CHÀO MỪNG QUÝ VỊ ĐÃ GHÉ THĂM TRANG NHÀ. CHÚC QUÝ VỊ AN VUI VỚI PHÁP BẢO CAO QUÝ !

Khóa Bồi dưỡng đạo hạnh Hệ phái Khất sĩ lần thứ 7, ngày thứ nhất

Ngày 18/7/2022 (20/6/ Nhâm Dần), ngày tu khởi động của khóa tu Bồi dưỡng đạo hạnh Hệ phái Khất sĩ lần thứ 7 tổ chức tại Pháp viện Minh Đăng Quang đã truyền nhiệt tinh tấn rất lớn cho chư hành giả.

Thời công phu 4g-5g, đại chúng được tụng kinh và hành thiền theo sự dẫn dắt của TT. Giác Phổ, Phó ban Quản chúng và chư Tôn đức Tăng Ni trong Ban Quản chúng.

Thời học pháp đầu tiên, vào lúc 8g-9g, HT. Minh Thành - Ủy viên Thường trực HĐTS GHPGVN, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam, trao cho đại chúng các ý pháp quan trọng trong chủ đề: “Căn cước của Phật giáo Khất sĩ.” Chủ đề này dựa trên tham luận “Căn cốt của Hệ phái Khất sĩ và yêu cầu của từng thời đại khác nhau” tại Hội thảo kỷ niệm Giáo hội Phật giáo Việt Nam tròn 40 tuổi. Hòa thượng trình bày sơ lược hoàn cảnh xã hội Việt Nam ở thời điểm 1858-1959, khi Liên quân Pháp – Tây Ban Nha bắt đầu tấn công Đà Nẵng khiến cho cục diện Việt Nam chuyển biến, bước sang một giai đoạn khác. Đời sống xã hội rối ren, khổ đau và đạo Phật cũng suy thoái trầm trọng. 

Trong bài tham luận có đoạn: “… căn cốt Khất sĩ mà cũng là căn cốt Phật giáo, dạng Phật giáo nguyên chất. Khất sĩ là một dạng Phật giáo khá mới mẻ. Mới ở đây theo nghĩa sáng tạo mới một phương thức và thiết kế mới một tổ chức, góp phần hóa giải những bức xúc trước thời cuộc và đáp ứng những thao thức trở về nguồn cội tinh tuyền của đạo Phật. Tính chất giải thoát giác ngộ vô ngã vị tha của đạo Phật thì không cũ mới. Đóng góp ở đây chủ yếu là khai thông một sinh lộ về phương diện tâm linh và đời sống tín ngưỡng. Nói đơn giản, hình ảnh chuẩn mực của vị Khất sĩ giúp kích hoạt thiên lương mà trong lòng ai cũng có, nó giúp người dân, vốn bị nhiều áp lực đa phương diện, làm dày lên niềm tin đang rất mỏng manh đối với cuộc sống. Phần ba nói về nỗ lực của những vị Khất sĩ trong việc củng cố tinh thần hòa hợp, thích nghi và cống hiến. Không chỉ làm đa dạng hơn, phong phú hơn những sắc thái khác nhau trong việc hành trì Phật giáo, những vị Khất sĩ còn làm gia tăng sức mạnh mềm của dân tộc qua việc lấy cục diện lớn làm trọng, lấy sự nhẫn hòa làm kim chỉ nam trong tư duy và hành động. Đối với những người bị thiên tai dịch bệnh, những vị Khất sĩ đã thể hiện tấm lòng chia sẻ và thương yêu với những món quà trao tận tay cho người đang gặp khó khăn. Phần bốn và phần năm nói về sự nhất quán nội tại bên trong vị Khất sĩ. Nhất quán ở đây không phải là không có sự khác biệt. Đúng hơn, đó là sự khác biệt nhưng hài hòa với nhau giữa những yếu tố của dạng đạo Phật nguyên chất và đạo Phật phát triển, những yếu tố của đạo Phật nhập thế dấn thân và tâm thái xả ly vô sở trụ. Nhất quán ở đây còn có nghĩa là nhìn ra những yếu tố tích cực cần phát huy và yếu tố tiêu cực cần hạn chế. Cuối cùng, nhất quán ở đây còn là cái nhìn tương tức, tương quan tương duyên với nhau, với tất cả những yếu tố, trên lộ trình hướng đến cảnh giới tốt đạo đẹp đời theo nghĩa phổ thông và cảnh giới chơn như giải thoát, vắng bặt vọng tâm theo nghĩa tối hậu.”

Từ 11g-12g, đại chúng thọ trai trong chánh niệm dưới sự hướng dẫn của nhị vị Hòa thượng, HT. Minh Hóa - Phó Trụ trì Pháp viện Minh Đăng Quang, HT. Giác Minh - Giám Luật trường hạ và Ban Quản chúng. Đại chúng được chư Tôn đức dạy cho cách thọ thực, pháp chánh niệm trong khi độ ngọ đúng như cách chư đức Thầy đã thực tập buổi ban đầu theo chân đức Tổ sư.

Từ 13g30-16g30, theo Lịch giảng, thời khóa tu học có chút thay đổi. Thay vì được nghe pháp thoại từ HT. Giác Toàn – Trưởng ban Tổ chức khóa tu, đại chúng được lắng nghe chư vị tân học trùng tụng Chơn lý.

Sư Giác Minh Xả, đệ tử của TT. Giác Hoàng, trú xứ Tịnh xá Linh Sơn (Thanh Hóa) trùng tụng 2 bài Chơn lý, “Công lý võ trụ” (số 10) và “Trên mặt nước” (số 20); Sư Giác Minh Đức đệ tử của TT. Giác Nghĩa, trú xứ Tinh xá Ngọc Nam (Lâm Đồng) trùng tụng bài Chơn lý “Ngũ uẩn” (số 2); Sư Giác Minh Hảo đệ tử của TT. Giác Quý, trú xứ Tịnh xá Ngọc Xuân (Củ Chi), trùng tụng bài Chơn lý “Khất sĩ”; Sa-di-ni Liên Thuần đệ tử của NS. Hạnh Liên, trú xứ Tịnh xá Ngọc Đức (Tây Ninh) trùng tụng 2 bài Chơn lý, “Khổ và vui” (số 59); “Bát chánh đạo” (số 5); Tập sự Mỹ Thuyết đệ tử của NT. Dung Liên, trú xứ Tịnh xá Ngọc Lương (Bình Thuận) trùng tụng bài Chơn lý “Con sư tử”, số 35.

Đại chúng vô cùng hoan hỷ trước sự cố gắng của quý Sư và quý Ni mới xuất gia, ngoài việc học bài vở, giới luật oai nghi, kinh kệ trong khuôn khổ Tập sự, Sa-di, các vị còn dành thời gian đọc học Chơn lý, hiểu thêm lời dạy của đức Tổ sư, nền tảng giáo lý của Phật giáo Khất sĩ.

 

Từ 18g-18g45, đại chúng thực tập thiền tọa theo sự hướng dẫn của TT. Giác Hoàng – Trưởng ban Quản chúng. Thời thiền đầu tiên trong khóa, đại chúng học cách điều thân, niệm hơi thở, cách chế ngự hôn trầm trạo cử.

Sau thời thiền, đại chúng có 45 phút tụng kinh cùng chư Tăng trường Hạ Pháp viện Minh Đăng Quang tại chánh điện.

Từ 20g-21g30, khoảng thời gian này dành cho việc sám hối. Đây là một pháp lệ của khóa tu vào mỗi tối. Nhờ hành pháp sám hối mà phiền não, tập nghiệp nhiều đời được gạn lọc dần, đời sống tự thân mỗi người về sau nhẹ nhàng an vui hơn, tốt đẹp hơn. Trong đại chúng, có nhiều vị tự giác, ý thức lỗi của mình trong ngày tu học, có vị nhận rõ thói quen không tốt trong quãng thời gian dài hoặc lỗi đã lỡ tạo từ nhiều năm trước, nay có cơ duyên các vị đến trước đại chúng phát lồ sám hối.

Ngày tu thứ nhất đã khép lại trong niệm hoan hỷ của toàn thể đại chúng.

 

    Chia sẻ với thân hữu:
    In bài viết:

Các bài viết liên quan