CHÀO MỪNG QUÝ VỊ ĐÃ GHÉ THĂM TRANG NHÀ. CHÚC QUÝ VỊ AN VUI VỚI PHÁP BẢO CAO QUÝ !


Ứng dụng đạo đức Phật giáo trong kinh doanh

 

Vào ngày 23-01-2011 tại giảng đường TX. Bửu Sơn, Định Quán, Đồng Nai, anh em Tăng Ni Sinh - Thành viên CLB “Tấm Lòng Vàng” đã có buổi trao đổi và chia sẻ với hơn 100 Phật tử về đề tài: “Ứng dụng đạo đức Phật giáo trong kinh doanh” . Đối tượng tham gia là nhân viên của các Cty tại TP. Hồ Chí Minh, sinh viên Đại học, Cao đẳng … Cùng tham gia trong buổi tọa đàm có ĐĐ. Thích Giác Sanh, ĐĐ. Thích Giác Chinh, ĐĐ. Thích Giác Thống, ĐĐ. Thích Minh Khải, ĐĐ. Thích Minh Thịnh và chư Tôn đức trong CLB Tấm Lòng Vàng.

Buổi chia sẻ trong không khí hài hòa đầy phấn khởi, Ban giảng thuyết đã xoáy sâu được đề tài, vẽ lên được thực trạng đạo đức trong quan hệ xã hội ngày nay, nhất là trong quan hệ kinh tế nó đã trở thành một hiện tượng, một vấn nạn cần được nhìn nhận một cách thực tế khách quan và cấp bách. Chúng ta cần tìm ra phương pháp hạn chế tới mức thấp nhất bằng cách ứng dụng lời Phật dạy trong cách ứng xử, hành vi của mỗi cá thể và truyền tải những thông điệp này đến cho nhiều người.

Đạo đức trong kinh doanh là một phạm trù rất rộng. Khái niệm này đã có nền móng từ ngàn năm trước. Một doanh nghiệp làm ăn có đạo đức là doanh nghiệp tìm kiếm lợi nhuận không dựa trên sự lừa dối, lường gạt khách hàng hay đối tác kinh doanh. Đạo đức kinh doanh đòi hỏi chiến lược phát triển của doanh nghiệp phải làm giàu trên cơ sở tận tâm phục vụ khách hàng, thông qua việc tôn trọng quyền lợi ích của khách hàng, giữ uy tín với khách hàng. Cùng với việc đảm bảo lợi ích của nhân viên trong công ty của mình, trên cơ sở bảo vệ nhân phẩm của người làm công, tạo điều kiện cho họ phát triển và an tâm sản xuất cũng như phát huy hết những khả năng vốn có của họ. Đạo đức doanh nghiệp cũng đòi hỏi các nhà kinh doanh quan tâm giải quyết vấn đề môi trường, các vấn đề xã hội - nhân đạo. Trong khi mỗi cá nhân thực hành những lời dạy này trong đời sống hàng ngày với nỗ lực và chuyên cần của chính bản thân, rèn luyện kỷ luật tự giác và tự chủ, nương tựa nơi chính mình và tự thanh tịnh hóa cho chính mình.

Chúng ta phải thừa nhận rằng một doanh nghiệp muốn phát triển và tồn tại thì phải công nhận mục tiêu duy nhất làm sao để “tối ưu hóa lợi nhuận”. Nhưng không vì thế mà hiệu quả kinh tế lại được dựa vào sự lừa dối, phá hoại luân lý nghề nghiệp hay các quy tắc ứng xử trong quan hệ giữa người với người.

Đạo đức trong Phật giáo cung cấp cho con người những hướng dẫn về cách cư xử, nêu ra những điều nên làm và những điều không nên làm với mục đích đem đến lợi ích cho bản thân và cho người khác. Nó hướng dẫn con người đạt được và vui hưởng những tiến bộ vật chất trong sự hài hòa với niềm vui và sự thăng hoa về tinh thần. Nó dẫn chúng ta đến một đời sống an tịnh, hóa giải những mâu thuẫn giữa khối óc và con tim, giúp chúng ta tiến tới trong công việc, nhiệm vụ, bổn phận với tâm bình an và hỷ lạc. 

Đạo Đức học theo Phật giáo đòi hỏi phân tích hành vi của cá thể dựa trên nền tảng của tâm ý chứ không chỉ được nhìn nó ở góc độ tốt hay xấu trên hiện tượng. Liên hệ đến đề tài “Ứng dụng đạo đức Phật giáo trong kinh doanhở đây không chỉ là việc xem xét hành vi bên ngoài, mà là sự chuyển đổi từ tâm ý bên trong của mỗi con người.

Quan điểm của Phật giáo là không phủ nhận việc phát triển kinh tế vì việc phát triển kinh tế là tạo ra tài sản cho xã hội, giúp bình ồn và bền vững xã hội. Nhưng chúng ta làm sao tuân thủ theo lời dạy của Đức Phật dựa trên lòng từ bi và tránh gây hại. Bắt đầu khởi đi từ việc thay đổi nhận thức của mỗi cá nhân, bắt đầu từ việc giảm thiểu tham sân si, thì xã hội sẽ dần thay đổi theo chiều hướng tốt đẹp hơn khi tâm thức của mỗi cá nhân thay đổi theo chiều hướng tích cực. Từ đó sẽ xóa bỏ được những xu hướng vị kỷ, coi lợi ích của cá nhân trên cả lợi ích của xã hội hay quần thể xung quanh.

Để làm giàu một cách chính đáng theo lời Phật dạy cần hội đủ 3 điều kiện:

Có mắt, khéo phấn đấu và xây dựng được cơ bản.

1. Có mắt, tức nghiệp vụ chuyên môn, biết đánh giá về nhu cầu thị trường, đặc điểm hàng hóa và hiệu quả kinh tế trong quan hệ cung và cầu. (có tay nghề và biết nghiên cứu thị trường (marketing).

2. Phải có kinh nghiệm trên thương trường, tầm nhìn chiến lược, khéo phấn đấu để đạt mục tiêu đã đề ra (hoạch định và lượng giá mục tiêu).

3. Xây dựng niềm tin là vấn đề cơ bản nhất, chữ tín trong quan hệ giao tiếp, trong sản phẩm, chất lượng cung cấp dịch vụ, bảo đảm mục tiêu lợi ích cả hai (xây dựng uy tín doanh nghiệp cũng như thương hiệu).

Buổi chia sẻ diễn ra trong thời gian 45 phút thật thú vị, đã phần nào đánh thức được ý thức kiểm soát tự thân trong mỗi người. Đạo đức vốn dĩ nhằm điều chỉnh các quan hệ, giúp duy trì sự tồn tại của xã hội. Chúng ta cần hiểu thế nào là lành và thế nào là ác trong lời dạy của Đức Phật. Một lần nữa Đức Phật giải thích về tiêu chuẩn của đạo đức khi Ngài khuyên Rahula (La Hầu La):

Trước khi làm điều gì, hãy suy nghĩ điều đó có gây tổn hại cho bản thân hay cho người khác hay cho cả bản thân và người khác. Nếu điều đó có thể đưa đến khổ đau thì tránh không làmNếu điều đó có thể đưa đến an vui và không gây tổn hại, hãy thực hành và thực hành”.

Lời dạy trên cho chúng ta thấy rằng việc làm tốt nhất là biết quan tâm đến những điều có ích cho bản thân và cho người khác.

    Chia sẻ với thân hữu: