CHÀO MỪNG QUÝ VỊ ĐÃ GHÉ THĂM TRANG NHÀ. CHÚC QUÝ VỊ AN VUI VỚI PHÁP BẢO CAO QUÝ !

TP.HCM: HT.Giác Nhân chia sẻ về pháp An cư và pháp Khất thực nhân khóa ACKH PL.2568

Sáng 06/6/2024 (01/5/Giáp Thìn) HT.Giác Nhân - Ủy viên HĐTS, Phó Trưởng ban Hướng dẫn Phật tử T.Ư, Phó Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh Tiền Giang, Tri sự Phó Thường trực GĐ.V, đã có buổi thuyết giảng đến hành giả an cư tại Pháp Viện Minh Đăng Quang (TP.Thủ Đức, TP.HCM).

Hòa thượng chia sẻ, một vị đệ tử xuất gia là phải tu học, sống chung trong phép lục hoà. Hiện nay có nhiều chùa, tịnh xá, tự viện chỉ có một Tăng/Ni hay một vài vị Tăng/Ni mà thôi, tức chưa đủ 20 vị theo quy định để tự tổ chức An cư tại chỗ. Do vậy, trong 3 tháng an cư chính là thời điểm tốt nhất để chư Tăng/Ni tụ hợp lại một trú xứ, để học hỏi và thực hành phép lục hoà.

Theo Hòa thượng, phép an cư là phép tự lợi, lợi tha. Tự lợi là gần gũi nhiều thiện trí thức để cầu tu học và có môi trường Tăng chúng đầy đủ để thực hành phép hoà hợp. Đúng với tinh thần Tăng già là thanh tịnh và hoà hợp. Về lợi tha, dịp an cư là lúc để cho chư Tăng tránh vô tình dẫm đập côn trùng trong lúc đi hành đạo hoá duyên, cũng là dịp cho hàng cư sĩ Phật tử tụ hội về, cúng dường gieo phước và được gần gủi tu học theo các bậc thiện tri thức.

Sáng ra khuyến giáo độ đời
Trưa về thọ thực, xế thời thuyết kinh
Chiều, khuya quán tưởng lặng thinh
Nửa đêm nhập định, điển linh ngưng thần…
Người tự giác ngộ độ thân
Giác tha, độ thế dạy dân tu trì
Nào đâu có tiếng thị phi
Nào đâu có cảnh lâm ly đau sầu?

Trích Kệ “Táng Tụng Công Đức Giáo Chủ

Tiếp theo, Hòa thượng chia sẻ về pháp Khất thực giáo hóa mà khi xưa Tổ sư Minh Đăng Quang đã khởi xướng, dựa trên Tăng đoàn từ thời Phật, với tông chỉ “nối truyền Thích-ca chánh pháp”. Hồi tưởng về những năm trước 1975, Hòa thượng cho biết, chư Tôn đức Khất sĩ tiền nhân đều ôm bát trì bình khất thực như ý nghĩa câu kệ sau:

“Pháp khất thực dạy người bố thí,
Cùng dạy mình chơn lý không tham,
Bao giờ dứt tánh mê ham,
Muôn ngàn phận sự việc làm đều xong”.

Trích Kệ “Cầu nguyện hòa bình

Sau 1975, là “thời điểm người Khất sĩ dừng chân”, việc trì bình khất thực không còn thực hành rốt ráo như trước. Hòa thượng nhấn mạnh: “Hiện nay, một phần do luật pháp Việt Nam không cho phép nên chư Tăng Khất sĩ không còn thực hành phép Khất thực như một pháp ‘nhật dụng’ nữa, mà hình ảnh Khất sĩ đi khất thực hóa duyên chỉ còn là một Truyền thống được khơi gợi lại trong những lần cúng Hội, cúng Trai tăng, hay một vài khóa tu truyền thống mà thôi. Đó là một sự mất mát rất lớn cho HPKS nói riêng và cả Phật giáo Việt Nam nói chung”.

Đề cập đến thực trạng tu học của tu sĩ hiện nay, Hòa thượng nêu nhận định: “Nhiều Tịnh xá những năm trở lại đây, đề cao các pháp phước duyên bên ngoài như làm từ thiện, làm nhiều sự kiện cúng kiến, lao động chấp tác suốt ngày, dẫn đến việc không còn thời gian tự tu học. Về hình thức bên ngoài, Hệ phái có vẻ rất phát triển về cơ sở vật chất, tín đồ, song  về định hướng tu học giải thoát chúng ta đã vô tình bỏ ngõ để nhiều Tăng Ni Khất sĩ đến nay vẫn còn bỡ ngỡ. Lâu dần sẽ làm hiểu sai lệch tư tưởng tu hành giải thoát, trọng việc học theo xã hội, trọng tài năng làm việc bên ngoài hơn, mà hầu như không còn thực hành đúng giáo lý của chư Phật, chư Tổ đã dạy. Ngày nay chư Tăng Ni được đầy đủ về mặt vật chất thì vô hình trung lại kéo ngũ dục tăng trưởng theo, khiến cho đời sống tinh thần tâm linh sa sút, yếu kém, dần dẫn người tu quên mất pháp hành ‘thiểu dục tri túc’”.

Hòa thượng nêu câu kệ sau như một ví dụ điển hình cho thực trạng hiện nay:

Về chỗ ở ung dung nhàn hạ
Dưới gốc cây lều lá đơn sơ
Miễn là tránh nắng, đụt mưa
Không cần xinh đẹp, chẳng ưa màu mè.
Về sự mặc đủ che thân thể
Không se sua, không vẻ phù hoa
Tấm y bá nạp nhu hòa
Đám mây chở khách Ta-bà vân du.
Hạnh Khất sĩ phép tu theo Phật
Lẽ sống chung vạn vật chúng sanh
Không riêng xã hội, gia đình
Không phân chủng loại hữu tình, vô tri
”.

Trích Kệ “Chúng mừng chánh pháp

Cuối buổi giảng, Hòa Thượng ban lời huấn từ, sách tấn và cảnh tỉnh người xuất gia: “Sư tử trùng thực sư tử nhục, nghĩa là chỉ có con vi trùng trong cơ thể con sư tử mới ăn mòn được chính nó, hủy hoại và phá hủy chính nó. Cũng như thế, đối với người xuất gia cần hiểu rõ rằng, chỉ có đệ tử Phật mới hủy hoại được chính Phật pháp mà thôi, chứ mặc nhiên không có thiên ma ngoại đạo nào bên ngoài có đủ uy lực để phá hoại chánh pháp của Như Lai cả. Đồng thời, cũng chính hàng đệ tử Phật mới có đủ giới đức, trí tuệ để gìn giữ và phát huy giáo lý thâm sâu, đạo mầu giải thoát của Đức Phật”.

 

Một số hình ảnh tại buổi giảng:

 

    Chia sẻ với thân hữu:
    In bài viết:

Các bài viết liên quan