Pháp khất thực còn mãi trong tôi

 

3Cứ mỗi sáng Chủ Nhật, chư Tăng trong tịnh xá cùng nhau đi trì bình khất thực trên những nẻo đường của thành phố, vì chỉ ngày ấy là chư huynh đệ mới có được thời gian rảnh sau một tuần học tập. Toàn thể Tăng chúng đều hoan hỷ ôn lại hạnh nguyện mà ba đời chư Phật đã truyền lưu, và được tái hiện rõ nét qua hình ảnh Đức Tổ sư Minh Đăng Quang vào khoảng thập niên 40 của thế kỉ trước, với tôn chỉ “Nối truyền Thích Ca Chánh pháp” thực hiện pháp môn trì bình khất thực, xin ăn tu học mỗi ngày, lấy thực phẩm để nuôi thân, lấy pháp hành để nuôi tâm.

Tất cả mọi người đều chuẩn bị thật kỹ trước khi xuất hành. Như lời chỉ bảo của các sư huynh nhiều kinh nghiệm, chúng tôi ai nấy đều đắp y thật gọn để tránh bị lỏng và rớt y thượng khi khất thực trên quãng đường dài, vì chúng tôi mới được lên lớp Sa-di. Sau khi lễ Phật tại chánh điện xong, quảy bình bát trên vai, chư Tăng xuất hành theo một hàng thứ tự trang nghiêm và chánh niệm. Tôi là lớp nhỏ nhất nên đi ở phía sau. Nhìn những tấm gương chư Tăng phía trước, tôi tự nhủ với bản thân mình: “Luật ơi, phải cố gắng học cách trì bình cho đúng, để lợi ích cho mình và mai này đủ duyên hướng dẫn lại những sư đệ lớp sau”. Rồi tôi tự mỉm cười với những suy nghĩ trong lòng ấy, một cảm giác ấm áp tràn ngập trong tôi.

Chư Tăng từng bước chân nhẹ nhàng thanh thoát, im lặng trong chánh niệm, không nhìn ngó hai bên, nhìn thẳng phía trước, cách chừng hơn một mét, không để tâm móng khởi vọng niệm ham cầu được mất, mà chỉ chánh niệm trong từng bước chân, lấy pháp trì bình để gieo duyên lành cho chúng sanh nương tựa. Khi có Phật tử cúng dường, chư Tăng giở nắp bình bát ra, thọ nhận sự cúng dường của đàn-na tín thí gieo duyên.

Thấy Tăng đoàn đi qua, ai cũng khởi tâm hoan hỷ vui mừng, tranh thủ chuẩn bị một ít vật thực, thức ăn gọn như: bánh, mì, trái cây, xôi chè,… để sớt thức ăn vào những bình bát của chư Tăng. Nếu ai khi khất thực mà nhận tiền, gạo, đồ ăn mặn... là phạm vào một trong 26 giới điều ngăn cấm của Luật nghi Khất sĩ. Vì vậy khi có người cúng dường những vật thực ấy, chư Tăng không nhận và nhẹ nhàng khuyến khích nên mua thức ăn để cúng dường.

Để thực hành trì bình khất thực đúng pháp, mỗi vị khi khất thực phải luôn tự điều chỉnh cử chỉ hành vi, chú tâm đến oai nghi tế hạnh của mình, không được buông lung phóng túng dù chỉ trong ý niệm. Khi nhận vật phẩm cúng dường, chư Tăng thầm chú nguyện cho người dâng cúng được thừa hưởng ân đức này mà có được đời sống bình an và hạnh phúc, tu hành đúng chánh pháp. Khi thấy vật thực trong bình bát đã tạm đủ cho bữa ngọ trai, chư Tăng bỏ bát vào túi bát, không nhận cúng dường thêm nữa, về lại tịnh xá đảnh lễ Phật - Tổ - Thầy và chuẩn bị cúng Ngọ. Trong buổi cúng ngọ này, chư Tăng để tâm thanh tịnh chú nguyện, hồi hướng cho tất cả chúng sanh được muôn điều bình an, sống đời tịnh lạc, rồi mới thọ thực.

Thế đó, những buổi sáng trì bình khất thực đã cho tôi cảm giác an lạc vô biên, tâm không còn ý niệm chấp ngã, tham sân khi hành trì pháp Phật. Tôi tự nhủ với lòng phải tinh tấn hơn nữa trên con đường tu học.