Đạo Phật Khất Sĩ

Panner Web HPKS  002a 980x165

CHÀO MỪNG QUÝ VỊ ĐÃ GHÉ THĂM TRANG NHÀ. CHÚC QUÝ VỊ AN VUI VỚI PHÁP BẢO CAO QUÝ !

Nghiên cứu



Đặc trưng ngôn ngữ Hệ phái Khất sĩ

nn2Đức Tổ sư Minh Đăng Quang tuy đã vắng bóng hơn 60 năm nhưng giáo lý của Ngài do chính kim khẩu Ngài tuyên thuyết được ghi lại trong bộ Chơn Lý, bao gồm nội dung cả ba tạng kinh, luật, luận; đây cũng chính là kho tàng pháp bảo vô giá của Ngài để lại cho hàng môn đồ tứ chúng đệ tử.

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 (1 Vote)


Nét thuần Việt ở một Hệ phái Phật giáo Việt Nam

Nét thuần Việt ở một Hệ phái Phật giáo Việt NamQua khảo sát, chúng ta có thể thấy được giai đoạn lịch sử ra đời của hệ phái này bắt nguồn từ nhu cầu thực tiễn của người dân Việt thuần phác ở mảnh đất phương Nam, mong muốn độc lập tự chủ về tư tưởng, không lệ thuộc vào văn tự...

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 (2 Votes)


Những điểm nổi bật của Hệ phái Khất sĩ

HTNhuNiemMột điểm sáng của Tổ sư Minh Đăng Quang là chiếc y cách thể, tuy mang màu giống Bắc tông nhưng đắp y theo kiểu Nam tông, do vậy làm cho không gần mà cũng không xa với dân chúng để họ nhìn ra và cảm thông đây là vị tu hành theo Phật giáo xưa nay. Khất thực theo lối Nam tông nhưng nhận thực phẩm không phải tùy thí tùy thực, mà nhận toàn thực phẩm chay tịnh. Đây là nét rất riêng của Hệ phái Khất sĩ.

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 (0 Votes)


Ý nghĩa bài thuyết pháp đầu tiên "Thuyền Bát-nhã" của đức Tổ sư Minh Đăng Quang

HTDucNghiepNhân dịp Đại lễ Tưởng niệm Tổ sư Minh Đăng Quang vắng bóng 60 năm (1954 – 2014), chúng tôi thành kính giải thích ý nghĩa bài thuyết pháp đầu tiên “Thuyền Bát-nhã” của Ngài nhằm cúng dường Đại lễ và góp phần tham luận trong buổi Hội thảo khoa học này. Chúng sinh bể khổ sông mê, / Chèo thuyền Bát-nhã mang về an vui.

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 (1 Vote)


Biểu tượng hoa sen và ngọn đèn trong giáo pháp Khất sĩ

logoBiểu tượng hoa sen và ngọn đuốc nói lên hạnh nguyện độ sanh của đạo Phật Khất sĩ. Hoa sen xin nhận dưỡng chất từ đất bùn và nước, ngọn đuốc xin nhận ánh sáng từ mặt trời. Tất cả những điều xin nhận đó cũng có nghĩa là sự học hỏi. Cuối cùng, sen từ đất bùn vươn lên khỏi mặt nước và trổ hoa tỏa hương khoe sắc cho đời mà không bị bùn làm ô nhiễm. Ngọn đuốc đem ánh sáng soi rọi vào nơi tăm tối.

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 (0 Votes)


Đạo Phật Khất Sĩ: Độ sanh bằng con đường giáo dục

te do cu gia 1Tổ sư Minh Đăng Quang đã rất coi trọng Pháp bảo: “Pháp bảo là thầy của Phật, là thầy của Tăng và chúng sanh. Vậy nên chúng ta mau mở trí ra mà chứa đựng Pháp bảo. Vì trong đời Pháp bảo là quý hơn hết . Vì lẽ đó, đức Tổ sư chọn con đường độ sanh qua các phương tiện giáo dục,...

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 (0 Votes)


Quan điểm của Lục tổ Huệ Năng và Tổ sư Minh Đăng Quang

LucToĐối với đạo Phật mà nói, tâm thức đóng vai trò chính trong việc kiến tạo đời sống hạnh phúc hay khổ đau. Tâm thức có tác dụng chi phối rất lớn đối với đời sống con người và môi trường xung quanh. Tâm thức là động lực của ngôn ngữ và hành vi.

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 (0 Votes)


Quan điểm "Học để tu" của Tổ sư Minh Đăng Quang

tsmdq 19Nối truyền, kế thừa Thích-ca Chánh pháp, Đức Tổ sư Minh Đăng Quang - Tổ khai sáng Đạo Phật Khất Sĩ Việt Nam đã khéo léo, phương tiện và tùy duyên sử dụng những câu chuyện, lời kệ, ý pháp gần gũi, giản dị đúc kết lại lời Phật dạy một cách cô đọng và thiết thực, phù hợp với văn hóa và bối cảnh xã hội của người dân Nam Bộ giai đoạn thập niên 40 của thế kỷ trước.

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 (0 Votes)


Đặc tính của đạo Phật và giáo pháp Khất sĩ

TSMDQ016Hơn hai nghìn năm đạo Phật du nhập vào Việt Nam đã thấm sâu vào nền văn hoá đời sống mỗi vùng miền. Dưới thời Lý - Trần, đạo Phật được xem như quốc giáo. Tuy nhiên, đạo Phật không vượt ngoài qui luật biến thiên nên cũng có lúc thịnh suy thăng trầm. Vào nửa đầu thế kỷ XX, nhiều tôn giáo xuất hiện ở Việt Nam.

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 (0 Votes)


Vài cảm nghĩ về bài kệ tụng “Lễ Phật” trong Nghi Thức Tụng Niệm

le phatLễ Phật là một trong những nghi thức mà người con Phật thường thực hiện mỗi khi đến chùa, đến tịnh xá. Vì thế nghi thức này chẳng có gì xa lạ đối với mọi người. Tuy nhiên lễ Phật như thế nào cho đẹp và đúng với tinh thần của người con Phật thì lại rất ít người quan tâm để ý đến.

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 (0 Votes)


Lời giới thiệu (Kỷ yếu hội thảo)

8Tác phẩm “Hệ phái Khất sĩ: Quá trình hình thành, phát triển và hội nhập” là tuyển tập gần một trăm bài tham luận tại hội thảo khoa học mang cùng chủ đề vào ngày 26 tháng 2 năm 2014, tại Pháp viện Minh Đăng Quang, trụ sở của Hệ phái Khất sĩ. Đây là hội thảo, cũng như tác phẩm quy mô nhất, toàn diện nhất, hệ thống nhất về Tổ sư Minh Đăng Quang nói riêng và Hệ phái Khất sĩ nói chung, từ trước đến giờ.

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 (0 Votes)


Giới thiệu tổng quan Kỷ yếu hội thảo

5Hội thảo đã được Viện Nghiên cứu Tôn giáo thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam, Viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam, và Thường trực Hệ phái Khất sĩ liên kết tổ chức. Ban Tổ chức hội thảo đã nhận được gần 100 bài viết từ những vị lãnh đạo Phật giáo, những vị giáo sư, phó giáo sư, giảng viên đại học, học giả, nhà nghiên cứu, nhà báo, những ngòi bút chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp khác.

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 (0 Votes)


Phát biểu cảm tạ (Kỷ yếu hội thảo)

HT.GiacGioiThay mặt chư Tôn đức Tăng Ni Hệ phái Khất sĩ, kính chúc chư Tôn đức Tăng Ni, quý Giáo sư, Tiến sĩ, các học giả, các nhà nghiên cứu, quý vị khách quý và toàn thể nam nữ Phật tử thân tâm an lạc, đóng góp nhiều hơn nữa cho nền Phật học nói riêng và nền văn hóa, khoa học xã hội nước nhà nói chung.

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 (0 Votes)


Đề dẫn hội thảo

quoc tuanHội thảo là dịp để các nhà nghiên cứu trong và ngoài GHPGVN, trong và ngoài Hệ phái Khất sĩ, các nhà quản lý xã hội hội tụ nhằm đánh giá một cách khoa học và khách quan về cuộc đời và đạo nghiệp của Tổ sư Minh Đăng Quang, bối cảnh xuất hiện HPKS, đóng góp của Tổ sư Minh Đăng Quang nói riêng và HPKS nói chung đối với phong trào chấn hưng Phật giáo ở Việt Nam.

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 (0 Votes)