Đạo Phật Khất Sĩ
CHÀO MỪNG QUÝ VỊ ĐÃ GHÉ THĂM TRANG NHÀ. CHÚC QUÝ VỊ AN VUI VỚI PHÁP BẢO CAO QUÝ !


Có phải mùa xuân là sức sống?

phapvien hoamaiTừng chiếc lá vàng úa bay theo cơn gió heo may nhịp nhàng rơi trên mặt đất, để lại những cành cây trơ trụi đang vươn mình trong không gian của buổi sớm mai. Theo đó từng luồng khí lạnh thổi qua những căn nhà nhỏ bé dọc triền đồi, chúng đã báo hiệu mùa đông lại về, cuộc sống của người dân cũng sẽ thay đổi theo để thích nghi với thời tiết trong mùa.

Thế rồi, thoáng chốc những nụ hoa bắt đầu hé nở, và ngày một to dần theo năm tháng của bầu trời nắng mới. Có phải đâu đây, không gian trở nên ấm áp, được lan tỏa trên đôi môi của mỗi người đang hân hoan chào đón một mùa xuân đến.

Trong mỗi chiếc lá cũng có sự vận hành của sự sống và chết, từ chồi non đến lá già, từ màu xanh chuyển sang màu vàng. Cuộc sống của con người cũng phải đi theo định luật như thế.

Nhưng có một điều kỳ diệu là, dù trải qua bao nhiêu dông gió, tuyết sương, nắng táp, mưa rơi… thì hoa vẫn nở, trái vẫn to và mặt đất vẫn một màu xanh của cỏ non, như tấm thảm mà thiên nhiên đã ban tặng cho con người. Thế thì, theo quy luật chỉ có mùa xuân là ban vui cho cuộc sống, là hạnh phúc cho mọi nhà, vậy chúng ta hãy lấy mùa xuân tưới mát cõi lòng, hãy áp dụng mùa xuân vào đời sống tu học, xem mùa xuân như một công án để quán chiếu như thiền sư Mãn Giác thuở xưa:

Xuân đi trăm hoa rụng

Xuân đến trăm hoa nở

Việc trước mắt đi qua

Trên đầu già đến rồi

Chớ bảo xuân tàn hoa rụng hết

Đêm qua sân trước một cành mai.

(Thiền sư Mãn Giác)

Muốn thế, chúng ta cần phải tăng trưởng pháp hành qua thân khẩu ý, khi được tam nghiệp thanh tịnh thì đời sống sẽ an vui, hạnh phúc. Còn gì bằng khi con người biết chia sẻ với nhau lúc hoạn nạn khó khăn; biết sách tấn nhau khi bị vô minh lôi kéo; biết từ hòa trong ngôn ngữ, an tịnh trong việc làm. Cho nên, chúng ta hãy thanh lọc bằng cách dùng trí tuệ để xua tan bóng tối, tức là đem mùa xuân ngự trị cõi lòng, làm cho tâm hồn tràn đầy sức sống của tứ vô lượng tâm: từ bi hỷ xả; sống theo đạo Bát chánh: chánh kiến, chánh tư duy, chánh ngữ, chánh nghiệp, chánh mạng, chánh tinh tấn, chánh niệm, chánh định; phải thường xuyên dùng Tứ nhiếp pháp: bố thí, ái ngữ, lợi hành, đồng sự để làm cho bản nhạc giao hưởng giữa người và người trên mọi nẻo đường của sinh tử càng thêm thanh v.v… Muốn thực hành như thế, phải tỉnh tâm, phải chánh niệm trong mọi lúc, và quán về sự vô thường để cho tâm hồn tràn đầy sức sống của thương yêu:

Trăm năm trước thì ta chưa gặp

Trăm năm sau biết có gặp không

Cuộc đời sắc sắc không không

Thôi thì hãy sống hết lòng với nhau.

Thật vậy, hãy lấy mùa xuân làm lẽ sống, chúng ta sẽ thấy chung quanh một niềm vui bao phủ, bởi vì ai lại ghét mùa xuân? Đây là mùa của muôn hoa đua nở với khí hậu ấm áp, ôn hòa và trong không gian luôn tỏa ra một sức sống của sự vui tươi, thoải mái, hồn nhiên, an tịnh:

Xuân khứ xuân lai nghi xuân tận

Hoa lạc hoa khai chỉ thị xuân

(Xuân đến xuân đi ngỡ xuân hết

Hoa nở hoa tàn chỉ là xuân).

(Thiền sư Chân Không)

Nhưng để có được một mùa xuân như thế, con người phải trải qua những tháng lạnh buốt của gió đông cùng những sự lạnh lùng của muôn vật.

Theo quy luật của thiên nhiên có bốn mùa là xuân hạ thu đông, mỗi mùa có một đặc trưng riêng biệt, và chúng ta thích nghi với môi trường của nó thì sẽ hưởng được hương vị của từng mùa, mùa hạ khí trời oi bức bởi sức nóng, mùa thu với mưa bay nhè nhẹ và lá vàng rơi lả tả, mùa đông tuyết phủ cả đất trời, duy chỉ có mùa xuân là người bạn đem lại cho tâm hồn sự trẻ trung, mát mẻ do cảnh vật đều xinh tươi và đầy màu sắc của các loài hoa nở. Vì thế, người học đạo nên lấy pháp tâm tưới đến mọi trái tim như mùa xuân thì cảnh giới chung quanh sẽ được bao phủ bằng chân thiện mỹ, bằng tâm không dính mắc, việc đến đi chỉ là duyên giả hợp, tâm hồn ta như cánh nhạn bay xa:

Nhạn quá trường không, ảnh trầm hàn thủy

Nhạn vô di tích chi ý, thủy vô lưu ảnh chi tâm.

(Nhạn bay trong không, bóng chìm đáy nước,

Nhạn không có ý để dấu, nước không có tâm giữ bóng).

(Thiền sư Hương Hải)

Vậy thì, chúng ta hãy sống như mùa xuân, luôn ban sự an vui tưới mát tâm hồn mọi người, dù cho thời tiết thế nào, bạn sẽ thấy sau cơn mưa trời sẽ sáng; hãy lấy mùa xuân là sức sống, thì dù cảnh sắc có đổi thay theo bốn mùa, thăng trầm của nhân thế, mất còn của vật đổi sao dời, theo dòng luân hồi của sinh trụ dị diệt thì:

Thúy trúc hoàng hoa phi ngoại cảnh

Bạch vân minh nguyệt lộ toàn chân

(Trúc biếc hoa vàng đâu cảnh khác

Trăng trong mây bạc hiện toàn chân ).

                                                (Thiền sư Thiền Lão)

    Chia sẻ với thân hữu: