Đạo Phật Khất Sĩ

Panner Web HPKS  002a 980x165

CHÀO MỪNG QUÝ VỊ ĐÃ GHÉ THĂM TRANG NHÀ. CHÚC QUÝ VỊ AN VUI VỚI PHÁP BẢO CAO QUÝ !

Nghiên cứu



Vài nét về vấn đề giáo dục trong Hệ phái Khất sĩ

tsmdq050Tổ sư Minh Đăng Quang cho rằng “Khất sĩ” là học trò, mà đã là học trò thì phải tu, phải học. Tu tức là tu thân, tu dưỡng thân tâm, nỗ lực nâng cao trình độ tư tưởng, đạo đức của bản thân. Từ xưa tới nay, tuy mỗi giáo phái đều đặt ra những tiêu chuẩn khác nhau về vấn đề tu thân, nhưng có thể khẳng định rằng tu thân luôn được coi trọng, được coi là cái gốc căn bản.

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 (0 Votes)


Giáo dục Phật giáo Khất sĩ: Từ truyền thống đến hiện đại

ToSu day daoPhật giáo Khất sĩ, một thành viên của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, kể từ n ăm 1981 đế n nay (2014), trong suốt chặng đường hơn 30 nă m lịch sử mới của dân tộc, Phật giáo Khất sĩ đã giáo dục và đào tạo một th ế hệ Tăng Ni đủ khả năng thích ứng với đi u kiện cuộc sống mới, hòa mình cùng với các truyền thống Phật giáo, góp phần xây dựng ngôi nhà Phật giáo Việt Nam ngày càng phát triển.

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 (0 Votes)


Khất sĩ và lý duyên sinh

DSC 0511Người tu sĩ mắc phải không ít những sai lầm trong việc sử dụng phương tiện một cách sai lạc, thiếu tỉnh thức đã dẫn đến việc bị cuốn theo thăng trầm của những làn sóng hư vinh thế tục. Do đó, tu sĩ trước tiên cần phải nhắc thức mình là một vị Tỳ-kheo (Bhikkhu), nghĩa là người hành khất Phật giáo, là một Khất sĩ.

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 (1 Vote)


Nội dung tu tập và phương pháp hành trì của HPKS

chonly1Nói đến Tổ sư Minh Đăng Quang, không thể không nhắc đến bộ Chơn lý mà chính Tổ sư đã thân chứng thuyết giảng ra. Đây là kho tàng Pháp bảo của một bậc chân tu, một vị Bồ-tát đủ hạnh nguyện lợi tha. Nội dung bộ Chơn lý cho thấy trí tuệ tu chứng của Ngài hết sức thâm hậu, cao siêu, mang tầm cỡ của bậc đa văn đại trí hướng đến việc xây dựng xã hội, đào tạo con người khả năng vượt qua đêm tối vô minh, không đi theo huyễn hoặc, siêu hình, tìm hạnh phúc chân thật từ chính cuộc sống.

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 (1 Vote)


Tổ sư Minh Đăng Quang và con đường nối truyền Thích-ca chánh pháp

Hthao 5Khi đề cập đến tư tưởng nối truyền, có nhiều người đã hiểu lầm và cho rằng dòng mạch Chánh pháp của Đức Thế Tôn từ ngày vận chuyển bánh xe pháp cho đến đương thời vẫn còn hiện hữu, vẫn còn người thực hành sao gọi là nối lại, mà ít ai nghĩ đến ý nghĩa tiếp nối và truyền thừa.

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 (0 Votes)


Tổ sư Minh Đăng Quang với tâm nguyện "Nối truyền Thích-ca Chánh pháp"

KhiemLienSau một thời gian tham học và tu tập, Tổ đã thấu triệt chơn lý giải thoát, bao nhiêu bức xúc của cuộc đời giờ đã hoàn toàn rơi rụng, tâm Tổ hoàn toàn yên tĩnh, thảnh thơi. Thông cảm sâu xa nỗi khổ đau của kiếp nhân sinh, luôn thao thức giúp mọi người thoát ra khỏi nỗi khổ đau triền miên ấy, bi tâm của Tổ trỗi dậy mãnh liệt.

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 (0 Votes)


Tổ sư Minh Đăng Quang với chí nguyện "Nối truyền Thích-ca Chánh pháp"

05 CopyTuy ra đời muộn màng song ảnh hưởng của Hệ phái và lợi ích Hệ phái mang đến cho người dân Nam Bộ nói riêng, cho người Việt Nam nói chung rất đáng kể. 70 năm đi qua, một quãng thời gian không lâu nhưng cũng đủ đánh dấu vị trí một truyền thống Phật giáo mới trong lòng dân tộc, trong lòng Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 (0 Votes)


Giá trị nhân văn trong pháp Quy y thọ giới của Tổ sư

tsmdq050Noi theo hạnh từ bi của Đức Phật, hiểu được giá trị cao quý và hạnh phúc khi mỗi người tìm về Chánh pháp, nên Tổ sư luôn luôn tùy duyên mà độ người, nhận chúng, chứ không bao giờ câu nệ vào hình thức, nghi lễ cao xa nào cả.

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 (0 Votes)


Nét đặc thù của Hệ phái Khất sĩ

Hthao 1Thật hạnh phúc cho chúng con, được đắp lên mình chiếc huỳnh y, được ôm bình bát, được đắm mình trong nguồn sữa pháp thiêng liêng… để trở thành một vị Tỳ-kheo-ni Khất sĩ, tất cả đều nhờ ân đức Tổ sư Minh Đăng Quang – bậc xuất trần thượng sĩ.

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 (1 Vote)


Vài suy nghĩ về Hệ phái Khất sĩ

03 CopyTôn kính con đường chư Phật ba đời đã khai lưu, ngưỡng phục tâm nguyện tiếp nối pháp học và pháp hành của Đức Tổ sư Minh Đăng Quang, nơi đây chúng con xin được chia sẻ vài suy tư của tự thân khi được đi trên con đường Chánh đạo thiêng liêng này.

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 (2 Votes)


Khất sĩ theo cái nhìn của đức Tổ sư Minh Đăng Quang

KS 1Khi đề cập đến từ khất sĩ, mọi người thường liên tưởng đến một trong ba nghĩa của vị Tỷ-kheo (Khất sĩ, Bố ma và Phá ác). Danh từ Khất sĩ Tỷ-khưu ngày nay khá phổ biến trong xã hội và phát triển theo thời gian. Mãi cho đến giữa những năm 40 của thế kỷ XX, hai chữ “Khất sĩ” được nhấn mạnh và trở thành tên gọi cho một đường lối tu học do đức Tổ sư Minh Đăng Quang khai lập với phương châm “Nối truyền Thích-ca Chánh pháp, Đạo Phật Khất Sĩ Việt Nam”.

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 (0 Votes)


Đạo Phật Khất Sĩ: Quá khứ và hiện tại

45Những gì là tinh hoa đặc thù của Hệ phái thì cần phải phát huy và gìn giữ, thế nhưng những gì không còn thích ứng và phù hợp với thời đại thì cần phải sửa đổi. Tiếp thu có chọn lọc, phát huy trên nền tảng cũ là điều ĐPKS cần làm để có thể đứng vững và phát triển theo cùng thời gian.

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 (1 Vote)


Đạo Phật Khất Sĩ VN: Một tông phái mới của Phật giáo VN

SCHoa CopyĐiểm nổi bật của Đạo Phật Khất Sĩ là kết hợp những tinh túy của Phật giáo Đại thừa và Nguyên thủy mà hình thành nên. Vì vậy, Đạo Phật Khất Sĩ có thể được ví như chiếc cầu nối giữa hai truyền thống Phật giáo lớn hiện có mặt tại Việt Nam lúc bấy giờ .

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 (0 Votes)


Giới luật khất sĩ

Hthao 2Giới luật Khất sĩ hay Luật Khất sĩ là những phần quy định về tư cách cá nhân, về đời sống, sự sinh hoạt, cách tổ chức… của các thành viên và các Tăng đoàn Phật giáo Khất sĩ. Giới là những điều cấm, điều răn cho cá nhân. Luật là những phép tắc luật lệ của tổ chức. Pháp là hệ thống, là cơ sở, là những quy định và thực tiễn, là tổng quát mọi điều về giới luật Phật giáo…

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 (0 Votes)