Ni giới Giáo đoàn III: Khóa tu Sống chung tu học lần thứ 13 - ngày thứ 9

Sáng sớm ngày 16 tháng 10 năm 2021 (tức ngày 11 tháng 09 năm Tân Sửu), ngày tu thứ 9 của khóa “Sống chung tu học” lần thứ 13 được mở đầu bằng thời công phu vào lúc 4 giờ dưới sự hướng dẫn của Ni trưởng Hiệp Liên cùng chư Ni, Tịnh xá Ngọc Trung. Hai hàng đệ tử xuất gia và tại gia cùng hòa âm trùng tuyên lại bài kệ Kinh An trú tầm (Vitakkasaṇṭhānasutta): “Để tu tăng thượng tâm, làm tịnh chỉ các tầm, liên hệ dục sân hại”.

Tiếp đó, TT. Giác Hoàng hướng dẫn đại chúng hành thiền. Thượng tọa tiếp tục trình bày về lợi ích của phương pháp Thiền tâm từ. Tu tập tâm từ không những khiến chúng ta mát mẻ và an vui trong thực tại mà còn lan tỏa niềm an lạc này đến với cha mẹ, ông bà, anh chị em,… đến với những người có ơn với mình, đến với hàng thiện nam tín nữ dâng cúng tứ vật dụng cho mình dùng,… Thượng tọa nhấn mạnh: “Thực tập thiền tâm từ theo thứ tự, thuần thục, nhuần nhuyễn và thường xuyên để rèn luyện tâm định tĩnh, thuần tịnh, nhu nhuyến, dễ sử dụng, xóa bỏ mọi oán kết nhiều đời, nhiều kiếp, lan tỏa năng lượng yêu thương, an vui đến mọi người”.

Vào lúc 5 giờ, ĐĐ. Giác Nhường - Phó Thư ký Ban Tăng sự GĐ III, Trụ trì Tịnh xá Ngọc Đạt, tỉnh Đăk Nông đáp lại lời thỉnh cầu của Ban Tổ chức khóa tu, đã quang lâm và chia sẻ giáo pháp qua bài kinh An trú tầm, số 20, Kinh Trung bộ. Trước khi đi vào nội dung bài kinh, Đại đức giải thích ý nghĩa của tựa đề kinh. Theo HT. Thích Minh Châu, “an trú” có nghĩa là chủ động; theo từ điển Hán Việt, “an trú” có nghĩa là tự tại. Vì vậy, an trú tầm cũng đồng nghĩa với tự tại trong phương pháp tầm và chủ động trong đạo tư duy pháp môn tầm.

Có năm phương pháp tu tập “an trú tầm”, đó là: khởi tâm thiện để đánh bật tâm bất thiện; nhận thấy sự nguy hiểm của các dục; tảng lờ, không để ý, không tư duy đến chúng; quán sát hình tướng, tướng trạng của các dục khiến nó giảm tốc độ và dần biến mất; cuối cùng là quyết tâm dùng tâm chế ngự tâm, dùng tâm đánh bại tâm. Đại đức nhấn mạnh: “Thực hành nhu nhuyến được năm phương pháp trên sẽ giúp mình tác ý tư duy nào vị ấy muốn, không tác ý tư duy nào vị ấy không muốn, đoạn trừ khát ái, giải thoát kiết sử, chinh phục kiêu mạn và đoạn tận khổ đau”.

Từ lúc 8 giờ đến 9 giờ 30, đại chúng hân hoan đón chào sự quang lâm của HT. Giác Toàn – Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự GHPGVN, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam, Trưởng ban Thường trực Giáo phẩm Hệ phái Khất sĩ, Trụ trì Pháp viện Minh Đăng Quang và Tịnh xá Trung Tâm, TP. HCM. Dù tuổi cao, sức yếu, nhưng với lòng thương tưởng chư Ni GĐ III, Hòa thượng đã đến với khóa tu và ban bố pháp thoại ngang qua hai bài kinh: Kinh Trú độ thọ và Kinh Đại Câu-hy-la.

Hòa tượng dạy quá trình để chứng Bốn Thánh quả của một vị Tỳ-kheo trong thiền định được biểu hiện rõ qua ví dụ về những giai đoạn của cây Trú Độ ở cõi Tam Thập Tam thiên. Hòa thượng nhấn mạnh: “Các hành giả tu tập phải giác và quán trước các pháp”. Một vị Tỳ-kheo để thành tựu Tứ thiền phải thành tựu Kiến nhờ tu tập và thực hành Giới, Định, Tuệ cho đến lúc tâm giải thoát, tuệ giải thoát như cây Trú Độ nở hoa sung mãn nhất, hoa lớn như cái bát, khi đó “sanh đã hết, Phạm hạnh đã vững, điều cần làm đã làm xong, không còn tái sanh nữa”.

Qua kinh Đại Câu-hy-la, Hòa thượng có dạy xuất gia học đạo là rời bỏ gia đình, lìa xa phiền não thế gian, không còn vướng vào buồn, vui, mừng, giận, thương, ghét, không bị chi phối bởi tình, tiền, danh lợi và hành giả nên hiểu rõ các căn và nguồn gốc của các căn.

Thời pháp đàm được diễn ra từ 13 giờ 30 đến 15 giờ với sự chủ trì của ĐĐ. Giác Thống - Trụ trì Tịnh xá Ngọc Huy, tỉnh Khánh Hòa; NT. Luật Liên - Trụ trì Tịnh xá Ngọc Bửu, tỉnh Đăk Lăk; NS. Chơn Liên - Trụ trì Tịnh xá Ngọc Tân, tỉnh Khánh Hòa và NS. Duyên Liên - Trụ trì Tịnh xá Ngọc Tuyền, tỉnh Bình Thuận.

NT. Luật Liên chia sẻ về thuở ban sơ chưa biết thế nào là đạo nhưng luôn nuôi một ý chí xuất gia tu hành mãnh liệt. Mặc dầu bước đầu bị sự ngăn trở của gia đình nhưng với quyết tâm mạnh mẽ, không màng khó khăn, cực khổ, Ni trưởng đã thực hiện được ước mơ, trở thành một hành giả đứng trong hàng ngũ xuất gia tu tập giáo pháp Phật. Duyên lành gặp thầy, được hướng dẫn pháp môn niệm Phật, Ni trưởng đã chuyên tâm tu tập để mở mang trí tuệ. Sau những hành trình tầm cầu giáo pháp, Ni trưởng đã có trú xứ ổn định, tiếp tăng độ chúng và tu tập trau dồi Phật lực, tâm lực và trí lực của mình.

NS. Chơn Liên tâm sự về sự cơ cực thuở nhỏ nên không có duyên tiếp cận giáo pháp. Sau khi đọc được quyển “Tứ kệ tĩnh tâm” của HT. Pháp sư Giác Nhiên, hạt giống tâm Bồ-đề trong Ni sư bắt đầu trổ bông. Chưa đủ duyên lành, hai năm ròng rã tu hành nơi hẻo lánh, khó khăn và đã trở về nhà. Thời gian sau đó, Ni sư đã tìm được trú xứ và phương pháp tu tập thích hợp: trụ tâm vào Thất bồ đề phần trong Luật nghi Khất sĩ để nuôi dưỡng tâm Bồ-đề của mình và tăng trưởng về đạo lực. Vì thế, Ni sư rất tâm đắc hai câu thơ sau:

Gian nan luyện chí con người

Khổ đau là một nụ cười nở hoa.

NS. Duyên Liên thuở nhỏ, nhìn hình ảnh y bát của quý sư trì bình khất thực đã in sâu trong tâm trí và nhen nhúm chí hướng xuất gia tu hành, Ni sư đã dõng mãnh nói lên ước muốn với gia đình và hứa sẽ tu trọn đời này. Trong thời gian tu học, cũng có những lúc thối chí, Ni sư nhớ lại bốn câu kệ “Tóc vừa cạo tơ lòng đoạn phủi, cuốn sổ đời tên tuổi đã bôi, nợ trần ngày ấy dứt rồi, Tây phương ngày ấy một ngôi sẵn dành” và lời hứa năm xưa rồi quyết chí tu hành cho đến ngày nay. Bằng kinh nghiệm tu học và tấm lòng của một người thầy, Ni sư luôn mong muốn dạy dỗ đệ tử nên người và hướng dẫn Phật tử gieo duyên với Phật Pháp.

ĐĐ. Giác Thống rất hoan hỷ với những sự chia sẻ chân thành của quý Ni sư. Nghe được những gian truân mà quý Ni sư đã trải qua trong quá trình đi tìm chánh pháp, Đại đức nhớ lại câu “Vui chịu trong mọi cảnh ngộ”. Thời duyên cảnh ngộ liên tục xảy đến, không phải chúng ta muốn gì là có thể thực hiện được ngay. Đại đức nhắn nhủ với đại chúng “Nhẹ nhàng và nhu nhuyến trong sự tu tập”. Ngang qua đó, Đại đức cũng chia sẻ về thời còn tập sự, vì sự hiếu kỳ, năng động của lứa tuổi học làm người lớn, phiền não khởi lên nhiều nên đi tìm cho mình cuộc sống tu tập mới. Nhưng vài ngày sau trở về lại bên Thầy, Đại đức nhận ra được: “Nếu tinh tấn tu tập, chỉ cần an trú một pháp cũng thành tựu”.

Cuối buổi pháp đàm, ĐĐ. Giác Nhường viếng thăm đại chúng, bày tỏ sự kính quý đến quý Ni sư đã trình bày sự thực chứng nghiệm tự thân và hoan hỷ với sự khó khăn trong việc học của quý Ni sư nhưng không vì thế mà chùn bước.

Từ 15g30 – 16g30 và từ 18g00-19g00, đại chúng thực hành thiền tọa dưới sự hướng dẫn của TT. Giác Hoàng. Thượng tọa nhắc lại pháp môn thực tập và nhắc nhở đại chúng có thể thực hành Thiền chỉ (Samatha) hoặc Thiền quán (Vipassana) tùy theo căn cơ, trình độ mỗi người.

Tối nay, từ 19g00 – 21g00, khóa tu bổ sung thêm thời đọc cảm tưởng của SC. Nguyện Liên (Tịnh xá Ngọc Trung, Gia Lai), SC. Chánh Liên (Tịnh xá Ngọc Tây, Gia Lai), Sa-di-ni Liên Sanh (Tịnh xá Ngọc Túc, Gia Lai), SC. Phát Liên (Tịnh xá Ngọc Linh, Hải Dương), SC. Liên Hoài (Tịnh xá Ngọc Ngân, Đăk Lăk), SC. Liên Hường (Tịnh xá Ngọc Ân, Bình Thuận) và Tập sự Ngọc Thàn (Tịnh xá Ngọc Đức, Lý Sơn) qua lời dẫn của NS. Hòa Liên và sự chứng minh của TT. Giác Hoàng, ĐĐ. Minh Điệp, NT. Hiệp Liên, NT. Đền Liên và NT. Cảnh Liên; và ôn tập các bài kinh: Kinh Ước nguyện và Kinh Ví dụ tấm vải ngang qua phương thức trắc nghiệm dưới sự hướng dẫn của ĐĐ. Minh Điệp.

Ngày tu thứ 9 kết thúc trong niềm hân hoan và an lạc trong giáo pháp.