Đạo Phật Khất sĩ
- NT. Tuyết Liên
- | Thứ Sáu, 06:09 18-11-2022
- | Lượt xem: 471
ĐẠO PHẬT KHẤT SĨ
Tác giả: Đức Tổ Sư Minh Đăng Quang
NT. TUYẾT LIÊN chuyển thơ
---o0o---
Đạo Phật là một con đường
Đưa người đến quả giác chơn Phật thừa
Họ của chư Phật chính là
Con đường Khất sĩ Phật gia nối truyền.
Khất sĩ lẽ thật chơn thường
Mục đích chung sống là phương pháp mầu
Đến với giác chơn làu làu
Toàn học biết sáng một mầu tự nhiên
Dứt hết mê lầm đảo điên
Khất là xin sống, Sĩ hiền học tu
Cho được cái biết chơn như
Giải thoát khổ não, để trừ chấp ta.
Để tạo nên một cái ta
An vui bền thật tránh xa lạc lầm
Cái sự nô lệ không công
Tham sân vô nghĩa viễn vông bao đời.
Phật pháp phương tiện độ người
Giúp cho sanh chúng hết hồi khổ đau
Căn cơ mỗi người khác nhau
Giáo lý giác ngộ thấp cao tùy thời.
Học Phật mới chỉ học thôi
Học khoa Phật học, học rồi chưa tu.
Đạo Phật là con đường tu
Thực hành thành Phật, y như Phật Ngài
Là Tăng Khất sĩ sau nầy
Y bát giới luật Tăng nay hành trì
Đức Phật là một ông Thầy
Biết sáng chỉ dạy cho người lầm mê
Kẻ khổ muốn quay trở về
Không cần phân biệt, sơn khê thị thành
Là người hữu hay vô thần
Có cha mẹ hay cô thân lạc loài.
Không bảo làm hoặc không làm
Hữu vi hình thức, hoặc toàn vô vi
Chúng sanh sống ở chết đi
Bộ áo thay đổi có chi lâu bền.
Khổ vì cái biết lạc lầm
Mê muội mỗi lúc luân trầm mãi thôi
Sống chết đều khổ chơi vơi
Đáng sợ hơn hết là hồi lầm mê
Không có mục đích, đường về
Căn nguyên nguồn cội không hề thấy ra
Nhọc công vô ích phiền hà
Chớ kẻ trí thức tỉnh ra khỏe liền
Giải thoát được các khổ duyên
Đứng ngoài sự vật nhìn xem hãi hùng
Không ưa sự bị trói mình
Như trăm họ, chịu nhục vinh giàu nghèo.
Khất sĩ sống đời tiêu dao
Là Tăng tu học nghèo giàu chẳng ham
Chỉ sống tạm với thời gian
Cho được cái biết hoàn toàn ngày mai.
Không có chi của hôm nay
Vinh nhục sống chết đổi thay sự thường
Trước sanh, sau chết vẫn đương
Chúng sanh đang học trong trường tự nhiên
Không không lẽ thật diệu huyền
Bốn đại vận chuyển trong guồng lăn xoay
Giác ngộ vượt thoát ra ngoài
Sống bằng cái biết không ngày trở lui
Chun xuống bánh xe luân hồi
Để phải nhào lộn như hồi vô tri
Không còn lầm nhận cái gì
Của ta tứ đại như khi mê lầm.
Con đường tiến sống chánh chơn
Là đạo Khất sĩ là Đoàn du Tăng
Tức là đạo Phật toàn năng
Toàn giác yên nghĩ thường hằng vĩnh miên.
Mỗi người giác ngộ nhơn duyên
Chớ không ỷ lại thần quyền chi chi
Phật xưa còn bỏ cung vi
Bởi biết rõ lẽ không ta vô quyền
Ta nay lầm chấp đảo điên
Để phải khổ não vô thường không công.
CHỦNG TỘC SA MÔN
Thuở xưa Sĩ Đạt một hôm
Ra đi dạo bốn cửa thành xem qua
Gặp cảnh người chết, bệnh, già ...
Sa Môn một vị thật là thong dong
Thái tử mới nhận ra rằng
Sa Môn Khất sĩ phải chăng con đường
Sống hữu lý, đáng theo gương
Con người nay sống, không đường tới lui
Sống để già, bệnh, chết thôi
Nhận ra mục đích sống là biết xin
Biết là học, sống là xin
Tiến từ trong cái ác lần sáng ra
Tượng thai máu mẹ tinh cha
Sinh ra dùng sữa huyết mà lớn lên
Nhỏ phá phách, hại cha anh
Đến trường học thì quấy rầy xung quanh.
Đến biết tự lo cho mình
Sau lo con vợ gia đình cá nhân
Lớn hơn lo xã hội chung
Già mới nghĩ đến chúng sanh vạn loài.
Từ ác đến thiện quý thay
Từ bất công sẽ đến ngày công minh
Từ mê muội đến thông minh
Chúng sanh đang sống tự mình xin vay
Ta đang xin nơi cỏ cây
Thú người tất cả, mọi loài xung quanh
Xin đừng thiếu lẽ công bình
Chẳng đợi đồng ý, giựt giành lấy ngang
Hoặc xúi kẻ khác làm càn
Cướp sự sống của thú cầm cỏ cây.
Cái sống của ta đang vay
Cái vay mượn tạm để mà học tu
Ai ai cũng đang học tu
Chọn đường Khất sĩ khả thi hơn nhiều.
Xin mà biết giữ giới điều
Xin trực tiếp, không xin nhiều, tránh tham
Xin vay nhưng lòng rất an
Tự lòng người thí, không ham chứa nhiều.
Học trò khó, xin nơi người
Khi được giúp hộ, hết lòng lo tu
Đi tới trên đường chơn như
Rốt ráo đền đáp nghĩa cho vạn loài.
Khất sĩ còn tạm xin vay
Sẽ ít tội lỗi có ngày đền ơn
Được vậy là tốt đẹp hơn
Biết sao khi đã mang ơn mọi người
Bởi thế con đường chọn rồi
Sa môn Khất sĩ cũng thôi ngại ngùng.
Ngài dạy thiện, người tập lần
Kẻ giữ một giới cử lần sát sanh
Không giết loài người đã đành
Giữ năm giới biết thương cùng thú to
Tám giới thú nhỏ cũng tha
Mười giới không đốn cây to thọ thần
Hai trăm năm chục giới răn
Không hại cỏ nhỏ giữ tâm trọn lành.
Đến lúc Ngài được toàn năng
Ngài về xứ, sáng vào thành hóa duyên
Vua Tịnh Phạn đón thưa rằng
Ngài quên tôi chủ quốc thành nầy sao?
Dòng họ Thích Ca tự hào
Xưa nay vua chúa có nào xin ăn
Ngài quên tôi có khả năng
Cung cấp toàn thể chư Tăng lâu dài.
Phật, Đại Sa môn trả lời
Bệ hạ bảo vệ giống nòi Thích Ca
Còn tôi bảo vệ Phật gia
Ba đời chư Phật đều là Sa môn.
Họ hàng Khất sĩ bảo tồn
Truyền thống khất thực Phật môn bao đời.
Khi nhập diệt Phật có lời
Dặn chư đệ tử nhớ lời giáo khuyên
Giữ gìn giới luật tinh chuyên
Phải lấy giới luật Sa môn làm thầy
Giới còn đạo Phật lâu dài
Giới mất đạo Phật đến ngày diệt vong
Giới luật Khất sĩ Sa môn
Yếu tố tồn tại con đường Như Lai.
Ngài dạy Tăng chúng sau nầy
Chớ sanh sống như những người thế gian
Chớ quên mục đích nhà Tăng
Tạm vay tu học, xin ăn trọn đời
Hãy xem gương của Đức Ngài
Bát y khất sĩ trọn đời giữ nguyên.
Chúng sanh nghiệp tội triền miên
Tham sân ngã mạn, nối duyên bao đời.
Đạo Phật thì chẳng đổi dời
Niết bàn, khất sĩ sống đời bình yên
Pháp ấy giải thoát các duyên
Con đường cái lớn của chung vạn loài
Nó cứu vớt biết bao người
Khỏi sự chết khổ, sống đời không ta.
Kìa hãy xem gương của ta
Giúp cho bao kẻ yếu già khổ nguy
Xã hội tình thương bỏ đi
Họ sẽ đến với ta khi họ cần
Sống vui tiến đến tinh thần
Những ai giác ngộ, sẽ lần nhận ra.
Ta là Khất sĩ không nhà
Đạo là chơn lý ta bà lớp trên
Họ xuất gia khi đủ duyên
Chớ không đợi lúc tai ương khổ nàn.
Nhưng các ngươi nên biết rằng
Đạo Khất sĩ lẽ công bằng cao siêu
Thế gian rất khó hành theo
Lớp già rất ít, lại thêm chết già
Trẻ nhỏ đông lại sinh ra
Đâu phải tất cả đều già như nhau
Đối với chúng sanh cỏ cây
Giáo pháp Khất sĩ bàn tay cứu đời
Đưa lên chỗ tột cao vời
Khất sĩ là đạo, ba đời Phật chung
Mà Khất sĩ là trung dung
Tạm mượn đường ấy đến cùng một nơi
Đạo chơn thật của mỗi người
Chớ đạo không phải của người đặt tên.
Đạo khất sĩ, chúng sanh chung
Họ của chư Phật danh đồng sa môn
Là xin học, khất sĩ môn
Ai cũng đang tiến trên đường vô sanh.
VIỆT NAM ĐẠO PHẬT KHÔNG CÓ PHÂN THỪA
Sau Phật tịch đạo lưu hành
Ba Li truyền giáo xuống gần miền Nam
Ấn Độ rồi đến Tích Lan
Cao Miên, Lào đến Việt Nam kế thừa
Giáo lý đúng truyền thống xưa
Nhưng quá bảo thủ nên không hợp thời.
Kìa Jésus dạy đạo trời
Dân ăn thịt sống nên Ngài tạm ăn
Tam tịnh nhục mượn tạm dùng
Để sống dạy đạo cho dân biết lành.
Thích Ca dạy cấm sát sanh
Nhưng đến cụm rừng gặp bọn thợ săn
Tạm dùng tịnh nhục nuôi thân
Vì đói chết, bỏ chúng sanh sao đành
Vì mọi người chưa biết dùng
Rau trái thảo mộc nên đành vậy thôi.
Việt Nam, Tàu biết ăn chay
Sao còn tập ác không hay chút nào
Cái thiện là không giết người
Tiến hơn không giết thú và cỏ cây
Tiến đến trong sạch từ bi
Công bình với tất cả vì chúng sanh
Mới không còn nạn chiến tranh
Vậy nên giáo lý phải nên nâng dần
Ăn chay cho được trọn lành
Ắt là đúng lý rất cần, rất hay.
Có người riêng xưng ta nay
Đại thừa giáo nên đổi thay pháp hành
Đại thừa là pháp cao thâm
Trình độ trí của chúng sanh mọi người
Để kẻ khác biết cho mình
Không treo bảng hiệu hay mình tự xưng
Kìa xưa Ca Diếp chơn tăng
Đức cao huệ lớn truyền đăng pháp mầu
Truyền đến Đạt Ma Tổ sư
Tổ thứ hai tám cũng như bao đời
Là bậc học hạnh đi đôi
Đi lên Bắc Ấn sang rồi Trung Hoa.
Đến xứ Tàu gặp nho gia
Đương quyền nhập thế ấy là vua quan
Vì quyền lợi của cá nhân
Không cho sải Ấn đi sang xứ Tàu
Lại cũng chẳng cho dân Tàu
Đi tu học đạo, về sau thuận thời
Bởi không ngăn nổi lòng người
Nên kinh sách Phật được hồi mở mang
Đến đời Võ Đế họ Lương
Trọng pháp học, nhưng cấm ngăn pháp hành
Giới luật không cho thực hành
Khất sĩ trong sạch lợi danh chẳng màng
Do muốn tu nên vào rừng
Thiền định, kêu gọi Thiền lâm xứ Tàu.
Chùa thờ bấy giờ lớn cao
Chứa kinh dịch sách nhuốm màu Nho gia
Thiền lâm sở dĩ có ra
Là do đạo Phật truyền qua xứ Tàu
Bị nạn tông giáo cản rào
Có học pháp mà không sao thực hành
Không giới luật, có thông minh
Nên đạo Phật mới biến hình theo duyên
Ít ai đắc định huệ chơn
Bởi không giới luật không Tăng truyền thừa.
Cư sĩ học nhân ở chùa
Tham sân chấp ngã vẫn chưa dứt trừ
Có đi du hành được đâu
Là chư thiên để duy trì pháp kinh
Sống theo nếp sống triều đình
Có đủ nhạc lễ, âm thinh trống kèn
Hình thức mão hia áo quần
Sanh nhai qua buổi nghề lành thế thôi
Phúng tụng kinh kệ chiều mơi
Tập lần tu học như người cư gia
Chớ ít hay chịu xét ra
Pháp hành của Phật, tăng già khi xưa.
Học thì học Phật đại thừa
Tu thì hình thức theo Nho nhập trần
Tưởng mình đạo Phật canh tân
Mà quên chướng nghiệp chúng sanh bao đời
Tham sân si mạn cao ngôi
Lập ra tông giáo, xưng tôi là thầy
Tín đồ bổn đạo đông vầy
Chấp chùa riêng, mất danh từ đạo chơn
Chấp có nhỏ, quên lớn không
Lớp dưới mở rộng, lớp trên ít người
Kẻ không dạy mà xưng thầy
Người không học đạo gọi nầy trò tôi
Thâu góp cho đông để rồi
Tranh đua tông giáo, giành người công dân
Không còn là đạo cao thanh
Phật không là Phật chúng sanh tôn thờ
Chúng sanh không nơi nương nhờ
Chùa là chỗ để tôn thờ cái tôi
Chớ chùa không phải là nơi
Chư Tăng an trụ xứng ngôi đạo tràng
Và cũng vì bận rộn đang
Công việc chức phận, bạc tiền hữu vi
Thâu thập bà con đông vầy
Xưng đại thừa giáo xe đầy lớn to
Tham sân, bản ngã khó dò
Chỉ cần lo dạy, quên lo tu hành.
Cũng có kẻ lại hợm mình
Xưng là Phật, bởi cấp bằng chức danh
Cho rằng y bát không cần
Giáp pháp khất sĩ là danh tiểu thừa
Chẳng lẽ Phật cũng tiểu thừa
Phật là tự độ, kiêm phần độ tha
Chớ không phải như chúng ta
Chỉ lo độ chúng, nhưng mà quên tu
Chớ chi các vị nghĩ suy
Xét mình sửa lỗi, lo tu cho mình.
Thế giới chiến tranh hoành hành
Đừng lo quyên tởi, đua tranh cất chùa
Nên lo chỉnh đốn luật xưa
Trong mỗi lúc để theo vừa khả năng.
Ngay như trong xứ của mình
Xin đừng tưởng là đang còn nạn tai
Như khi xưa thuở Tổ Thầy
Hãy lo chỉnh đốn bát y thực hành
Giáo pháp khất sĩ du hành
Ăn chay trọn thiện chắc thành Phật tăng
Và mai kia khỏi ăn năn
Bởi hối tiếc, sự cấm ngăn lỗi thời.
Con đường đạo đã tỏ rồi
Y lẽ chánh đạo, hợp đời mới nên
Thì đời quý trọng kính tôn
Quy theo đạo đức, mới nên đời đời.
Xứ Việt ngày nay hiện thời
Cụng đầu hai pháp không trai, chứa tiền
Chớ chi ai nấy tùy duyên
Y theo giới luật không tiền, ăn trai
Như Phật xưa quý báu thay
Chắc đạo xứ Việt quý hay thạnh hành
Bởi trình độ dân thiện lành
Tăng không tà ác, ắt thành đạo thiêng
Tăng chúng hòa hiệp không riêng
Có hòa, có đạo mới yên dân tình
Chúng sanh sùng bái kính tin
Mới khỏi mê tín, không sinh cảnh tình
Nuôi kẻ trộm cướp, sát sinh
Vô tình tạo tội cho mình trả vay
Có hiểu như thế ai ai
Biết lo tu, khỏi phân hai làm gì.
Mô Phật
QUY Y THỌ GIỚI
Vấn: Thế nào gọi là quy y
Và thọ giới pháp có gì ích chăng?
Đáp: Quy, về theo Phật Pháp Tăng
Ai mà giác ngộ, biết mình đang quy
Hay đã quy y kính vì
Phật pháp tăng bảo ngôi nầy cao trên.
Phật là ông thầy giáo hiền
Pháp bài học, dạy cho mình tu tâm
Tăng người gương mẫu siêng năng
Cõi đời gương mẫu, Phật tăng là thầy
Chúng sanh ai cũng học trò
Đang học để biết, để lo trau mình
Thời gian đi tới mong manh
Chúng sanh mỗi kiếp tử sanh lạc loài
Vào trường để học điều hay
Xa cha mẹ để không hay ỷ mình
Nhưng chúng sanh quên chính mình
Lãng quên bổn phận tu hành hôm nay
Quên luôn bài vở lớp bài
Hoặc cố chấp một ông thầy tư riêng
Giữ mãi cái ghế ngồi yên
Thương bè bạn, tiếc vách ngăn mỗi đời.
Ham vui vật chất không thôi
Lo ăn ở bệnh để rồi quên tu
Mặc cho năm tháng đến đi
Kiếp đời lăn lộn được gì? Là ai?
Dẫu có gặp được thầy hay
Bạn hiền, pháp sáng, không hay thấy đường
Thân dầu đang ở trong trường
Nhưng lại chẳng khác nào phường côi hoang
Hoang đàng trốn học mê tham
Xúm nhau trửng giởn, khóc vang rồi cười
Vọc bùn, giởn đất, cất chòi
Bày ra đủ việc mê người lăng xăng
Bận mãi suốt đời quên rằng
Mãi lo lăn lộn không thành việc chi.
Thế nên kẻ tỉnh ngộ thì
Gặp được Tam bảo quy y ngay liền
Mau trở gót khi gặp duyên
Y theo chánh đạo, gặp thuyền du tăng
Nương Phật bảo, pháp thường hằng
Kẻ ấy từ bỏ việc làm quấy sai
Lời nói ý niệm hòa hài
Y theo chánh pháp Như Lai giáo truyền
Lần trở nên học trò hiền
Mà thành Phật, đó sự thành quy y
Tam bảo tự tánh, tự quy
Thì đang hoặc đã quy y chính mình
Với người đã quá lạc lầm
Đã quen tật chướng nên cần quy y.
Sự chứng tỏ đã quy y
Là phải nghiêm giữ hành trì luật răn
Đó chính là pháp ngừa ngăn
Tập giữ từ một đến năm giới điều
Tám giới, mười giới luật nhiều
Hai trăm rưỡi giới mới siêu hồng trần
Trở lại tánh cũ thiên chân
Như trò hiền sáng dứt lần tâm mê.
Mỗi giới một bước quay về
Giảm một nết xấu si mê lạc lầm
Như nấc thang thiện cao dần
Nên gọi giữ giới chính phần quy y
Tự mỗi người giác ngộ đi
Biết giữ quy giới được thì cao thanh.
Bằng như có kẻ yếu tâm
Không rõ giới luật bước chân ban đầu
Cần nương người trước dắt lần
Như người cư sĩ giữ tròn giới răn
Ngũ giới tam quy trọn phần
Chỉ dùm kẻ một, ba phần giới thôi
Tám giới dắt chỉ cho người
Năm giới trau sửa thành người hiền nhân.
Mười giới chỉ tám giới răn
Hoặc mười giới học với (250) phần giới trên.
Kẻ trí tự mình nghiêm răn
Người còn mê muội phải cần quy y
Nhờ người trên trước dắt đi
Ấy là tạm dắt kẻ đi cùng đường
Sau trước cũng tùy nhân duyên
Đâu phải nô lệ vì tiền bán thân
Hoặc cùng nhau níu dính chùm
Ỷ lại để phải khổ cùng với nhau.
Bởi đó mà Phật thời xưa
Mỗi một pháp hội biết bao nhiêu người
Thấy ra mục đích cuộc đời
Tự phát tâm thiện, tin về quy y
Nghiêm giữ giới luật hành trì
Tìm tăng, học pháp nên vì đạo sư.
Phật là thầy, Thiên nhân sư
Chúng sanh tất cả quy y phụng hành
Ai ai cũng tự nhận mình
Tín, tự quy để là tăng học trò
Phật Thích Ca cũng tự cho
Mình là đệ tử con trò Phật xưa
Là thầy giáo tạm để đưa
Tiến trước một bước, chỉ chưa biết đường
Thầy trò là bạn chung đường
Người sau kẻ trước vẫn đương đồng hành
Ngày mai điểm cuối đăng trình
Chúng sanh bình đẳng người, mình như nhau.
Ngài như gạch nối trước sau
Giới thiệu đạo Phật, người sau tỏ tường
Chư Phật quá khứ nêu gương
Vị lai sanh chúng người đương học hành
Đạo Phật có từ chúng sanh
Biết ra đạo là tự tâm mỗi người.
Ngài không chấp mình xưng thầy
Cũng không kêu gọi người nầy trò tôi
Đối lẽ chung tất cả rồi
Đích đến có một ai người thầy ai
Người đời tôn trọng kính Ngài
Ngài vẫn giải thoát không hay chấp mình.
Tỳ kheo khất sĩ như danh
Bình đẳng xin học quá trình như nhau
Không có phân biệt trước sau
Sa di tập sự khác nào học sinh
Cư sĩ quên học lâu thành
Nay quay trở lại thấp mình trau tâm
Theo một khất sĩ dạy răn
Hai năm trở lại tạm danh thầy trò
Khi tập sự được xét cho
Đưa vào giáo hội học trò lớp trên
Khất sĩ bình đẳng đủ duyên
Không còn kêu gọi với tên thầy trò.
Ai nấy đều là Tăng già
Đang tu, đang học, đang là bạn Tăng.
Và sau đó khất sĩ tăng
Trước kia mới nhận thâu thêm một người.
Bởi pháp dạy đạo là thầy
Chịu trách nhiệm sự học và hạnh tu
Xác thân trò cũng do sư
Ăn mặc ở bệnh cũng như nhu cầu
Người ta cúng dường cho thầy
Thầy cho lại, nên ơn nầy vô biên
Trò không còn tự ý riêng
Vì sự phải quấy các duyên do thầy.
Chẳng giống thế gian làm thầy
Dạy ở lớp học, giờ thầy dạy xong
Về nhà nên hư tự lòng
Dạy ăn lương, nên số đông rất cần.
Vì lẽ ấy nên Phật tăng
Xem cư gia, thiện tín chung đại đồng
Không nhìn bổn đạo số đông
Đệ tử quyến thuộc vòng trong đạo tràng.
Chỉ những ai phát tâm lành
Xuất gia nhập đạo, trở thành người tu
Nhận nhiệm vụ hướng đạo sư
Bởi cùng chung ở, nên hư giữ gìn.
Các Ngài khi đã hiểu rằng
Mục đích tất cả chúng sanh hướng về
Tu học đắc quả thoát mê
Không lập bè phái, tính về số đông.
Khi xưa cư sĩ ít phần
Mà muốn nhập đạo thì tăng khuyên rằng
Hãy nên học nghiệm khắp cùng
Gia đình, tông giáo cho thông trước rồi
Sau mới quyết định nên vào
Vì khi nhập đạo là vào trong khuôn
Buộc phải giữ giới luật tròn
Chương trình quy tắc theo khuôn Phật dòng.
Người cư sĩ ở ngoài vòng
Phải nên lựa chọn nếu cần đổi thay
Vào lớp rồi khó trở day
Dòm qua ngó lại, không hay chút nào.
Nhất tâm tu đến một ngày
Đủ tư cách đúng bậc thầy, dòm xa
Bởi thế xã hội, cư gia
Gia đình, tông giáo đều là trò chung.
Các Ngài không có thâu giành
Tín đồ riêng biệt không tranh số nhiều
Không bênh vực, không nghe theo
Hay nhìn nhận thiện tín nào của ta.
Vì cư gia không phải là
Thiện tín riêng của các nhà sư đâu
Tám giới, năm giới bên nào
Cũng như nhau, cũng giống nhau khác gì.
Nhơn thiên học tập hành trì
Theo với lẽ phải, không vì Phật đâu
Mà phân biệt chấp danh từ
Cho thêm chia rẽ đạo hư còn gì
Khi du phương thì các Ngài
Ở đâu cũng được không hay chấp phiền
Cả chúng sanh ai có duyên
Có thể thân cận tùy duyên học hành.
Đạo Phật của cả chúng sanh
Ai thọ quy giới đều hành như nhau
Ngài không choán phần lớp nào
Đạo Ngài là một lớp cao chương trình
Trong trường học của chúng sanh
Giải thoát giác ngộ, có phần như nhau
Danh từ Hòa thượng trên cao
Của Sa di chỉ tạm vào hai năm
Yết ma dạy lễ khi cần
Giáo thọ truyền giới cho tân học trò
Truyền giới xong là hết rồi
Không phải giai cấp chức to quyền hành
Để người kêu gọi chức danh
Cấp bằng thi đậu mà thành danh xưng
Nếu như lầm tưởng thì đừng
Hiểu như thế mới biết tăng là bình
Bình đẳng chánh lý không tranh
Quy y phái điệp là không có rồi.
Mô Phật
GIÁO LÝ KHẤT SĨ
Khất sĩ xin ăn học thôi
Học trò bần khó xin rồi học tu
Tìm học pháp giải khổ đau
Để mà tu tập hành theo đến cùng
Khất sĩ là chúng sanh chung
Không riêng chủng tộc gia đình với ai
Chúng sanh là tiến lên hoài
Không ở một mực càng ngày tiến hơn
Xin học với lẽ phải nên
Xin theo lẽ phải ích nên trong đời
Không hề bỏ sót một nơi
Kết duyên tất cả trọn đời xin ăn
Không ta, không của ta chân
Chẳng tự cao, cùng tự xưng dạy người
Không tranh lời nói, chỗ ngồi
Chức cao, chia rẽ ta người không hay
Khất sĩ lắng nghe lời hay
Không tranh luận với ai ai mọi người
Xưng trò với tất cả thôi
Khi có người hỏi, tùy nơi sở hành
Chia sẻ chút ít chân thành
Giữ giới thanh tịnh, thường hành pháp chân
Thiền định tập ít nói năng
Gìn thiện cảm với xa gần ai ai
Không tự gọi là dạy ai
Cũng không trị lập, ta người như nhau
Bình đẳng không thấp, không cao
Thế tôn chớ chẳng dám nào tự tôn
Khất sĩ gương mẫu cho đời
Không tranh hòa hiệp ta người sống chung
Để gương bằng sự thật hành
Y chơn lý, sống biết linh bao đời
Con đường khất sĩ dụng nơi
Bố thí pháp học và nơi sự hành
Trao đổi tài pháp lợi sanh
Mình đi, dắt kẻ đồng hành cùng tu.
Nay pháp khất sĩ mờ lu
Xa Phật, thiếu học kém tu rõ ràng
Phép kính Phật có thực hành
Nhưng không nhận được mình đang là gì?
Đời hay đạo, hay chi chi
Đang tập tu học đang đi trên đường
Rửa lòng trong sạch làm gương
Pháp tu nên giữ thường thường mực trung
Ta người hiệp một trung dung
Ai ai tất cả thầy chung của mình
Luôn nhớ để tự răn lòng
Khất sĩ thấp kém học cùng khắp nơi
Đâu đâu cũng đến xin lời
Với bậc trên trước không hay tị hiềm
Đúng với chơn lý không riêng
Chúng sanh là khất sĩ hiền trau tâm
Là pháp nhẫn nhục đang hành
Pháp thí trí huệ chúng sanh ta người
Sự học tinh tấn không thôi
Tiến hóa giải thoát lần hồi bước lên
Từ thấp bước lần lên trên
Trước sau thứ lớp theo gương Phật ngài
Từ sơ học đến toàn tài
Toàn tu viên mãn sống hay hoàn toàn.
Mô Phật.
NGUỒN KHẤT SĨ NAM VIỆT
Khất sĩ nhựt nguyệt tinh quang
Là ánh sáng giữa đêm đen mịt mù
Dắt người khỏi chốn âm u
Đưa người ra khỏi ngục tù khổ nguy
Minh Đăng Quang khất sĩ sư
Xuất gia bốn bốn(1944), đi từ Vĩnh Long
Tìm học Phật hai giáo tông
Đại tiểu hòa hợp dung thông một nguồn
Một chín bốn sáu (1946) Nam Vang
Chiến tranh khói lửa tràn lan các miền
Chiến tranh đốt phá núi rừng
Sĩ hiền không chỗ dung thân qua ngày
Minh Đăng Quang, khất sĩ Ngài
Rời Cao Miên trở về ngay nước nhà
Thực hành giới luật Tăng đồ
Mỹ Tho tỉnh lỵ, giáo đồ lập môn
Đến một chín bốn tám (1948) niên
Giáo pháp Khất sĩ kết duyên sài thành
Ánh sáng y vàng phất nhanh
Thổi mạnh tung cửa thị thành giáo tông
Kêu gọi tăng chúng hòa chung
Quay về kỹ luật khắp cùng đông tây
Một chín năm mươi (1950) đổi thay
Huỳnh y trở gió bay về phương nam
Nổi lên lố nhố tháp vàng
Nhất là ở Cửu Long Giang tỉnh thành
Bửu tháp vượt lên cao thanh
Vào năm Quý Tỵ, một ngàn năm ba (1953)
Rằm tháng bảy, năm năm ba (1953)
Du tăng khất sĩ tách xa dặm ngàn
Ngược dòng từ Cửu Long Giang
Thuyền trí huệ, lướt sóng vàng trùng khơi
Miền trên kết duyên độ đời
Thuyền tế độ, đang vớt người trầm luân
Bọc gió rẽ nước ngược dòng
Trung gian đứng giữa hai dòng trào lưu
Mục đích tìm học để tu
Đang tu tìm học đạo từ mở khai
Vì đạo quả, vì tương lai
Hơn là hiện tại trả vay luân trầm.
Cái sống khất sĩ thậm thâm
Đang xin vay của chúng sanh vạn loài
Từ vô thỉ đến hôm nay
Hẹn ngày viên mãn sau nầy trả xong
Thành quả chánh đẳng giác chơn
Mới đem chánh pháp đền ơn cho người
Khất sĩ là học sinh nghèo
Xin ăn tìm học mục tiêu tu hành
Người giúp khất sĩ mặc ăn
Khất sĩ đền trả pháp hành cao thâm
Không đền ơn bằng lợi danh
Của tiền ăn mặc hoặc bằng tình thương
Bởi xét kỹ tận gốc nguồn
Trước sanh, sau chết trong tay vô thường
Hay ngày hiện tại vẫn đương
Không ai có, bởi vô thường đến đi
Khất sĩ sống bằng xin vay
Tạm xin để sống qua ngày học tu
Không dám cất để cái dư
Phí giờ tu học, cũng như nghĩa tình
Đi đó đây để hỏi xin
Tạm sống nuôi cái biết linh vững vàng
Tuy nói là xin thế gian
Chớ trong phận sự cũng đang trả dần
Thí pháp cho kẻ tối tăm
Ấy là tài pháp xoay vần trả vay
Tạo nên lối sống hòa hài
Một con đường sáng cho người đàng sau
Giáo lý khất sĩ thanh cao
Dứt ác, hành thiện tùy vào cảnh duyên
Vì tâm mà làm sự hiền
Không chờ kết quả chấp phiền đắn đo
Ba là cốt yếu giữ cho
Tấm lòng trong sạch đừng cho lấm trần
Khất sĩ danh từ lý chân
Của tất cả, của nhân sanh vạn loài.
Xin để sống tạm hôm nay
Cho được linh biết không hay vị mình (tư kỷ).
Khất sĩ đang mang tướng hình
Của đạo Phật, nhưng phải kinh nghiệm rằng
Phật là giác chơn toàn năng
Là cái biết thật như rằng tự nhiên
Nghĩa lý tiếng Phật không riêng
Mục đích là biết tự nhiên không lầm
Chớ không mù quáng tối tăm
Trói mình trong tiếng Phật, Tăng đạo gì
Tiếng đạo hay tông giáo chi
Chia rẽ phân biệt lấy gì giác chơn
Khất sĩ học mọi duyên nhân
Với tất cả, võ trụ chơn, pháp gì
Tách mình ra khỏi sự chi
Mang tính trói buộc cái gì, với ai.
Tu tập tìm học trong ngoài
Lẽ phải, ích lợi, sự hay hành trì
Quyến thuộc của khất sĩ thì
Những ai đã thật hành y pháp lành
Ngoài ra tất cả chúng sanh
Bạn lữ chung bước, sống chung trong đời
Khất sĩ là của mọi người
Gồm chung vạn vật, ta người chúng sanh.
Khất sĩ nhật nguyệt tinh quang
Ánh sáng chỉ rõ con đường giác chân
Hạnh phúc quý báu sống chung
Yên vui tiến hóa giữa trong ban ngày
Là con mắt thấy đường ngay
Tỏ rõ phân biệt không hay đổi dời
Con đường trung đạo sáng ngời
Chánh đẳng giác, đi đến nơi niết bàn
Là con đường giữa nhân hoàn
Con đường tạm, khất sĩ đoàn du tăng.
Mô Phật.
TÔI PHẢI LÀM SAO
Nghĩ xét lại tận nguồn cơn
Thuở chưa xuất thế còn đang trong trần
Dẫy đầy tội ác tham sân
Quả báo khổ, thiên hạ đang giận hờn
Thần quỷ cũng chẳng dám gần
Ai cũng than trách, bởi vì chưa tu
Vì thế nên tôi đi tu
Tu cho đỡ khổ để trừ tham sân
Lúc mới tập tu diệt lần
Tập làm thiện, tập diệt lần muốn ham
Thế gian ai cũng phàn nàn
Tu sao chưa bỏ sân tham ích gì
Khi tập xuất gia ở chùa
Cũng chưa hết nghiệp nên chưa tịnh lòng
Mới tìm nơi chốn thong dong
Tham thiền tịnh mặc ngoài vòng thế nhân
Thì người nói tu vô tâm
Chúng sanh khổ nạn sao đành ngồi yên.
Vã lại cũng biết túc duyên
Ở một chỗ còn chấp phiền cái ta
Còn giữ cái có cho ta
Tham tiếc sân giận, sẽ xa đạo lành.
Thế là khất thực du hành
Đến thì tạm ngụ, đi làm viễn du
Không không thấp thỏi như tù
Xấu xa hạ mạt cũng như ăn mày
Không vật chất, chẳng tiền tài
Có chi tiếc rẽ không hay giận hờn
Đi mãi, học hoài, hiểu hơn
Bài học kinh nghiệm thế nhân vô thường.
Vậy mà người cũng trách hờn
Đi xin, biếng nhác thật không nhân từ.
Bởi vậy nên mới buộc lòng
Giảng đạo thuyết pháp, cộng đồng khuyến tu
Chỉ đường sáng, vẹt mây mù
Dạy bảo điều thiện khuyên tu điều lành
Dấn thân lập đạo độ sanh
Thì người lại nói tu hành cái chi
Tu sao không ngủ nghỉ đi
Lại còn nói, lại còn đi dạy đời.
Hỏi vậy tôi phải làm sao
Nhờ người chỉ bảo kế nào cho hay
Đến nước nghe theo người nầy
Lại có kẻ khác la rầy huyên thiên
Theo kẻ kia, người nọ phiền
Thật đời muôn mặt, ức lòng rối ren.
Như thế xét kỹ lại rằng
Dung hòa mực giữa phẳng bằng mà đi
Kinh xưa chư Phật chép ghi
Có động, có tịnh tùy nghi đạo đời
Phép tu định huệ không rời
Động tịnh là một, tùy thời ứng cơ
Mới là trung đạo hiện giờ
Một lẽ một, giữa sạch nhơ đạo đời
Xét nghĩ giác ngộ khúc nôi
Thấy ra được giác ngộ đời sống an
Ngày thành nên ánh đạo vàng
Là ngày thế giới sang trang hòa bình
Từ ý ấy hiểu sự tình
Sửa đời lập đạo tự mình nghiệm ra
Đạo là đạo của chính ta
Sửa đời lập đạo việc ta nên làm
Chớ không lệ thuộc cái tên
Hay gọi đạo ấy là đường bền lâu
Người xưa hay nói một câu
Mặt đất hết cỏ mới hầu được yên
Mới không còn giặc gây phiền
Cỏ mọc sau trước khó yên thuận chiều
Bao giờ chúng sanh biết điều
Có học biết đạo điều nhu tâm mình
Không sanh nghiệp chướng tự thân
Có đạo đức biết sống chung tu hiền
Mới mong hết giặc được yên
Nếu chẳng thế, mình khó yên với mình
Lời nói, ý tưởng, việc làm
Trước sau bất nhất ta làm khổ ta
Láo dối, cãi cọ rầy rà
Là giặc nghịch, của chính ta khác gì
Chúng ta cố gắng hành y
Đời có đạo đức, là khi hòa bình
Hòa là đạo đức trọn lành
Trong sạch trọn vẹn không sanh ác tà
Phải diệt bỏ sở chấp ta
Tham sân ác trược gian tà tự thân
Vừa tu vừa độ chúng sanh
Trước cứu, sau độ pháp hành đi đôi.
Tạo con đường chính được rồi
Con đường trung đạo chính là mực trung
Xưa Phật dạy pháp tu thân
Mực trung chính giữa tu thân sửa mình
Có ta có người đi đôi
Có hành, có trụ song đôi mới thành
Biết thế rồi không chấp danh
Cũng chẳng để ý chung quanh làm gì.
Sự tu cần phải thực thi
Dứt các điều ác bỏ đi tận cùng
Hai là làm các điều lành
Dầu cho nhỏ nhít cũng đừng bỏ qua
Rửa lòng trong sạch nhu hòa
Ba điều cần yếu, đủ ba hoàn toàn
Nhớ ba pháp cái mà làm
Tức theo chánh đạo, lời vàng Phật xưa.
Kìa như Phật Thích Ca xưa
Dạy đừng làm quấy, phải chừa tận căn
Việc phải cần nên thực hành
Làm cho trong sạch ý căn của mình
Ba cái lý đó nhớ rành
Tóm rút đạo lý pháp hành ngàn xưa.
Đức Phật Ca Diếp dặn dò
Chớ làm điều ác, phải lo làm lành
Sở ý trong sạch tịnh thanh
Chư Phật đều dạy cách hành luôn luôn.
Cũng như trong pháp sống chung
Tam tụ Phật dạy tập trung mấy điều
Dứt các điều ác mục tiêu
Điều lành thực hiện là điều cần chuyên
Từ bi tế độ nhân thiên
Có bi, có trí tâm liền sạch trong
Thế nên ai cũng khởi lòng
Từ bi tế độ chúng sanh mọi miền.
Lẽ sống sẽ được bình yên
Ai cũng từ ác tiến lên thiện lành
Tâm từ tế độ chúng sanh
Là tâm trong sạch viên thành pháp tu
Phật dạy chúng sanh pháp tu
Cũng bấy nhiêu, cũng chỉ từ tu tâm
Những lời quở trách xa gần
Cũng là đạo lý dạy rành cho ta
Hãy giác ngộ, hãy nhận ra
Có làm, có nghỉ mới là người khôn
Có nói, có nín song phương
Không cố chấp, mới rộng đường tiến thân
Mới thật gọi là tiến lên
Mà chớ nên vội chấp phiền ai ai
Lời nói dầu đúng hay sai
Đều ta bài học rất hay trau mình./.
Các bài viết liên quan
- Đạo Phật Khất sĩ - Thứ Sáu, 06:09 18-11-2022 - xem: 471 lần
- Khổ và Vui - Thứ Ba, 07:41 15-11-2022 - xem: 639 lần
- Hòa Bình - Thứ Ba, 02:43 18-10-2022 - xem: 404 lần
- Chơn Như - Chủ Nhật, 15:53 09-10-2022 - xem: 508 lần
- Sám Hối - Thứ Tư, 16:56 21-09-2022 - xem: 495 lần
- Số Tức Quan - Thứ Sáu, 21:38 16-09-2022 - xem: 453 lần
- Pháp Chánh Giác - Thứ Sáu, 08:05 26-08-2022 - xem: 476 lần
- Chơn lý Thờ Phượng - Thứ Tư, 21:50 10-08-2022 - xem: 569 lần
- Pháp Hoa - Chủ Nhật, 20:08 07-08-2022 - xem: 484 lần
- Chơn lý Địa Tạng - Chủ Nhật, 22:18 03-07-2022 - xem: 649 lần
- Đời đạo đức - Thứ Sáu, 19:51 01-07-2022 - xem: 657 lần
- Chơn lý Đi học - Thứ Sáu, 19:02 01-07-2022 - xem: 624 lần