Sám Hối
- NT. Tuyết Liên
- | Thứ Tư, 16:56 21-09-2022
- | Lượt xem: 2024
SÁM HỐI
Tác giả: Đức Tổ Sư Minh Đăng Quang
NT. TUYẾT LIÊN chuyển thơ
---o0o---
Sám là tự hối lỗi mình
Sám hối là biết tội mình ăn năn
Hối là răn dạy lỗi lầm
Hối tội, hối quá, hối tâm, hồi đầu.
Tức là tắm rửa sạch làu
Không còn dơ bẩn, chấp lầm tội khiên
Kêu là xả đọa hiện tiền
Nên gọi sám hối xả liền tội căn.
Kẻ biết sám hối ăn năn
Sẽ được tấn hóa, thêm phần an vui
Bậc trí huệ giác ngộ rồi
Sẽ đắc giới định ra người bậc trên.
Sám hối là pháp Phật truyền
Hằng xét thấy lỗi con đường Phật xưa
Hạnh tu giác ngộ Phật thừa
Linh sáng hiển hiện lỗi xưa không làm
Xưa có đạo sĩ tu hiền
Tinh tấn có được hiện tiền thần thông
Nghĩ mình La Hán sạch trong
Tưởng mình đắc quả tâm không răn chừng
Được vua bạn xứ láng giềng
Nhận lời rước thỉnh cúng dường trong cung
Cất tịnh xá trong ngự viên
Thỉnh Ngài ở lại giảng kinh độ người
Hoàng hậu vợ vua tới lui
Nghe pháp hầu hạ lòng vui cảm tình
Kính trọng đức hạnh quả linh
Đạo sĩ cũng có cảm tình vợ vua
Cảm vì sắc đẹp mến ưa
Trí hóa hạnh kiểm có thừa nữ nhân
Tìm cách nói chuyện ân cần
Tâm vọng nên mất phép thần linh thông
Đạo sĩ hết sức ăn năn
Ngài liền trốn bỏ ngự viên vào rừng
Ẩn trong hang núi tham thiền
Chẳng bao lâu đắc lại liền thần thông
Ngài nhập định bỏ xác thân
Cũng nhờ sám hối hết lầm, hết mê.
Pháp sám hối là quay về
Gội rửa trong sạch hướng về đường chơn
Như khi xưa có Pháp sư
Danh vọng cao tột đức từ độ sanh
Chúng sanh sùng bái ân cần
Phụ nữ sắc đẹp lại gần lân la
Tình thương níu kéo rầy rà
Vật chất trói buộc thật là hiểm nguy
Như người leo núi một khi
Lên một đổi, được kính vì ngợi khen
Cũng vì thế mà Ngài quên
Để cho nhiều kẻ cạnh bên níu mình
Như bị sút tay, sẩy chân
Té vào trong chốn bụi hồng như ai.
Cũng như trong cõi đời này
Người ta ghét kẻ có tài lên cao
Mọi người tật đố rủ nhau
Níu kéo trì lại cùng nhau đọa chìm
Lúc đó ai cũng xem thường
Khinh bỉ, ố ngạo coi dường tội nhân.
Ngài biết sám hối ăn năn
Xưng khai tội lỗi trước Tăng, mọi người
Ngài xin tự phạt răn mình
Bằng cách hủy bỏ xác thân lỗi lầm
Mong được sạch tội một lần
Cầu xin quả đạo kết thành mai sau.
Với tinh thần giác ngộ cao
Ai cũng cảm động dạt dào niềm tin
Không cho vị ấy hủy mình
Vì đã sám hối tội tình sạch không
Xấu quấy ác đã đoạn xong
Cái xấu sẽ hết tấm lòng thanh lương
Không ai ố ghét nhiểu nhương
Ngài thật giác ngộ con đường tu tâm.
Cũng như người kia nhún chân
Nhún mình xuống thấp vươn tầm cao hơn
Sau đó người tín nhiệm hơn
Số người học đạo đông hơn lúc đầu
Còn Ngài cố gắng trèo cao
Không dám ngó xuống, không xao lãng nhìn.
Vì Ngài chỉ muốn nhẹ mình
Đi mau tới, không bị tình vướng đeo
Ngài đắc đạo quả càng cao
Thiên hạ hưởng ứng theo sau càng nhiều
Người ta quý trọng bao nhiêu
Thì Ngài lại giữ khít khao phận mình
Không để người ta ố khinh
Ghét đạo do kẻ mượn hình làm nhơ.
Như vị pháp sư bấy giờ
Biết sám hối sạch tội nhơ trong lòng
Người kính trọng, mình thành công
Thật đáng khen ngợi việc ông đã làm.
Đạo Phật là đạo thực hành
Sám hối, giác ngộ trở thành thánh nhơn
Phật Thích Ca xưa đắc thành
Nhờ sám hối sạch lỗi lầm thành công
Ngài nói cho cả chúng sanh
Đều biết rõ, trước Ngài trong luân hồi
Đọa chìm địa ngục chơi vơi
Nhờ biết sám hối đến nơi niết bàn.
Địa ngục “Tước vị vua quan”
Tạo sự chênh lệch bất an cuộc đời
Lượn sóng thấp cao hụp trồi
Tội lỗi thái quá của người làm vua
Bao sự ác quấy chen đua
Hại người khổ, nói sao vừa bất công.
Nhưng Ngài giác ngộ tròn xong
Biết sám hối, nên sạch không lỗi lầm
Xả đọa nghiệp chướng của mình
Bao nhiêu oan trái, tự mình cởi xong
Bao người trước kia ghét ganh
Nay trở lại, tâm kính thành thương yêu
Họ đã quên hết mọi điều
Nay người chỉ thấy Ngài, người hy sinh.
Một người ở mức trung bình
Không tham vọng, biết sửa mình tu chơn
Là bậc giác ngộ phi thường
Chánh lý quý báu, pháp vương cõi đời.
Một kẻ kia tạo nghiệp nơi
Thái quá, bất cập để rồi đi tu
Tạo công bằng, xóa hận thù
Là chậm hơn kẻ biết tu ban đầu.
Sóng càng cao, xuống càng sâu
Cái khổ nhọc sẽ bằng hai mực thường
Đó là công lý sự thường
Giác ngộ cho kẻ lạc đường lầm mê.
Một vị Thái tử bỏ ngôi
Sao bằng một kẻ dân thường đi tu
Thường dân ở mức tối ưu
Công lý trung đạo, chính từ nơi đây
Biết mình là Phật vị lai
Nên lo tích cực miệt mài sửa tâm.
Vị thái tử trên ngôi cao
Bỏ mức trung đạo, sang giàu, vua quan
Để lãng phí mất thời gian
Còn sợ quả báo tai nàn khổ thân
Đến lúc khổ báo xoay vần
Mới sẽ giác ngộ tập lần lo tu.
Chúng sanh quá trọng Phật từ
Sao bằng quý trọng chơn như tâm mình
Gìn giữ cái Phật tánh linh
Để không lầm lạc thì mình sẽ an.
Thái quá bất cập lạc đàng
Rồi mới giác ngộ tìm đàng chơn như
Sao bằng ngay lúc ban đầu
Giữ mức trung đạo ngỏ hầu an thân
Không thái quá, khỏi trầm luân
Không bất cập, cũng không cần lo tu.
Thế thì giác ngộ hồi đầu
Sám hối xả đọa là câu răn mình
Gương đức Phật dạy cho mình
Sám hối giác ngộ không còn nạn tai
Lại như trong thế gian nầy
Thế quyền địa vị chiêu bài danh xưng
Một ông vua tại đền trung
Thi ân bố đức dạy dân cứu người
Hết giờ cởi áo ra rồi
Thì như ai nấy, sao còn xưng vua
Nơi cái ăn uống chơi đùa
Thế mà ông cũng xưng vua với người.
Thật là chướng, lạ quá thôi
Thế mà có kẻ tôn hùa lăng xăng
Ông ấy với người thường dân
Chưa giác ngộ, vẫn còn đang sai lầm
Chưa biết sám hối ăn năn
Chưa biết xả đọa cái lầm si mê.
Lại như một vị quan to
Danh từ chức phận lúc làm chức năng
Ngoài giờ cũng là chúng sanh
Thế mà người cũng trung thành kêu quan
Đến khi hưu trí thôi làm
Về xứ lại cũng xưng quan với người.
Một người từ nhỏ tới già
Một lời chưa có, việc làm cũng không
Làm cái phận sự vua quan
Có tiền mua cái quan hàm danh xưng
Từ đó ông quan tự xưng
Nghiễm nhiên người gọi danh từ chức quan.
Kìa một bác sĩ có bằng
Ông đang chửa bệnh, thì xưng đã đành
Vợ ông sao lại có danh
Là bà bác sĩ kêu thành nếp quen
Mà sao không gọi trúng tên
Vợ ông bác sĩ, như vầy hay hơn.
Như người giặt áo nấu cơm
Sao không gọi đúng như tên việc làm
Lại tâng bốc kêu bà quan
Quan tước đâu dính việc làm vợ ông
Lại như cũng có số đông
Đi chơi cờ bạc chớ không ích đời
Thế mà cũng lại có người
Tâng bốc kêu gọi bà quan, bà thầy.
Danh từ ấy thật không hay
Cho người lạm dụng rồi thành lệ quen
Vì thế tiếng đời ví von
Người làm quan, ba họ đang được nhờ.
Như cha làm quan một mình
Thế là cả họ gia đình là quan
Con của quan, tớ của quan
Hai bên ba phía họ hàng cũng quan
Con cháu dốt nát ngông càn
Ngày sau cũng nối tước quan cha mình
Người ta đâu có biết rằng
Danh từ là chỉ việc làm hiện nay
Mỗi lúc việc cũng đổi thay
Ai riêng phần nấy dựa hơi sai rồi.
Thế nên mới biết rằng đời
Thật là mê muội cho người ngây si
Thật vô lý quá chừng đi
Đàn bà, trẻ nhỏ cũng thì xưng quan
Ra oai hống hách làm càn
Biết đâu tên gọi việc làm là chi
Trong nhà đạo cũng có khi
Thầy đang dạy đạo, kêu thầy đúng danh
Thế mà những kẻ chung quanh
Ông bà quyến thuộc gia đình trước đây
Lại gọi sư ông của thầy
Sư chú, sư bác, sư dì, sư cô
Thật trái lẽ, thật mơ hồ
Sư mà cũng có chú, cô, cậu, dì.
Những kẻ ấy có biết chi
Thế mà tâng bốc quá đi, nhiều người
Theo sư lạm dụng danh từ.
Phật mà cũng có gia đình thân gia
Bà Ma Da mẹ Đạt Ta
Lại gọi Phật mẫu thật là lầm sai
Chư Phật có mẹ hay sao
Bà nào lại dám tự cao xưng càn
Phật là con Phật ba đời
Sĩ Đạt Ta là con Ngài Phạn vương
Con vua Tịnh Phạn không còn
Phật con chư Phật, đâu còn dòng vua
La Hầu con của Đạt Ta
Sao nói con Phật thật là không hay
Da Du công chúa vợ Ngài
Thái tử Sĩ Đạt lúc người chưa tu
Sao ta gọi vợ Phật ư
Chẳng lẽ thành Phật rồi đi tạo đời
Mới cưới vợ sanh con sao
Có cha mẹ, có gia đình hay sao
Người đời nói quấy hiểu sai
Do đó tội lỗi mỗi ngày tăng thêm
Một người trước làm nghề nông
Sau qua mua bán gọi ông là gì?
Gọi người mua bán đúng y
Chớ nào ai gọi danh từ làm nông
Đó là giác ngộ hiểu thông
Biết ra lẽ ấy do lòng ăn năn
Biết sám hối, xa lỗi lầm
Sẽ thấy biết rõ chúng sanh thể đồng
Là trung đạo, là dung thông
Như nhau một mực không hơn kém gì
Sự thật như vậy đúng y
Chúng ta lạc lối bởi vì si mê
Chiến tranh mạnh được yếu thua
Nâng cao cái ác tôn hùa lợi danh
Lấy tà quyến dụ chúng sanh
Loài người hấp thụ trở thành thói quen
Không biết phân biệt trắng đen
Đẩy xô sanh chúng đua chen ác tà
Thật là thảm thương thay là
Ít ai giác ngộ hiểu ra lẽ nầy
Kẻ hướng đạo quái ác thay
Bịt mắt chúng, đặng dễ sai khiến người
Theo mình tạo tội dễ duôi
Ngày sau vay trả khổ đời biết bao
Oan trái kết chặc với nhau
Tạo nên những lượn sóng trào cuồng phong
Thảm thương cho sự tối lòng
Đành chịu chết khổ trong vòng trả vay
Vì thế lắm người hôm nay
Chán ghét cái cảnh khổ trong cuộc đời
Mọi người chẳng ghét thương
Họ ghét là ghét cái người vô minh
Chẳng biết xả đọa ăn năn trau lòng
Kẻ ghét đời là chưa thông
Thật ra ta phải thương cùng với nhau
Tại sao không nhắc nhở nhau
Cho sớm giác ngộ cùng nhau tu hành
Đừng ghét đời, ghét chúng sanh
Mà nên ghét kẻ mang danh dẫn đường
Không xả đọa, lại phô trương
Đem cái tệ, dạy chỉ đường chúng sanh
Mà cho là phải của mình
Kẻ ấy làm mất đức tin mọi người
Nên chư Bồ tát dạy đời
Bày cách sám hối cho người tỉnh ra
Đảnh lễ hồng danh Phật đà
Danh từ pháp lý để mà tu theo
Giáo lý, đạo lý đã nêu
Ai muốn sám hối nương theo pháp nầy
Là pháp xả đọa rất hay
Đọc tên, nhớ hạnh học theo sửa mình
Đọc nhiều tên Phật hồng danh
Tức nhiên pháp lý cho mình mộ tu
Sám hối xả đọa lìa xa
Vượt qua tội lỗi dần dà thành công
Danh Phật là pháp viên thông
Kỉnh trọng Phật, như có ông Phật này
Đang dạy mình pháp tu hay
Phần nhiều danh pháp hiển bày mà thôi
Phật nào cũng có tên nầy
Vì Phật là có đủ đầy viên minh
Những ai muốn sám lỗi mình
Chọn pháp thích hợp để mình tập tu
Lâu ngày thành tựu công phu
Thì mình có được danh như Phật Ngài
Hồng danh tám chín (89) tên hay
Vô lượng danh pháp tùy ai hành trì
Sám hối xả đọa liền khi
Nên được giác ngộ sẽ đi trúng đường
Phổ Quang Phật là như đương
Đem ánh sáng phổ tế đường quang minh.
Lại như danh Phật Phổ Minh
Là phổ tế sự thông minh cho người.
Đem trong sạch dạy người
Ấy là Phổ Tịnh Phật ngài danh xưng.
Đem pháp bảo dạy chúng sanh
Ấy là Phổ Tạng Phật danh chứng thành
Kẻ nào hành đúng hồng danh
Thành tựu quả Phật viên thành Như Lai
Giác ngộ sám hối hàng ngày
Là đang xả đọa dút ngay lỗi lầm
Tức là mình đang độ mình
Cùng là cứu giúp chúng sanh muôn loài
Tự độ, độ tha quý thay
Nên sau mới được có ngày thành công
Vậy thì sám hối hồng danh
Con đường dắt dẫn người thành thánh nhân
Sám hối xả đọa lần lần
Giải thoát tấn hóa theo từng hạnh môn
Để sau thành Phật giác chơn
Không phải lạy, Phật ban ơn cho mình
Hay Phật tha tội cho mình
Cung kính lễ bái để mình tu theo
Pháp hành quý báu cao siêu
Biết sợ tội lỗi là điều cần hơn
Sám hối là pháp tu chơn
Ích lợi cho kẻ thật tâm thật hành
Tâm nương theo những pháp hành
Dễ bề xả đọa cho mình an vui
Là pháp dạy cư sĩ thôi
Lòng còn tự ái, mở lời khó khăn
Làm sao dám nói lỗi mình
Tâm phàm còn ngại nên hành pháp đây
Người xuất gia hành pháp nầy
Tự mình xưng tội bày khai với người
Giữa chúng sám hối bằng lời
Tỏ bày tất cả lỗi lầm trước Tăng
Thành tâm khẩn thiết ăn năn
Không còn tái phạm mới mong tu thành
Chính sự đại lực, đại hùng
Dõng mãnh xưng tội liền thành thánh nhân.
Là pháp sám hối chánh chơn
Ít ai làm được khi tâm còn phàm
Người xuất gia, dõng mãnh làm
Nên được thiên hạ tin dùng nương theo
Chính sự sám hối là tu
Có sám hối, mới biết tu tâm mình
Tu là sám hối tội mình
Cho được sạch nghiệp mới thành thánh nhân
Kìa vị pháp sư lỗi lầm
Phạm giới to nhất không còn duyên tu
Vua quan chất chưa oán cừu
Ví như kẻ bị chôn sâu chết rồi
Thế mà nếu biết quy hồi
Sám hối xả đọa kịp thời cứu nguy
Huống chi chúng ta ngày nay
Chưa đến nổi, hãy tu ngay pháp nầy
Sám hối sạch nghiệp nhẹ thay
Chắc là quý báu nên hay vô cùng
Vã lại chúng ta cũng cần
Siêng năng sám hối lòng trần nhẹ vơi
Chết đi thân xác mất rồi
Mắt đâu mà thấy, tai rồi không nghe
Đâu còn mũi huởi khen chê
Đâu có lưỡi nếm, tay chân đi làm
Đâu có mình bụng chứa tham
Thế là cái biết nhẹ nhàng lặng im
Trong cái im lặng tối đen
Không không tất cả đâu còn chi chi
Đâu còn đụng chám thấy nghe
Sự tưởng tượng, nhớ vu vơ lúc đầu
Người nhập định, yên lặng lâu
Yên vui cứng chắc nhuốm mầu thần thông
Gọi là Phật thánh thoát vòng
Kẻ ít nghiệp tội có phần nhẹ hơn
Chịu được im lặng tối đen
Về sau vững khá linh thiêng biết đường
Tìm chỗ nhập thai gá nương
Hoặc bị ma quỷ hóa thành thần tiên
Hay bị yêu tinh nhiễu nhương
Biến ra quyến thuộc nhận nhìn cuốn lôi
Tuy vậy cũng là khá rồi
Chớ nếu tội nặng, mất rồi ngàn năm
Cái biết vẫn còn tối tăm
Là bởi rối loạn tâm thần đảo điên
Dục vọng, phiền não, cái triền
Hoại lần cái biết cuối cùng diệt tiêu
Cái biết do tập theo duyên
Từ nhỏ tới lớn níu chuyền tạo ra
Rồi cũng do duyên dần dà
Làm cho hết biết thế là mất luôn
Thương ghét, mừng giận, vui buồn
Ưa muốn, dục vọng, ưu phiền lăng xăng
Cái nào quá mức thăng bằng
Ắt là hết biết, biết lần hoại hư
Bởi ảnh hưởng của nghiệp dư
Tội lỗi lời nói cũng như việc làm
Sanh tiền gieo tạo phải cam
Sám hối xả đọa cho tâm vững vàng
Đó là điều phải lưu tâm
Sám hối ích lợi cho mình trước tiên
Việc người trối mặc tùy duyên
Sao cho cái biết được phần nhẹ hơn
Dầu có đọa lạc nổi chìm
Và xứ ma quỷ biết tìm đường ra
Nhập thai, hướng Phật cũng là
Khá hơn sự bị đọa sa tiêu hình
Thế nên ta phải biết rằng
Tội lỗi chẳng phải hại thân khổ nàn
Nó còn giết hại tâm hồn
Việc làm quấy, sẽ dành phần cho ta
Sự ác quấy giống như là
Sự hư thúi, do trái đà tạo sanh
Con sâu phiền não phá lần
Làm cho cái biết của tâm chẳng còn
Vậy thì cái biết tham lam
Là hột non nớt có thành chi đâu
Cái biết thiện lành là như
Hột cứng tròn chắcví như hột già
Cái biết chơn như chính là
Hột chín khô cứng đó là giác chơn
Yên định sống với thời gian
Là Phật, ta đó vẹn toàn chơn như
Chúng ta nên sợ con sâu
Giữ mình, sám hối sạch làu oan khiên
Dứt xa phiền não cái triền
Nuôi lớn tánh giác đến miền chơn như.
PHỤ THÊM
Ở đời có sẵn lý công
Nghĩa là tứ đại sanh thân công bằng
Miếng ăn tất cả riêng phần
Ăn nhiều mau hết, ít ăn bền dài
Sự tương đối cũng rất hay
Khỏi ai phân xử sắp bày mất công
Cao bao nhiêu, thấp tương đồng
Thấp bao nhiêu, cao cũng phần bấy nhiêu
Từ cái khổ, ngộ lắm điều
Công lý sẳn có trong đời rất hay
Nào đợi ai lo cho ai
Ta nên biết rõ lẽ này an tâm
Phật dạy kẻ không ăn năn
Như ông cha lớn kiêu căng vẫn còn
Kiêu mạn là tính trẻ con
Xưng mình người lớn mà còn kiêu căng
Giống như trẻ nhỏ lăng xăng
Kẻ không sám hối y rằng trẻ con
Ông cha là tiếng gọi tôn
Của trẻ nhỏ, đối người trên hơn mình
Tự xưng cha ông chính mình
Là sái quấy lỗi, chúng sanh công bằng
Bình đẳng như mặt nước bằng
Còn cao thấp là tánh tình trẻ con
Còn mê muội chấp thua hơn
Vậy nên giác ngộ tự mình lo tu
Người lớn khiêm nhượng làm đầu
Trẻ nhỏ tôn trọng mới hầu tiến thân
Bài học hay cho chúng sanh
Võ trụ bình đẳng đại đồng tự nhiên
Đó là cách giữ tâm yên
Thế giới chư Phật hiện tiền tại tâm./.
Các bài viết liên quan
- Đạo Phật Khất sĩ - Thứ Sáu, 06:09 18-11-2022 - xem: 2647 lần
- Khổ và Vui - Thứ Ba, 07:41 15-11-2022 - xem: 3822 lần
- Hòa Bình - Thứ Ba, 02:43 18-10-2022 - xem: 2394 lần
- Chơn Như - Chủ Nhật, 15:53 09-10-2022 - xem: 2872 lần
- Sám Hối - Thứ Tư, 16:56 21-09-2022 - xem: 2024 lần
- Số Tức Quan - Thứ Sáu, 21:38 16-09-2022 - xem: 2487 lần
- Pháp Chánh Giác - Thứ Sáu, 08:05 26-08-2022 - xem: 2290 lần
- Chơn lý Thờ Phượng - Thứ Tư, 21:50 10-08-2022 - xem: 1656 lần
- Pháp Hoa - Chủ Nhật, 20:08 07-08-2022 - xem: 1317 lần
- Chơn lý Địa Tạng - Chủ Nhật, 22:18 03-07-2022 - xem: 2332 lần
- Đời đạo đức - Thứ Sáu, 19:51 01-07-2022 - xem: 2387 lần
- Chơn lý Đi học - Thứ Sáu, 19:02 01-07-2022 - xem: 1447 lần