Vị hung thần
- NT. Tuyết Liên
- | Thứ Ba, 22:29 03-05-2022
- | Lượt xem: 762
Chơn lý VỊ HUNG THẦN
Tác giả: Đức Tổ Sư Minh Đăng Quang
NT. TUYẾT LIÊN chuyển thơ
---o0o---
Một hôm có vị hung thần
To lớn xấu xí vô cùng hung hăng
Tài hay trí giỏi nghênh ngang
Mưu cao phép lạ bạo tàn vô song.
Đến hỏi vị khất sĩ rằng
“Sao ông mê tín, tin xằng vu vơ
Trời Phật là gì ở đâu?
Mà ông tin tưởng tu theo ích gì.
Làm người đấu trí đua tài
Việc hiện tại, trước mắt này thấy không
Có thân chẳng nghĩ đến thân
Tại sao không chịu đua tranh với người
Mưu cầu hạnh phúc cho đời
Không lao động lại làm người đi xin.
Xin ăn khi đủ tay chân
Làm cho xã hội thêm phần nhuốc nhơ
Ai cũng ố ghét khinh khi
Ông có hay biết thị phi trong đời”.
Vị hung thần nói một hơi
Không nghĩ thở, tỏ ra người uy phong.
Đứng chống nạnh bẹt hay chân
Múa tay chỉ chỏ nói năng ồn ào
Thể hiện oán giận dâng trào
Bất mãn cực điểm từ lâu lắm rồi.
Ung dung khất sĩ trả lời
Bằng giọng vui vẻ ngọt ngào êm tai.
Nầy người ơi ! Người biết chăng
Có bốn pháp lý thường năng vận hành
Kêu là đạo lý nhân hành
Ông cha con cháu tiến trình tự nhiên.
Ông muốn người ta gọi tên
Một trong bốn pháp ông ưng pháp nào?
Chọn lời nói, việc làm nào
Để cho nhân loại nhìn vào chính ông.
1.
Ông ơi ! Tư cách bậc ông
Là bậc trên trước, tiếng ông người già
Mắt chẳng hay ngó gần xa
Tai không nghe tiếng bất hòa thị phi.
Mũi chẳng hay ngửi mùi chi
Thơm hôi cũng được ít khi bận lòng.
Lưỡi không ưa tìm vị ngon
Thân không xúc chạm, ý không mơ màng.
Chơn như yên lặng định an
Cảnh giới trong sạch trang nghiêm ông già
Từ bi trí huệ dung hòa
Trầm tỉnh giác ngộ thật là bình an.
Ông phải là người dắt đường
Cho trẻ nhỏ nhít lạc lầm khổ đau
Giác ngộ chỉ bảo người sau
Là thầy hướng đạo nêu cao pháp hành.
Ông là thầy giáo chân thành
Tâm ông trọn sáng, trọn lành chơn như
Ông đi dạy học khắp nơi
Không nhận lương bổng của người trả công.
Ông chỉ phải còn có tâm
Cái tâm cứng chắc không còn lầm mê
Không tham sân si chấp nê
Tâm là chúa tể của người làm ông
Tâm ấy là sự thành công
Đức tánh toàn giác linh thông sống đời.
Tiếng ông là Phật cao vời
Khác cha, con, cháu nhiều người số đông.
Học trò lớp nhứt tròn xong
Chẳng giống các lớp còn đang học hành
Không dùng tài sức giỏi lanh
Cũng không nghĩ đến sắc thân của mình.
Ông như cái hột để dành
Vỏ thân ruột trái mất hình teo khô
Đâu còn phải mất thì giờ
Lo cho thân vỏ phỉnh phờ nhọc công.
Cái tâm trơ lặng không không
Dầu muốn phá bỏ cũng không được nào.
Như hột giống khô cứng đầy
Không thể thay đổi khi vầy, khi kia.
Kìa như một ông già kia
Còn đi xem hát người ta xô đùa
Một ông già còn nói cười
Ăn mặc chơi giởn như người trẻ con
Người ta ố ngạo khinh thường
Thân trí sức lực không còn để chơi.
Cái danh từ ông buộc rồi
Như một đạo luật của người bề trên
Cảnh ngộ thời duyên không còn
Kẻ nào có được cái tâm hột già.
Cái tâm cứng chắc như là
Cái trơ trơ lặng chính là tâm ông
Đâu có cái chi xen lồng
Cái tâm cứng đặc không còn lao xao.
Khen chê, còn mất không sao
Có không, sống chết chẳng nao ngại gì
Nghĩa là tất cả cái chi
Việc làm lời nói thảy vì tiếng ông
Sống với cái thật cái chơn
Làm người giác ngộ thoát vòng mê tân.
Do đó mới có tiếng ông
Lớp nầy vốn sẳn có trong cuộc đời.
2.
Tiếng cha có nghĩa là gì?
Là đạo lý kẻ sống vì nhân sanh
Tiếng cha là tên gọi chung
Của kẻ biết sống không mình không ta
Nếp sống xả kỷ lợi tha
Chia sẻ máu thịt xương da cho người.
Cha là người lớn là trời
Cái lớn quảng đại của người thanh cao
Tiếng cha cao thượng biết bao
Sống cho người khác chớ nào sống riêng.
Đạo làm cha là hy sinh
Xác thân đến lúc teo nhăn ốm gầy
Không còn nghĩ đến tương lai
Đã đến lúc sắp quay về cố hương.
Chơn lý vạch đúng con đường
Bậc cha đâu thể sống dường trẻ con
Không thể chơi giởn luông tuồng
Cha mà tư kỷ không còn tiếng cha.
Người chê trách kẻ làm cha
Mà còn tham đắm như là trẻ con.
Thế thì vật chất xác thân
Không phải nếp sống tinh thần người cha.
Thiện lành thức trí không ta
Không cái ta và của ta trong đời.
Cha có hai phận sự nầy
Nói làm mục đích của người làm ông
Vừa phải lo cho lớp con
Vừa là giữ được vẹn tròn lớp trên
Đến với đạo đức chơn nhơn
Cũng như ruột trí nuôi tâm hột già.
Người lớn phải nuôi ông già
Để mình tập cái tánh già của ông.
Bao dung thương xót trẻ con
Dạy dỗ cất nhắc đưa lên đường đời.
Để khi mình là ông già
Tiếng con sẽ trở thành cha nối liền
Tức là níu kéo dắt dìu
Đưa nhau đi tới làm người bậc trên.
Trí ruột vừa nuôi hột tâm
Vừa lo thân vỏ xứng tầm các duyên.
Cha là lý trí chư thiên
Là bậc trời, giáo lý thiên vững vàng.
3.
Tiếng con là đạo luật răn
Danh từ chỉ rõ hạng con bậc người
Hạng người tự độ hẹp hòi
Cái thiện cái ác song đôi khi làm.
Cảnh giới trẻ con tham lam
Thiếu thốn đói khát, ruột tâm chưa thành.
Thân phải bóng láng đẹp xinh
Lo cho vật chất, cho mình nhỏ nhoi
Sự học hành, là học đòi
Sống theo duy vật tô bồi xác thân.
Ăn mặc ở bệnh là cần
Tranh đấu, sống ác, biệt phân ta người
Xấu xa, dơ dáy, thúi hôi
Để đặng vun đắp tô bồi cho thân.
Thân vỏ chưa có ruột tâm
Chưa có cái thiện, cái nhân chút nào.
Hột tâm mới tượng bọt bào
Trí ruột mỏng yếu liệt vào tiểu nhân.
Ác là đạo lý của thân
Chỉ lo chen lấn đua tranh sống còn.
Mạnh được yếu thua bậc con
Chết rồi là hết không còn trí tâm
Đời con vô ích thăng trầm
Liều mạng nhắm mắt bước càn vu vơ.
Chỉ cần vui hưởng bây giờ
Chưa kinh nghiệm, chẳng thấy xa bền dài.
Tuổi ấy ai cũng như ai
Thèm thuồng, háo thắng, khoe hay việc làm.
Tìm kiếm cái lạ cái tham
Nên chưa biết được con đường về đâu
Sống không mục đích, mong cầu
Như em bé mới học, đâu biết gì.
Chưa biết mình học để chi
Chưa nghĩ đến lúc, ta thì làm cha
Dắt dìu cái cháu sanh ra
Tuy thiếu trí nhưng cũng là kiếp sanh.
Rồi ngày mai sẽ bước lên
Như trái non, theo thời gian cũng già
Đạo lý của con đúng là
Sống phải tư kỷ, vị ta bình thường
Nếp sống không có kỷ cương
Ăn nhiều, ngủ đủ lại còn ham chơi.
Người lớn phải nhọc trông coi
Giúp cho con nhỏ đúng thời lớn lên.
Lo ăn, lo sống là cần
Ta cũng phải biết sống đời cần ăn.
Cái ăn phải tập hiền lành
Thì mới có sống vui ăn được bền
Nhịn đói một buổi là thường
Chớ tham ác chỉ một giờ khổ nguy.
4.
Còn như đứa cháu bé bi
Là cái nhỏ nhít lúc khi ra đời
Chỉ biết ăn ngủ khóc đòi
Co ngoe, ỏng ẻo cùng vòi vỉnh thôi.
Tên cháu như một nụ chồi
Mới mọc non yếu giữa đời sống chung
Cháu, chắt, chít sự co thun
Nhu nhuyển, lỏng bỏng như không có gì.
Chết sống tự người lo chi
Thêm sự nhỏng nhẻo, làm nư giận hờn
Cháu như cây nhỏ, cỏ non
Không ai biết được vuông tròn ra sao.
Giáo lý của nó là sâu
Đạo lý là ác, đượm màu ghét ganh
Nó mê hoặc cả chúng sanh
Thế mà không tự biết mình là chi.
Là con vật nhỏ tí ti
Khiến người thương xót bỏ đi không đành
Tất cả mọi người sẳn dành
Thương yêu chăm sóc mầm xanh cuộc đời
Cháu là con vật nhỏ thôi
Chớ chưa được tiếng nhân người thiện lương.
Làm người bốn bậc như trên
Có bốn giáo lý, bốn tên trong đời
Ông, cha, con, cháu đủ rồi
Từ dưới thấp, tiến lần hồi lên cao
Từ thú đến người thanh cao
Đến trời Phật, bậc vượt rào tử sanh
Từ ác đến thiện huệ lành
Đến chơn như Phật viên thành giác chơn.
Phật thì có huệ, có chơn
Trời thì có được huệ chơn, thiện lành
Người thì thiện ác phân minh
Thú là ác quấy, thức tình chưa khôn
Tiến trình qua bốn nấc thang
Phật trời người thú, cha con ... xoay vần
Bốn món ăn của tinh thần
Chơn như, trí huệ, thiện lành, ác hung.
Bốn lớp chia làm hai phần
Đại nhân quân tử, tiểu nhân hẹp hòi
Chẳng hay ông muốn phần nào
Phương diện quân tử cùng nhau luận bàn.
Hay chọn pháp của tiểu nhân
Tôi xin hoan hỷ hết lòng giải phân.
Khi vị khất sĩ nói xong
Hung thần hổ thẹn lặng thinh nghẹn ngào.
Nhưng chỉ cách một ngày sau
Ông ấy lại đến cầu sư thương tình
Cầu xin dạy đạo cho mình
Mà không dám nhắc lời mình trước đây.
Sau sự giác ngộ thật hay
Được nghe đạo lý mỗi ngày tu thêm
Giác ngộ thoát lớp hung thần
Trở nên một vị thiên nhân rạng ngời.
Đắc được nhiều thần thông hay
Chư thiên quyến thuộc đông vầy hân hoan
Hưởng sự yên vui lạc an
Không còn chịu cảnh trần gian đọa đày.
Vị thiên ấy lúc sau nầy
Hết lòng quy kính Phật ngài toàn năng
Siêng học pháp, hộ trì tăng
Sau tu giải thoát đắc thành quả chơn
Hết luân hồi, dứt tử sanh
A La Hán đạo, quả thành viên dung.
Tiền thân là vị hung thần
Sau nầy tu chứng trở thành Thích Ca
Còn vị khất sĩ kia là
Phật Ca Diếp thị hiện ra độ đời.
Tiền thân Phật cũng là người
Cũng tội lỗi, cũng mê đời như ta
Nhưng Ngài sớm được nghe qua
Chánh pháp chơn lý để mà lo tu.
Không vì lời thẳng giận thù
Biết nín lặng, biết tiếp thu lời lành
Biết dằn lòng sửa tâm mình
Do đó mà được viên thành Như Lai.
Thật là gương sáng soi đời
Chúng sanh quy ngưỡng kính Ngài Thế Tôn.
Ở đời ai chẳng tự tôn
Cố sức bào chửa cái khôn của mình
Ít người chấp nhận là mình
Còn kém khuyết, để nghe lời nói hay
Không tha thứ cho một ai
Nếu họ chạm đến sự sai của mình.
Ta thường vỗ ngực xưng danh
Nào có chịu nhận là mình kém thua.
Càng làm sai, càng nói mê
Thái quá, bất cập không hay giữ gìn
Thái độ ít hay hạ mình
Quên nói là thiệt, làm thinh được lời.
Làm sai thất công mệt người
Ngồi không đắc lợi, do nơi định thần
Lo tính thất bại bao lần
Biết yên nghĩ, tất thành công vẹn toàn.
Theo đây ta thấy hung thần
Sau khi nghe nói lặng thinh buồn rầu
Dầu hung thần dữ đến đâu
Cũng không can đảm thốt câu nói càn
Tôi là tiểu nhân trẻ con
Tôi là kẻ ác chọn danh xưng cùng.
Thế mới biết thiện là cần
Sanh tử là trọng phải cần tư duy.
Nhịn ăn mười bửa còn hơi
Chứ ai sĩ nhục tức thời chết ngay.
Lẽ ra hung thần hôm nay
Bị chạm tự ái việc nầy khó dung
Nhưng không, thần biết hổ lòng
Vì người cũng có lương tâm nhận nhìn
Nghe lẽ phải biết mình lầm
Không sừng sộ, chỉ âm thầm lui êm.
Bởi người cũng có căn duyên
Nên ngày sau đến cầu xin dạy mình
Người không phải thiếu học hành
Về trí phương tiện cũng hàng thượng nhân.
Nên nghe vị sư phân trần
Chưa thốt lời, nhưng phục thầm trong tâm
Như đá cọ vàng lâu năm
Cọ sơ đủ biết tuổi vàng thấp cao.
Lời sư nói thật ngọt ngào
Đúng vào chỗ hiểm, tự cao của thần
Chỉ cần ngón tay tác nhân
Rờ chạm đúng chỗ thì thần phục ngay.
Trong đời đạo đức quý thay
Tiếng ông mới thật cao tài phục nhân.
Hung thần không thể thốt rằng
Tôi muốn nghe đạo, tinh thần bậc ông.
Bởi cử chỉ quá hung hăng
Cùng lời nói, sự miệt khinh sỗ sàng.
E sợ vị sư giảng thêm
Tự thân hổ thẹn biết mình quá sai.
Còn như nói tôi muốn nghe
Việc tiểu nhân, tự ái không mở lời
Vị ấy suy nghĩ kỹ rồi
Thấy rõ cái thiện là ngôi lực hùng
Đạo thiện, đức lớn bao trùm
Kẻ mê, người ngộ nên làm khác nhau.
Chớ không ai dám tự hào
Con vật, cái ác làm sao an bình
Vị hung thần biết rằng mình
Hủy mạ người, mà chính mình tổn thương
Bị thất bại, bị cùn đường
Biết được đạo đức cao trên muôn người.
Vị sư bình tỉnh phân trần
Là tâm vị ấy đạt phần cao siêu
Bậc trời người có được đâu
Càng nghĩ, càng thẹn mới cầu quy y.
Ông cũng thấy nơi vị sư
Tâm tánh chánh trực từ bi thương đời.
Sư chẳng tự kiêu quá lời
Mà là chỉ dạy cho người lầm mê
Lời sư mở rộng lối về
Giải thoát, giác ngộ chớ hề thua hơn.
Là đức tánh bậc siêu nhân
Thứ tha thương xót lỗi lầm thế nhân
Sư ấy đã thật trau tâm
Dể gì kiếm gặp xuất trần thượng nhân.
Hung thần đã thấy ra rằng
Tài trí dễ kiếm, hạnh tăng khó tìm.
Tài thắng đức vi tiểu nhân
Đức thắng tài mới là chân đại hùng
Chọi với đức tài vô dùng (dụng)
Thế mới biết đạo đức cần yếu hơn
Có đạo đức mới thành công
Con đường nào rồi cũng chung một đường.
Do từ đạo đức khởi nguồn
Ai mà lạc nẻo lầm đường bơ vơ.
Vậy nên tất cả chúng ta
Lấy đạo làm gốc, đức đường tu thân.
Bằng như đang ở ngọn ngành
Xa gần cũng nhớ gốc chân đạo lành.
Tập lần bước tới tu tâm
Chớ nên tự phụ hư tâm của mình
Chớ nên đắm bả hư danh
Thì nạn khổ chết hết làm khổ ta.
Nên nhớ tất cả mọi người
Ai cũng đang ở trong từ tiếng danh
Đang bị sức mạnh buộc mình
Cũng như tiếng gọi chức danh ông già.
Cha, con hay cháu đều là
Đang ở tất cả nơi ta, nơi người.
Nơi tất cả mọi hạng người
Tùy theo ý chí hay nơi việc làm.
Danh nào phận nấy rõ ràng
Vậy ta tu tập để làm bậc ông
Vì cái kết quả cuối cùng
Ông là sau rốt, tiếng Ông vẹn toàn./.
Các bài viết liên quan
- Đạo Phật Khất sĩ - Thứ Sáu, 06:09 18-11-2022 - xem: 748 lần
- Khổ và Vui - Thứ Ba, 07:41 15-11-2022 - xem: 948 lần
- Hòa Bình - Thứ Ba, 02:43 18-10-2022 - xem: 606 lần
- Chơn Như - Chủ Nhật, 15:53 09-10-2022 - xem: 788 lần
- Sám Hối - Thứ Tư, 16:56 21-09-2022 - xem: 737 lần
- Số Tức Quan - Thứ Sáu, 21:38 16-09-2022 - xem: 646 lần
- Pháp Chánh Giác - Thứ Sáu, 08:05 26-08-2022 - xem: 652 lần
- Chơn lý Thờ Phượng - Thứ Tư, 21:50 10-08-2022 - xem: 751 lần
- Pháp Hoa - Chủ Nhật, 20:08 07-08-2022 - xem: 659 lần
- Chơn lý Địa Tạng - Chủ Nhật, 22:18 03-07-2022 - xem: 853 lần
- Đời đạo đức - Thứ Sáu, 19:51 01-07-2022 - xem: 870 lần
- Chơn lý Đi học - Thứ Sáu, 19:02 01-07-2022 - xem: 779 lần