Đời đạo đức
- NT. Tuyết Liên
- | Thứ Sáu, 19:51 01-07-2022
- | Lượt xem: 2476
Chơn lý ĐỜI ĐẠO ĐỨC
Tác giả: Đức Tổ Sư Minh Đăng Quang
NT. TUYẾT LIÊN chuyển thơ
---o0o---
I. NGHĨA ĐẠO ĐỨC
Thuở xưa lúc quả địa cầu
Mới nổi thì các cù lao hình thành
Đất ấy của nước lóng sanh
Nước do không khí mây mưa tạo thành
Thú người từ đất nước sanh
Thế mà họ lại chia giành với nhau.
Chủ tớ mua bán đổi trao
Đến đổi thế giới địa cầu bể tan.
Chúng sanh chết hết đâu còn
Thật vô đạo đức! Sái câu luân thường!
Tiếng đạo chính là thời gian
Vị lai, quá khứ, hiện đang vận hành.
Đức là không gian mát lành
Bao chứa vạn vật hóa sanh muôn loài.
Gồm cả đạo đức trong ngoài
Không gian bao quát, đêm ngày thời gian.
Võ trụ là pháp thế gian
Cũng là chơn lý tự nhiên trong đời
II. NGƯỜI ĐẠO ĐỨC
Thuở xưa kia có một người
Hiểu thông chơn lý cuộc đời ngoài trong
Nên người áp dụng thực hành
Trau tâm đúng pháp trở thành hiền nhân.
Rồi người đi đến thôn lân
Bấy giờ thiên hạ thảy đồng quy y
Xin theo học đạo từ bi
Kẻ xin hiến đất, người thì nhường gia
Ai cũng không tiếc của nhà
Chung tay xây dựng lập ra đạo tràng
Người thành công thật vẽ vang
Ai cũng tôn trọng người đang tu hành.
Người theo bằng dạ chí thành
Không phải dốt nát mê tin theo càn.
Góp công sức vào đạo tràng
Để họ tu học theo đàng chánh chơn
Tu đắc đạo thấu lý chơn
Kết quả vạn bội nhiều hơn muôn phần.
Vậy chúng ta phải nên cần
Đem gương đạo đức đến gần người dân
Nhà nhà, xứ xứ đượm nhuần
Thì mới chắc được thành công vẹn toàn.
Chớ có đánh đập giựt giành
Chỉ chuốc thất bại, không thành tựu an.
Ta có chỗ ở đẹp sang
Muốn cho nảy nở thì nên biết dùng
Vào việc đạo đức lợi chung
Thì mới bền chắc, không mình không ta.
Một người đã giác ngộ ra
Lẽ thật chơn lý không ta cuộc đời
Dứt lòng ham muốn mê chơi
Không sở hữu vật trong đời của ta.
Người dụng đất đai cửa nhà
Lập trường dạy đạo ta người sống chung.
Đạo tràng ngày một thêm đông
Khắp nơi sanh chúng quy tùng về tu
Thành ra quốc độ bi từ
Dùng của đúng cách thiên thu lợi hành.
Đồng thời những người chung quanh
Hiến thêm đất để lập thành trường chung.
Đạo càng cao, dân càng đông
Của cải nhiều lớn, thành công tột cùng
Của võ trụ dùng đại đồng
Có trong mỗi lúc, nhưng không có gì.
Thật là khỏe nhẹ diệu kỳ
Cái chết có đến như khi ngủ dài
Một giấc ngủ thật ngon say
Đức người cao trọng nên ai cũng tìm.
Xin vào xứ đạo tu thêm
Người trong trường đạo xa gần kính tôn
Xứ đạo đức tiếng vang lừng.
Danh lợi trần bụi khó gần nơi đây
Cũng không quyến rủ được ai
Nên không có sự tham tài trộm gian.
Người thành công thật vẽ vang
Dùng đạo đức sống bình an với người.
Hai hạng trên đây tuyệt vời
Mới thật biết, biết sống đời không tham
Biết tự chủ, trong việc làm
Nên không thất bại, người làm chủ tâm.
Người đạo đức sẽ thành công
Ai bảo đạo đức là không có gì.
III. XỨ ĐẠO ĐỨC
Tây phương của Phật A Di
Cũng có tứ đại khác chi địa cầu
Cỏ cây người thú đâu đâu
Của các địa cầu cũng giống như ta
Chỉ có tâm trí khác xa
Tâm các bậc ấy khác ta rất nhiều.
Tâm các Ngài thì thảnh thơi
Còn tâm ý chúng ta thời khổ đau
Khổ do lướt bụi tuôn rào
Vui do giới luật khít khao giữ gìn
Cõi ấy an lạc vô ngần
Mỗi người có giới theo từng lớp riêng
-
Trẻ nhỏ giới sát đầu tiên
Đúng theo tiến hóa nhơn duyên cuộc đời.
Nhứt là không hại mẹ cha
Lòng nhân ái nảy nở ra lần lần.
-
Sáu năm thay đổi một lần
Sáu – mười hai tuổi giữ gìn không tham.
-
Sáu năm là một nấc thang
Mười hai – mười tám không dâm giữ gìn.
-
Mười tám – hai bốn tiến trình
Giữ gìn lời nói của mình thật chơn
Nói dối, đâm thọc, khoe khoang
Rủa chửi lớn tiếng lại càng lánh xa.
-
Hai bốn – ba mươi tuổi là
Từ bỏ rượu nấu, cùng là chất say.
-
Ba mươi – ba sáu nối dài
Không nằm giường rộng, ghế ngồi cao sang.
-
Ba sáu - bốn hai vững vàng
Không nghe xem hát đờn kèn đông vui.
-
Bốn hai – bốn tám tuổi đời
Tuổi không trang điểm phấn dồi dầu hoa
Không mặc quần áo lụa là
Xanh đen tím tía để mà khoe khoang.
-
Bốn tám – năm bốn tuổi vàng
Không ăn quá ngọ lập trường ăn chay.
-
Năm bốn – sáu mươi tuổi ngoài
Tiền bạc của quý không hay nắm cầm.
-
Sáu mươi – sáu sáu giữ tâm
Giải thoát ở bệnh mặc ăn rộn ràng
Cụ túc giới luật nghiêm trang
Tứ y khất sĩ hạnh vàng tỷ kheo.
12. Sáu sáu – bảy hai đại hùng
Giác tha lập đạo sa môn bậc thầy.
13. Niết bàn hưu trí từ đây
Đúng bảy hai tuổi chu kỳ nghỉ ngơi.
Tròn xong phận sự cõi đời
Thanh nhàn toại hưởng một đời viên dung.
Ở xứ ấy cõi sống chung
Giới luật nhiều ít tùy lòng phát tâm
Theo chu kỳ đúng sáu năm
Một nấc tấn hóa đúng tầm chúng sanh
Xứ ấy giới luật y hành
Cực lạc thế giới quốc thành lạc bang
Giới luật nền tảng gốc chân
Giới bảo tồn thiện, giới nâng tâm hành
Giới là mạng sống thân tâm
Giới sinh định huệ bảo tồn chơn như.
Giới ngăn pháp ác thấp dơ
Đời sống an ổn là nhờ giới nghiêm.
Mọi người không giữ giới răn
Không có xã hội chúng sanh gia đình.
Cảnh giới ấy thật hãi kinh
Địa cầu tan rã chúng sanh không còn.
Như vậy giới là mạng môn
Là cái có, sống bảo tồn nhân sanh
Chúng ta phải giữ giới răn
Không giới như kẻ lún trong sình lầy.
Chết trong rừng rậm bụi cây
Chúng ta khó tránh tội gây nhiều đời
Tội do thiếu giới khổ thôi
Giới mà thiếu kém khổ đời vương mang.
Những ai sái kỷ luật răn
Là có lỗi quấy khổ tăng thêm hoài
Như thế tội lỗi mỗi người
Có sự sai khác tự nơi cách làm
Do nơi sắc thân không đồng
Cho nên giới luật có phần khác nhau.
Trình độ là nấc thang cao
Sắc thân giới luật thấp cao chẳng đồng
Thân giới luật thiện lương hồng
Có định, có huệ sống thường bình an.
Vỏ trái ví như sắc thân
Không vỏ trái đâu có phần hột cơm.
Đành rằng chính hột là nhơn
Hột còn non nhỏ phải cần vỏ bao
Hột dành sử dụng mai sau
Không vỏ ruột, hột do đâu mà thành.
Đức Phật Ngài chỉ sắc thân
Là giới luật chúng ta cần quan tâm
Già bảy mươi tuổi còn ham
Đi xem hát, mọi người đang chê cười.
Một người tuổi đủ bốn mươi
Ăn mặc chưng dọn mọi người cười chê
Một em bé tuổi lên mười
Lại ít ăn uống như người già nua
Thì chúng ta bảo bệnh rồi
Như thế mắt trí hàng ngày nhận ra
Nhân cách người mỗi lúc mà
Nào đợi Phật dạy chúng ta mới rành.
Giới pháp hay kỷ luật hành
Là tư cách bổn phận mình rèn trau.
Trình độ mỗi lúc nâng cao
Tương ưng số tuổi tại sao không làm
Ấy thế chúng ta mới lầm
Sống thiếu kỷ luật khó phần an vui.
Vua thiếu kỷ luật thiện bồi
Thần dân cũng thế đâu hồi bình an
Tự ông vua đã không yên
Làm sao dẹp loạn vổ yên dân lành
Dầu có giết hết nhân sanh
Đoạt hết của cải không thành công đâu
Tai hại của sự lu bù
Không kỷ luật thì khó hầu được an.
Dầu ông lập bao nhiêu phương
Đàn áp, cám dỗ cũng không ích gì
Hãy sửa tâm ông trước đi
Mình không kỷ luật chắc gì thành công.
Bên xứ cực lạc thảnh thơi
Không có sưu thuế, không đòi hỏi ai
Cũng không bắt giết một ai
Nhắc ra điều luật cho người thuộc thôi.
Tự họ biết luật sống rồi
Mọi người đều thảy tuân theo hành trì
Ở xứ cực lạc huyền vi
Chỉ thờ cái sống biết linh đại đồng.
Của báu nơi mỗi sắc thân
Người ta cho đó là phần của riêng.
Khi đã giác ngộ nhân duyên
Không ai làm việc quấy phiền hại thân.
Muốn sống là phải sống chung
Muốn linh phải giữ tâm yên định dừng
Trong yên lặng có quả linh
Đã có cái biết thì mình học thêm.
Học cho biết các pháp duyên
Đến khi giác ngộ vững yên tinh thần
Cái sống biết linh dung hòa
Của võ trụ với của ta trong ngoài.
Đó là đạo đức của người
Ai mà trái cải họa vời đến thân
Dân xứ cực lạc sống chung
Ba mục đích sống biết linh mỗi người.
Nên đất ấy trong sạch thời
Kêu là tịnh độ xứ nầy bình an
Bình đẳng giới luật nghiêm trang
Đúng y chơn lý đất vàng tịnh thanh.
Mọi người nghiêm chỉnh chấp hành
Không ai từ chối thiện lành nếp hay.
Kẻ giữ một giới, ăn chay
Hai ngày mỗi tháng tập ngay điều lành.
Kẻ giữ hai giới, tín thành
Bốn ngày mỗi tháng tập tành ăn chay.
Giữ ba giới, chay sáu ngày
Kẻ giữ bốn giới, tám ngày ăn quen.
Kẻ giữ năm giới, tập rèn
Mười ngày mỗi tháng cho quen tâm lành.
Người giữ sáu giới tập ăn
Chay lạt mỗi tháng mười lăm ngày đều.
Bảy giới, chay hai mươi ngày
Tám giới, tập hạnh trường chay thường thường.
Chín giới, chay ngọ tốt hơn
Hai trăm năm chục, ngọ còn đi xin.
Cả xứ ấy thảy như in
Họ sống một cách thanh bình vui an.
Không lo sợ cướp giựt càn
Dân trong xứ chẳng ai màng lợi danh
Xứ ấy thâu chứa chúng sanh
Khắp trong thế giới trở thành một phương.
Và ở thế giới nào đâu
Người ta ai cũng muốn cầu vãng sanh
Qua đó để sống an lành
Là xứ dẫn đạo tựu thành đầu tiên.
Thầy của địa cầu chung quanh
Trật tự xưa ấy xếp thành theo khuôn.
-
Một đến sáu tuổi ở chung
Theo lớp một giới học chung một bài.
-
Từ sáu tuổi đến mười hai
Theo lớp hai giới một bài học chung.
-
Mười hai – mười tám ở chung
Theo lớp ba giới học cùng với nhau.
-
Mười tám – hai bốn một màu
Theo lớp bốn giới cùng nhau thực hành.
-
Hai bốn – ba mươi học hành
Theo lớp năm giới của hàng cư gia.
-
Ba mươi – ba sáu dung hòa
Theo lớp sáu giới rất là thảnh thơi.
-
Ba sáu – bốn hai tuổi đời
Theo lớp bảy giới học đòi hiền nhân.
-
Bốn hai – bốn tám tu lần
Ở chung tám giới là phần tịnh nhơn.
-
Bốn tám – năm bốn cao hơn
Theo lớp chín giới ở trường học tu.
-
Năm bốn – sáu mươi hòa nhu
Mười giới là lớp sa di thực hành.
-
Hai trăm năm mươi (giới) Thinh văn
Tuổi từ sáu chục – sáu sáu năm tuổi trời.
-
Bồ tát giác tha độ đời
Tuổi từ sáu sáu đến thời bảy hai.
-
Niết bàn hưu trí các Ngài
Ở chung với lớp bảy hai niết bàn.
Trong mỗi lớp chọn người hiền
Quả cao đức lớn giữ giềng mối chung
Mỗi năm hay đúng sáu năm
Khi qua lớp tuổi thì ngưng việc làm
Nhường vị khác, mình tiến lên
Giữ giới tu học bình thường như nhau
Trừ khi đức hạnh tiến mau
Đức tài cao trổi người bầu cử lên
Chớ mình chẳng có tự tôn
Theo luật tiến hóa đường chơn tiến lần.
Không nhứt định vị tối tôn
Không choán đường lối kẻ còn đi sau
-
Tuổi từ sáu sáu – bảy hai
Tuổi nầy cao hết cầm đầu chúng dân
Như ông vua pháp quyền năng
Xem chừng tất cả các tầng lớp kia.
Nhưng khi tuổi quá bảy hai
Là phải hưu trí nhường ngay cho người.
-
Bậc từ năm bốn – sáu mươi
Bậc nầy nằm giữa đạo đời lằn ranh
Như kẻ dẫn đạo chúng sanh
Như người giữ chức quan văn sĩ hiền.
-
Bốn hai – bốn tám kết duyên
Là người cư sĩ chư thiên hộ trì
Như tướng binh ở bên ngoài
Năm giới trở xuống là người thường dân.
Kẻ làm thầy đủ sáu năm
Hoặc duyên chỉ có hai ba năm thường
Hai bậc đạo đức vẹn toàn
Dạy người lớn mãn lớp tròn sáu năm.
Cũng có người hai ba năm
Tự cao mất hạnh thì cho ra ngoài.
Tuyển chọn người khác thay vào
Đó là khuyến khích dồi trau tâm lành
Thi tuyển chọn lọc trược thanh
Bởi nhà đạo đức nhục vinh không cần.
Xứ ấy kỷ luật tiến dần
Trau dồi cái sống biết linh tu hành.
Không ham quyền thế lợi danh
Kẻ bị tôn trọng đưa lên nắm quyền
Là người mất sự ưu tiên
Không còn toại hưởng thanh nhàn tự tâm.
Bồ tát giác tha độ trần
Hoàn cảnh bắt buộc nhọc thân mệt nhiều.
Ngày sau hưởng quả cao siêu
Hiện giờ phải chịu thiệt thòi cực thân.
Điều ấy là do duyên nhân
Khiến sao cũng được không nên chối từ.
Xứ ấy mà được đời đời
Cực lạc tên gọi tột vui an lành.
Bởi nhờ giới luật thực hành
Nâng cao cái thiện cái lành sơ cơ
Nâng cái trong sạch lớp trên
Ai ai cũng được vững bền an vui.
Như các ông vua trong đời
Hàng trăm giới luật cao vời hơn quan
Các quan giới luật hàm tàng
Hàng chục giới luật thiện lành hơn dân.
Ông già đức hạnh cao hơn
Người lớn đức hạnh hơn phần trẻ con.
Thì lớp dưới sẽ suy tôn
Không ai dám dễ khinh lờn một ai.
Vua không mê đắm sắc tài
Rượu ngon thịt béo mỗi ngày say sưa.
Thì dân đâu dám sát sanh
Trộm cắp tà hạnh, mới thành thiện lương.
Thánh hiền xưa răn dạy thường
Phép vua nên giữ kỷ cương làm đầu.
Không vợ con chẳng thiếp hầu
Làm người văn sĩ chớ cầu lợi danh
Tướng binh võ lực hung hăng
Thì nên nhớ biết quý sanh mạng người
Ông thầy giáo giữ gìn lời
Làm cha mẹ không gần nơi rượu trà
Thì con dân sẽ hết lòng
Được lòng người sẽ thành công hơn người
Không còn nạn khổ chơi vơi
Tất cả có được nhờ nơi giữ gìn
Giới luật kỷ cương cho mình
Đường đi phải có ngăn ranh bờ lề
Mới không dắt người lầm mê
Không tham ác, người sẽ về với ta.
Họ được giác ngộ nhờ tu
Hơn là ghét sợ ắt là thành công.
Việc lớn thế mấy cũng xong
Được vậy ắt sẽ thành công hiện đời.
Này đây chìa khóa cho người
Bước vào xứ Phật nhờ nơi giữ gìn
Giới luật kỷ cương nghiêm minh
Chớ chi xã hội gia đình hiện sinh
Bỏ đi tội lỗi chết sình
Nhận ra món báu thiện lành sạch trong.
Biết ra đạo lý thuận dòng
Hơn là khôn dại tranh công ích gì
Làm vua tuổi trên sáu mươi
Quan làng ít nhất tuổi từ năm tư
Tướng binh tuổi đủ bốn hai
Đầy đủ đạo đức thì hay tuyệt vời
Y như xứ Phật định rồi
Tới lớp tuổi giác ngộ nơi việc làm
Đủ kinh nghiệm sống vững vàng
Biết sống trúng phải, sai lầm ít hơn.
Vì tuổi nhỏ mà phi thường
Trong đời hiếm có khác thường ít ai
Dầu Phật thánh mà tái lai
Nên chờ đúng tuổi sẽ đi giúp người
Không chi sớm muộn trong đời
Quan vua giác ngộ giúp đời tốt hơn.
Làm gương cho kẻ thường nhơn
Sống khiêm hạ, có kỷ cương cho mình.
-
LỜI ĐẠO ĐỨC
Hồng hoang thượng cổ nhân sinh
Người là khỉ vượn tiến trình toại nhân
Mới tập làm việc kiếm ăn
Nhưng họ chưa biết nói năng thành lời
Nói ú ớ chẳng nên lời
Không ai tin hiểu được người chung quanh
Sanh ra lắm sự đua tranh
Cấu xé, hiềm khích chưa thành người hay
Sẳn có khí giới trong tay
Giết hại nhau dữ hơn hồi ban sơ.
Vì cảnh đó có một người
Tập nói, tiếng nói của lời yêu thương
Lời đạo đức, lời khuyên lơn
Biểu lộ sự thật đức tin con người.
Lời nói pháp giáo tùy thời
Đúng theo chơn lý dạy người biết tu
Lời nói để chỉ đường đi
Răn ác, dạy thiện, cái đầu ngôi trên.
Muốn tập nói lời kết duyên
Người tìm chỗ vắng tham thiền tịnh tâm
Tách xa nhà cửa thế nhân
Ngồi nhập định dưới gốc cây một mình
Để tìm lời cứu nhân sinh
Người giữ mười giới ngọ trai không tiền.
Sáng đi vào xóm hóa duyên
Chiều lo tu học nơi miền sơn lâm.
Thời gian trôi chẳng bao lâu
Người được giác ngộ bắt đầu ra đi
Giáo hóa người nói lời hay
Cõi đời xứ ấy muôn loài tịnh an.
Lời nói tạo mặt đất vàng
Sửa cái ác quấy bất an cuộc đời.
Lời nói sống mãi muôn đời
Muôn năm ngàn kiếp đến thời hiện nay.
Lập thành kho tạng báu hay
Chính ngôi lời đức Chúa trời hiện thân
Là đức Thích Ca thoát trần
Lời nói hạnh phúc ban ân mọi người.
Đủ muôn ngàn vị ngon vui
Người như rồng chúa phún mưa cứu đời
Qua cơn khát hạn khô người
Rồng bay đi mãi tới nơi đâu cần
Đi thì có mây đở chân
Ngồi thì mây phủ xa gần người theo.
Người giải thoát, người tự do
Xin ăn đi mãi dạy cho muôn người
Nhờ đó nhân loại khắp nơi
Mới biết nói, nói những lời thanh bai.
Thế mà thời buổi hiện nay
Bày ra cách nói không hay, lạ lùng
Lời nói chẳng ai dám dùng
Lời không hạp đạo khó dùng với nhau.
Lắm khi họ nói lời ra
Người xung quanh bảo nín là hay hơn
Vì lời nóng nảy sân hờn
Nói ra gây hại nhiều hơn cho người
Kẻ ấy không nên mở lời
Những kẻ ấy giống như người ngọng câm.
Xưa lời đạo đức là thầy
Kim ngôn, cam lộ đủ đầy công năng
Tạo nên minh triết, minh quân
Minh sư lành sáng đượm nhuần móc mưa
Lời nói của Phật khi xưa
Tuyên dương pháp bảo thuyền đưa độ đời.
Chẳng kể công cán chiều mơi
Đền ơn thầy dạy mọi người kỉnh tôn
Lạy để cung kính đền ơn
Thật hành pháp bảo chánh chơn là thầy.
Lời nói đạo đức quý thay
Thầy của chư Phật vị lai con người.
Không chi báu trọng bằng lời
Lời do chư Phật từ thời xa xưa.
Lời nói tai hại không vừa
Kẻ chưa biết nói, thốt thưa hại đời.
Trường đạo đức có do lời
Lời đạo đức dạy nên người vua quan.
Lời của Phật là khuôn vàng
Tạo ra giáo hội tăng đoàn thuần lương.
Đức Phật là đấng pháp vương
Chư Bồ tát như quan văn của lời
Thinh văn giới hạnh rạng ngời
Theo hầu Phật, học trò lời nói hay.
Chư thiên hộ pháp bên Ngài
Ví như binh tướng lời hay giữ gìn.
Tám giới xã hội gia đình
Năm giới sanh chúng hữu tình học trau
Tất cả đều thảy cùng nhau
Tu tập lời nói cho mau trọn lành
Lời nói pháp bảo ngọt thanh
Kết quả của việc thực hành tu tâm.
Xưa kia thời Phật sanh tiền
Ngài dạy đạo lý có trường nữ nam
Cách xa riêng biệt không gian
Mỗi phía có bậc đức Tăng cầm đầu.
Còn Ngài là bậc Tổ sư
Chứng minh cho các Tăng sư tu hành.
Đạo Ngài như trong thành trì
Quốc độ giới luật tổng trì bao quanh
Ngài là vua Thánh cao minh
Vua pháp lời nói cho mình theo gương.
Cõi nầy dùng lời dạy khuyên
Chớ không trị phạt tùy duyên thực hành.
Ai cũng kính trọng chí thành
Người người quý trọng đức ân cao dầy.
Nên người xa gần bên ngoài
Cũng xin nhập đạo theo Ngài xuất gia.
Dầu chưa đặng thành công cao
Nhưng cũng tránh được phần nào khổ duyên.
Con đường ấy là tảng nền
Sự thành công ấy lưu truyền đến nay.
Hành theo giáo pháp Như Lai
Nhiều người đắc đạo nhờ lời kim ngôn
Lời đạo đức được bảo tồn
Theo thời gian với không gian lâu dài.
Lời đạo đức chỉ đường ngay
Con đường giác ngộ xưa nay tu hành
Tuy có khác nhau âm thinh
Thảy đều ích lợi cho mình khi tu
Nên gọi pháp bảo diệu từ
Đời có do pháp, pháp lưu lợi hành.
Pháp là cái sống thực hành
Còn cái chết, không tiếng tăm im lìm.
Không biết nói lời tốt hiền
Nói lời ác quấy để phiền cho nhau
Không có ơn ích đời sau
Nên cần phải học cùng nhau thực hành.
-
ĐẠO ĐỨC LÀ VÔ NGÃ
Đạo đức vô ngã không tranh
Chơn lý đạo đức chỉ rành các duyên
Vô thường, khổ não không bền
Không ta, không sở hữu vốn hoàn là không.
Đất nầy không của Việt Nam
Cũng không phải của Cao Miên hay Chàm.
Đất nầy vốn của tuần hoàn
Đất do nước lóng, nước thành do mây
Không có ai bán mua chi
Không ta, không của, không gì tự nhiên.
Nghĩa là vạn vật có nên
Chúng sanh chung sống vững bền với nhau.
Ai đi đâu, đến ở đâu
Miễn là giác ngộ hòa nhau thông đồng.
Chúng sanh như cỏ trôi sông
Trôi lui tới, trôi vòng tròn đổi thay.
Sống chung ta người rất hay
Mục đích của biết học ngay các điều
Muốn linh tu tập sớm chiều
Sống là lành thiện tập đời sống chung
Xứ nầy là trường học chung
Của chung võ trụ khắp trong muôn loài
Cả thế giới mặt đất nầy
Chúng sanh muôn loại một bài học chung.
Đời có đạo đức mới thông
Đời trong đạo đức mới mong đời đời
Đạo đức truyền ban khắp nơi
Lành thay, phải lắm, ích đời nên công.
Như vậy là xứ Việt Nam
Có trường đạo đức đã đang hoàn thành
Khắp trong võ trụ chúng sanh
Như người Nam Việt ở trong địa cầu.
Rõ thông đạo đức nhiệm mầu
Thân là thân tạm, đất nào đất riêng
Đừng nên cố chấp tư riêng
Sống chung tu học đến miền thảnh thơi.
-
ĐẠO ĐỨC QUAN TRỌNG
Chỉ có đạo đức trong đời
Rất là quan trọng ai người hiểu ra
Quan trọng hơn cả cửa nhà
Gia đình, xã hội, cùng là người ta
Chánh trị thể chế quốc gia
Bởi chánh trị có ra do trị tà.
Có ác, thiện mới sanh ra
Gọi là lấy chánh trị tà mới xong
Chánh là bảo vệ lý công
Gầy dựng đạo đức thêm phần nâng cao.
Phạt ác, thưởng thiện góp vào
Lập trường cất lớp cùng nhau tu hành
Ủng hộ thầy giáo dạy lành
Lo giúp áo thuốc học sinh đến trường
Đạo đức thầy giáo kỷ cương
Chánh trị như thợ lớp trường trợ duyên.
Đạo đức có do nhân duyên
Mục đích là tập tiến lên từ lần
Cõi đời mai kia tiến hoài
Ông già lớp tuổi hôm nay hiện giờ
Thảy do đạo đức căn cơ
Đạo đức quan trọng hơn là mặc ăn
Ở bệnh của mỗi xác thân
Vì đạo đức là linh hồn trước sau.
Vĩnh viễn chắc thật bền lâu
Không linh hồn thì có đâu thân nầy
Nên chúng ta phải làm ngay
Lập đời đạo đức bền dài yên vui.
Chơn lý pháp bảo cao vời
Thế mà sanh chúng trong đời từ lâu
Ngộp đắm trong chốn lầy sâu
Như trong đêm tối khó hầu nhận ra.
Nhưng đạo đức cần có ra
Cảnh tỉnh giác ngộ để mà độ nhân
Những ai chuyên chú thật hành
Rất mừng cho sự thoát thân đọa đày.
Dẫu chưa rành thấy nẻo ngay
Cũng là đở bớt quấy sai lạc lầm.
Trần thế sẽ bớt gai chông
Pháp đăng như cái gương trong soi đời
Khi người giác ngộ được rồi
Sẽ dần biết cách chọn nơi pháp hành.
Thật thà, ngay thẳng, chơn thành
Ấy là biểu hiện thoát trần siêu nhân
Không như những kẻ ác hung
Gian xảo, lanh lợi tưởng lầm là hay.
Thiếu kinh nghiệm mà giỏi hay
Chỉ trong chốc lát không hay vững bền.
Dễ gì mặt đất trở nên
Trở thành cực lạc Phật tiên đủ đầy.
Lúc Phật Thích Ca ra đời
Mà đâu đã dạy được người thiểu căn.
Nhưng chúng ta rất ước mong
Nhân duyên hạp cảnh, duyên nhân phải thời.
Trình độ tất cả mọi người
Tới bậc giác ngộ người người sống chung
Xứ nầy thành xứ đại đồng
Xứ Phật giác ngộ ắt không khó gì.
CÁCH NGÔN
Người lớn không nên giữ hoài
Cái nết trẻ nhỏ người đời cười chê.
Ông già thì chớ khá quên
Sái luật trình độ khó nên việc gì.
Ai ai khá nên xét suy./.
Các bài viết liên quan
- Đạo Phật Khất sĩ - Thứ Sáu, 06:09 18-11-2022 - xem: 2854 lần
- Khổ và Vui - Thứ Ba, 07:41 15-11-2022 - xem: 3971 lần
- Hòa Bình - Thứ Ba, 02:43 18-10-2022 - xem: 2535 lần
- Chơn Như - Chủ Nhật, 15:53 09-10-2022 - xem: 2940 lần
- Sám Hối - Thứ Tư, 16:56 21-09-2022 - xem: 2095 lần
- Số Tức Quan - Thứ Sáu, 21:38 16-09-2022 - xem: 2582 lần
- Pháp Chánh Giác - Thứ Sáu, 08:05 26-08-2022 - xem: 2315 lần
- Chơn lý Thờ Phượng - Thứ Tư, 21:50 10-08-2022 - xem: 1735 lần
- Pháp Hoa - Chủ Nhật, 20:08 07-08-2022 - xem: 1332 lần
- Chơn lý Địa Tạng - Chủ Nhật, 22:18 03-07-2022 - xem: 2427 lần
- Đời đạo đức - Thứ Sáu, 19:51 01-07-2022 - xem: 2476 lần
- Chơn lý Đi học - Thứ Sáu, 19:02 01-07-2022 - xem: 1460 lần