HT. Giác Pháp thuyết giảng “Quy Sơn Cảnh Sách” cho hành giả an cư tại Pháp viện Minh Đăng Quang
- Ban TTTT Hệ phái
- | Thứ Năm, 12:50 06-07-2023
- | Lượt xem: 1544
Chiều ngày 30/6/2023 (nhằm ngày13/5 Quý Mão), HT. Giác Pháp - UV HĐTS, Phó Trưởng ban Nghi lễ T.Ư GHPGVN, Phó Thường trực Ban Thường trực Giáo phẩm Hệ phái, Phó BTS GHPGVN TP.HCM, Tri sự trưởng Giáo đoàn V, đã thuyết giảng cho hành giả an cư tại trường hạ Pháp viện Minh Đăng Quang.
Nói về chủ đề “Quy sơn cảnh sách”, HT. Giác Pháp nói rõ, không phải tự nhiên mà Tổ nêu lên những yếu tố hình thành nên con người, đó là duyên sanh vô ngã, ở phần mở đầu. Bản chất con người là chấp thủ, cố chấp, nên để có nhận thức đúng về chính mình thì việc đầu tiên là triệt tiêu bản ngã. Thấy rõ bản ngã là sinh diệt thì ngã sở hữu cũng tiêu tan. Đức Phật dạy: “Con tôi, tài sản tôi. Người ngu sanh ưu não. Tự ta, ta không có. Con đâu, tài sản đâu”.
Nếu không nhận thức đúng thì cả đời chỉ lo cho bản thân, càng tu bản ngã càng lớn, lại càng cố chấp cho rằng Tịnh xá của tôi, không ai được đụng vào. Vậy nên từ xưa, Đức Tổ sư đã dạy rõ, cứ mỗi 3 tháng, hoặc 6 tháng là chư Tăng phải đổi trú xứ để không bám chấp sở hữu ngôi Tam Bảo. Khi không thường xuyên quán chiếu ta và sở hữu ta, thì khó tiếp thu được những điều sau của “Quy sơn cảnh sách”. Theo Hòa thượng, sở dĩ như vậy là vì sẽ đụng vào tự ái, tự tôn của mỗi người.
“Tuy nãi tứ đại phù trì, thường tương vi bội. Vô thường lão bịnh bất dữ nhân kỳ”.
Thân này do tứ đại hình thành, cũng nhờ tứ đại bên ngoài: không khí, rau, củ, hủ tiếu, gạo... nuôi dưỡng. Nhưng tính chất của chúng cũng chống trái nhau, nếu ta ăn uống không khoa học, không hiểu biết thì sẽ gây đau bụng, bệnh hoạn phát sinh, Hòa thượng dạy. Mỗi ngày được ăn và uống thì cũng đi đến già và chết không ai không thể tránh khỏi. Vậy có gì để chúng ta bám vúi, chấp thủ hay tự hào thân này đẹp.
“Triêu tồn tịch vong, sát na dị thế. Thí như xuân sương, hiểu lộ, thúc hốt tức vô; ngạn thọ, tỉnh đằng, khởi năng trường cửu. Niệm niệm tấn tốc, nhất sát na gian, chuyển tức tức thị lai sanh. Hà nãi yến nhiên không quá?”.
Sáng còn tối mất, chỉ trong khoảng sát na đã qua đời khác, Tổ dạy vậy nhưng chúng ta có thấy nhiều vị sống cả 100 tuổi sao gọi là sáng còn tối mất. Hòa thượng chia sẻ câu chuyện của ngài Nan-đà khi so sánh khập khiễng giữa người vợ của anh với tiên nữ trên trời là một trời một vực. Kiếp người 100 năm là khi chưa so sánh, chứ chư tiên cõi trời thấp nhất: 1 ngày 1 đêm là bằng 100 năm cõi người. Hòa thượng nhắn nhủ, kiếp người ngắn ngủi vậy, cũng như cõi người nhìn con phù du trưởng thành không sống trọn 1 ngày, thường chỉ mấy tiếng đồng hồ là chết. Khi quán chiếu được vậy mới thấy 100 năm chẳng là bao, chỉ mong manh, giả tạm, như mộng, như huyễn, có gì đâu mà bám vúi sắc thân, của cải của ta.
Trong sắc thân tạm bợ, sanh diệt theo thời gian nhưng lại có cái không sanh, không diệt cũng tồn tại trong ta, trong kinh các kinh điển thường gọi là Tri kiến Phật, Niết bàn Diệu tâm, Phật tánh, Viên giác tánh, Chơn tâm… Câu chuyện khai ngộ của Tổ Bách Trượng hỏi Ngài Linh Hựu: “Trong lò có lửa không?”, cũng là một ví dụ cho bản lai diệm mục bên trong ta luôn hiện hữu.
Khi nhận ra được cái không sanh không diệt thì mới sống trọn vẹn với chính mình trong thực tại, không dám xao lãng, không dám phóng dật vì mọi thứ qua đi rất nhanh, ví như sương mùa xuân, mốc sáng sớm, phút chốc liền tan, thoạt có rồi không.
Nhận ra bản chất thật là sự thống nhất chung của các truyền thống Phật giáo: Kiến tánh (Phật giáo Phát triển), Chánh Tri Kiến (Phật giáo Nam tông), Đức Tổ sư thì bảo rằng Không mê lầm bổn ngã.
“Chắc chi bọt nước đầu gành. Chắc chi sương đọng trên cành ban mai
Bọt kia làn gió nhẹ lay. Sương kia mặt nhựt chiếu ngay xong đời
Mênh mông trong khoảng đất trời. Thân ta biết gởi về nơi chốn nào?” (kệ Thân).
Loay hoay kiếp sống không có mục đích, không định hướng rõ ràng chỉ sống trôi qua tháng ngày, mỗi niệm sanh diệt thì thả trôi, dòng suy nghĩ thì buông lung thì uổng kiếp người, Hòa thượng thương tưởng nhắc nhở. Sách tấn chư hành giả an cư, Hòa thượng nhấn mạnh, vì cái giả tạm, mong manh nên chúng ta mới không dám xao lãng, mà nỗ lực tinh tấn, đừng vì miếng mật ngọt mà quên đi ba đường dữ, sợi dây mạng căn thì ngắn dần. Cũng đừng ngồi yên mà để cuộc đời trống rỗng trôi qua vô ích như vậy, lời của Tổ nhắc nhở.
Một số hình ảnh tại buổi thuyết giảng:
Các bài viết liên quan
- Lễ tạ pháp an cư Phật lịch 2567 của Hệ phái Khất sĩ tại pháp viện Minh Đăng Quang - Thứ Năm, 19:14 24-08-2023 - xem: 3429 lần
- HT. Minh Bửu thuyết giảng chuyên đề “Tổ sư Minh Đăng Quang và Tư tưởng Phật giáo Bắc truyền” - Thứ Hai, 10:32 31-07-2023 - xem: 1009 lần
- HT. Giác Điệp có buổi thuyết giảng thứ 3 tại trường hạ Pháp viện Minh Đăng Quang - Thứ Hai, 09:30 31-07-2023 - xem: 982 lần
- HT. Bửu Chánh thuyết giảng “Kinh Thừa Tự Pháp” buổi thứ 5 - Thứ Năm, 10:07 27-07-2023 - xem: 889 lần
- HT. Minh Thành thuyết giảng về “Võ trụ quan” tại Trường hạ Pháp viện Minh Đăng Quang - Thứ Ba, 12:34 25-07-2023 - xem: 862 lần
- HT. Bửu Chánh giảng về “Kinh Thừa tự pháp” buổi thứ 4 - Chủ Nhật, 20:31 23-07-2023 - xem: 1028 lần
- ĐĐ. Thích Minh Sơn thuyết giảng buổi thứ 4 tại trường hạ Pháp viện Minh Đăng Quang - Chủ Nhật, 14:39 23-07-2023 - xem: 1522 lần
- HT. Minh Hóa ôn lại “Đôi nét về cuộc đời của Đức Tổ sư” tại Khóa ACKH PL.2567 - Thứ Bảy, 10:38 22-07-2023 - xem: 1068 lần
- TT. Giác Hoàng trích giảng Bài kinh số 10 “Kinh Niệm Xứ” trong Kinh Trung Bộ tại trường hạ Pháp viện Minh Đăng Quang - Thứ Năm, 16:40 20-07-2023 - xem: 1003 lần
- Chư Ni tác pháp An cư kiết hạ tại Tịnh xá Ngọc Phú PL.2567 – DL.2023 - Thứ Tư, 19:44 19-07-2023 - xem: 1189 lần
- Báo cáo Trường hạ Tịnh xá Ngọc Điểm PL. 2567 – DL. 2023 - Thứ Tư, 18:30 19-07-2023 - xem: 1008 lần
- Trưởng lão HT. Giác Giới thăm và sách tấn chư hành giả an cư tại Pháp viện Minh Đăng Quang - Thứ Hai, 10:36 17-07-2023 - xem: 1578 lần