Chơn lý Địa Tạng
- NT. Tuyết Liên
- | Chủ Nhật, 22:18 03-07-2022
- | Lượt xem: 2282
ĐỊA TẠNG
Tác giả: Đức Tổ Sư Minh Đăng Quang
NT. TUYẾT LIÊN chuyển thơ
---o0o---
I
Thuở đời quá khứ lâu xa
Có đấng đại giác tên là Như Lai
Sư Tử Vạn Hạnh[1] ra đời
Ba hai (32) tướng tốt, tám mươi tùy hình
Hảo tướng viên mãn đẹp xinh.
Có con Trưởng giả bạch trình Thế Tôn
Muốn có thân tướng trang nghiêm
Phải làm hạnh nguyện pháp duyên thế nào?
Phật dạy: Phải trải lâu đời
Độ thoát tất cả mọi loài chúng sanh.
Người con Trưởng giả nguyện rằng
Nay tôi phát nguyện thường hằng độ sanh
Cho tới vô số kiếp sanh
Rộng mở phương tiện con đường độ sanh
Họ được giải thoát viên thành
Sau đó tôi mới đắc thành nguyện tâm.
Sự tích nầy chỉ ra rằng
Ai muốn có được thân hình Như Lai
Phải tu vạn hạnh đủ đầy
Tinh tấn hùng lực giống rày sư vương.
Người Trưởng giả tức giàu sang
Có lòng từ thiện sanh con thiện lành
Thức trí do từ thiện sanh
Tầm tõi quán xét pháp hành thượng nhân
Trọn đủ tinh tấn lực hùng
Như chư Phật thì mới thành tựu nên
Tướng tốt viên mãn trang nghiêm
Lời Phật chỉ dạy tùy duyên thực hành
Mở đường phương tiện độ sanh
Sáu đường tội khổ trở thành an vui
Khiến họ giải thoát cả rồi
Tự thân tôi mới chứng ngôi đại hùng.
Đó là phát tâm đầu tiên
Của Bồ tát Địa Tạng Vương tu hành
Nhà từ thiện khởi nguyện lành
Thiện sanh trí thức bi hành lợi tha
Để mong cầu quả Phật đà
Địa Tạng là pháp độ cho chính mình
Địa Tạng là một danh từ
Pháp lý chỉ dạy người tu trì hành.
Phật dạy con đường độ sanh
Cho bậc Bồ tát độ sanh thượng thừa
Ai phát đại nguyện hoằng thâm
Đều là Bồ tát đồng danh độ đời
Địa ngục còn kẻ chơi vơi
Thì Bồ tát hạnh độ đời chưa xong.
Khác nào chúng sanh trong tâm
Mà chưa độ hết thì làm sao yên
Giác ngộ chưa được tròn duyên
Trí huệ chưa đủ cơ thiền chưa thông
Làm sao đắc quả thành công
Đại nguyện Bồ tát khó mong viên thành.
Như thế ta mới biết rằng
Trí huệ Bồ tát viên thành chơn như
Đại định niết bàn có từ
Đại nguyện Địa Tạng lòng từ độ tha
Địa là rộng khắp bao la
Địa là dầy chắc, rộng xa chứa nhiều
Địa là tư cách của người
Địa là nền tảng cũng từ bổn tâm
Địa là đại nguyện lực hùng
Tạng là pháp bảo để dùng độ sanh
Vương tâm vua chủ điều hành
Địa Tạng Vương tâm pháp hành vô biên.
Ai mà giác ngộ nhân duyên
Thảy đều là Địa Tạng Vương độ đời
Hóa thân Địa Tạng khắp nơi
Đó là nguyện lực độ đời hoằng thâm
Không bao giờ bỏ chúng sanh
Tinh tấn hùng lực tu hành trọn duyên
Là thân của Địa Tạng Vương
Hay thân Sư Tử Phật đương ra đời.
II
Lại nữa kiếp kế của Ngài
Có người con gái dòng Bà la môn
Là con chí hiếu phúc môn
Khi mẹ chết, sắm hoa hương cúng dường
Giác Hoa Định Tự Tại Vương
Cầu xin Phật chỉ con đường thác sanh.
Bổng nghe có tiếng trên không
Đức Phật ứng tiếng bảo nàng trì danh
Sẽ biết chỗ mẹ thác sanh
Vâng lời Phật dạy, nàng nhanh trở về
Niệm Phật trải một đêm ngày
Quả nhiên sau đó trong cơn mơ màng
Thấy chỗ mình đi tới đang
Là một biển lớn nước tràn mênh mông
Chó sắt, rắn sắt phạt hành
Chúng sanh trồi hụp vô cùng thảm thương
Gặp quỷ Vô Độc tỏ tường
Đây là nghiệp hải cộng dồn xưa nay
Ở giữa núi Đại Thiết Vi
Chúng sanh chịu khổ đọa đày trầm luân.
Mẹ người đã được siêu sanh
Tội nhơn ngục đó đồng sanh cõi trời
Do nhờ phước lực của người
Cúng dường hồi hướng cho người mà nên
Tỉnh dậy đến trước Phật tiền
Nàng phát đại nguyện kết duyên ta bà
Tôi nguyện các kiếp lâu xa
Nếu có người khổ thì ta mở đường
Rộng độ chúng sanh nhiều phương
Khiến họ giải thoát khỏi đường khổ đau.
Pháp lý nầy chỉ rằng sau
Sự phát tâm thiện hướng vào Phật môn
Làm người cư sĩ nhơn thiên
Niệm tưởng pháp lý tùy duyên thực hành
Không giải đãi thì sẽ thành
Có được kinh nghiệm pháp hành lợi tha
Quả nhiên trong một sát na
Niệm tâm tinh tấn như là bay cao
Thấy phiền não sóng ba đào
Đời là biển khổ khác nào ngục môn
Sự cấu xé tranh thua hơn
Như là chó sắt nuốt ăn con người
Ý tham chẳng phút dừng thôi
Là quỷ Vô Độc canh người tội nhơn
Tội nghiệp nhiều đời tích tồn
Như là biển lớn dập dồn sóng to
Thân như hòn núi rất to
Việc làm lời nói nhập kho mỗi ngày
Giữa sự làm nói hàng ngày
Như là địa ngục nhốt vây bốn bề
Sáu căn trần thức mãi mê
Mười tám ác giới làm rào ngục môn
Năm trăm ngục nhỏ kề bên
Là hàng trăm pháp ru hồn người mê
Năm uẩn tích tập ngăn che
Vô số ác khổ, chấp nê hình thành
Địa ngục nhiều, nói không cùng
May thay Vô Độc chỉ dùm hiểu ra.
Nhờ phước tu hành của ta
Giác ngộ giải thoát hà sa mê tình
Là cư sĩ biết tu hành
Tâm định trong sạch tự mình thoát ra
Người tri thức hiểu biết xa
Như được cảm hóa vượt qua khổ nàn
Là thiên đường cảnh bình an
Thấy được kết quả việc làm hay ho
Nhưng nơi đó vẫn còn lo
Còn khổ là bởi tâm chưa vững vàng
Chưa được giải thoát hoàn toàn
Nên đối trước Phật lời vàng nguyện ra
Tôi nguyện số kiếp hằng sa
Chúng sanh còn khổ rên la ngục hình
Thì tôi tìm phương tiện lành
Mở đường phương tiện độ sanh thoát nàn.
III
Tiếp đây tiền thân thứ ba
Của Địa Tạng, Phật Thích Ca nói rằng
Thuở trước hai vua nhân từ
Thường hay làm việc lợi người ích nhân
Một vua khởi phát nguyện rằng
Nguyện tôi thành Phật độ trong dân tình
Khiến mọi người thoát khổ hình
Vua ấy thành tựu quả lành toàn năng
Nhứt Thiết Trí là Phật danh.
Một vua thì phát nguyện lành như sau
Chưa độ hết chúng khổ đau
Người chưa giác ngộ chưa vào chơn như
Chưa được tới cõi bồ đề
Thì tôi nguyện ở bến mê độ đời
Không vào Phật giới thảnh thơi
Chưa muốn thành Phật nghĩ ngơi niết bàn
Địa Tạng Bồ tát danh vàng
Còn đang cứu khổ cho hàng nhân thiên.
Triết lý này là muốn khuyên
Từ một người thiện phát nguyền độ sanh
Cầu mong Phật quả viên thành
Nhờ vậy đến được thiện thanh như trời
Lại phát nguyện thêm độ đời
Đến đây người đã thành người xuất gia
Tiến bước lên cao Tăng già
Làm gương giải thoát như là ông vua.
Sự tự chủ chính là vua
Bổn tâm trong sạch duyên đưa tịnh nhàn
Giải thoát thong thả rảnh rang
Xuất gia lại có hai đàng phân vân
Hai bổn nguyện, hai cái tâm
Hai vua, hai pháp để làm Như Lai
Một vua lựa chọn pháp này
Trước tự độ, sau bản hoài độ sanh
Pháp xuôi thuận Phật đang hành,
Còn pháp ngược nghịch độ sanh trước rồi
Nguyện độ tất cả vạn loài
Sau mới thành Phật pháp nầy thứ hai
Chư đại bồ tát giữ hoài
Nên gọi Địa Tạng cứng dày, rộng to
Chúng sanh còn khổ, còn lo
Đại nguyện Bồ tát vẫn lo độ hoài.
Hai pháp không khác, không hai
Đại Bồ tát và Như Lai khác gì
Như Lai, Bồ tát giống y
Đốc học, thầy giáo khác gì nhau đâu
Nhưng do kiến chấp cạn sâu
Nên tùy lúc gọi danh từ khác nhau
Trí tuệ chính là chơn như
Vốn là một, chỉ khác từ khác tên
Muốn thành Phật phải độ sanh
Công hạnh tròn đủ đắc thành Như Lai
Một mà có đủ cả hai
Phật và Bồ tát xưa nay đủ đầy
Công đức hạnh nguyện cao dầy
Độ sanh Bồ tát, công đầy Như Lai.
Chúng sanh thì mãi sanh hoài
Thì chư Bồ tát miệt mài độ nhân
Độ chúng sanh, như ăn cơm
Ăn no thì nghĩ, đói thời lại ăn
Phật và Bồ tát độ sanh
Đâu có nghĩ tới đã thành hay chưa?
Trí huệ nguyện lực như bè
Tạm mượn phương tiện để mà độ sanh
Đến bờ bỏ bè sau lưng
Các Ngài đâu chấp có không làm gì
Bè là phương tiện để đi
Kẻ qua, người đến cũng vì chúng sanh
Công đức đủ, tự nhiên thành
Có ai cấm cản bảo dừng được đâu.
Bồ tát thành Phật đã lâu
Nguyện lực trí huệ còn lưu thế trần
Đời sau tiếp nối nguyện lành
Như là đại nguyện độ sanh còn hoài
Y theo danh pháp các Ngài
Phật và Bồ tát hiện thời hóa thân
Đại nguyện ở mãi cõi trần
Đó là ý pháp hoằng thâm biện tài.
Mới biết pháp bảo Như Lai
Dạy trao phương tiện bổn hoài độ sanh.
Mỗi một hạnh, một pháp danh
Danh từ tuy khác pháp hành không hai
Chư Phật quá khứ, vị lai
Khắp trong thế giới biện tài thần thông
Pháp hạnh chơn như vẫn đồng
Chúng sanh không hiểu cho rằng có hai.
Sự tích thứ ba chỉ bày
Nguyện lực dắt dẫn con người đi mau
Từ người thiện bước lên cao
Cư sĩ trí thức chuyển giao tâm hành
Xuất gia, giải thoát tu hành
Như là vua chủ đã thành tựu tâm
Chúng sanh còn mãi luân trầm
Nhà bên cạnh là như tâm láng giềng
Nhưng cùng mục đích nhân duyên
Độ cho tất cả về miền lạc bang
Bên ngoài như có hai tâm
Mục đích rốt ráo không phân ta người
Tu thành quả Phật trước rồi
Sẽ đi độ chúng dắt người lầm mê
Là Nhứt Thiết Trí cận kề
Sau độ sanh chúng đồng về lạc bang
Hai là đại nguyện Từ Hàng
Giữ mãi nguyện pháp độ an muôn loài
Địa Tạng bổn nguyện cao dày
Có hai tên, nguyện có hai đủ đầy
Tên nào cũng Phật, Như Lai
Do duyên độ chúng hiển bày hai tên
Cho người tu tập tùy duyên
Rốt ráo cứu cánh tự nhiên tựu thành.
IV
Lại tích thứ tư như vầy
Có nàng Quang Mục đến ngày kỵ cơm
Cúng dường một vị Sa Môn
Và xin hỏi chỗ mẹ nàng thác sanh
Sư nhập định thấy mẹ nàng
Đọa chìm địa ngục khổ nàn biết bao
Do nghiệp ác bà tạo gây
Giết hại, chửi mắng, lại hay ăn dùng
Thịt rùa, trứng cá muôn ngàn
Do nhân duyên ấy đọa chìm ngục sâu.
Dạy nàng muốn báo ân sâu
Niệm danh hiệu Phật để cầu siêu sanh
Phật Liên Hoa Mục nguyện lành
Cùng tô vẻ tượng, tâm thành nguyện cao
Nàng nghe hoan hỷ làm theo
Chiêm bao thấy Phật dạy trao pháp lành
Mẹ ngươi rồi sẽ thác sanh
Trong nhà ngươi đó vừa sanh nói liền.
Quả vậy sự thật y nhiên
Ba bữa tớ gái trong nhà sinh con
Vừa lọt lòng đã nói lên
Năm mười ba tuổi sẽ còn quả nhân
Khi chết đọa địa ngục sâu
Chịu khổ địa ngục khó hầu thoát ra.
Nàng liền bạch trên Phật Đà
Nếu mẹ con được thoát qua khổ hình
Kiếp kiếp không còn thọ sanh
Làm thân người nữ bần hàn, khổ đau.
Tôi nguyện từ nay về sau
Chúng sanh tội khổ nơi nào mười phương
Tôi nguyện cứu bạt ba đường
Khiến họ lìa khỏi con đường trầm luân
Địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh
Người hết tội khổ, tôi thành Phật sau.
Đoạn này lý giải như sau
Người có mắt sáng đi vào nhân gian
Mắt thấy tội lỗi chúng sanh
Lòng rất thương cảm, không đành bỏ qua.
Quang Mục mắt sáng thấy ra
Chúng sanh tội lỗi như là mẹ sanh
Cúng dường để kết duyên lành
Kính trọng những bậc vô sanh độ đời
Cầu Ngài thuyết giáo chỉ nơi
Chỗ mẹ đọa lạc kịp thời cứu an
Các Ngài hằng chỉ ra rằng
Cõi đời địa ngục phạt hành chúng sanh
Cũng vì gây tội sát sanh
Cừu oán dính dấp phạt hành với nhau
Danh vọng hơn thua thấp cao
Nuốt ăn lẽ phải, kể nào dưới trên
Trở lại áp chế người hiền
Khiến nên khổ mãi không đường thoát thân
Các Ngài hằng khuyên trí nhân
Hết lòng niệm tưởng pháp thanh tịnh này.
Dụng trí huệ quán trong ngoài
Để không giải đãi mê say vọng tình
Hãy rán bồi đắp tâm mình
Đắc được pháp trí là điều trước tiên.
Thanh Tịnh Liên Hoa Mục tiền
Chính trong pháp đó là duyên độ đời
Chỉ rõ sở chấp mọi người
Nhờ lòng mến đạo của người sáng tâm
Cảm hóa kẻ dữ đôi phần
Vì trong nhà đạo thì cần phải tu
Người khổ nạn, đến tìm cầu
Theo về nương tựa, để hầu yên thân.
Nhưng kẻ trí thức coi xem
Họ như bà mẹ, quê hèn mà thôi
Nô lệ, thấp thỏi khó coi
Không hạp với cảnh tốt rồi trên cao
Họ như con nhỏ khó vào
Cảnh giới tâm trí trên cao bậc hiền
Ác tâm của họ đã quen
Tánh hèn hạ đó lớn lên từng ngày.
Nó sa ngã, chịu đọa đày
Chết bỏ việc đạo, sa vào nẻo mê
Quang Mục cảm thương bi hề
Phát khởi đại nguyện bạt mê cứu đời
Nếu chúng sanh chưa xa rời
Ba đường ác dữ chuyển dời nghiệp nhân
Cho chí kiếp kiếp tu hành
Tinh tấn dũng mãnh thoát hành nghiệp sâu
Tôi nguyện từ đây về sau
Đem pháp thanh tịnh truyền trao cho đời
Cứu bạt tội khổ các nơi
Địa ngục tứ đại khổ đời vương mang
Tam độc sân si dẫy tràn
Ở các thế giới trăm ngàn kiếp sau
Khiến họ lìa bỏ khổ đau
Lìa ba đường ác, đi vào lối chơn
Không còn người khổ kêu than
Thì tôi mới chịu vào hàng vô sanh
Người giác ngộ, sẵn nguyện lành
Do nơi sự khổ chúng sanh kêu cầu
Từ bi trí huệ làm đầu
Trong tâm sẵn có nguyện mầu độ tha.
Bài này kiến giải thêm ra
Bổn ý đức Phật Thích Ca dạy rằng
Sự tầm sát, Quang Mục nàng
Vô sanh pháp, vị A La Hán ngài
Trí huệ là đức Như Lai
Liên Hoa Thanh Tịnh, đức Ngài độ sanh
Địa ngục chính là sắc thân
Ý ác phàm tục, mẹ sanh đọa đày
Chúng sanh các pháp xưa nay
Vọng thức quyến thuộc vẫn hay vận hành
Muốn cứu độ những chúng sanh
Dứt pháp hèn hạ, phải tầm sát cao
Chứa chấp đại nguyện lớn lao
Để độ sanh chúng thấp cao của mình
Mới mong quả Phật đắc thành
Nếu chưa tự độ, sao thành độ tha.
Đức Phật có ý dạy ta
Tôn A La Hán quả cũng là rất hay
Trau giồi pháp trí biện tài
Chưa đủ thực hiện bản hoài độ sanh.
Phải tầm sát bổn nguyện lành
Tế độ tất cả chúng sanh của mình
Sau mới tế độ hàm linh
Ấy là trước phải tu hành xuất gia
Tu thành La Hán bổn tòa
Do nhờ pháp trí hiệp hòa tịnh thanh
Mới thành bồ tát thực danh
Thấy ra đại nguyện là thành Tạng Vương.
Địa Tạng là nguyện pháp vương
Nguyện pháp do trí dẫn đường độ sanh
Địa Tạng Vương nguyện đắc thành
Nhờ pháp thanh tịnh hóa thành liên hoa
Mắt thanh tịnh thấy gần xa
Độ hết sanh chúng ngồi tòa Như Lai.
Kinh Địa Tạng nói như vầy
Phật thuyết pháp độ mẫu hoàng Ma Da
Cung trời Đao Lợi Thiên hòa
Phật và Bồ tát gần xa tán đồng
Nghĩa là Ngài đã dụng công
Thuyết pháp giáo hóa phổ đồng khắp nơi.
Thiện nhơn, cư sĩ tiên trời
Cư sĩ trí thức là bà mẹ sanh
Nhờ đó đạo giải thoát thành
Thời kỳ ấy, bậc tu hành khắp nơi
Thảy đều quy ngưỡng dâng lời
Tán dương công đức Phật người toàn năng.
Cho tín đồ đến học thêm
Danh pháp, giáo lý Thế Tôn hiển bày
Lúc đó đức Phật mĩm cười
Phóng ra vô lượng rạng ngời hào quang
Vô lượng âm thanh tuôn tràn
Vô lượng pháp lý lời vàng khác nhau
Cung trời Đao Lợi duyên giao
Là xứ Ấn Độ thanh cao thiện lành
Lúc đó trời người quỷ thần
Vua quan, dân dã, thiện thanh, ác tà
Có lòng mộ đạo sâu xa
Thảy đều hầu cận bên tòa nghe kinh
Có chư bồ tát hóa thân
Của Đức Địa Tạng đông không thể lường.
Văn Thù đếm thử không đương
Phật không đếm xuể đo lường tín tâm
Nghĩa là Phật chỉ ra rằng
Tất cả các bậc phát tâm tu hành
Nguyện theo ý pháp độ sanh
Thảy do Địa Tạng hóa thân độ đời
Hóa thân Địa Tạng khắp nơi
Là bởi nguyện pháp diệu vời dung thông
Đại Trí Văn Thù viên thông
Không sao đếm hết số tăng thêm hoài
Vì lẽ Địa Tạng độ đời
Độ sanh mãi mãi, không vơi, không đầy
Hai chữ Địa Tạng đủ đầy
Mười địa Bồ tát, cùng mười Thinh văn
Mười địa Duyên giác trọn phần
Ai thọ trì được chứng thành nguyện trên
Đó là Phật dạy pháp nền
Cho chư Bồ tát đắc nên quả mầu
Khi ấy đức Phật xoa đầu
Hóa thân Địa Tạng khắc sâu lời lành
Vào trong trí não hóa thân
Như lời phó chúc hóa thân của Ngài
Hóa thân gom lại một người
Trước Phật phát nguyện trì hành không sai
Sanh ra mãi, nối truyền hoài
Để mà tế độ cõi đời chúng sanh
Quyết không để họ sa chân
Vào nẻo khổ ác, bị lầm lạc sâu
Kẻ nào có duyên một câu
Một ý niệm nhỏ, quày đầu hướng tâm
Với ngôi Tam bảo cao thâm
Chúng tôi nguyện độ thoát lần đến khi
Đức Ngài Di Lặc từ bi
Nối tiếp chánh pháp huyền vi độ đời
Chúng sanh còn khổ chơi vơi
Thì nguyện của pháp tùy thời độ sanh
Nguyện pháp ở mãi mê thành
Quán xét biết rõ chúng sanh đọa đày
Thân tứ đại, núi Thiết vi
Danh từ địa ngục có từ chấp sanh
Phật khen ngợi Địa Tạng danh
Địa Tạng pháp nguyện độ sanh sâu dầy
Ác, thiện, còn, mất đủ đầy
Thảy được cảm hóa có phần an vui
Giác ngộ, tinh tấn không thôi
Kẻ tâm lui sụt, gặp rồi vượt lên
Hưởng được lợi ích vững bền
Khác nào người chết nghe liền phát tâm
Có người thay họ cúng dâng
Bảy phần hưởng một, tinh thần nhẹ an
Kẻ ấy sẽ được vãng sanh
Tội tiêu nghiệp dứt, thoát sanh liên đài
Những ai thấu lý nghĩa nầy
Là như thấy rõ đức Ngài Tạng Vương
Như nghe tên Địa Tạng Vương
Thì được giải thoát khỏi đường trầm luân.
Oai lực Địa Tạng vô ngần
Tai nghe, tâm niệm nghiệp dần tiêu tan
Được giải thoát, về niết bàn
Diêm la, thần quỷ, vua quan, địa thần
Ai cũng phò trì chánh chân
Ca ngợi công hạnh đức ân của ngài
Đức Phật phổ quảng hạnh này
Dùng lời giảng dạy chỉ bày nghĩa sâu
Danh từ Địa Tạng cao sâu
Và những địa ngục đã lâu nhiều đời
Chúng sanh chịu khổ chơi vơi
Bậc thiện tri thức nghe rồi định tâm
Hiểu được yếu lý cao thâm
Địa Tạng nguyện pháp ân cần Phật trao
Phó chúc pháp nguyện đời sau
Dạy Bồ tát đạo khuyến mau thực hành
Đem pháp nguyện độ chúng sanh
Như lúc hiện tại, Ngài đang hiện tiền.
Tóm lại
Danh từ Địa Tạng nguyện vương
Đại nguyện hoằng thệ pháp vương dạt dào
Là bậc chúa tể tối cao
Của người giác ngộ trước sau thực hành
Ai cũng có đại nguyện lành
Khắp trong võ trụ nhân sanh ta bà
Ai cũng có tâm vị tha
Hột giống tâm nguyện phổ hòa chúng sanh.
Về sau mới có tượng hình
Người Tàu tưởng tượng vẻ hình chân dung
Địa Tạng Vương thờ khắp cùng
Theo hình tượng ấy luận chung như vầy
Địa Tạng phó đại sĩ đây
Và chư Đại sĩ đông vầy Tỳ kheo
Cùng chư Bồ tát Tỳ kheo
Được Phật phó chúc rờ đầu nói ra
Ngài ở tại núi Cửu Hoa
Ngôi cao cửu phẩm liên hoa pháp này.
Ngài đã làm chủ thân nầy
Như cởi thiện thính vật nầy làm chân
Để đem đạo pháp cứu trần
Tìm nghe sự khổ chúng sanh yêu cầu
Tay cầm tích trượng vân du
Du hành giáo hóa tìm cầu độ sanh
Đệ tử ngài là Đạo Minh
Tuổi trẻ hùng lực đăng trình xuất gia
Mẫn Công chỉ cho ông già
Những người cư sĩ tại gia tu hành
Tâm yếu đuối nên gia công
Cần mẫn học đạo tuổi ông đã già.
Địa Tạng nguyện vớt vong gia
Là như đại nguyện hằng hà độ sanh
Chúng sanh mê đắm lợi danh
Những kẻ chết mất tinh thần đọa sa
Tâm hồn đang bị hành hà
Chìm trong vật chất, khó xa cảnh trần.
Đây là quyền giáo dạy răn
Ví dụ hạnh nguyện độ sanh của Ngài.
Như thế kinh Địa Tạng nầy
Là pháp giác ngộ chỉ bày chúng sanh
Phật dạy Bồ tát thực hành
Dùng trí huệ độ chúng sanh mê lầm.
Triết lý luận giải không cùng
Tạm hiểu sơ lược để hằng nhận ra
Gặp Địa Tạng Vương chính là
Tâm nguyện hoằng pháp thiết tha tu hành
Pháp tu lợi ích cao thanh
Của chư Bồ tát sẽ thành Như Lai
Ai ai cũng Địa Tạng Ngài
Đọc nghe giáo lý bài này nhận ra
Chơn thân của pháp hà sa
Mỗi danh, mỗi pháp chính là Phật thân.
Chúng sanh vạn vật tùy nhân
Pháp là giáo lý, tiến dần bước lên
Mê tín bờ lề hai bên
Con đường chánh giữa, chánh chơn độ đời
Gọi pháp chánh giác cao vời
Pháp là sản phẩm người và thần linh.
Nó sanh bằng cách tượng hình
Ví dụ trừu tượng, lần thành quyền năng
Pháp là triết lý cao thâm
Pháp là chơn lý chánh chân thiện lành
Pháp giác ngộ để chỉ rành
Pháp mê khi ngộ mới thành pháp chơn
Vì vậy gọi pháp chánh chơn
Pháp là chánh giác toàn chơn độ đời
Pháp là đại nguyện rộng khơi
Sống mãi sáng suốt tùy nơi pháp hành
Pháp rất lợi ích nhơn sanh
Biến hóa vô tận, vô cùng, vô biên
Đối với những kẻ hữu duyên
Tùy theo nguyện lực tiến lên dần dần
Từ thấp tới cao tinh thần
Từ nhỏ hẹp đến sạch lần lớn lao
Tùy theo trình độ chậm mau
Nguyện lực Địa Tạng nêu cao pháp lành
Là vách tường cản sau lưng
Ngọn đèn trước mặt sáng trưng dẫn đường
Pháp giác ngộ Phật tuyên dương
Hiểu được ý nghĩa rộng đường lợi sanh
Tự mình siêu độ cho mình
Rồi đến tiếp độ pháp hành lợi tha
Mình có giác ngộ thoát ra
Địa ngục sở chấp mới là dung thông
Đắc pháp đạt nguyện đại đồng
Hóa thành Địa Tạng độ trong muôn loài.
Pháp chúa tể Địa Tạng Ngài
Là vua của pháp độ người vô minh
Địa ngục tan, đời sạch trong
Đại nguyện Địa Tạng vô cùng tối linh
Ai cũng nên biết thực hành
Là pháp tự độ, độ sanh muôn đời
Địa Tạng nguyện lực rộng khơi
Đại nguyện Địa Tạng đúng thời độ sanh./.
[1] Sư Tử Phấn tấn Cụ Túc Vạn Hạnh Như Lai
Các bài viết liên quan
- Đạo Phật Khất sĩ - Thứ Sáu, 06:09 18-11-2022 - xem: 2596 lần
- Khổ và Vui - Thứ Ba, 07:41 15-11-2022 - xem: 3676 lần
- Hòa Bình - Thứ Ba, 02:43 18-10-2022 - xem: 2320 lần
- Chơn Như - Chủ Nhật, 15:53 09-10-2022 - xem: 2822 lần
- Sám Hối - Thứ Tư, 16:56 21-09-2022 - xem: 1940 lần
- Số Tức Quan - Thứ Sáu, 21:38 16-09-2022 - xem: 2446 lần
- Pháp Chánh Giác - Thứ Sáu, 08:05 26-08-2022 - xem: 2244 lần
- Chơn lý Thờ Phượng - Thứ Tư, 21:50 10-08-2022 - xem: 1631 lần
- Pháp Hoa - Chủ Nhật, 20:08 07-08-2022 - xem: 1305 lần
- Chơn lý Địa Tạng - Chủ Nhật, 22:18 03-07-2022 - xem: 2282 lần
- Đời đạo đức - Thứ Sáu, 19:51 01-07-2022 - xem: 2351 lần
- Chơn lý Đi học - Thứ Sáu, 19:02 01-07-2022 - xem: 1438 lần