị nhập chúng & tập sự nữ) thuộc 50 đơn vị Tịnh xá, tịnh thất trực thuộc Giáo đoàn III. Đa số hành giả là những Tăng Ni trẻ tuổi, có tâm ham học, ham tu.

IV. NỘI DUNG TU HỌC 10 NGÀY

Như thường lệ, vào đêm trước khi chính thức khai mạc khóa tu, chư Đại đức trong Ban Quản chúng họp chúng và thông qua Nội quy, Thời khóa biểu và phân chúng. Sự hội họp trong tinh thần đoàn kết hòa hợp là một trong những yếu tố quan trọng trong quá trình phát triển Tăng đoàn, làm cho Phật pháp được hưng thịnh.

Vào buổi sáng ngày đầu tiên (26/7 Giáp Ngọ), khất thực hóa duyên như là một pháp truyền thống nhắc nhở hành giả – những người con của Đấng Đại Sa Môn Khất Sĩ, tạm xin vật chất để nuôi thân, xin tinh thần các pháp để nuôi trí. Sau giờ khất thực là lễ khai mạc. Dưới sự chứng minh của HT. Giác Hùng – Đệ nhị Chứng minh Giáo đoàn III, HT. Giác Thuận – Tri sự trưởng Giáo đoàn, cũng như TT. Giác Trí, TT. Giác Minh, HT. Giác Thành là những vị tôn túc Giáo phẩm của Giáo đoàn cùng với sự hiện diện của ĐĐ. Giác Phổ, ĐĐ. Giác Hoàng và Ni trưởng Hiệp Liên, Ni trưởng Cảnh Liên và toàn thể hội chúng. Lễ khai mạc diễn ra trong sự nghiêm trang và ấm cúng. Hòa thượng Giác Thuận – Tri sự trưởng Giáo đoàn III và TT. Giác Trí – Trưởng ban Giáo dục Tăng Ni trong Giáo đoàn đã ân cần chỉ giáo đến hội chúng Sa-di, Sa-di-ni và tập sự nam nữ về tầm quan trọng của việc rèn luyện phẩm hạnh của Tăng Ni trẻ thời nay để kế thừa và phát huy con đường mà chư Tổ Thầy đã dày công khai mở, và tán thán chung sự phát tâm đăng cai tổ chức của Ni trưởng Hiệp Liên, cũng như sự hỗ trợ của quý Đại đức và Ni sư trong Giáo đoàn đã hoan hỷ đồng tu hỗ trợ cho các hành giả Tăng Ni trẻ – những mầm non tương lai của đạo pháp. Điều quan trọng cốt yếu là thế hệ con cháu của Tổ Thầy hôm nay phải luôn học hỏi theo gương hạnh của các bậc đi trước, phải nhẫn nại và kiên trì mới mong vượt qua được những khó khăn trở ngại trên đường tu, hầu đạt được mục đích cuối cùng của mình là quả vị giải thoát.

IMG 7613

Buổi chiều cùng ngày, ĐĐ. Giác Hoàng đã trùng tuyên lời dạy của Đức Tổ sư về oai nghi và giảng giải cho đại chúng Tăng Ni về việc thực hành trong khi ăn để được trang nghiêm và thanh tịnh, cũng như Phật tử cúng dường được phước báu lớn khi cúng dường đến hội chúng. Đại đức đã nhấn mạnh hành giả nên tận dụng thời gian thọ dụng thực phẩm để quán sát các oai nghi (niệm thân), quán sát các cảm thọ khi nhai nuốt (niệm thọ), quán sát các trạng thái tâm (niệm tâm) và quán sát như thực về thức ăn và các pháp trần bên ngoài (niệm Pháp). Được như vậy hành giả sẽ biến một bữa ăn tầm thường của người thế gian thành một thời tu tập. Vì trong đời, ai cũng phải thọ dụng để duy trì sự sống, nhưng nếu chúng ta không vận dụng lời dạy của Phật, lời dạy của Tổ trong khi ăn, thì chúng ta khó thành tựu được phước điền để Phật tử gieo giống Phật.

 

IMG 4542

 

Sáng ngày thứ 2 (27/07 Giáp Ngọ), TT. Giác Trí hướng dẫn đại chúng thực hành chánh niệm thông qua 37 câu chú nguyện. Đây là đề tài rất quen thuộc mà Thượng tọa đã giảng dạy ở nhiều khóa tu trước, nhưng lại là một đề tài mới mẻ đối với các vị mới tham dự khóa tu lần đầu tiên. Việc này đòi hỏi phải trải qua một quá trình thực tập lâu dài và kiên trì mới có thể nhuần nhuyễn và thành thục. Theo Thượng tọa, việc thực tập chánh niệm không giới hạn ở một không gian hay đối tượng nào, mà có thể áp dụng trong mọi thời gian, không gian, và bất cứ ai cũng có thể ứng dụng được. Chánh niệm có 3 cấp độ: chánh niệm đơn thuần, chánh niệm sâu sắc và chánh niệm chuyển hóa. Thượng tọa khuyến khích mỗi hành giả phải kiên trì thực tập ngay từ giai đoạn ban đầu mới xuất gia và phải cần nhiều nỗ lực để thuần thục, khi đó mới có thể chuyển hóa được những đau khổ chính trong bản thân mình.

 

6

 

Ngày thứ 3 (28/07 Giáp Ngọ) do HT. Giác Thành – Tri sự phó Giáo đoàn, Trưởng ban Kinh tế tài chánh kiêm Phó ban Tăng sự Giáo đoàn chủ giảng. Buổi sáng, Hòa thượng đã giảng giải về “Phép đi khất thực”, buổi chiều Hòa thượng chia sẻ “Phép đi đến nhà Cư sĩ” được trích trong Thập lục hạnh - Luật Nghi Khất Sĩ. Bên cạnh việc hướng dẫn nội dung trích từ Luật nghi Khất Sĩ, Hòa thượng đã chia sẻ những câu chuyện hóa duyên, khất thực của Hòa thượng và chư Tôn đức trong giai đoạn đầu khi mới thành lập Giáo đoàn.

Điều cần thiết nhất của một người xuất gia tu học theo tông môn Khất Sĩ là giữ cho thân tâm luôn được trong sạch, theo lời Tổ Sư dạy là “nên tập sống chung tu học”. Chính s sống chung tu học là môi trường lý tưởng nhất nhằm rèn luyện cho thân tâm của mỗi Tăng chúng thanh tịnh trong mỗi lúc. Đây cũng là lý do chính yếu của việc Giáo đoàn III tổ chức các khóa tu “Bồi dưỡng đạo hạnh” dành cho hàng xuất gia tân học. Đó cũng là cơ hội để chư Tôn đức lãnh đạo có dịp giáo giới, giảng dạy, trau dồi cho các thế hệ tu sĩ trẻ về các oai nghi, tế hạnh cũng như nắm rõ hơn về bổn phận của người xuất gia tân học.

Những vị tân học xuất gia cũng giống như hạt giống Bồ-đề vừa nảy mầm trong giáo pháp, muốn cho cây Bồ-đề ấy xum xuê cành lá thì cội gốc của cây phải thật vững chắc, nền tảng chính yếu là việc trau dồi về oai nghi đức hạnh ngay từ lúc mới bước vào đạo. Cuối thời giảng, Hòa thượng đã trả lời những câu hỏi của hội chúng về các thắc mắc trong đời sống của một người Sa-di, Tập sự. Qua đó hội chúng hiểu hơn và ứng dụng tốt hơn lời dạy của Đức Tổ sư vào trong đời sống tu tập của mình.

Ngày thứ 4 (29/07 Giáp Ngọ), TT. Giác Minh – Tri sự phó Giáo đoàn đặc trách Hướng dẫn nam nữ Phật tử đã giới thiệu với đại chúng về Giáo pháp của đức Phật bao giờ cũng tích hợp cả 2 yếu tố, đó là khế lý và khế cơ.

Thượng tọa đã giảng giải những phương pháp cần thiết để giúp điều phục lục căn đúng theo tinh thần giáo lý Khất sĩ và đức hạnh của một người xuất gia chân chánh, không để cho những phiền não, lậu hoặc do lục trần xâm nhập để cho thân, khẩu, ý luôn được trọn vẹn thanh tịnh, trang nghiêm trong mỗi lúc mỗi nơi.

Đầu tiên và cũng cực kỳ quan trọng là chúng ta cần phải điều phục, chế ngự được mắt. Vì đây là nơi các phiền trược trần thế đi vào làm xao động, quấy nhiễu tâm thức con người, khiến chúng ta quay cuồng chạy theo cảnh trần bên ngoài mà quên đi chánh niệm, tỉnh thức.

Không như “nhục nhãn” thế gian, con mắt của người xuất gia phải là con mắt của “tuệ nhãn”, đã thấu đạt chân như, thấy rõ các pháp vốn dĩ vô thường, khổ, vô ngã. Con mắt của người xuất gia cần phải là con mắt của những bậc thánh nhân, là tuệ nhãn của bậc Giác Ngộ, đức Phật Thích-ca Mâu-ni đã tu tập qua vô lượng công đức để chứng đạt được tuệ nhãn siêu việt ấy.

Tiếp nối và thực hành giáo lý Đức Phật theo tinh thần“Nối truyền Thích Ca Chánh pháp”, người tu theo hạnh nguyện Khất Sĩ phải là những bậc tuệ sĩ giữa đời thường:

                        “Xếp cẳng gốc cây hàng huệ sĩ

                        Chôn mình trong đất bậc chân nhân”

Người hành pháp Khất Sĩ xả phú cầu bần, xin ăn khắp vạn nhà, xin pháp nơi muôn phương, tuy là người nhỏ bé, khiêm hạ hơn tất cả nhưng cũng đồng thời cao quý hơn tất cả. Tuy nghèo hơn tất cả nhưng là những người giàu có hơn tất cả, vì đang dần tiến tu chứng đạt các quả vị quý báu nhất đời từ sơ quả Tu-đà-hoàn, Tư-đà-hàm, A-na-hàm, A-la-hán…để bước dần lên bậc Giác ngộ Chánh đẳng Chánh giác.

Cho nên, đức hạnh cao quý nhất chính là đức hạnh của một người tu Khất sĩ, những ai muốn chân chính trở thành Khất sĩ thì phải luôn huân tập các oai nghi, tế hạnh, điều phục, chế ngự những bất thiện pháp phát sinh thông qua lục căn. Tu tập và trui rèn cho nhãn căn, nhĩ căn, tỷ căn, thiệt căn, thân căn và ý căn, khiến cho những những nhục căn tầm thường thế tục ấy trở thành các căn của bậc Thượng sĩ, Tuệ sĩ và cao hơn tất cả là của một bậc Khất sĩ chơn chánh.

Thượng tọa đã bi mẫn sắp xếp thời gian ở với đại chúng cho đến chiều ngày 29. Trong các thời sám hối, Thượng tọa là vị chủ trì và tùy theo căn tánh của mỗi người mà có lời giáo giới phù hợp với mỗi đối tượng trên tinh thần giơ cao đánh khẽ.

Ngày thứ 5 (01/08 Giáp Ngọ), ĐĐ. Giác kiến đã chia sẻ đôi nét về hành trình tu tập và quá trình nhận thức của mình đối với sự học hỏi Phật pháp. Đại đức cũng đã nêu lên một thực trạng nhận thức sai lầm đường lối tu hành trong Phật giáo nói chung và một bộ phận người tu Khất Sĩ nói riêng và trả lời những câu hỏi của hội chúng xoay quanh vấn đề nhận thức đúng đắn con đường tu tập theo lời dạy của Đức Tổ sư Minh Đăng Quang. Đại đức nhấn mạnh mỗi hành giả nếu định hướng đúng con đường tu hành của mình thì chắc chắn sớm muộn gì cũng đạt được mục đích. Mặc dù những câu trả lời của Đại đức chưa hoàn toàn làm thỏa mãn hội chúng, nhưng cũng đã nhắc nhở mỗi hành giả phải có cái nhìn khách quan hơn về thực tế tu hành của bản thân mình.

Ngày thứ 6 (02/08 Giáp Ngọ), TT. Giác Phùng – Phó Tri sự trưởng Giáo đoàn đặc trách về Nghi lễ đã đến với đại chúng qua đề tài: “Thừa kế, ổn định và phát triển”. Bằng ngôn ngữ bình dị, cách nói chuyện gần gũi mộc mạc, Thượng tọa đã chia sẻ những kinh nghiệm thực tế trên đường hành đạo của bản thân mình. Bí quyết vận dụng tính kiên nhẫn, ôn hòa, mềm mỏng trong ứng xử và giải quyết các công tác Phật sự là chìa khóa dẫn đến sự thành công của Thượng tọa.

Thượng tọa cũng đã nêu lên thực trạng một số Tăng Ni trẻ hiện nay đang có những biểu hiện về lối sống, đạo hạnh xa rời nếp sống xưa của Tổ Thầy. Vì vậy, Thượng tọa kêu gọi Tăng Ni trẻ phải biết kế thừa, ổn định và phát triển đường lối của Tổ Thầy để xứng đáng là một người Khất Sĩ.

Trong buổi chiều cùng ngày, Thượng tọa đã đặt ra yêu cầu là hội chúng phải tìm hiểu và trình bày những hiểu biết của mình về nguồn gốc lịch sử và công hạnh tu tập của Đức Phật A Di Đà để khỏi bị rơi vào mê tín như nhiều người hiện nay. Nhiều hành giả đã trình bày những kiến giải của mình. Cuối buổi, Thượng tọa đã đúc kết lại vấn đề theo tinh thần của Tổ sư Minh Đăng Quang được trình bày trong Chơn lý “Pháp Tạng”. Qua đó Thượng tọa sách tấn hội chúng chuyển hóa thân ngũ uẩn thành hoa sen tỏa hương thơm ngát giữa cuộc đời.

Ngày thứ 7 (03/08 Giáp Ngọ), TT. Giác Duyên – Thư ký của Giáo đoàn, đã đến với hội chúng và chia sẻ nhiều vấn đề tu học vào những năm 1980 đến hiện tại.

Thượng tọa đã nêu lên những khó khăn mà bản thân Thượng tọa nói riêng và của chư Tăng Ni nói chung phải đối mặt trong giai đoạn tu tập trước đây, qua đó khuyến khích hội chúng phải tinh tấn vượt lên khó khăn trên con đường tu của mình.

Bằng những nguồn tài liệu phong phú, Thượng tọa đã chia sẻ những thông tin sử liệu về nguồn gốc lịch sử và sự khác nhau giữa các tông phái Khất Sĩ, quá trình hình thành và phát triển của Đạo Phật Khất Sĩ, lịch sử hình thành các Giáo đoàn nói chung và của Giáo đoàn III nói riêng. Qua đây, hội chúng có cơ hội tìm hiểu kỹ hơn nguồn gốc và sự truyền thừa của Hệ phái Khất Sĩ từ khi Đức Tổ sư vắng bóng trong từng giai đoạn cho đến hôm nay. Cuối buổi giảng, thể theo yêu cầu của hội chúng, Thượng tọa cũng đã chia sẻ một số thông tin về Phật giáo Trung Quốc qua sự tìm hiểu và thực tế tu học của Thượng tọa trước đây tại quốc gia này.

Ngày thứ 8 (04/08 Giáp Ngọ), ĐĐ. Giác Phổ - Phó ban Hoằng pháp Giáo đoàn III, Quản chúng khóa tu, đến với đại chúng qua pháp thoại chủ đề “Ý NGHĨA XUẤT GIA”. Bài giảng được thể hiện với hình thức giống như trên giảng đường bằng việc ghi chép những ý pháp trọng yếu trên bảng để khóa sinh ghi lại và nắm bắt được cụ thể hơn. Đây cũng là lần đầu tiên hình thức này áp dụng cho giờ học Pháp trong khóa tu lần này.

Đại Đức đã đưa ra một câu hỏi mở dành cho tất cả khóa sinh: Vì sao đi tu? Với câu hỏi này đã làm cho không khí buổi học sôi nổi và hào hứng. Đây là một phương pháp giảng và học pháp có nhiều nét mới, mang đến sự tập trung hơn và tư duy nhiều hơn dành cho khóa sinh. Cuối buổi học có nhiều ý kiến của khóa sinh mong muốn được nhân rộng mô hình này.

Đại đức còn giảng rộng về 3 cấp độ của xuất gia: (1) Xuất thế tục gia, nghĩa là ra khỏi nhà thế tục, và ra khỏi ngôi nhà của ham muốn, tham đắm vào ngũ dục (tài, sắc, danh, thực, thùy); (2) Xuất phiền não gia: xa lìa khỏi ngôi nhà phiền não do tham chấp vào cái “ngã”, “cái của ta”, biểu hiện thông qua tham, sân, si, mạn, nghi, ác kiến là những trạng thái tâm thức ngày đêm thiêu đốt, tạo nên các trạng thái mừng, giận, buồn, vui, thương, ghét, muốn của chúng sanh. Vậy muốn thoát khỏi ngôi nhà phiền não thì cần phải luôn khép mình vào khuôn khổ của giới luật, sống hòa ái, hòa hợp đúng như tinh thần của Tổ sư Minh Đăng Quang là “sống chung tu học”. Chính như việc tham dự các khoa tu bồi dưỡng đạo hạnh và khép mình vào nội quy tu học và cũng là cái nhân quý để cho mỗi khóa sinh giải thoát khỏi các điều phiền não đó vậy; (3) Xuất tam giới gia: là xa lìa khỏi các trạng thái tâm thức của ba cõi là dục giới, sắc giới và vô sắc giới.

Qua bài giảng này, Đại đức cũng nói về 3 hạng xuất gia: (1) Thân xuất gia nhưng tâm không xuất gia; (2) Tâm xuất gia nhưng thân không xuất gia, (3) Cả thân và tâm đều xuất gia.

Trong khóa tu học này, Ni trưởng Liệp Liên – Trưởng ban Quản sự Ni chúng Giáo đoàn và Hóa chủ Khóa tu, đã đến với chúng con hai thời pháp. Thời pháp đầu tiên với chủ đề “Bát kính pháp” với Ni chúng vào chiều ngày 29 tháng 07 năm Giáp Ngọ.

Mặc dù đã xuất gia nhưng tâm tánh vốn có của nữ giới cho nên “cái ngã” của phái Ni thường rất cao cho nên quả thật khế lý và khế cơ mà Đức Phật đã truyền dạy Bát Kỉnh Pháp này. Vì thế, là đệ tử của Phật, thực hành theo giáo pháp để được giác ngộ như Phật thì dĩ nhiên phải luôn ghi nhớ và thực hiện lời dạy này của Đức Thế Tôn.

Đã xuất gia rồi, không chỉ chăm lo đến sự giải thoát của bản thân mà cho dù là Tăng hay Ni đều phải có trách nhiệm phụng sự cho sự ổn định và phát triển của Giáo hội, củng cố sự hòa hợp, trưởng dưỡng đạo tâm và luôn tâm niệm làm việc gì cũng là vì lợi lạc cho mình và cho người. Điều đó đã được Ni giới trực thuộc Giáo đoàn III hệ phái Khất Sĩ thực hiện trọn vẹn truyền thống, nương theo Giáo hội Tăng của Giáo đoàn để sinh hoạt tu học, theo đúng tinh thần chỉ dạy của Đức Thầy Giác An, vị Thầy đã khai lập và dành rất nhiều ưu ái, vun vén, bồi dưỡng cho Ni giới cho đến ngày viên tịch. Đó cũng là đặc điểm nổi bật và truyền thống quý báu riêng có của Ni giới Giáo Đoàn III.

Thời pháp thứ 2 vào sáng ngày thứ chín (05/08 Giáp Ngọ), Ni trưởng đã đến với đại chúng bằng phân tích bài “Kệ Giới” ứng dụng trong tu học. Ni trưởng bày tỏ niềm vui mừng phấn khởi vì được chứng kiến các hành giả đã trải qua gần hết chặng đường trong tinh chuyên giới luật và tuân thủ nội qui của khóa tu đề ra. Tuy nhiên, trên cương vị của một vị lãnh đạo Ni giới Giáo đoàn III cũng như Hóa chủ của khóa tu lần này, Ni trưởng cũng trình bày một số khiếm khuyết của các khóa sinh giống như 2 mặt luôn tồn tại ưu điểm và khuyết điểm của bất cứ một vấn đề, qua đó khuyến tấn các hành giả thêm nỗ lực trong thời gian còn lại để được nhiều lợi lạc an vui hơn nữa.  

Khuyến khích mỗi người xuất gia đặc biệt là tu học theo giáo pháp Khất Sĩ cần tự trang nghiêm đức hạnh cho bản thân, đó cũng là góp phần cho sự trang nghiêm chung của Giáo Hội. Qua đó, mong muốn tất cả mỗi người nhận thức được trách nhiệm, bổn phận của người tu là phải luôn giữ gìn sự trong sạch, ổn định và phát triển của Giáo hội, Tăng đoàn.

Mỗi người nên chọn lấy cho mình một pháp hành, một pháp tâm niệm để luôn quán xét về mọi lời nói, hành vi, ý nghĩ cho đúng với tinh thần giới luật của nhà Phật. Ni trưởng giới thiệu đến hội chúng bài “Kệ Giới” là một trong những bài pháp tâm đắc nhất trong suốt cuộc đời đạo hạnh của mình. Hết lòng khuyến tấn các vị tân học Sa-di, tập sự học thông thuộc và hành trì đúng theo tinh thần của bài “Kệ Giới” này. Đây cũng là một trong phần yêu cầu bắt buộc trong việc trả bài lên lớp cho các vị Sa-di-ni và tập sự nữ trong Giáo đoàn sắp đến.

Buổi chiều cùng ngày, Ni trưởng Cảnh Liên – Phó Trưởng ban Quản sự Ni chúng kiêm Trưởng ban Giám luật của Giáo đoàn, đã hoan hỷ đáp lời mời của Ban Tổ chức trình bày tóm tắt về giá trị, ý nghĩa của 10 giới Sa-di và một số oai nghi mà hành giả cần phải lưu tâm trong cuộc sống tu tập thường ngày của những vị tân thọ Sa-di cũng như tập sự trong giai đoạn đầu tu tập. Cuối bài giảng Ni trưởng trình bày về ý nghĩa và công hạnh của Đức Phật trong tuần thứ 7 trong chặng đường 49 ngày đêm thiền định để chứng thành đạo quả.

Cũng vào chiều ngày trên (06/08 Giáp Ngọ), ĐĐ. Giác Hoàng đã dành thời gian giải thích những câu trắc nghiệm Phật pháp mà Ban tổ chức Đại lễ Tự Tứ - Vu Lan PL. 2558 được tổ chức tại TX. Ngọc Vạn vừa qua. Vì thời gian giới hạn, Đại đức chỉ giải mã những câu liên quan đến lịch sử Tổ sư và đường lối Hệ phái Khất Sĩ cũng như lịch sử Phật giáo Việt Nam. Ngoài ra, các câu hỏi vào vòng chung kết cũng được giải thích một cách sơ lược, qua đó Đại đức nhắn nhủ đến với hội chúng Phật pháp là vô lượng vô biên, một người tu sĩ cần phải nắm vững pháp học để tự làm hành trang cho mình trên bước đường độ sanh.

Ngày cuối cùng (07/08 Giáo Ngọ), đại chúng được thọ học với Hòa thượng Giác Tần. Bằng kinh nghiệm hơn 45 năm sống và thực hành theo hạnh nguyện của Tổ Thầy. Hòa thượng đã giới thiệu đến đại chúng với chủ đề “Tứ Y Pháp Trung Đạo” thông qua việc sinh hoạt hàng ngày bằng cách “ăn mặc ở bịnh”. Hòa thượng nhấn mạnh đến tầm quan trọng của khóa tu học này, vì tại đây hành giả không những được trang bị về lý thuyết mà còn được chư Tôn đức giáo thọ rèn luyện oai nghi hạnh kiểm trong mỗi lúc. “Chính trong chỗ học và hành, nhiều năm kinh nghiệm đắc thành toàn năng”. Hòa thượng còn nhấn mạnh đến ý nghĩa của “sống chung tu học” theo lời dạy của Tổ sư. Nhờ sự sống chung này nên mỗi hành giả phải cố gắng tinh tấn.

Trải qua gần 50 năm xuất gia trong đạo, nhìn lại hội chúng đông đảo nơi đây đều gồm những người mới chập chững bước vào con đường xuất gia cầu giải thoát. Đây là một giai đoạn vô cùng quan trọng luôn cần sự chăm lo, bồi dưỡng từ các vị Tôn túc Giáo phẩm của Giáo đoàn để luyện rèn hoàn thiện oai nghi, tư cách của một vị đang tiến lên trở thành một Khất sĩ thiệt thọ.

Khoa tu chỉ 10 ngày, nhưng có giá trị rất lớn. Hành giả vừa được mở rộng thêm về lý thuyết, vừa có cơ hội thực nghiệm và được các vị Giáo thọ nhắc nhở, răn dạy về các oai nghi phép tắc trong mọi sinh hoạt hằng ngày từ đi đứng nằm ngồi cho đến ăn mặc nói làm. Và mỗi vị đều thể hiện sự hổ thẹn nếu chẳng may vi phạm các điều oai nghi hay nội qui khóa tu, để rồi từ đó thúc đẩy bản thân tinh cần, nỗ lực nhiều hơn sửa chữa những điều còn khiếm khuyết. Đây là yếu tố rất quan trọng cho sự tiến bộ qua từng ngày của mỗi hành giả.

Đức Tổ sư Minh Đăng Quang vô cùng chú trọng đến 4 vấn đề ăn, mặc, ở, bệnh và đã nâng tầm 4 vấn đề này thành chánh pháp, đó chính là “Tứ y pháp” của một người tu Khất sĩ. Bởi vì một người xuất gia tu đạo, khi đã giải quyết trọn vẹn, thấu đáo theo đúng chánh pháp thì đó là cuộc sống hoàn toàn giải thoát. Nếu vị nào sống và hành theo đúng Tứ y pháp đó chính là sống cuộc đời theo đúng chơn lý của võ trụ. Tuy nhiên, điều cốt lõi là làm thế nào để vận dụng Tứ y pháp ấy cho phù hợp với thời đại và mang lại lợi ích thiết thực trong cuộc sống tu hành hiện tại?

Qua thời pháp này, hội chúng hiểu rõ hơn về đường lối Khất Sĩ và nắm rõ hơn phương pháp tu hành mà các bậc Thầy đã đi qua.                                                                             

BAN HỘ PHÁP

Với tinh thần hộ trì Tam Bảo, Ban Hộ pháp và nam nữ Phật tử TX. Ngọc Trung đã hết lòng phụng sự, hiến dâng tứ sự cúng dường tịnh tài, tịnh vật làm phương tiện hộ trì cho khóa tu học trong suốt 10 ngày qua.

Bằng tất cả lòng nhiệt thành hộ trì cho khoá tu học, chư Ni đạo tràng Tịnh xá Ngọc Trung cũng như chư thiện nam tín nữ đã không ngại gian khổ khó nhọc trong suốt 10 ngày qua. Các vị đã thức khuya, dậy sớm cắt gọt nấu nướng…, nhờ vậy mà Tăng Ni hành giả mới có được chén cơm ngon, canh ngọt vào những buổi sáng sớm và ngọ trai.

Hôm nay, nhân ngày bế mạc khóa tu, thay lời cho toàn thể Tăng Ni hành giả tham dự khóa tu, xin chân thành cảm niệm tri ân và tán thán công đức của quý vị Phật tử.

KẾT LUẬN

Nhìn chung, khóa tu học dành cho Sa-di, Sa-di-ni và tập sự lần này đã nói lên tinh thần “Sống chung tu học” theo lời dạy của đức Tổ sư Minh Đăng Quang, người khai sáng Đạo Phật Khất Sĩ Việt Nam.

Qua 10 ngày an trú tu học, cơ sở hạ tầng được yên ổn, thời tiết mát dịu và se se lạnh lúc về đêm, điều kiện tu học được thuận lợi. Nhờ vậy, kết quả tu học trong những ngày cuối khoá đạt được nhiều kết quả tốt.

Ngày bế mạc, dựa theo thành quả tu học, chư Tôn đức Giáo phẩm Giáo đoàn đã trao những phần thưởng để khích lệ đến với các hành giả. Về oai nghi tế hạnh có: 1- Giác Minh Nam, 2- Giác Minh Đại, 3- TN. Hiển Liên, 4- TN. Liên Huyền, 5- TN. Liên Nhựt và 6- TN. Liên Phục. Về những bài cảm tưởng hay: 1- Giác Minh Tin, 2- Thiện Nghĩa, 3- Huệ Minh, 4- Liên Phước, 5- Liên Hằng, 6- Liên Chân. Về sáng tác nhạc – thơ – vè: 1- Giác Minh Thắng (Nhạc), 2- Huệ Nhơn (Thơ), 3- Liên Thơ (Vè). Về tinh tấn xuyên suốt 8 khóa tu: 1- Giác Minh Mẫn. Các vị tân Tỳ-kheo, Tỳ-kheo-ni: 1- TK. Giác Minh Xuân, 2- TKN. Liên Hiển. Các vị cao tuổi nhất khóa tu: 1- Giác Minh Đan, 2- Liên Quy (Tịnh xá Ngọc Túc).

Sự tưởng thưởng và khích lệ của chư Tôn đức Giáo phẩm đối với hành giả luôn là niềm khích lệ lớn lao đối với Tăng Ni hành giả. Khóa tu kết thúc trong niềm hoan hỷ tịnh lạc.

NAM MÔ HOAN HỶ TẠNG BỒ TÁT MA HA TÁT.

>> Khai mạc Khóa “Bồi dưỡng đạo hạnh” lần 8

>> Lễ tạ pháp khóa "Bồi dưỡng đạo hạnh” của Giáo đoàn III lần thứ 8

>> Cảm tưởng của hành giả khóa "Bồi dưỡng đạo hạnh" lần 8

    Chia sẻ với thân hữu: