CHÀO MỪNG QUÝ VỊ ĐÃ GHÉ THĂM TRANG NHÀ. CHÚC QUÝ VỊ AN VUI VỚI PHÁP BẢO CAO QUÝ !

Khất thực nhân dịp tưởng niệm Tổ sư Minh Đăng Quang

 Sáng nay, ngày 30 tháng Giêng năm Quý Tỵ (nhằm ngày 11/3/2013) tại Tịnh xá Trung Tâm, chư Tăng Ni Khất Sĩ (trực thuộc Giáo đoàn IV) và học Tăng tại tịnh xá đã trì bình khất thực nhân dịp lễ Tưởng niệm 59 năm Tổ sư Minh Đăng Quang vắng bóng.

Trước giờ khất thực, chư Tôn Đức Tăng Ni Khất Sĩ vân tập tại chánh điện Tịnh xá Trung Tâm lễ Phật, Tổ Thầy. Đúng 7 giờ, khoảng 150 vị Khất Sĩ trang nghiêm từng bước nhẹ nhàn, thư thả theo thứ lớp đi trì bình khất thực theo truyền thống. Dưới ánh nắng ban mai dịu mát, chư Phật tử đứng bên đường hơn 1 km chờ đón đoàn Khất Sĩ đi qua để cúng dường với lòng thành kính vô biên. Hình ảnh Tăng Ni đầu trần, chân đất từng bước hóa duyên đã gây ấn tượng sâu sắc cho các Phật tử cũng như người đi đường. 

Tăng Khất thực, một ngày ăn một bữa

Không bạc tiền, không nhà cửa lợi danh

Là tiếng chuông cảnh tỉnh cả quần sanh

Đang đánh thức cõi trần đang say ngủ.


 

Hình ảnh đoàn Tăng Ni Khất thực không khỏi làm bao lòng Phật tử đất Sài thành sáng nay trào dâng niềm xúc cảm. Đã 59 năm qua, kể từ ngày Tổ sư Minh Đăng Quang thọ nạn và vắng bóng (1954 - 2013), Phật giáo Khất Sĩ Việt Nam vẫn thừa sự giáo pháp và ân đức của Tổ mà phát triển không ngừng trong lòng dân tộc. Dẫu rằng, theo với thời gian, Phật giáo đã phát triển rộng rãi, tự viện được xây dựng khắp nơi, hệ phái Khất Sĩ cũng theo đó mà phát triển, nhưng hình ảnh người Khất Sĩ với chiếc y ca-sa hoại sắc vẫn được bao thế hệ đệ tử gìn giữ, lưu truyền. Chư Tăng Ni Khất Sĩ ngày nay vẫn noi theo gương hạnh của Tổ sư giữ gìn giới hạnh, sống thanh bần, cố gắng sinh hoạt, tu tập đúng theo gương hạnh Phật Tăng xưa, đồng thời nỗ lực truyền bá Phật pháp, đem chân lý phổ biến cho đời. Sự thay đổi hình thức sinh hoạt của Phật giáo nói chung và của hệ phái Khất Sĩ nói riêng, là tùy duyên để phù hợp với thời đại; nhưng cái tinh thần Khất Sĩ của Tăng Ni vẫn mãi duy trì.


 

Hình ảnh khất thực của chư Tăng Ni Khất Sĩ vẫn là đáp lại lời kêu gọi của đức Thế Tôn hơn 2500 về trước: “Này các Tỳ-kheo, hãy du hành vì hạnh phúc, vì an lạc cho số đông, vì lòng thương tưởng cho đời, vì hạnh phúc, vì an lạc cho chư Thiên và loài người…”.

Một trong những cách tiếp cận và giáo hóa chúng sanh, đem lại lợi ích cho chư Thiên và loài người là hạnh khất thực, và đó cũng là cách để học tu nơi người Khất Sĩ. Tổ dạy: Cái sống là xin. Tất cả chúng sanh đều đang xin lẫn nhau (…). Chúng sanh đang sống trong lẽ xin vay, chẳng có cái tự mình. Kìa ta đang xin nơi cỏ, xin nơi cây, xin nơi thú, xin nơi người…

Hình ảnh người Khất Sĩ do Tổ sư đề xướng phải là người Khất Sĩ sống với lý tưởng: Khất là xin, Sĩ là học. Sống là xin, ai ai cũng là đang sống xin, để cho được cái học, cái biết; xin sống là để cho nên cái biết. Biết ấy là học, học cho biết lẽ thật”; Khất sĩ xin học với tất cả lẽ phải nên, và xin theo với tất cả mọi sự lợi ích đến trọn đời, chẳng một nơi bỏ sót”. Đó là con đường của một vị Khất Sĩ để hoàn thiện tự thân và giáo hóa chúng sanh, và cũng là lẽ xin-cho ngay trong pháp khất thực. Tổ dạy: “Con đường của khất sĩ là bố thí pháp học và hành, trao đổi với tài thí ở đời, để mình được đi và dìu dắt người sau cùng đi tới”…



    Chia sẻ với thân hữu:
    In bài viết:

Các bài viết liên quan