Đạo Phật Khất Sĩ
CHÀO MỪNG QUÝ VỊ ĐÃ GHÉ THĂM TRANG NHÀ. CHÚC QUÝ VỊ AN VUI VỚI PHÁP BẢO CAO QUÝ !


Thiền cho học sinh

39f47b1b692ef5604c7569a61546a067 resizedTHIỀN CHO HỌC SINH (MEDITATION FOR STUDENT*)

Tương lai của mỗi người phần lớn tùy thuộc vào kiến thức. Kiến thức bắt nguồn từ kinh nghiệm bản thân xuyên qua việc đọc sách và đến trường.

Vì mối tương quan không thể thiếu giữa việc học và cuộc đời. Do vậy học sinh nào cũng muốn giỏi, điểm thi cao, mỗi năm một lớp hoặc hơn, thay vì hai năm một lớp.

Để giúp cho việc học tốt hơn, theo cách từ ngàn xưa, người ta tìm các loại cây, lá, hay loại động vật nào có thể giúp trí nhớ. Hiện nay trên thị trường có nhiều loại thuốc giúp trí nhớ, như thuốc glutaminol, thuốc dưỡng não, v.v.. Nhưng thuốc phải tốn tiền và nhiều loại có phản ứng phụ.

May thay, nhiều thập niên qua, khoa học gia và y giới tìm thấy một loại thuốc đặc biệt cho cơ thể và đời sống của con người để gia tăng trí nhớ. Loại thuốc “đặc sản” nầy cũng giúp cho bộ não hoàn thiện hơn mà không tốn tiền, không bị phản ứng phụ. Loại thuốc ấy là Thiền.

Dưới đây, 10 lợi ích của Thiền đối với não bộ. Các bạn học sinh (và sinh viên) sẽ thấy một chân trời mới, một tương lai xán lạn hơn nhờ sự diệu dụng của Thiền. Nếu Thiền vài chục phút mỗi ngày thì bạn sẽ thấy sức khỏe, hạnh phúc và việc học đều được gia tăng. Mời các bạn theo dõi 10 lợi ích của Thiền đối với não bộ của chúng ta.

1.Tăng chỉ số thông minh (Rise in IQ levels): Sự hoạt động của não bộ, óc sáng tạo thực tiễn và chỉ số thông minh cao nhờ thiền. Nếu được vậy, mỗi học sinh là một ông Albert Einstein con.

2.Giảm căng thẳng (Academic stress goes down): Thiền không những giúp học sinh có điểm thi cao mà còn làm cho căng thẳng giảm, tập trung chú ý tốt, nhiều tỉnh thức và có thêm khả năng chống căng thẳng lúc làm bài thi.

3.Phát triển khả năng học thuật (Improved academic achievement): Thí nghiệm cho thấy những học sinh có thực hành Thiền thì điểm thi toán và Anh ngữ gia tăng đáng kể.

4.Tập trung chú ý tốt (Better focus): Tâm hồn tĩnh lặng nhờ Thiền. Vì thế, 50% sự căng thẳng, trầm cảm, khiếm khuyết hiếu động được giảm. Điều nầy mang đến một chuỗi những phản ứng tích cực, làm tăng khả năng chú ý trong công việc, tiến trình chuyển tải của não bộ và cải tiến khả năng diễn đạt.

5.Tăng hiệu năng và toàn vẹn của não bộ (Brain integrity & efficiency): Thiền không những làm cho bộ não hành hoạt sắc bén hơn mà còn làm cho não trở thành một đơn vị hoàn chỉnh. Những sinh viên đại học thực hành thiền, tìm thấy sự thay đổi các tế bào trong vùng não liên hệ đến tánh tình và cảm xúc. Giữa những lợi ích khác, sự thay đổi nầy đưa đến nhận thức tốt và hiểu biết rộng.

6.Giảm trầm cảm và lo âu (Reduction in depression and anxiety): Thiền làm giảm tình trạng lo âu, và không những giảm triệu chứng trầm cảm mới phát sinh người hâm mà ngay cả người bị trầm cảm kinh niên. Thí nghiệm cho thấy, nhóm thiền tập giảm 48% triệu chứng trầm cảm so với nhóm không thiền.

7.Giảm hút và nghiện ngập (Reduction in destructive addiction): Không có gì hại trong việc hưởng thụ. Tuy nhiên chế ngự được sự nghiện ngập là chìa khóa cho sự thành công trên trường đời. Thiền siêu vượt (Transcendental Meditation) cũng đem lại hiệu quả như giảm nghiện rượu và ít hút (cần sa) gấp 2 hoặc 3 lần so với chương trình giáo dục chống tệ trạng nghiện ngập nầy.

8.Giảm bỏ học, tư cách tốt hơn (Lower absenteeism, better behavior): Bước hoành tráng đầu tiên của việc học là không bỏ lớp. Bên cạnh những ích lợi như trên, học sinh và sinh viên tránh được phần lớn các rắc rối tại trường, như xô xát hoặc bị phạt nghỉ học định kỳ.

9.Giảm bệnh tim mạch (Lower risk of cardiovascular diseases): Hãy sống khỏe mạnh (stay healthy). Hành thiền đều đặn sẽ giúp các bạn giảm cao huyết áp, lo âu và trầm cảm. Thí nghiệm cho thấy, các học trò trước đây bị chứng tăng huyết áp nhưng nhờ ngồi thiền một thời gian vài tháng bệnh tăng huyết áp đã thay đổi, bệnh nhân trở lại bình thường. 52% cơ hội bệnh tăng huyết áp không còn tái phát trong những năm còn lại của cuộc đời.

10.Vui tính và tự tin hơn (Happier, more confident students): Cuối, nhưng không phải là hết, các nghiên cứu cho thấy những học sinh có thực hành thiền hàng ngày đã mang lại kết quả tốt cho các triệu chứng như quá xúc động, tự đề cao và kiềm chế xúc cảm.

Thực tế, lợi ích của Thiền không phải chỉ có bao nhiêu đó mà còn vô số. Thiền chánh niệm (Mindfullness Meditation) có thể làm giảm căng thẳng, biết về chính mình nhiều hơn, điểm thi cao, giúp quân nhân chiến đấu tốt và ít bị bệnh tâm thần cùng chấn thương não trước và sau chiến đấu, giúp người bị nhức (mỏi) đối trị tốt hơn trong việc chống căng thẳng, giúp não bộ kiểm soát tiến trình đau nhức, nhận biết tự thân, điều chỉnh cảm xúc và chú ý, giúp y giới làm việc tốt hơn, giúp ta trở nên người tốt hơn vì lòng từ bi tăng trưởng, giúp chữa bệnh ung thư vì Thiền làm giảm căng thẳng, giúp người lớn ít cảm thấy cô đơn, giảm chi tiêu y tế hàng năm, ít cảm cúm, giúp các em trẻ và quý bà có thai ít bị trầm cảm, 70% người béo phì có thể giảm cân, ngủ ngon giấc hơn, và v.v..

Hai mươi lợi ích của Thiền chánh niệm mà tôi vừa kể là có chứng cớ và thí nghiệm của các khoa học gia và y giới, chứ không phải liệt kê tùy tiện. Thực tế, thì lợi ích của Thiền, nhất là Thiền chánh niệm không phải chỉ có bao nhiêu đó mà còn vô số. Quý độc giả có thể nghiên cứu thêm theo trang mạng liệt kê trong phần ghi chú (2).

Có lẽ không còn gì để do dự qua các nghiên cứu và thí nghiệm của khoa học. Ta là sản phẩm sáng tạo của chính ta. Có sức khỏe hơn, thông minh hơn, đẹp hơn, sống có hạnh phúc hơn,... đang nằm trong tầm tay ta. Mong các bạn sẵn sàng thực hành vì lợi ích của chính mình, còn gì cần suy nghĩ nữa chăng?

GHI CHÚ

1.http://tmhome.com/benefits/10-benefits-of-meditation-for-studen

** Transdental Meditation cũng là Thiền nhưng với tên gọi khác.

http://www.huffingtonpost.com/2013/04/08/mindfulness-meditation-benefits-health_n_3016045.html. Mindfulness Meditation Benefits: 20 Reasons Why It's Good for Your Mental and Physical Health (Updated: 04/08/2013 8:53 am EDT].

    Chia sẻ với thân hữu: