Trong khuôn khổ khóa tu Truyền thống khất sĩ lần thứ 36, tại Tịnh xá Trúc Lâm (tỉnh Tây Ninh), ngày 08/12/2024 (08/12/Giáp Thìn), HT. Minh Thành - UVTT HĐTS GHPGVN, Phó Viện trưởng VNCPHVN, Phó ban Ban Thường trực Giáo phẩm Hệ phái, Trưởng Ban Giáo dục Tu thư PGKS, đã có chuyến thăm và chia sẻ về Chơn lý “Sanh và Tử” đến chư hành giả tham dự khóa tu.
Chơn lý “Sanh và Tử” với 7 phần, đã đưa ra những luận điểm xoay quanh chủ đề “cái biết”. Theo đó, HT. Minh Thành xác định đối tượng cần quán chiếu ở đây chính là “cái biết”, phân tích đặc tính của nó (linh diệu, có nhiều tên gọi) và xem xét nó dưới lăng kính sống chết. Hòa thượng cũng khẳng định: “Tổ sư sử dụng hình thức hỏi đáp giúp cho việc trình bày nội dung trở nên logic và dễ hiểu, đồng thời việc đặt ra câu hỏi và giải đáp như vậy của Tổ là để phù hợp với cách nhìn của chúng sinh và mục đích hóa độ của Ngài”.
Đi sâu vào sự sanh của “cái biết”, mối liên hệ giữa thân và tâm, cũng như sự dịch chuyển của “cái biết”trước và sau khi chết, HT. Minh Thành đã so sánh quan điểm của Chơn lý “Sanh và Tử” với các triết học khác (triết học tư bản, triết học cộng sản) về vấn đề nguồn gốc của con người (tâm hay vật chất có trước). Qua đó, Hòa thượng cho rằng: “Chơn lý ‘Sanh và Tử’ không xem việc lựa chọn quan điểm nào là quan trọng, mà chỉ đơn thuần trình bày những gì Tổ sư quan sát được”.
Đặc biệt ở câu thứ 30 trong Chơn lý “Sanh và Tử”: “Làm thế nào mới thành Phật và sống đời đời?”, Hòa thượng chỉ rõ lộ trình tiến hóa của “cái biết” với 13 phân khúc, tương ứng với 13 phiên bản của “cái biết”, từ phiên bản con thú đến phiên bản của một vị Chánh Đẳng Giác vô dư. Theo đó, lộ trình này có sự ảnh hưởng sâu sắc từ 3 dòng minh triết: Minh Triết Trung Hoa (Nho giáo, Lão Trang), Minh Triết Việt Nam (tư tưởng khai phóng) và Minh Triết nhà Phật.
Hòa thượng cho rằng cái biết trong Chơn lý “Sanh và Tử” không chỉ là nhận thức thuần túy, mà còn bao gồm cả cảm xúc và hành vi: “‘Cái biết’ mà thuộc về phạm vi của nhận thức là “cái biết” mang tính chất định nghĩa trong giáo khoa, trong tự điển mà thôi. Trong khi Chơn lý định nghĩa “cái biết” còn hai phạm vi khác là “cái biết” thuộc về cảm xúc và “cái biết” thuộc về hành vi. Ngoài “cái biết” về IQ (intelligent quotation), chỉ số thông minh, tức thuộc về nhận thức, chúng ta còn có “cái biết” gọi là EQ (emotional quotation), tức là sự thông minh của cảm xúc; và hành vi sanh thức trí, tức là “cái biết” thuộc về hành vi. “Cái biết” thuộc nhận thức, “cái biết” thuộc cảm xúc và “cái biết” thuộc hành vi, hướng đến và mang lại lợi lạc rộng lớn hơn quê hương, xứ sở dân tộc. Cái biết ấy là cái biết tầm quốc gia mà Nho giáo gọi là trị kỳ quốc”.
Bên cạnh đó, Hòa thượng cũng nêu lên các phiên bản tiếp theo bao gồm:
Kết thúc buổi giảng, Hòa thượng sách tấn: “Dẫu hiện tại đang dừng ở, chư hành giả cũng nên phấn đấu, đặt mục tiêu và hướng mình đến phiên bản cao nhất của “cái biết”. Trong đó, việc định vị bản thân trong lộ trình tiến hóa giúp hành giả nhận biết mình cần chuyển hóa ở điểm nào. Cần hiểu rằng, Chơn lý “Sanh và Tử” đề cao sự bình đẳng, không phân biệt lớn nhỏ sang hèn, ai cũng có thể thành Phật”.
Được biết, chiều cùng ngày, HT. Minh Thành tiếp tục chủ trì buổi pháp đàm, qua đó làm rõ và bổ sung thêm những nội dung đã được trình bày về lộ trình tiến hóa của “cái biết”. Thông qua các cuộc trao đổi, thảo luận, Hòa thượng đã giải đáp nhiều thắc mắc của chư hành giả, cũng như tiếp nhận nhiều đóng góp ý kiến về chủ đề này, chính thức khép lại buổi pháp đàm của ngày tu thứ 6.
Một số hình ảnh được ghi nhận: