TP.HCM: Buổi pháp đàm ý nghĩa nhân mùa an cư PL.2569 tại trường hạ Pháp viện Minh Đăng Quang

Chiều 31/7/2025 (7/6N/Ất Tỵ), trong khuôn khổ khóa ACKH PL.2569, trường hạ Pháp viện Minh Đăng Quang (P.Bình Trưng, TP.HCM) đã tổ chức buổi pháp đàm đầy ý nghĩa. Đây là dịp để chư hành giả an cư chia sẻ về những trải nghiệm tu học, từ buổi đầu vào đạo cho đến hiện tại, đồng thời nhận được sự sách tấn và chỉ dạy từ chư Tôn đức Hệ phái PGKS.

Buổi pháp đàm mở ra không khí cởi mở, với sự quang lâm chứng minh của TT. Giác Hoàng – Ủy viên HĐTS, Phó Viện trưởng VNCPHVN, Phó Trưởng ban Văn hóa TƯGH, Chánh Thư ký Ban Thường trực GPHP, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Giáo dục Tăng Ni GĐ.III PGKS; TT. Giác Nhường – Phó Thư ký kiêm Trưởng ban Thông tin Truyền thông PGKS và TT. Minh Tân.

Tại đây, chư hành giả đã trải lòng về những khó khăn, trở ngại, cũng như sự nỗ lực vượt qua những rào cản ấy để gìn giữ và phát huy giáo pháp Khất sĩ. Mỗi câu chuyện là một lát cắt chân thật về hành trình chuyển hóa nghiệp lực, để thấy rằng, phía sau hình tướng trang nghiêm của người xuất gia cũng có biết bao những đấu tranh nội tâm, để từng bước tiến vào con đường tu tập đưa đến yểm ly, ly tham, tịch tịnh. Và, từ chính sự kiên định nương tựa Tam bảo, nương nơi Tổ Thầy và chư Tôn đức Hệ phái, đã giúp các vị vững bước trên đạo lộ của mình.

Trước những chia sẻ ấy, TT. Giác Nhường đã bày tỏ sự hoan hỷ và tán thán tinh thần chân thật của các hành giả, đồng thời nhấn mạnh, việc chia sẻ này không chỉ lợi ích cho tự thân mà còn giúp các hành giả khác cùng học hỏi, làm giàu thêm kinh nghiệm tu tập chung trong Tăng đoàn.

“Mỗi người một nhân duyên, có người từ đầu đã kiên định trong một pháp môn, có người đi nhiều nơi tìm đạo rồi quay về với giáo pháp Khất sĩ. Song, điều quan trọng là cuối cùng tìm thấy sự an trú trong giáo pháp mà Tổ Thầy đã vạch ra”, Thượng tọa nhận định.

Bên cạnh đó, TT. Giác Nhường cũng lưu ý chư hành giả phải thường trau dồi hai lực quan trọng, giúp người xuất gia ngày càng vững vàng trên đạo lộ, đó là kiên nhẫn lực và tư duy lực. Trong đó, “kiên nhẫn lực” là sự bền bỉ trong công quả, pháp học và hành trì; “tư duy lực” là sự điều chỉnh tư duy để đi đúng trung đạo, không cố chấp những phương tiện ban đầu. Khi thấy rõ bản chất vô thường, duyên khởi của các pháp, phiền não sẽ tự nhiên giảm thiểu.

Giảng giải về điều này, TT. Giác Nhường khẳng định: “Truyền thống Khất sĩ là tiếp nối và truyền thừa chánh pháp của Đức Phật Thích Ca, lấy Bát Chánh Đạo làm cốt lõi tu tập. Trong Tứ đế có Bát Chánh Đạo và khi thấy rõ các pháp là vô thường, vô ngã, duyên sinh, thì đó là con đường để tu tập”.

Tại buổi pháp đàm, đồng thời bày tỏ sự hoan hỷ khi nghe những câu chuyện chân thành, mộc mạc từ đại chúng, với sự đồng cảm sâu sắc, TT. Giác Hoàng cũng đã khai mở nhiều vấn đề thực tiễn, giúp chư hành giả hiểu rõ hơn về con đường quán chiếu nội tâm.

Thứ nhất, về pháp tu niệm Phật. Thượng tọa nhấn mạnh: “Niệm Phật không chỉ dừng ở việc trì danh, mà quan trọng hơn là nhớ nghĩ đến đức hạnh cao cả của Như Lai và ứng dụng lời dạy vào đời sống tu tập. Nếu chỉ dừng ở âm thanh, tâm dễ bị kẹt vào hình thức, dẫn đến vọng tưởng hoặc thậm chí hoang tưởng, như trường hợp một số hành giả thấy mình nghe tiếng niệm Phật khắp nơi. Đó là do tưởng tri vận hành mạnh mẽ chứ không phải hiện tượng siêu nhiên. Như vậy, nếu chấp chặt vào một danh hiệu, một phương tiện, sẽ dễ sinh ra phản ứng sân hận khi gặp điều trái ý. Đây là cốt tủy của pháp quán, thấy rõ tính phương tiện của mọi pháp môn, để không rơi vào cực đoan, phân biệt”.

Thứ hai, về lộ trình tu tập. TT. Giác Hoàng ví tiến trình này như một cây phải trải qua nhiều năm mới ra hoa kết trái. Những gì hành giả tiếp nhận từ các bậc Thầy trong quá khứ sẽ thấm dần, ngấm sâu và đến một thời điểm chín muồi, tự nhiên sẽ trổ ra hoa trái trí tuệ. Vì vậy, Thượng tọa khuyến tấn chư hành giả: “Không nên nóng vội tìm cầu sự ‘ngộ’ tức thì ở nơi khác, mà phải an trú, kiên nhẫn hành trì trong giáo pháp Khất sĩ, con đường Tổ sư đã vạch ra từ nền tảng Bát Chánh Đạo”.

Thứ ba, về sự nhận diện và điều phục căn tánh. Thượng tọa phân tích, mỗi người có những căn mạnh yếu khác nhau, tín căn, tuệ căn, hay những khuynh hướng thuộc tham - sân - si. “Người tu cần thành thật nhận diện để điều phục, thay vì che giấu hoặc chối bỏ. Vạn pháp quy tâm, mọi sự tu tập rốt ráo đều quay về điều phục tâm, vì tâm là gốc của khổ đau và cũng là nơi khởi sinh giải thoát”, Thượng tọa chỉ rõ.

Nhân buổi pháp đàm, TT. Giác Hoàng ví những dồn nén, phiền não chưa được nói ra như “ung thư tâm hồn”, càng giấu kín càng di căn, làm héo mòn đạo tâm. Qua đó, Thượng tọa khuyến khích các hành giả hãy can đảm phơi bày những khúc mắc, thậm chí cả những tư tưởng loạn động trong tâm, bởi chỉ khi chia sẻ mới có cơ hội được chỉ dạy, giải tỏa và trị liệu.

Dành sự tán thán cho những vị dám nói thật về khó khăn của mình, Thượng tọa đồng thời nhắc nhở: “Người tu không chỉ giữ hình ảnh cá nhân, mà còn bảo vệ hình ảnh Tăng đoàn, bởi mỗi vị Tăng là hiện thân của Tăng bảo. Việc chân thật với nhau chính là để cùng nâng đỡ và làm đẹp cho hình ảnh chung của Tăng đoàn Khất sĩ”.

Cuối lời, TT. Giác Hoàng nhấn mạnh: “Giáo pháp Khất sĩ không khác với chánh pháp của Đức Phật Thích Ca. Dù có đi khắp nơi học hỏi, các hành giả rồi cũng thấy rằng Tổ sư Minh Đăng Quang chỉ nối truyền con đường xưa của Như Lai, với Bát Chánh Đạo là cốt lõi tu tập. Tu không phải để tìm một pháp nào ngoài tâm. Vạn pháp đều quy về tâm. Chỉ khi thấy rõ tâm mình, điều phục được tâm mình, hành giả mới thực sự bước vào con đường giải thoát”.

 

Một số hình ảnh được ghi nhận: