CHÀO MỪNG QUÝ VỊ ĐÃ GHÉ THĂM TRANG NHÀ. CHÚC QUÝ VỊ AN VUI VỚI PHÁP BẢO CAO QUÝ !


Cảm nghĩ tham dự khóa tu thiền đầu tiên ở Ngọc Phương

Nam Mô Bổn Sư thích Ca Mâu Ni Phật

Kính bạch quý Ni trưởng hàng Giáo phẩm chứng minh lãnh đạo Ni giới HPKS

Kính bạch quý Ni sư, Sư cô trong Ban Tổ chức và Ban Điều hành khóa tu trường Hạ

Con pháp danh Liên Trang kính trình lên quý ngài đôi dòng cảm nghĩ trong tuần lễ tu thiền vừa qua.

Kính bạch quý Ngài,

Đây là lần đầu tiên con được An cư kiết hạ tại Tổ đình Ngọc Phương, và hữu duyên thay đây cũng là mùa Hạ đầu tiên tại Tổ đình tổ chức khóa tu thiền cho hành giả an cư.

Đã từ lâu trong con luôn suy tư về phương pháp tu của Hệ phái Khất sĩ là gì, và con vẫn chưa tìm ra pháp môn tu tập cho bản thân mình. Ngoài những thời công phu, tụng kinh, niệm Phật, làm công quả. Và trong cuộc sống hàng ngày con cố gắng đừng làm buồn phiền người khác,… Con rất thích tu thiền nhưng nghe nói là tu thiền dễ bị lạc (bị tẩu hỏa) nên con rất sợ chẳng biết phải làm sao.

KtuNPhuong-thienhanh

Cũng khá lâu rồi con chưa An cư kiết hạ, vì việc học và số công việc khác. Năm nay con quyết chí tạm ngưng các công việc để An cư ba tháng, để trao dồi giới thân huệ mạng, và rất may lần này con được tham dự khóa tu thiền. Một tuần trôi qua, trong con có nhiều cảm xúc, nhiều niềm vui. Được quý Ni trưởng và quý Ni sư trực tiếp hướng dẫn phương pháp tọa thiền, hành thiền trong các oai nghi theo phương pháp tu thiền của Tổ và của Cố Ni trưởng đệ nhất.

Trong tiến trình tu tập Pháp niệm sổ tức quán gồm 8 giai đoạn: Từ giai đoạn 1 đến giai đoạn 4 là tu thiền chỉ (định); từ giai đoạn 5 đến giai đoạn 8 là tu thiền quán. Nhưng tuần lễ này chúng con được thực hành phương pháp thiền chỉ. Giai đoạn một là chú tâm đếm hơi thở gồm 3 bước (đếm sau, đi theo; đếm trước, không đi theo; không đếm, tâm lẳng lặng bám hơi thở như bóng không rời hình); giai đoạn hai là không đếm, không đi theo, chỉ theo dõi sự sanh diệt của hơi thờ (Tùy tức); gia đoạn ba thấy rõ hơi thở nơi điểm đụng (chạm xúc); gia đoạn bốn là trụ tâm để cảm nhận vi tế hơn tại đểm tiếp xúc (dán chặc). Còn phần thiền chánh niệm trong các oai nghi, chúng con học được 6 bước: thứ nhất là phải bước, trái bước, thứ 2: dỡ, đạp; thứ ba là dở, bước, đạp; thứ 4 là nhón gót, dở, bước, đạp; thứ 5 là dở, bước, đạp, đụng, ấn; thứ 6 là nhón gót, dở, bước, đạp, đụng, ấn.

Trong hai phương pháp hành thiền, ngồi và đi. Con thích phương pháp đi thiền hành hơn, vì ngồi con rất bị đau chân và buồn ngủ. Bình thường con chỉ ngồi được 30 phút thôi, lần này phải ngồi một tiếng đồng hồ. Con không vượt qua được sự đau chân, đau lưng. Có trực tiếp đối diện với cái đau của thân con mới nhận ra được thân này do tứ đại hợp thành, không bền vững, và con có một suy nghĩ, chỉ ngồi yên lặng trong một giờ đồng hồ mà thân còn không chịu nổi như vậy thì cái chết đến làm sao ta chịu nổi. Chính vì vậy mình cần phải tu tập để khi vô thường tử thần đến mình có thể đối diện và chấp nhận được.

Vì thời gian không có nhiều nên con không thể diễn đạt hết cảm nghĩ của con trong lúc này. Nên con kính xin dừng lời nơi đây. Con rất vui khi mấy ngày qua được quý Ni trưởng, Ni sư dạy dỗ. Con cảm nhận được sự từ bi của quý Ngài đã truyền đến tâm chúng con, tạo cho chúng con sự mát mẻ và an lạc trong tâm hồn.

Con kính cầu nguyện chư Phật gia hộ cho quý Ngài được nhiều sức khỏe để dẫn dắt chúng con trên bước đường tu học và che mát cho chúng con trên con đường đạo pháp.

    Chia sẻ với thân hữu: