Đạo Phật Khất Sĩ

Panner Web HPKS  002a 980x165

CHÀO MỪNG QUÝ VỊ ĐÃ GHÉ THĂM TRANG NHÀ. CHÚC QUÝ VỊ AN VUI VỚI PHÁP BẢO CAO QUÝ !

Chơn Lý



Bài học Sa-di - Phần 2

Bài học Sa-di - Phần 2Qua 54 câu chú nguyện của Tỳ-ni Nhật Dụng Thiết Yếu, Tổ sư Minh Đăng Quang đã trích dịch 35 câu cho các Sa-di tập sự học, phân thành 37 câu, đặt tên cho những bài kệ không có tên, gọi chung là Những câu chú nguyện mẫu.

 

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 (0 Votes)


Đọc Chơn Lý "Thập Nhị Nhân Duyên" - Phần 6

Đọc Chơn Lý Hôm nay người đọc đã đến phần chót của quyển Chơn Lý “Thập Nhị Nhân Duyên”. Phần chót này có tựa đề là “Nhơn và Quả của Mười Hai Nhân Duyên”, tựu trung thực hiện hai việc. Một, đem 12 chi Nhân duyên để thiết lập nên giáo lý nhân quả ba đời. Hai, dựa trên nền tảng của giáo lý nhân quả ba đời để khuyên tu khuyến thiện.

 

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 (0 Votes)


Giới Luật Khất Sĩ – Phần 2

Giới Luật Khất Sĩ – Phần 2Hệ thống giới luật này đã tác thành đạo nghiệp cho chư khất sĩ. Nương theo hệ thống giới luật này, chư khất sĩ đã được sinh ra và lớn lên, trở thành những bậc tài đức hữu dụng, như con được lớn mạnh nhờ sữa mẹ giàu chất bổ dưỡng,...

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 (0 Votes)


Giới Luật Khất Sĩ - Phần 1

Giới Luật Khất Sĩ - Phần 1Giới luật Khất Sĩ do đức Tổ sư Minh Đăng Quang tổng hợp và triển khai. Sức sống mạnh mẽ của nó trong hơn 60 năm qua đã chứng tỏ nó là một nguồn mạch dồi dào, căng tràn nhựa sống, thích hợp với căn cơ và bẩm tánh của chúng sanh.

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 (0 Votes)


Đọc Chơn Lý "Thập Nhị Nhân Duyên" - Phần 5

Đọc Chơn Lý Mở đầu phần VIII là một bảng liệt kê những định nghĩa cho mỗi một chi phần của nhân duyên. Người đọc thấy rằng định nghĩa là một trong những phương thức quan trọng mà Chơn Lý thường sử dụng để mở ra một khung cửa sổ mới, tạo một cách nhìn mới về một đề tài dường như đã cũ.

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 (0 Votes)


Đọc Chơn Lý "Thập Nhị Nhân Duyên" - Phần 4

Đọc Chơn Lý Quyển Chơn Lý “Thập Nhị Nhân Duyên” chia làm 9 phần, đánh dấu bằng số La-mã từ I đến IX. Phần I và II có tiểu tựa đặt gián tiếp trong văn mạch. Phần VIII và IX có tiểu tựa đặt trực tiếp từ đầu. Năm phần còn lại – III, IV, V, VI, và VII – không có tiểu tựa. Trong bài này người đọc bàn về nội dung trong phần VII.

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 (0 Votes)


Đọc Chơn Lý "Thập Nhị Nhân Duyên" - Phần 3

Đọc Chơn Lý Ở tiểu tựa VI, Chơn đặt những giai đoạn của một kiếp sống con người từ sanh đến tử vào trong khung mười hai chi nhân duyên. Nhất quán với hai tiểu tựa IV và V, tiểu tựa VI đề cập đến chi thứ tám là ‘ái’ và xem ‘ái’ là trọng điểm.

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 (0 Votes)


Đọc Chơn Lý "Thập Nhị Nhân Duyên" - Phần 2

Đọc Chơn Lý Phải ghi nhận là dụng ngữ của Chơn Lý phản ánh một tâm thái thong dong mà lại nhập thế một cách hùng tráng. Đó là tâm trạng thong dong trong hoàn cảnh sinh tử luân hồi mà lại nhập thế hùng tráng trong hoàn cảnh hành hoạt của một vị Phật, nói gọn là làm Phật.

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 (0 Votes)


Đọc Chơn Lý "Thập Nhị Nhân Duyên" - Phần 1

Đọc Chơn Lý Mười hai pháp có thể nói chính xác hơn là mười hai mắt xích kết nối với nhau trong một chuỗi nhân quả tạo nên con người và cõi đời. Tính kết nối nhân quả được Chơn Lý diễn đạt linh động và hình tượng hơn – “chuyền níu nhau mãi”. Trên nền tảng của nguyên lý này mà chúng sinh xuất hiện.

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 (0 Votes)


Đọc Chơn Lý "Lục Căn" - phần 6

Đọc Chơn Lý Cần ghi nhận rằng mặc dù nằm trong nội dung của bài Chơn Lý “Lục căn”, nhưng tiêu đề Căn bổn đầu tiên không phải chỉ để diễn tả nguồn cội đầu tiên của căn mà là diễn tả chung về nguồn cội đầu tiên của bộ ba trần-thức-căn. Đúng hơn, đó là nguồn cội đầu tiên của sự sống mà chúng ta đang chứng kiến.

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 (1 Vote)


Đọc Chơn Lý "Lục Căn" - phần 5

 Đọc Chơn Lý Vì quên căn bổn mà con người u mê hay vô minh, vì u mê và vô minh mà con người tàn ác và phá hoại. Vì u mê và vô minh, vì tàn ác và phá hoại, mà con người chịu những khổ nạn không sao kể xiết, hại mình, hại thế giới, hại quả địa cầu, và hại cả vũ trụ.

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 (0 Votes)


Đọc Chơn Lý "Lục Căn" - phần 4

Đọc Chơn Lý Một cách sinh động, Chơn Lý đã nhẹ nhàng lướt qua những cái bẫy cực đoan trong thế giới của loại ngôn ngữ cảm tính. Hình tượng cậu “học trò học lên lớp, sống mực thường bền dài” chính là biểu tượng cho nguyên lý trung đạo “yên vui hơn cái tham lam thái quá rồi bất cập”.

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 (0 Votes)


Đọc Chơn Lý "Lục Căn" - phần 3

Đọc Chơn Lý Trong bài này người viết bàn về nội dung trong tiểu tựa (3) Thuận theo căn là tiến hóa. Bản thân tên gọi của tiểu tựa đã là một tiêu ngữ xác quyết nguyên tắc tiến hóa dựa trên nền tảng là các căn.

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 (0 Votes)


Bài học Sa-di - Phần 1

Bài học Sa-di - Phần 1Môn học này do đức Phật Thích-ca dạy đại ý và thị hiện, nhiều đời Tổ sư phân giải, đến đời nhà Minh ở Trung Quốc, Hòa thượng Châu Hoằng (1532-1612, còn gọi là Đại sư Liên Trì, tu tại núi Vân Thê ở Hàng Châu…) đã tổng hợp thành 24 bài học cho Sa-di.

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 (0 Votes)

Chuyên mục phụ