Đạo Phật Khất Sĩ

Panner Web HPKS  002a 980x165

CHÀO MỪNG QUÝ VỊ ĐÃ GHÉ THĂM TRANG NHÀ. CHÚC QUÝ VỊ AN VUI VỚI PHÁP BẢO CAO QUÝ !

Nghiên cứu văn học



Tinh thần Bồ-tát đạo trong thơ cố Ni trưởng

doa sen thiengNhân tưởng niệm 30 năm ngày cố Ni trưởng viên tịch, con trò xin được trích dẫn những câu thơ mang “tinh thần Bồ tát đạo” trong tập “Đóa Sen Thiêng” của cố Ni trưởng kết lại thành bài cảm tưởng hầu ôn lại cuộc đời nhập thế độ sanh của Ni trưởng trong những năm hoằng đạo.

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 (0 Votes)


Vào Thu đọc thơ Nguyễn Du: Hai bài thơ mang tên Thăng Long của Nguyễn Du

hoang thanh thang long 1Thăng Long, là kinh thành - kinh đô của đất nước Đại Việt, từ vương triều Lý, (gọi là nhà Lý hoặc Lý triều, 1009-1225) cho đến triều đại nhà Lê Trung Hưng (1533-1789), tổng cộng 564 năm. Thăng Long cũng được hiểu và được biết đến trong lịch sử vốn là địa danh tên cũ của Hà Nội hiện nay.

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 (3 Votes)


Từ Quốc tộ đến bài thơ Thần: Tinh thần và sự đóng góp của Phật giáo VN cho nền văn hiến và lịch sử Dân tộc VN

quoctoTừ Quốc tộ đến bài thơ Thần, hay nói cách khác là từ “Vận nước” đến “Lòng dân” đã đề xuất được hệ thống tư tưởng chính trị hoàn chỉnh để định hướng cho sự phát triển của một hệ thống chính quyền do chính người dân Việt Nam làm chủ đất nước. Vì vậy, bài thơ Vận nước và bài thơ Thần có một vị thế hết sức quan trọng không chỉ trong lịch sử văn học mà cả trong lịch sử tư tưởng chính trị và lịch sử tư tưởng triết học Phật giáo Việt Nam.

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 (6 Votes)


Lời ngỏ Đuốc Sen 24

Bia-DS24Mỗi năm đến mùa Phật đản, Tăng Ni và Phật tử khắp nơi trên thế giới đều niệm tưởng và phát nguyện làm điều gì đó để bày tỏ lòng thành kính đối với đấng Toàn Giác đã vì lợi ích cho chư thiên và nhân loại mà thị hiện ở cõi đời. Trong không khí đó, Đuốc Sen cũng góp một cành hoa thơm, tô điểm cho vườn hoa đạo pháp thêm hương sắc.

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 (0 Votes)


Khuynh hướng xuất thế và nhập thế của Thiền sư Mãn Giác

CaoTatThiChung1Hình ảnh cành mai nở trong một đêm cuối xuân trong bài tuyệt bút của thiền sư Mãn Giác, là hình tượng bất hủ trong thơ văn thời Lý - Trần. Nhiều vị thiền sư đã dùng mùa xuân để trình bày tri kiến sở đắc của mình.

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 (0 Votes)


Lời ngỏ Đuốc Sen 22

Lời ngỏ Đuốc Sen 22Vào thời khắc bao trái tim của những người con Phật đang thổn thức khi nghĩ về công ơn sinh thành dưỡng dục, ấn phẩm Đuốc Sen 22 ra đời như góp thêm những nốt trầm dịu êm bên cạnh những nốt thăng mãnh liệt để khúc ca hiếu hạnh càng trở nên tha thiết, dạt dào,...

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 (0 Votes)


Đôi điều nhận định về Phật giáo Trúc Lâm Yên Tử

Đôi điều nhận định về Phật giáo Trúc Lâm Yên TửChúng ta những người con thuộc thế hệ hậu sinh của Đức Điều Ngự Giác Hoàng đồng hướng về tưởng niệm, tìm hiểu soi sáng công hạnh tuyệt vời về cuộc đời Ngài và những hành xử mà Ngài đã phụng sự, dâng tặng lưu lại cho đạo pháp và đất nước quê hương.

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 (0 Votes)


Đóng góp của Minh vương Nguyễn Phúc Chu đối với Phật giáo ở Đàng Trong

Đóng góp của Minh vương Nguyễn Phúc Chu đối với Phật giáo ở Đàng TrongTrong thời gian trị vì ngôi chúa, Minh Vương đã đóng góp rất nhiều công lao trong việc xây dựng, thiết lập kỷ cương Phật giáo, trùng tu, xây dựng nhiều chùa chiền và quảng bá đạo Phật khắp nước.

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 (2 Votes)


Lạnh như bá súng

Lạnh như bá súngTừ trong hiện thực sáng suốt và tỉnh thức chúng ta sẽ nhận ra rằng ngay trong việc dừng lại nghe tiếng những con dế đang hồn nhiên rả rích, dừng lại để cho tiếng dế có cơ hội vang lên thì chúng ta cũng đang dừng lại để cho hòa bình có thêm cơ hội.

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 (0 Votes)


Cõi thơ của Zukui Jifu – Thiền sư Ni Trung Quốc vào thế kỷ XVII

Cõi thơ của Zukui Jifu – Thiền sư Ni Trung Quốc vào thế kỷ XVIIVào thời ấy, Ni sư Zukui Jifu được nổi tiếng là người sử dụng ngôn ngữ hết sức điêu luyện, thiện xảo, không đơn thuần như lối trau chuốt thế thường mà là những biểu tượng pháp luân vận chuyển giáo pháp.

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 (0 Votes)


Bình giảng: Các vị La Hán Chùa Tây Phương

Bình giảng: Các vị La Hán Chùa Tây PhươngNiềm vấn vương của tác giả được hai câu thơ cuối tô đậm, diễn thành một câu hỏi rõ ràng, để lưu xuất toàn bộ ý thơ. Đến đây, tác giả khắc họa ba pho tượng La-hán, sau đó miêu tả toàn thể nhóm tượng, rồi đưa ra nhận định và kết thúc bài thơ với những ý tưởng về một thời đại mới.

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 (0 Votes)


"Các Vị La Hán Chùa Tây Phương" của nhà thơ Huy Cận

Dưới lăng kính nhìn của nhà thơ, những pho tượng như được nhân cách hóa lên thành những con người thật, sống động tinh tế, hay nói khác đi, những pho tượng ấy đã toát lên chất người tự hữu, cùng đau nỗi đau chung của nhân loại.

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 (0 Votes)


Đọc thơ của Ni trưởng Huỳnh Liên

Đọc thơ của Ni trưởng Huỳnh LiênĐấy là những cụm hoa không phải kén chọn, ương trồng, chăm sóc với những công phu dành riêng cho các loài hoa quý hiếm trong các nơi thượng uyển, mà là hoa đồng, hương quê rất mộc mạc, thân mật với chúng sanh.

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 (0 Votes)


Thẩm mỹ Phật giáo thời Lý Trần qua văn chương

Thơ văn Lý-Trần là những áng văn chương hay, đẹp, liên hệ đến cuộc sống của đạo, của đời, được sáng tác ngay trong thời đại Lý-Trần mà chiều sâu là những giáo lý, triết lý của Phật giáo ngang qua lăng kính nhãn quan của từng vị thiền sư, danh tăng hay các cư sĩ (trong đó có cả vua, quan, trí thức nho sĩ) am hiểu đạo Phật.

1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 (0 Votes)