Phẩm Bà La Môn - Bhàhmana Vagga
- HT. Giác Toàn (chuyển thơ)
- | Thứ Bảy, 08:31 21-05-2016
- | Lượt xem: 11499
383.
Dũng cảm ái dục bỏ đi
Bà la môn thật trí tri quả lành
Diệt tận năm uẩn vô sanh
Đúng bậc an trú Niết bàn chơn như.
384.
Chỉ, quán thường trú tịch trừ
Bà la môn đạt vô dư bến bờ
Những ràng buộc, nay bơ vơ
Trí tuệ dứt sạch, tôn thờ Như Lai.
385.
Không bờ kia, không bờ này[1]
Hai bờ lắng sạch, xưa nay chánh tà
Vướng mắc trói buộc lìa xa
Thân tâm an tịnh, đúng Bà la môn.
386.
Thiền định vững trụ tâm hồn
Thanh lọc lậu hoặc, lụy hờn sạch trong
Vượt qua cảnh giới sắc không
Bà la môn thắng vui buồn thế nhân
387.
Mặt trời chiếu sáng trần gian
Mặt trăng chiếu diệu không gian đêm dài
Vua chúa rực sáng khí tài
Người tu thiền định trong ngoài tịnh thanh
Hào quang Đức Phật long lanh
Thế giới tỏ rạng, bao quanh đất trời.
388.
Bà la môn, lắng nghiệp đời
Tu hành thanh tịnh, nơi nơi an bình
Thắng cấu uế, sạch vô minh
Xuất gia thường lạc, hiền minh đức từ.
389.
Chớ nên đánh mắng đạo sư
Cũng đừng sân hận hạnh từ Sa môn
Đánh đạp hổ thẹn tâm hồn
Sân hận tăng tướng thua hơn xấu lòng.
390.
Thắng lòng ích kỷ, tương tông
Vui mừng chế phục tâm trong tháng ngày
Tâm độc hại, đoạn trừ ngay
Thống khổ ngăn dứt, liên đài nở hoa.
391.
Thân miệng ý ác lìa xa
Bất thiện ngăn chế, kết nhà thiện tâm
Bà la môn đạo quả thâm
Bà la môn tích đức ngầm nhân gian.
392.
Được nghe Đức Phật thuyết đàm
Phúc lành tích tụ thoát phàm, tăng duyên
Chí thành cung kính thánh hiền
Bà la môn thờ lửa thiêng một lòng
393.
Chẳng vì núm tóc, tộc tông
Chẳng vì sanh địa gọi dòng la môn[2]
Mà do chứng ngộ liễu thông
Mới thật hạnh phúc gọi dòng la môn.
394.
Ngu phu cột tóc, nai phòng
Lòng đầy tham dục cũng không gọi là
Dung nghi trang điểm ngoài da
Chỉ là hình tướng, không Bà la môn.
395.
Thân thể gầy ốm gân xương
Mặc áo phấn tảo[3] phong sương tháng ngày
Rừng sâu thiền định miệt mài
Bà la môn chẳng tướng ngoài gọi tên.
396.
Chẳng từ bụng mẹ hiện lên
Hay cứ chồng chất nếp quen não phiền
Phải đâu, gọi suông “bồ hên”[4]
Lìa bỏ chấp trước, xứng tên thánh hiền.
397.
Đoạn hết kiết sử, cái triền
Không còn sợ hãi trần duyên những là
Không bị ràng buộc phù hoa
Mới thật danh tánh gọi Bà la môn.
398.
Như ngựa bỏ đai, da, cương
Bỏ đồ sở thuộc, tự nương chính mình
Người trí thắng mọi chướng tình
Bà la môn mới thật hình tướng tâm.
399.
Bị đánh mắng, lòng nhẫn kham
Không san không hận, luận đàm trái oan
Người có quân nhẫn ngàn ngàn
Bà la môn đúng danh vang giữa đời.
400.
Đức hạnh không giận mọi người
Bậc trì giới thoát mọi thời nhiễm ô
Thân này, thân cuối ra vô
Bà la môn tịnh, nam mô tự lòng
401.
Ái dục vô nhiễm không không
Như cành sen giọt nước trong thanh nhàn
Như hạt cải, đầu kim vàng
Bà la môn thực, đạo tràng thảnh thơi.
402.
Thế gian này khắp nơi nơi
Người tự giác ngộ, thoát đời khổ đau
Giải thoát gánh nặng trần lao
Bà la môn mới thật vào chính danh.
403.
Người trí tuệ, đạo tự hành
Biết rõ phi đạo, chứng thành thượng tôn
Thực gọi tên Bà la môn
Người như thế đạt tâm hồn siêu nhiên.
404.
Chẳng lẫn lộn, tục với tiên
Chẳng xen tạp giữa thánh hiền phàm phu
Tăng già, lìa ái dục tu
Bà la môn xứng danh nhu đạo lành.
405.
Hữu tình vạn loại chúng sanh
Dù lớn dù nhỏ, hữu tình nhân gian
Từ bỏ sát hại trái oan
Người như thế thực tên vàng la môn.
406.
Giữa cừu địch, kết tình thương
Giữa hung hăng, giữ kỷ cương ôn hòa
Giữa người tham, dâng tặng hoa
Tạo lòng nhân ái, gọi Bà la môn.
407.
Tham dục, sân nhuế, mạn hôn
Tâm tánh hư ngụy, kiêu hờn ghét ganh
Hạt cải đầu kim mong manh
Bà la môn nhẹ trên cành hư không.
408.
Lời chân thật, tịnh thanh lòng
Chẳng nói thô ác, buồn trong giận ngoài
Lời hiền đẹp ý êm tai
Bà la môn thật đức tài mười phương.
409.
Bất luận xấu tốt mọi đường
Ngắn dài, thô tế, ghét thương mặc lòng
Không cho, không hỏi, ướm vòng…
Người như thế, thật chính dòng… la môn.
410.
Đời này, đời khác dặm trường
Lòng không tưởng vọng vấn vương tình sầu
Giải thoát vô dục vô cầu
Bà la môn hạnh thanh cao vô vàn.
411.
Tham dục, nghi hoặc… nhẹ nhàng
Giác ngộ thân chứng Niết bàn vô sanh
Các pháp phương tiện du hành
Bà la môn hiện hành lành hóa duyên.
412.
Thế gian này, cảnh ảo huyền
Thiện pháp, ác pháp, ưu phiền… lắng trong
Ngày ngày thuần tánh, thanh lòng
Bà la môn xứng danh dòng phạm thiên.
413.
Dục vọng ngưng nẻo trần duyên
Như trăng mát dịu, lâm tuyền long lanh
Sống đời trí sáng tinh anh
Bà la môn gọi thiện sanh muôn đời.
414.
Ghồ ghề lầy lội[5] chơi vơi
Vượt khỏi biển khổ luân hồi mê si
Thiền định, lắng dục, dứt nghi
Không chấp, không đắm tự ti quả mầu
Niết bàn tịch tịnh thẳm sâu
Bà la môn thực thượng cầu nhơn thiên.
415.
Hiền đời lìa bỏ dục triền
Xuất gia tích hạnh thánh hiền Tăng nhân
Không phát sinh lại nghiệp trần
Bà la môn quả, xuất thần Sa môn.
416.
Ái dục lìa bỏ mê hôn
Xuất gia thanh tịnh hiện thân ta bà
Không trở ngại, nghiệp ái hà
Sa môn hạnh quả chính Bà la môn.
417.
Xa lìa trói buộc lụy hờn
Nhân gian, thiên giới vượt hơn thượng hiền
Vui buồn phước báo nhơn thiên
Lòng thanh thản bỏ, gọi Bà la môn.
418.
Những điều hỷ lạc ghét thương
Mừng vui, phiền muộn, thanh lương… thế trần
Trí dũng vượt khỏi phù vân
Bà la môn thực thánh nhân giữa đời.
419.
Hữu tình sinh tử luân hồi
Đem tâm tỉnh giác thoát đời trầm luân
Chư Phật an trú pháp thân
Bà la môn tịnh giữa trần đảo điên.
420.
Người, Càn thát bà, chư thiên
Không ai biết được mối giềng thánh nhân
A-la-hán sạch phàm tâm
Bà la môn chứng thậm thâm diệu mầu.
421.
Dù pháp quá khứ thẳm sâu
Vị lai, hiện tại nối cầu tâm giao
Trước sau không nhiễm vật nào
Bà la môn hạnh thanh cao quả thiền
422.
Như trâu chúa quý, dũng hiền
Thắng lợi, vô dục đại tiên giữa trần
Người tỉnh giác, sạch trong ngần
Bà la môn đẹp thiên thần thế gian.
423.
Mâu ni tỏa sáng hào quang
Thiên giới, ác thú, địa đàng… xưa sau
Trừ diệt quả khổ muôn màu
Thiện nghiệp tương ứng sanh vào thiên nhân
Bậc vô thượng trí pháp thân
Công đức viên mãn báu thân phúc lành
Chân thân thị hiện độ sanh
Bà la môn pháp hóa thành đạo sưu.
Phương Thảo am, 15.11.2010
[1] Bờ kia là chỉ sáu căn bên trong: mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý. Bờ này là chỉ sáu trần bên ngoài: sắc, thanh, hương, vị, xúc, pháp. Không chấp trước ta và của ta, nên nói là không bờ này bờ kia.
[2] Tức Bà-la-môn.
[3] Áo phấn tảo là thứ vải rẻ tiền người ta vứt đi, người xuất gia lượm lấy giặt sạch chấp lại may áo ca-sa mặc.
[4] Đây là tiếng tôn xưng nhau của giáo đồ Bà-la-môn dùng riêng với nhau khi nói chuyện.
[5] Chỉ các phiền não tham dục.
Các bài viết liên quan
- Thực phẩm cho tâm (Phần 2) - Thứ Bảy, 09:22 04-04-2020 - xem: 11452 lần
- Thực phẩm cho tâm (Phần 1) - Thứ Sáu, 19:14 06-03-2020 - xem: 7364 lần
- Thiền ngộ (Phần 8) - Thứ Tư, 09:13 03-05-2017 - xem: 6721 lần
- Thiền ngộ (Phần 7) - Thứ Tư, 09:09 26-04-2017 - xem: 8142 lần
- Thiền ngộ (Phần 6) - Thứ Tư, 08:36 19-04-2017 - xem: 11170 lần
- Thiền ngộ (Phần 5) - Thứ Năm, 07:22 06-04-2017 - xem: 14437 lần
- Thiền ngộ (Phần 4) - Thứ Ba, 07:13 28-03-2017 - xem: 5149 lần
- Thiền ngộ (Phần 3) - Thứ Ba, 06:27 21-03-2017 - xem: 13905 lần
- Thiền ngộ (Phần 2) - Thứ Sáu, 06:01 17-03-2017 - xem: 7349 lần
- Thiền ngộ (Phần 1) - Thứ Sáu, 05:50 10-03-2017 - xem: 15402 lần
- Chớ lo lắng - Hãy sống an lạc (Phần 10) - Thứ Ba, 09:26 24-01-2017 - xem: 9316 lần
- Chớ lo lắng - Hãy sống an lạc (Phần 9) - Thứ Năm, 04:00 05-01-2017 - xem: 10260 lần