Thành kính cúng dường chư Tôn đức
và đại chúng Phật giáo tỉnh Bình Dương
nhân ngày Bố-tát (30/6N/Đinh Dậu – 2017)
Như vầy, một thuở tôi nghe
Vườn Cấp-cô-độc, Phật về Thắng Lâm
Gọi chư Tỳ-kheo nhủ thầm
Dạy pháp trú độ ngàn năm… úa vàng
Chư thiên tam giới bàng hoàng
Vui mừng hớn hở, ngỡ ngàng thiên cung
Rằng cây Trú độ vỡ tung
Lá vàng rơi rụng khắp cùng mênh mang
Chư thiên ca múa rền vang
Tử sanh – sanh tử tuần hoàn xưa nay
Lá vàng quy hướng thiền nhai
Kết ra mạng lưới nối bài xum xuê
Chư thiên hớn hở đi về
Thấy hoa Trú độ di hề mỏ chim
Dòng thời gian chuyển diệu huyền
Hoa Trú độ nở hạo nhiên bát tròn
Bát tròn sắc sáng màu son
Lạc thường chiếu diệu hương thơm ngút trời
Một trăm do diên tuyệt vời
Tháng tư mùa hạ ngời ngời thanh trong
Chư thiên khắp cõi thỏa lòng
Năm thứ dục lạc sắc hồng lung linh
Bừng lên đặc tính lưu quỳnh
Ngàn chư thiên hội, tự mình mừng vui
Tương sinh ý nghĩa ngọt bùi
Vị Thánh đệ tử chứng mùi thiền na
Vừa khởi niệm, muốn xuất gia
Tâm thức vàng úa như là cây khô
Nhìn thế sự tỉnh cơn mơ
Tất cả buông rũ hửng hờ mây trôi
Ôi thôi! Bừng ngộ kiếp người
Cạo bỏ râu tóc thoát đời phù sinh
Lìa nhà cửa, lìa đệ huynh
Cà-sa phủ kín, tiền tình sạch không
Cảm nhận đời như dòng sông
Tâm tánh vàng úa, cõi lòng héo khô
Từ đây Trú độ sang bờ
Tất cả rụng xuống mộng hồ phù du
Thánh đệ tử quyết đi tu
Ly dục, bất thiện, ác thù… phủi buông
Tự lòng giác, quán, vô thường
Ly sanh hỷ lạc tựa nương đạo mầu
An trụ Sơ thiền buổi đầu
Thánh đệ tử nối nhịp cầu ngày xưa
Như cây Trú độ thuyền đưa
Từng bước vượt cõi tam thừa tử sanh
Một ngày giác, quán… tựu thành
Không giác, không quán, vô sanh chính mình
Nội tâm tịch tịnh… minh minh
Định sanh hỷ lạc… tự mình nhẹ quên
An trú Nhị thiền tiến lên
Thánh đệ tử chứng diệu huyền thượng sanh
Màng lưới Trú độ tinh anh
Nối kết vô lượng thiện lành làm nên
Ly hỷ lạc… xây tảng nền
An trụ xả, trí niệm duyên vô cầu
Thân cảm giác lạc thẩm sâu
Thánh gọi xả niệm lạc mầu vô biên
Chứng không… an trú Tam thiền
Tương ứng nở nụ mỏ chim khơi màu
Lòng Thánh đệ tử thanh cao
Diệt lạc, diệt khổ sắc màu nhân sinh
Ưu, hỷ cũng diệt thắng tình
Không khổ-lạc, xả niệm thanh tịnh lòng
Tứ thiền an trụ thuyền không
Như hoa tròn trịa bát hồng ba-la
Tam thập tam thiên nở hoa
Vô lượng an tịnh trú tòa ma-ha
Một ngày lậu tận thiền gia
Tâm – huệ giải thoát… ấy nhà Như Lai
Sáu căn tĩnh tọa ngày ngày
Tự tri, giác, tác… chứng ngay hiện tiền
Thành tựu an trụ định thiền
Sự sanh đã hết, tảng nền tông phong
Điều cần làm đã làm xong
Không tái sanh nữa, thoát vòng tử sanh
Như cây Trú độ úa cành
Nở hoa tròn trịa… vô sanh nhiệm mầu
Tỳ-kheo lậu tận thượng cầu
Thành tựu tôn quý vượt sầu nhân gian
Úa vàng thế sự mênh mang
Cạo bỏ râu tóc, thoát ngàn tử sinh
Xa lìa bỉ thử tiền tình
Trăm thứ khổ não phiêu linh thế trần
Mặc áo cà-sa pháp thân
Không nhà, không cửa hóa phần thắng duyên
An trú đạo, giải ưu phiền
Lậu tận giải thoát chứng thiền định gia
Tâm tuệ thanh tịnh thăng hoa
Tự tri, giác, tác… chứng tòa Như Lai
A-la-hán dứt bi hài
Vượt ngàn tam giới thiên nhai ta bà
Phật dạy Bát-nhã ba-la
An lạc tự tại nhập tòa đại bi
Nam mô bất khả tư nghì
Đại hỷ, đại xả… sá gì buồn vui
Nam mô một thoáng bồi hồi
Bóng mát trường thọ… niềm vui ngút ngàn!
Nam mô Cực lạc Tây phang
Tự lòng thân chứng Niết-bàn thiên thu.
Thanh Tịnh am, 14/6/Đinh Dậu
***********************************************
KINH TRÚ ĐỘ THỌ
(Trích Kinh số 2, Phẩm Bảy pháp, Kinh Trung A-hàm, Tập 1)
Tôi nghe như vầy:
Một thời Phật du hóa tại nước Xá-vệ, ở tại Thắng lâm trong vườn Cấp cô độc.
Lúc bấy giờ Phật bảo các Tỳ-kheo:
“Nếu lá cây Trú độ Tam thập tam thiên úa vàng, lúc đó thiên chúng ở Tam thập thiên vui mừng hớn hở, cho rằng lá cây Trú độ chẳng bao lâu nữa sẽ rụng. Rồi thì lá cây ở Tam thập tam thiên đã rụng. Lúc đó chư Thiên ở Tam thập tam thiên vui mừng hớn hở cho rằng lá cây Trú độ chẳng bao lâu nữa sẽ mọc lại. Rồi thì lá cây Trú độ ở Tam thập tam thiên đã mọc lại, lúc đó chư Thiên ở Tam thập tam thiên vui mừng hớn hở cho rằng cây Trú độ chẳng bao lâu nữa sẽ kết ra mạng lưới. Rồi thì cây Trú độ ở Tam thập tam thiên đã kết mạng lưới.
Lúc đó chư Thiên ở Tam thập tam thiên vui mừng hớn hở cho rằng cây Trú độ chẳng bao lâu nữa sẽ nở nụ giống như mỏ chim. Rồi thì cây Trú độ ở Tam thập tam thiên đã nở nụ giống như mỏ chim. Lúc đó chư Thiên ở Tam thập tam thiên cho rằng cây Trú độ chẳng bao lâu nữa sẽ nở hoa giống như cái bát. Rồi thì cây Trú độ ở Tam thập tam thiên đã nở hoa như cái bát. Lúc đó chư Thiên ở Tam thập tam thiên hớn hở cho rằng cây Trú độ chẳng bao lâu hoa sẽ nở tròn trịa. Nếu cây Trú độ nở hoa tròn trịa thì nó chiếu ra ánh sáng, màu sắc và tỏa ra mùi thơm trong chu vi trăm do-diên. Lúc bấy giờ vào tháng tư mùa hạ, các vị Tam thập tam thiên vui đùa với năm món dục lạc cõi trời. Đó là Tam thập tam thiên tập trung dưới cây Trú độ mà hưởng thọ sự hoan lạc.
“Theo ý nghĩa như thế, vị Thánh đệ tử cũng vậy. Khi suy nghĩ đến việc xuất gia, lúc đó vị Thánh đệ tử như là chiếc lá úa vàng, cũng giống như lá cây Trú độ ở cõi Tam thập tam thiên vàng úa.
“Lại nữa, khi vị Thánh đệ tử cạo bỏ râu tóc, mặc áo ca-sa, với chí tín, từ bỏ gia đình, sống không gia đình, học đạo; lúc đó vị Thánh đệ tử được gọi là lá rụng, như lá cây Trú độ ở Tam thập tam thiên rụng xuống.
“Lại nữa, khi vị Thánh đệ tử ly dục, ly pháp ác bất thiện, có giác có quán, có hỷ và lạc phát sinh do viễn ly, thành tựu và an trụ Sơ thiền; lúc đó vị Thánh đệ tử được gọi là sanh trở lại như lá cây ở Tam thập tam thiên sanh trở lại.
“Lại nữa, khi vị Thánh đệ tử giác và quán đã dứt, nội tâm tịch tịnh, không giác không quán, có hỷ lạc do định sanh thành tựu và an trụ Nhị thiền. Lúc đó Thánh đệ tử được gọi là sanh màng lưới như cây Trú độ ở Tam thập tam thiên sanh mạng lưới.
“Lại nữa, khi vị Thánh đệ tử lìa hỷ dục, an trụ xả, vô cầu, chánh niệm chánh trí, thân cảm giác lạc, điều mà bậc Thánh gọi là được xả bởi Thánh, có niệm và lạc, an trụ không, thành tựu an trụ Tam thiền. Lúc đó Thánh đệ tử được gọi là nở nụ như mỏ chim, cũng như cây Trú độ ở Tam thập tam thiên nở nụ như mỏ chim.
“Lại nữa, khi vị Thánh đệ tử diệt lạc, diệt khổ; ưu và hỷ từ trước cũng đã diệt, không khổ không lạc, xả và niệm thanh tịnh thành tựu an trụ Tứ thiền. Vị Thánh đệ tử lúc đó được gọi là nở hoa như cái bát vậy. cũng như cây Trú độ ở Tam thập tam thiên nở hoa như cái bát.
“Lại nữa, khi vị Thánh đệ tử các lậu đã tận, tâm giải thoát, tuệ giải thoát ngay trong đời này mà tự tri, tự giác, tự tác chứng, thành tựu an trụ; vị ấy biết một cách như thật rằng ‘Sanh đã hết, phạm hạnh đã vững, điều cần làm đã xong, không còn tái sanh nữa’. Lúc đó vị Thánh đệ tử được gọi là hoa nở tròn trịa, cũng giống như cây Trú độ ở Tam thập tam thiên nở hoa tròn trịa. Đó là vị Tỳ-kheo lậu tận A-la-hán, được Tam thập tam thiên tập hội tại chánh điện Thiện pháp hỏi han khen ngợi rằng: ‘Vị Thánh đệ tử tôn quý đó, cạo bỏ râu tóc, mặc áo ca-sa, chí tín, lìa bỏ gia đình, sống không gia đình, học đạo, các lậu đã hết, tâm giải thoát, tuệ giải thoát, ngay trong đời này tự tri, tự giác, tự tác chứng, thành tựu an trụ, biết một cách như thật rằng, sự sanh đã hết, phạm hạnh đã vững, điều cần làm đã làm xong, không còn tái sanh nữa’. Đó là sự tập hội của các A-la-hán lậu tận, như Tam thập tam thiên cùng tập hội dưới cây Trú độ vậy”.
Phật thuyết như vậy, các vị Tỳ-kheo sau khi nghe những điều Phật thuyết, hoan hỷ phụng hành.