Đạo Phật Khất Sĩ
CHÀO MỪNG QUÝ VỊ ĐÃ GHÉ THĂM TRANG NHÀ. CHÚC QUÝ VỊ AN VUI VỚI PHÁP BẢO CAO QUÝ !


Các y tá thực tập chánh niệm để giảm căng thẳng

Vào ngày 16 tháng Một và 13 tháng Hai năm nay, Trung tâm Y khoa thuộc Trường Đại học Pittsburgh (UPMC) ở Mỹ đã tổ chức thành công hai khóa thực tập thiền chánh niệm dưới tiêu đề “Thực tập Chánh niệm: Khóa tu giúp tự bảo vệ cho các y bác sĩ chuyên môn, nhà giáo dục và lãnh đạo hiểu rõ vai trò Thiền Chánh niệm trong việc nâng cao công tác chăm sóc điều dưỡng”. Cả hai khóa thực tập được tổ chức tại Câu lạc bộ của Trường Đại học, phương pháp thực tập trong các tư thế thiền toạ, thiền hành cùng với pháp môn Yoga và thư giãn sâu theo sự hướng dẫn trực tiếp của cô Katie Hammond Holtz, chuyên gia tâm lý học của Trường Đại học Pittsburgh.

Yta-Thien1

Cô Katie Hammond Holtz đang hướng dẫn các y tá UPMC thực tập chánh niệm. From: the Pittsburgh Post-Gazette

Trong khóa thiền tập, cô Hammond Holtz đã hướng dẫn cho các y tá tham dự khóa cách “luôn tỉnh giác trong mọi lúc” bằng pháp sử dụng hơi thở giúp cho việc tập trung và phát triển định lực. Cô nói rằng các nghiên cứu cho thấy rằng các y tá thực tập phương pháp chánh niệm giải tỏa bớt căng thẳng hiệu quả hơn, cũng như bớt mệt mỏi, thư giãn nhẹ nhàng hơn, biết hài lòng với đời sống hiện tại, và điều đó được đánh giá qua tinh thần chăm sóc và hoan hỷ với bệnh nhân cải thiện tốt đẹp hơn.

Theo Tờ Pittsburgh Post-Gazette viết, cô đã đưa cho những y tá tham dự khóa thiền tập một túi nhỏ trong đó có chứa 10 thứ dụng cụ nhắc nhở phương pháp thiền chánh niệm mà họ đang theo thực tập. Trong đó còn bao gồm 150 tin nhắn ví dụ như câu “Tận hưởng một nửa nụ cười trong buổi họp” và một vòng đeo tay bằng nhựa có in câu “Y tá luôn nhớ giữ chánh niệm trong từng hơi thở”.

Yta-Thien3

Tờ Pittsburgh Post-Gazette dẫn lời khuyến khích các y tá của Hammond Holtz rằng: “Nếu mọi người tham gia thường xuyên thực tập thiền chánh niệm, họ có thể phát triển sự tỉnh giác liên tục ngay hơi thở tự thân trong giây phút hiện tại, tạo thành ‘một không gian tôn nghiêm tĩnh lặng mà tràn đầy nhựa sống luôn lưu động theo bên mình’. Điều này có thể giúp họ điều đình lo âu và phiền muộn. Chúng ta đến thế giới này bằng một hơi thở và rời thế giới này cũng chỉ với một hơi thở, nhưng hãy đừng quên hơi thở ở khoảng giữa. Chúng ta đang nương tựa nơi hơi thở ra, hơi thở vô bởi vì nó có thể làm thay đổi mình nếu chúng ta thường xuyên có mặt trong hơi thở hiện tại”.

Một y tá tham dự khóa tu tên Susan A. Albrecht, cô cũng là Phó Hiệu trưởng Trường Điều dưỡng tâm sự rằng khóa thiền tập đã giúp cô biết được làm thế nào để dừng lại, để tập trung và chăm sóc cho chính mình trước khi cố gắng chăm sóc tốt cho người khác. Cô nói: “Mức độ căng thẳng trong tôi giảm dần. Sau khi thiền tập được nửa khóa đầu, tôi cảm thấy mình giống như con búp bê nhồi giẻ rách” (Pittsburgh Post-Gazette).

Mức độ căng thẳng trong ngành điều dưỡng rất lớn và có thể dẫn đến tình trạng tinh thần và sức khỏe mỏi mệt, kiệt quệ, lo âu, trầm cảm, huyết áp cao và rối loạn giấc ngủ. Daniel Griffiths, một y tá tại UPMC san sẻ: “Những ca làm việc liên tục 12 tiếng đồng hồ khiến cho thể chất mệt mỏi, kiệt quệ, và chúng tôi có cố gắng cỡ nào cũng không thể không mắc phải lỗi lầm. Bản thân tôi, khi căng thẳng quá, thật khó có một chọn lựa đúng dễ dàng. Sau giờ làm việc, nếu tôi đến cửa hàng tạp hóa mua ít ngũ cốc, cũng khó cho tôi lựa chọn loại nào thích hợp”.

Yta-Thien2

Y tá Laura Schubert (bên trái) và y tá Daniel Griffiths (bên phải) đang thực tập thiền trong khóa thiền chánh niệm dành cho các y tá tại UPMC. From the Pittsburgh Post-Gazette

Hammond Holtz khuyên các y tá: “Để làm tốt các công việc trong đời sống hàng ngày, bạn hãy tự nhắc nhở mình chánh niệm như khi đi thang máy hay chánh niệm ngay giây phút cảm giác lúc bắt đầu đưa tay chạm vào bàn phím máy tính. Bạn cần dừng lại, nghỉ một chút hoặc dành 20 phút, nửa tiếng hay đến cả 3 giờ đồng hồ - hay chỉ thực tập 5 phút bước đi thật chậm trong văn phòng” (Pittsburgh Post-Gazette).

Thiền Chánh niệm xuất phát từ đạo Phật và đã được áp dụng trong lĩnh vực tâm lý trị liệu, hay đối với các bệnh án tâm lý làm giảm căng thẳng, lo âu, trầm cảm, chấn thương. Cả hai UPMC và Bệnh viện Allegheny General ở Pittsburgh đã áp dụng các khóa thiền chánh niệm huấn luyện giúp cho bệnh nhân thoát khỏi bệnh hoạn, đau khổ, đau mãn tính, và còn rất nhiều trường hợp khác.

(Theo Buddhistdoor International, ngày 11 – 03 – 2015)

    Chia sẻ với thân hữu: