Pháp Hoa
- NT. Tuyết Liên
- | Chủ Nhật, 20:08 07-08-2022
- | Lượt xem: 1332
PHÁP HOA
Tác giả: Đức Tổ Sư Minh Đăng Quang
NT. TUYẾT LIÊN chuyển thơ
---o0o---
Trong kinh Diệu Pháp Liên Hoa
Đầu kinh phẩm TỰA nói ra như vầy
Lúc ấy thính chúng đông vầy
Kinh Vô Lượng Nghĩa, Phật Ngài thuyết ra
Sau đó nhập định nơi tòa
Từ nơi khoảng giữa chơn mày phóng quang
Hào quang soi về hướng đông
Tất cả chúng hội thảy đồng thấy ra
Chúng sanh vạn vật hà sa
Thế giới phương ấy tổng hòa soi chung
Từ địa ngục đến hư không
Cùng chư Phật thánh ở trong niết bàn
Từ thấp đến cao, hèn sang
Từ nhỏ tới lớn cũng đang hiển bày
Di Lạc Từ Thị hỏi Ngài
Văn Thù Sư Lợi việc này cớ chi ?
Văn Thù giải pháp điều nghi
Ấy là Phật sắp diễn bày thuyết ra
Nói kinh Diệu Pháp Liên Hoa
Phật xưa nói, cũng hiện ra điềm lành.
Sở dĩ tôi được biết rành
Đời quá khứ không nghĩ bàn rất xa
Nhựt Nguyệt Minh Đăng Phật đà
Có tám con, danh hiệu là Ý Tăng
Hữu Ý, Thiện Ý... vân vân
Vô Lượng, Hữu Ý, thêm ngài Trừ Nghi
Hướng Ý, Pháp Ý tám vì
Về sau Pháp Ý thành vì Pháp Vương
Thành Phật gọi là Nhiên Đăng
Thuở ấy Ngài cũng phóng quang như vầy
Rồi đem diệu pháp diễn bày
Khởi sự Phật nói về Ngài Diệu Quang
Diệu Quang Bồ tát trưởng tràng
Có năm trăm đệ tử hàng xuất gia
Có một Bồ tát tên là
Cầu Danh là vị dưới tòa Diệu Quang
Vị này ít nhớ, hay quên
Ưa thích danh vọng lời khen bên ngoài
Cầu Danh Bồ tát là Ngài
Từ Thị Di Lạc chính Ngài hiện đang.
Còn Ngài Bồ tát Diệu Quang
Văn Thù Sư Lợi hiện đang trả lời
Khi Phật Nhiên Đăng niết bàn
Bồ tát Đức Tạng sẽ thành Như Lai
Còn tôi trì giữ kinh này
Liên Hoa Diệu Pháp hôm nay vẫn còn
Vì vậy tôi biết chắc rằng
Phật Ngài sắp giảng bí tàng Pháp Hoa.
Khi xưa đức Phật Thích Ca
Giảng nói Diệu Pháp hà sa khó bàn
Thinh Văn, Duyên Giác các hàng
Chúng sanh tu chứng vào hàng nhập lưu
Nhứt Lai, Bất Lai cũng nhiều
Vô Sanh, Độc Giác rất nhiều, rất đông
Khi thấy căn cơ đã thuần
Phiền não ác lụy sạch trong hết rồi
Mọi người tự độ xong rồi
Phật mới diễn nói đại thừa mực trung
Như ánh sáng soi phương đông
Chỉ cho tất cả thảy đồng thấy ra
Khắp trong thế giới ta bà
Cũng có đủ hạng như là chúng sanh
Nhỏ lớn, thấp cao đồng sanh
Cho đến chư Phật đã thành hiện nay
Thuở trước kia thì các Ngài
Cũng là sanh chúng ngày ngày tiến lên
Từ nhỏ thấp tiến dần lên
Chớ không phải ở cõi trên hiện hình
Ai ai cũng được như in
Khi Ngài soi sáng hiện tình thế gian
Là Ngài muốn chỉ con đàng
Phương tiện thiện xảo cho hàng nhơn thiên
Từng bậc tiến tu lần lên
Cho đến cùng tột đắc thành Như Lai
Thế mà sanh chúng chẳng hay
Mê muội chấp pháp đứng hoài một nơi
Không hiểu đặng mình là người
Có chơn như tánh, tu rồi sẽ nên
Mục đích chỗ đến cao trên
Cho mình ngu dốt nên cam phận nghèo
Dầu Phật thương dạy lắm điều
Học là để học, bấy nhiêu đủ rồi
Con là giữ phận con thôi
Vừa lòng trong cảnh làm tôi thần quyền.
Tưởng rằng chư Phật thánh hiền
Ở đâu hiện đến để làm thầy chung
Mặc cho Phật dạy mệt công
Chỉ lo ngủ nghĩ ở trong niết bàn
Phương tiện thiện xảo trẻ con
Đã hay giỏi, mà vẫn không chịu làm
Cam phận, chỉ muốn nghĩ an
Không làm việc Phật lo toan độ đời
Tâm như thế vô dụng thôi
Chúng nó quên trả ơn người hộ cho
Quên lời chư Phật dặn dò
Quên luôn bổn phận phải lo độ đời
Làm trò rồi phải làm Thầy
Lần đến đốc học việc nầy hiển nhiên
Chúng nó quên mình lớn khôn
Tâm đã trong sạch phải làm mới hay
Cha mẹ đâu dạy nuôi hoài
Như lúc trẻ dại luân hồi khổ đau
Thế mà lắm kẻ tự cao
Ỷ lại Phật, ta cần lao làm gì
Đi làm việc nữa mà chi
Làm con Phật, khỏi phải đi độ đời
Vì tánh ích kỷ nhỏ nhoi
Tâm không độ lượng hẹp hòi tham lam
Quen tật dung dưỡng không làm
Không dám xông lướt cứu an mọi người
Khi mình được giải thoát rồi
Phải lo độ chúng thoát đời trầm luân
Để cho mau đắc Phật thân
Y như chư Phật đền ân vạn loài
Di Lạc hỏi Ngài Văn Thù
Là kẻ chơn thật hỏi người thượng căn
Phật soi ánh sáng khắp trần
Là ý Ngài muốn ân cần dạy răn
Văn Thù Sư Lợi bảo rằng
Phật ngưng giáo lý Thinh văn nhị thừa
Ngài sắp nói thật để đưa
Học trò lớp dưới nhị thừa bước lên
Ngài nói Diệu Pháp Hoa Kinh
Chỉ rõ quả Phật trong kinh diễn bày
Trao pháp cao quý tận tay
Ngài chẳng ích kỷ, độc tài tư riêng
Chỉ pháp cao khi đúng duyên
Nói rõ pháp trước là phương tiện bày
Chỗ nghĩ chân tạm đường dài
Là nấc thang tạm cho người bước lên
Chớ chưa rốt ráo cao trên
Học xong nghĩ khỏe, phải nên liệu lường
Khi nào đi đến cuối đường
Như chư Phật là pháp vương đại tài
Ngài bảo các ngươi hôm nay
Trải vô số kiếp thật dài thời gian
Vô hạn lượng, khó nghĩ bàn
Mới sẽ bước đến niết bàn chơn như
Đừng chán nãn, hãy kiên trì
Thời gian dày dặc có chờ đợi đâu
Nay ta đã biết đạo mầu
Thời gian dài ngắn mau lâu sá gì
Chán nãn cũng chẳng ích chi
Trông mong chẳng được cứ đi từ từ
Hãy vui với việc độ đời
Vô lượng kiếp, chớp mắt rồi cũng qua
Quả Phật như kề bên ta
Đừng có tuyệt vọng hoặc là bỏ trôi
Chớ giải đãi, đừng buông xuôi
Trên đường tấn hóa để rồi hoàn không
Đừng mệt mõi chớ nãn lòng
Chịu kém thua sút giữa dòng nhân gian
Liền đó Văn Thù luận bàn
Ý nghĩa Nhựt Nguyệt rạng ngời Đăng Minh
Là chơn lý của nhân sinh
Từ xưa vốn sẵn sáng trưng giữa trời
Chơn lý vốn sáng làu làu
Đâu có che khuất ai đâu mà tìm
Những chúng sanh chưa đủ duyên
Lại bị che phủ khó nhìn thấy ra
Trong cái sáng rỡ hà sa
Sanh ra tám cái ý là chúng sanh
Từ hữu ý đến thiện lành
Đến vô lượng ý, tăng và trừ nghi
Bửu ý, hướng ý, pháp y (ý)
Hiểu được ý pháp tức là tự nhiên
Bổn tâm sáng suốt như đèn
Ánh sáng trong giữa đêm đen mê lầm
Là Nhiên Đăng Phật đã thành
Như thế từ nghĩa ý sanh trong đời
Ý pháp xem xét cuộc đời
Nên đến đặng ý thiện nơi hồng trần
Từ thiện ý mới đắc lần
Sự học vô lượng, mới tầm đạo cao
Giải thoát làm tăng sạch làu
Tăng ý tu đúng pháp mầu trừ nghi
Ý sẽ hướng đến từ bi
Giáo hóa sanh chúng tức thì pháp sanh
Đắc ý pháp là Nhiên Đăng
Như Lai quả vị đắc thành toàn chân.
Nhắc lại đức Phật Đăng Minh
Khởi duyên nói Pháp Hoa kinh dạy đời
Diệu Quang Bồ tát là người
Được Ngài nhắc đến ý lời dạy răn
Là chơn lý vẫn thường hằng
Trong võ trụ, để hiển bày tánh chơn
Chỉ rõ cách tu Phật nhơn
Đến đắc Phật quả con đường Như Lai
Pháp ấy mầu diệu sáng thay
Pháp giáo Bồ tát mở khai đạo lành
Hồ sen, mặt đất chúng sanh
Ví như bửu tháp, như cành liên hoa
Từ trong bùn đất vượt xa
Cao khỏi mặt nước nở hoa rỡ ràng
Từ trong danh lợi trần gian
Cảnh khổ sàng lọc để làm thượng nhơn
Bỏ cái quấy nhỏ thua hơn
Tiến đến quả Phật là sen trong bùn
Đời un đúc, tạo tinh thần
Cho trí huệ Phật tỏa bừng khắp nơi
Như liên hoa tạng giữa đời
Đài liên hoa ấy rạng ngời trang nghiêm
Mỗi pháp là một cánh sen
Mỗi vị Phật là nhụy sen kết thành
Tòa sen là đạo tịnh thanh
Chơn lý pháp bảo hạt dành về sau
Các pháp thế giới đổi trao
Là con đường Phật đi vào chơn tâm
Đại thừa trung đạo thậm thâm
Mỗi vị Bồ tát tế bào cánh sen
Mỗi giáo lý, sọc cánh sen
Nhơn loại như cọng, chư thiên lá cành.
Trần thế là một cái đầm
Sen không ô nhiễm sạch không đẹp mầu
Võ trụ là bà mẹ lành
Sanh ra nuôi đấng trọn lành toàn năng
Chơn lý là ánh sáng thanh
Tức là Bồ tát trưởng thành Diệu Quang
Năm trăm đệ tử dưới tràng
Tức là trăm họ còn đang mê lầm
Năm đường nhỏ hẹp tối tăm
Tâm trí xấu thấp còn phân hai thừa
Những kẻ ấy mới chỉ vừa
Có tâm chất phát nhưng chưa tỏ lòng
Còn mê muội, nên còn mong
Có được danh vọng ở trong đạo mầu
Chưa tường pháp Phật thẩm sâu
Biếng nhác chẳng học, chỉ cầu lợi danh
Đức Phật Nhật Nguyệt Đăng Minh
Trước lúc nhập diệt trao kinh cho Ngài
Đức Tạng vị Phật đương lai
Là Phật nối tiếp theo Ngài độ sanh
Tam tạng pháp bảo lưu hành
Thay thế chơn lý độ sanh trong đời
Khi chúng sanh đến được nơi
Chơn lý võ trụ nghĩ ngơi niết bàn
Người sau đức hạnh nghiêm trang
Thật hành pháp tạng là đang giữ gìn
Chơn lý pháp bảo lưu hành
Người sau thấy gặp tu hành theo đây
Chúng sanh tối dốt sau nầy
Không còn thấy gặp đức Ngài Đăng Minh
Phật niết bàn thì chúng sanh
Nương theo Pháp Tạng tu hành thoát mê
Phẩm thứ hai Phật nói về
Liên Hoa Diệu Pháp cho người trí nghe
Mục đích chư Phật ra đời
Diễn nói chơn lý độ người lầm mê
Mở trí tuệ, tạo lối về
Muốn cho tất cả đến bờ vô sanh
Không còn có thừa Thinh Văn
Là lớp tạm của chúng sanh, qua rồi
Người lớn phải đến già thôi
Học trò, đốc học là nơi rốt cùng
Đốc học, ông già điểm chung
Mới là thật có vô cùng thời gian
Trình độ lớp dưới tạm an
Vượt qua, bỏ lại trên đàng vô sanh
Đến đây bình đẳng đại đồng
Phật muốn nói đến mặt bằng gương sen
Võ trụ pháp bảo là sen
Chúng sanh chung sống anh em một nhà
Ngài không chấp giữ cái ta
Cái Phật là lớn để mà tự cao
Phật và chúng sanh như nhau
Bình đẳng tánh Phật khác nhau ngoại hình
Gò cao, trủng thấp chông chênh
Là bất bình đẳng tạo nên bất hòa
Chiến tranh rồi sẽ có ra
Nếu còn nương cậy cái ta thần quyền
Cho kẻ dại dột theo gương
Thấy người lạy Phật, nó thường lạy ma
Hoặc bảo người phải khen ta
Tức là nó đã tạo ra bất bình
Tạo sự ác khổ cho mình
Và cho tất cả quanh mình sống chung
Thấy người lạy Phật tụng kinh
Kẻ dốt bắt chước, thần linh vái cầu
Kẻ ác gian cũng bắt đầu
Dùng quyền lực để gồm thâu nắm quyền
Một xã hội, bênh vực riêng
Bày luật pháp, bảo vệ riêng nhóm người
Để cai trị xử phạt người
Kẻ mê muội mới làm người tội nhân
Cai trị, xử phạt xoay vần
Đem mình nô lệ thánh thần quỷ ma
Phật trời xử phạt người ta
Ai người cai trị, làm ra công bằng
Như thế mới biết ra rằng
Có lợi, cái hại xoay vần quẩn quanh
Bênh vực loài người được chăng
Bênh để rồi giết, phạt hành lẫn nhau
Thật là vô lý làm sao
Thế nên Phật dạy pháp cao thật hành
Đạo đức đâu có nói làm
Tính toán, lo nghĩ phạt hành ai ai
Cái phải, cái quấy đúng sai
Đều là tội lỗi, không hay, quấy càn
Cũng như kinh Pháp Hoa này
Phật kêu Bồ tát dạy người thượng căn
Chỉ ra Phật tánh thường hằng
Thế mà trẻ dại xưng mình Phật tiên
Tự cao là ác không hiền
Phải chịu cái họa hư mình mất tâm
Như thế Phật nói kinh văn
Có phước với bậc thiện căn đại hiền
Chỉ ra tánh Phật hiện tiền
Có tội với kẻ ác duyên mê lầm
Một đàng vì đó luân trầm
Một đàng nhờ đó nâng tầm sống lên
Như thế cái thấy nhân duyên
Đạo lý võ trụ không nên chấp lầm
Một niệm chấp bị luân trầm
Giác ngộ xả chấp Phật tâm hiện tiền
Cái giác ấy thật uyên nguyên
Mới gọi toàn giác tròn duyên độ đời
Cõi đời là để cho người
Giác ngộ sự thật sống đời bình an
Chiến tranh giết hại lan tràn
Bênh vực, đả phá cũng đang diễn tuồng
Đời vô trật tự luồng tuông
Không kỹ luật, chẳng kỷ cương lớp bài
Chúng sanh chẳng ai giống ai
Thân mạng, tâm trí không hay nghĩ lường
Vua trời, vua người cũng đương
Đi tu để tránh con đường trả vay
Cai trị hay không, ác hoài
Các Ngài sợ nhất cái sai để đời
Một ông quan xử phạt người
Hay không xử phạt, cho đời tấm gương
Đời không phải ghét hay thương
Làm, nói, nghĩ chỉ là đương mơ màng
Việc làm vô lý tính toan
Không ích lợi, đời chỉ đang hoàn thành
Nhiệm vụ giác ngộ chúng sanh
Để cho hết khổ tự mình nghiệm ra
Phật không có nghĩa rằng là
Ta phải giáo hóa hay là nên không
Hai lẽ ấy đều không công
Tội lỗi sái đạo mà không ích gì
Vậy nên Phật nói pháp chi
Để mà độ chúng còn tùy chúng sanh
Phật chỉ tùy duyên mà hành
Chớ không sắp đặt để thành người trên
Phật nói Diệu Pháp Hoa kinh
Là để tạm chỉ chúng sanh con đường
Lời phương tiện chỉ diệu phương
Còn dè dặt, khi tuyên dương pháp này
E rằng có kẻ hiểu sai
Chớ đúng sự thật ai ai cũng là
Chơn lý võ trụ hiểu ra
Phật tánh sẵn có trong ta mỗi người
Đời là cõi Phật đẹp tươi
Chúng sanh là Phật tùy thời khác danh
Phật đã, đang và sẽ thành
Chơn lý đạo đức sẵn dành đó thôi
Nhưng mà sự thật hởi ơi
Vì câu nói đó cõi đời nát tan
Chúng sanh lắm kẻ thác oan
Cũng câu nói ấy niết bàn có ra
Chúng sanh thành Phật hà sa
Có như vậy mới thấy ra được rằng
Lời nói, ý nghĩ, việc làm
Sự lo nghĩ quấy hại lầm biết bao
Lợi ích cũng rất là nhiều
Kết quả tương đối bằng nhau khác gì
Có nói, làm tưởng nghĩ suy
Không nói, làm, tưởng có gì khác nhau
Một đàng mệt nhọc khổ lao
Một đàng nghĩ khỏe cũng đâu khác gì
Giác ngộ là Phật ai bì
Chúng sanh bất giác chịu thì khổ đau
Cả thảy như nhau, bằng nhau
Chúng sanh, địa ngục, thanh cao, thiên đường
Khi nào chúng ta không còn
Sở chấp là sẽ không còn rối ren
Đó là Diệu Pháp trang nghiêm
Cảnh đời sẽ trở nên miền lạc bang
Giác ngộ biết sống tùy duyên
Không còn kiêu mạn, không thiên bên nào
Dầu có tùy duyên thấp cao
Cũng để dẫn dắt người vào đường chơn
Tại cái ý muốn chúng sanh
Chớ người thì vẫn tự nhiên như là
Không còn cái sở chấp ta
Không nói làm tưởng nghĩ lo xa gần
Đó tức là định chánh chân
Người vào đại định thoát thân luân hồi
Giải thoát cả đạo và đời
Mắt tai mũi lưỡi của người an nhiên
Nơi đây quyển Pháp Hoa kinh
Cũng là pháp mà chúng sanh mong cầu
Phật thương sanh chúng tùy lòng
Kêu ngài Xá Lợi, mở đầu nói kinh
Cái diệu pháp nó tinh minh
Lý trí không thể biệt phân pháp mầu
Phật dùng phương tiện ban đầu
Diễn thuyết, giảng giải thâm sâu lý huyền
So sánh, thí dụ muốn truyền
Cho chúng sanh biết nhân duyên ra đời
Phật thừa chỉ một mà thôi
Nhưng vì trình độ tạm thời nói ba
Dùng nhiều cách để chỉ ra
Các pháp phương tiện Pháp Hoa diễn bày
Sau Phật thọ ký cho Ngài
Xá Lợi thành Phật hiệu Ngài Hoa Quang
Ly Cấu thế giới là tên
Thọ ký cho cả chư thiên, loài người
Thinh Văn, Duyên Giác bậc trời
Về sau ai cũng đắc ngôi Phật đà
Dùng nhiều thí dụ chỉ ra
Đức tin mạnh mẽ cùng là nhân duyên
Dược Thảo dụ, tu tinh chuyên
Nhân tu thuở trước, hóa thành Như Lai
Ngài khen ngợi vị pháp sư
Đa Bửu là pháp bảo từ xưa xa
Đến nay vì pháp hiện ra
Thính chúng trông thấy bảo tòa Như Lai
Dầu kẻ thù nghịch Đạt Đa
Giết Phật, Phật thọ ký cho đạo thành.
Ngài khuyên nên hãy thực hành
Nắm giữ diệu pháp độ sanh như vầy
Ngài dạy cách làm bậc thầy
Lúc hành đạo phải đủ đầy hòa nhu
Ngài dạy Bồ tát cách tu
Dùng pháp giáo hóa chẳng từ gian lao
Ngài thành Phật đã lâu xa
Chớ không phải mới xuất gia kiếp nầy
Lâu xa Ngài đã là Thầy
Độ chư Bồ tát đông vầy khắp nơi
Khi thị hiện thì độ đời
Khi ẩn thì gọi nghĩ nơi niết bàn
Ngài khen công đức có từ
Hành theo diệu pháp, pháp sư diễn bày
Khen tặng công đức của người
Lắng nghe diệu pháp trời người hỷ hoan
Chỉ cho thấy hạnh Dược Vương
Công hạnh cao quý của Thường Bất Khinh
Diệu Âm Bồ tát thuyết kinh
Quan Thế Âm hạnh hiển linh độ đời
Phổ Hiền hạnh nguyện cao vời
Chúng sanh nghe thấy kịp thời noi gương
Hạnh tu của Diệu Trang Vương
Cho người ham mộ cúng dường hành theo
Ngài dùng thần lực nêu cao
Diễn thuyết giáo lý chúc trao pháp hành
Cho chư Bồ tát thời danh
Dụng thần chú hộ người hành Pháp Hoa
Đức Phổ Hiền nguyện lợi tha
Trí huệ chư Phật phổ hòa khắp nơi
Hiểu được chơn lý cao vời
Là người nắm giữ trọn thời Pháp Hoa
1. Phải được chư Phật hộ cho
Hiểu được pháp, cùng dạy cho mọi người.
2. Vun bồi cội đức cho mình
Tức là cứu giúp chúng sanh muôn loài
3. Phải có chánh định thời thời
Quyết không xao lãng hạnh người trì kinh
4. Và người ấy phải nhận mình
Có đủ công hạnh độ mình độ nhân.
Đáp ứng nguyện vọng chúng sanh
Dạy giáo pháp, để siêng năng giữ gìn
Đủ niềm tin để thực hành
Một lòng đi tới niết bàn không xa
Chỉ mục đích, họ nhận ra
Cho họ hy vọng để mà siêng năng
Đến bậc thầy độ chúng sanh
Giác ngộ chơn lý hiểu rành đường đi
Đến cõi giác ngộ huyền vi
Hướng dẫn sanh chúng cùng đi một đường
Lấy công hạnh Phật làm gương
Khuyến khích an ủi xiển dương pháp hành
Ngài biết tất cả chúng sanh
Không dễ giác ngộ pháp hành thượng nhân
Bản tánh xấu ác người trần
Ngài đã trải nghiệm bước chân ban đầu
Phải chịu khổ nhọc cần cầu
Mới mau giác ngộ chớ đâu dễ gì
Khó nhất giới luật hành trì
Thân nghiêm, tâm định không đi sai đường
Lấy giáo pháp để soi đường
Chúng sanh khó tránh tâm thường đổi thay
Thái quá bất cập hoài hoài
Tâm khó định tỉnh đi ngay một đường
Dầu bậc giác ngộ làm gương
Nhưng tâm của họ quen đường đã lâu
Khó mà gìn giữ chơn như
Biết dụng phương tiện bi từ độ sanh.
Ngài dạy phương pháp trau tâm
Sau sự giác ngộ thì tâm an bình
Nghĩa là Diệu Pháp Hoa Kinh
Là pháp tu tập có kinh nghiệm nhiều
Phương tiện thiện xảo độ đời
Đưa chúng đến chỗ rạng ngời sạch trong
Tập tu để sửa cái tâm
Giác ngộ cái trí hết lầm, hết mê
Cho thân giới được vẹn bề
Trang nghiêm diệu pháp liên huê tịnh thường
Pháp trong sạch các bậc thầy
Bánh xe pháp lớn độ người mê tân
Cũng có pháp cho thường nhân
Tu tập gội rửa tâm lầm chấp sâu
Diệu Pháp Liên Hoa diệu mầu
Giáo lý vô ngã sạch làu không không
Sự hỷ lạc của chúng sanh
Nụ cười của Phật tịnh thanh tâm người
Là con mắt giữa của người
Trí huệ của Phật nhìn đời tỏ thông
Liên hoa chính là tòa sen
Phật chỉ chánh pháp vẫn đang vận hành
Hay một thế giới tâm linh
Hiểu ra pháp ấy tự mình biết tu
Không còn tư tưởng hẹp hòi
Trí huệ của Phật sẵn nơi tâm mình
Nên trong Diệu Pháp hoa kinh
Có hai tám phẩm nội dung bao hàm
Hai tám triết lý rõ ràng
Quyển này chỉ hai mươi trang diễn bày
Không sao chỉ hết cái hay
Nhưng hiểu hai phẩm tạm thời biết ra
Phẩm đầu và phẩm thứ hai
Chúng ta rõ được ý Ngài truyền trao
Chơn lý, chánh lý nêu cao
Đem chấp trừ chấp, pháp cao diệu kỳ
Chỉ chúng sanh biết đường đi
Từ nơi tham chấp bùn lầy bẩn dơ
Xả bỏ tham chấp lên bờ
Đến nơi cao ráo không nhơ, không phiền
Hiểu được mỗi người tự xem
Các phẩm còn lại để tìm hiểu thêm
Ai ai cũng có nhân duyên
Hiểu được giáo pháp, tiếp duyên độ đời
Tóm lại quyển Diệu pháp nầy
Chỉ nói cương yếu của bài Pháp Hoa
Diệu Pháp đức Phật nói ra
Chỉ tánh bình đẳng để mà tự tin
Tin có tánh Phật nơi mình
Ngộ ra tánh Phật là mình thoát mê
Đời là cái mặt gương sen
Nâng đỡ chứa đựng chúng sinh cuộc đời
Yếu lý Diệu Pháp rạng ngời
Là pháp kinh nghiệm dạy người cách tu
Dứt trừ tham vọng, pháp sanh
Trí huệ tỏa sáng mê thành vượt qua.
Cũng như tiếng Phật có ra
Nơi người cố chấp cũng là quấy thôi
Vì sẽ có biết bao người
Lạm dụng tiếng Phật để rồi tự xưng
Biết bao kẻ dại quên mình
Lại đi thờ phụng yêu tinh quỷ thần
Cho đến cái tiếng quân thần
Thì cái kết quả vô cùng hại thay
Tiếng ấy sẽ giết bao người
Vì kẻ tự thị xưng mình vua quan
Hay vì xu hướng làm càn
Xu nịnh phò tá vua quan, chết mình
Mỗi tiếng nói, mỗi danh xưng
Đều là tội lỗi bất công với đời
Tạo sự cao thấp cho người
Có lợi, có hại đồng thời khởi lên
Kìa như ý muốn sanh con
Vì tiếng sanh ấy sẽ còn biết bao
Kẻ tìm chết hoặc hại nhau
Bởi vì sợ chết tranh nhau sống còn
Lại cũng vì có tiếng con
Mà kẻ mê muội đi làm con ma
Cũng có lắm kẻ xưng cha
Lắm kẻ chết khổ cũng là vì con
Việc vô lý có luôn luôn
Hiểu được Diệu pháp không còn quẩn quanh
Trong tiếng nói hoặc danh xưng
Khỏa bằng tất cả xem chừng khỏe thân
Đời đạo, Phật với chúng sanh
Trí không trụ chấp có không cảnh đời
Cái trung đạo thật tuyệt vời
Lìa pháp tương đối, ta người trung gian
Cũng như Phật nói Niết bàn
Là tương đối với thiên đàng, ngục môn
Hiểu rốt ráo sẽ bỏ luôn
Danh từ trung đạo như thường, như nhiên
Không chỗ đến, không chấp duyên
Hết tu, hết học các duyên đã tròn
Đời đạo sẽ rất công bằng
Tâm đã giải thoát hoàn toàn chơn như
Ấy mới xứng đáng danh từ
Mới thật là Phật thành từ xa xưa
Kẻ ấy không còn nghi ngờ
Mình không phải Phật, cõi đời là chi
Sự giác ngộ cũng giống như
Mắt nhìn trước, chân từ từ bước theo
Trí nhân giải thoát thanh cao
Vượt khỏi tiếng đạo tâm người trụ yên
Chữ đạo, tiếng Phật tùy duyên
Là pháp giác ngộ đoạn triền diệt tham
Xa lìa cả đạo trung gian
Cái Phật ấy mới hoàn toàn Như Lai
Là chỗ Pháp Hoa hiển bày
Có hiểu thấu đáo ai ai cũng tường
Thấy mình đang ngồi tòa sen
Cầm nắm diệu Pháp cũng đương độ đời
Chơn lý chỉ đúng con đường
Thấy rõ trí huệ Pháp vương biện tài
Con mắt Liên Hoa rọi ngay
Cảnh đời khổ não chỉ bày pháp chơn
Có thấy hiểu biết tận tường
Như Lai tử, có trong từng chúng sanh
Không còn vô lượng kiếp sanh
Hầu hạ tiếng Phật chờ thành Như Lai
Tiếng Phật bậc thấp chấp mê
Thì còn phải trải tăng kỳ lai sanh
Giác ngộ được tiếng Phật danh
Mới đặng giải thoát hóa thành vượt qua
Đó là mắt giữa phóng quang
Và cũng nhờ đó có đàng bước lên
Gặp đặng Diệu Pháp Hoa Kinh
Tỏ ngộ diệu pháp mới thành Như Lai
Lời vàng Tổ sư diển bày
Liên hoa diệu pháp chính ngay tâm mình
Ai người hữu chí cánh thành
Ai người giác ngộ sẽ thành Như Lai./.
Các bài viết liên quan
- Đạo Phật Khất sĩ - Thứ Sáu, 06:09 18-11-2022 - xem: 2853 lần
- Khổ và Vui - Thứ Ba, 07:41 15-11-2022 - xem: 3971 lần
- Hòa Bình - Thứ Ba, 02:43 18-10-2022 - xem: 2533 lần
- Chơn Như - Chủ Nhật, 15:53 09-10-2022 - xem: 2940 lần
- Sám Hối - Thứ Tư, 16:56 21-09-2022 - xem: 2095 lần
- Số Tức Quan - Thứ Sáu, 21:38 16-09-2022 - xem: 2582 lần
- Pháp Chánh Giác - Thứ Sáu, 08:05 26-08-2022 - xem: 2315 lần
- Chơn lý Thờ Phượng - Thứ Tư, 21:50 10-08-2022 - xem: 1734 lần
- Pháp Hoa - Chủ Nhật, 20:08 07-08-2022 - xem: 1332 lần
- Chơn lý Địa Tạng - Chủ Nhật, 22:18 03-07-2022 - xem: 2427 lần
- Đời đạo đức - Thứ Sáu, 19:51 01-07-2022 - xem: 2475 lần
- Chơn lý Đi học - Thứ Sáu, 19:02 01-07-2022 - xem: 1460 lần