Trong buổi giảng pháp tại khóa BDĐH lần thứ 10 tại Pháp viện Minh Đăng Quang (P.Bình Trưng, TP.HCM), sáng 31/7/2025 (7/6N/Ất Tỵ), ĐĐ. Giác Tuyên – Phó Thư ký GĐ.III PGKS, đã mang đến cho đại chúng một bài chia sẻ thực tiễn, với chủ đề “Lý tưởng của người xuất gia”, góp phần giúp hàng Sa-di, Tập sự và các hành giả trẻ tuổi nhận rõ mục tiêu, phương pháp và ý nghĩa của đời sống phạm hạnh.
Mở đầu buổi giảng bằng sự khẳng định mạnh mẽ “chiếc áo không làm cho nên người tu, mà chính đạo hạnh mới làm người tu”, ĐĐ. Giác Tuyên nhận định: “Đạo hạnh gồm giới hạnh, oai nghi và sự rèn luyện nội tâm, là thước đo giá trị đích thực của một tu sĩ. Người xuất gia phải có lý tưởng cao đẹp, mà cứu cánh tối hậu chính là giải thoát hoàn toàn, chứng đạt Niết-bàn”.
Tuy nhiên, theo Đại đức, lý tưởng không chỉ là đích đến xa vời, mà còn là những mục tiêu gần gũi, phù hợp với căn cơ và đời sống hiện tại, được nuôi dưỡng bởi từ bi và trí tuệ. Như vậy, để xác định lý tưởng cho riêng mình, mỗi hành giả cần tự biết ưu - khuyết điểm và chọn phương pháp tu tập sao cho phù hợp với bản thân.
Trong đó, ĐĐ. Giác Tuyên nêu lên 3 lý tưởng cụ thể mà người tu trẻ có thể thực hành ngay trong đời sống hằng ngày, đó là Sống chân thật với chính mình, Thầy Tổ và huynh đệ; Học và tu song hành; Thọ nhận giới pháp.
Trích dẫn Kinh Giáo giới, trong đó Đức Phật ví tâm người che giấu lỗi lầm như “chậu nước dơ không thể dùng lại”, Đại đức nhấn mạnh, người tu phải dám nhìn nhận và bày tỏ lỗi lầm trước vị Thầy Bổn sư và đại chúng để được chỉ dạy, chỉnh sửa. “Không nên sinh tâm tự ái khi bị uốn nắn, vì chính sự nghiêm khắc ấy giúp chúng ta trưởng thành ngay trong đạo hạnh”, Đại đức chỉ rõ.
Theo ĐĐ. Giác Tuyên, đạo hạnh là nền móng để nâng bước trên đường tu, nếu chỉ có kiến thức mà thiếu chân thật thì tri thức ấy trở thành chướng ngại. Do đó “học mà không tu chỉ thêm chướng ngại cho đạo. Việc học phải đi đôi với việc thân cận bậc thiện tri thức, chư hành giả đặc biệt là các vị mới vào đạo, cần phải khiêm cung, nương vào tình thương của Thầy và huynh đệ để tu học, trưởng dưỡng đạo tâm, mở mang trí tuệ”, Đại đức khẳng định.
Dẫn chứng cho điều này, Đại đức trích Kinh Pháp Cú: “Hãy thân cận bậc hiền trí / Chỉ lỗi và khiển trách / Như chỉ chỗ chôn vàng / Thân cận như thế / Chỉ tốt hơn, không xấu”. Theo đó, Đại đức khuyến khích người học đạo phải xem lời nhắc nhở là “sửa pháp”, là cơ hội trưởng dưỡng đạo tâm, thay vì nuôi lớn tự ngã.
Khẳng định “Thọ giới không phải là ràng buộc mà là giải thoát – biệt giải thoát”, ĐĐ. Giác Tuyên giảng giải, mỗi giới luật là một hàng rào bảo hộ, giúp người tu thoát khỏi khổ đau và hệ lụy của nghiệp. Do vậy, thọ giới nhiều chừng nào, giải thoát nhiều chừng ấy, bởi giới như hàng rào cảnh báo nguy hiểm hay chiếc áo phao cứu sinh, giữ cho hành giả an ổn và tự tại. Từ đó, từng bước hướng đến giới cụ túc và thành tựu thánh giải thoát giới trên con đường giác ngộ.
Khép lại buổi giảng, ĐĐ. Giác Tuyên một lần nữa khuyến tấn đại chúng: “Bước vào con đường tu học, mỗi người xuất gia cần giữ vững 3 lý tưởng, đó là: Sống chân thật – buông bỏ tự ái, che giấu, ngã mạn, xem lời dạy của thầy và chúng là cơm thiền, sửa pháp; Nghi học đầy đủ – coi đời sống trong Tăng đoàn là môi trường quý giá để soi sáng ưu khuyết và trưởng dưỡng đạo tâm; Thọ giới là giải thoát – nuôi dưỡng lý tưởng giải thoát bằng từng giới hạnh trong hiện tại”.
Một số hình ảnh được ghi nhận: