CHÀO MỪNG QUÝ VỊ ĐÃ GHÉ THĂM TRANG NHÀ. CHÚC QUÝ VỊ AN VUI VỚI PHÁP BẢO CAO QUÝ !

HT. Minh Ngạn nói về “Năm Mùa hạ đầu tiên của Đức Phật” tại trường hạ an cư Pháp viện Minh Đăng Quang

Sáng ngày 07/07/2023 (nhằm ngày 20/5 Quý Mão), quang lâm trường hạ Pháp viện Minh Đăng Quang, HT. Minh Ngạn – Phó ban Tri sự kiêm Trưởng ban Kiểm soát Ban trị sự GHPGVN tỉnh Đồng Nai, Trưởng ban Hoằng pháp Hệ phái Khất sĩ, Trụ trì Tịnh xá Ngọc Hòa (Biên Hòa, Đồng Nai), đã thuyết giảng chủ đề “Năm Mùa Hạ Đầu Tiên Của Đức Phật” cho hành giả mùa an cư PL.2567 – DL.2023.

Mở đầu buổi thuyết giảng, HT. Minh Ngạn đã dành lời thăm hỏi và sách tấn chư hành giả: “Chúng ta đã quen với sinh hoạt tại Tịnh xá của mình với chỉ hai thời công phu, nhưng khi nhập hạ lại có thêm thời khóa. Đồng thời, giờ học và tu tập thay đổi làm cuộc sống của mỗi hành giả bị xáo trộn, thân bất ổn là điều dễ hiểu. Tuy vậy, để bước đi trên con đường tìm cầu giải thoát, mỗi chư Tăng cần phải cố gắng, nỗ lực thay đổi dần để thích nghi. Đó mới chính là cốt lõi của việc tu tập – không ngừng sửa đổi bản thân”.

Hòa thượng khẳng định, trong Tùng lâm quy chế không lấy tuổi đời để làm tuổi đạo, mà lấy tuổi hạ của mỗi vị, xuất gia trước ngồi trước, xuất gia sau ngồi sau. Tuổi hạ được tính khi chư Tăng cấm túc an cư 3 tháng để trao dồi Tam vô lậu học, trưởng dưỡng đạo tâm, đạo lực. Đối với người xuất gia, 3 tháng an cư là thời gian quý báu để tu dưỡng Giới-Định-Tuệ – nguyên lý của sự tu tập, được ví như kiềng ba chân, đứng vững chắc, không thể tách rời.

Qua buổi giảng đầu tiên, Hòa thượng cũng chia sẻ thêm kinh nghiệm sống chung tu học, khi Hòa thượng có cơ hội được ở chung với Tổ Thầy, hay các vị Trụ trì khác. Theo đó, Hòa thượng nói: “Chúng ta không nên tự ý Quy y cho Phật tử tới chùa, trong khi có vị Trụ trì. Điều này phạm quy tắc căn bản của người nhỏ đối với bậc lớn hơn, sẽ dễ chia phe phái trong ngôi đạo tràng, làm ảnh hưởng tới sự ổn định và duy trì ngôi Tam bảo”. Hòa thượng cũng từ bi chia sẻ cho đại chúng kinh nghiệm thọ Quy Y cho Phật tử, để khi chư hành giả có cơ duyên được ngôi Tam Bảo riêng cũng biết để hướng dẫn và thực hiện.

Đi vào căn nguyên của sự an cư cho chúng Tỳ-kheo, Hòa thượng nêu lên các lý  do sau:

Thứ nhất, ngày xưa chư Tỳ-kheo chỉ có tam Y, khi tắm giặt cái này thì lấy cái kia đắp đỡ. Nhưng khi gặp mùa mưa thì có thể ướt cả bộ Y, không thể cứ đắp Y ướt cả ngày. Vậy vào mùa mưa chư Tỳ-kheo nên ở một chỗ, một trú xứ chung.

Thứ hai, mùa mưa thì nước ngập, côn trùng sẽ tìm lên chỗ cao để ở, đường xá thì thường cao hơn mặt bằng chung, nên chư Tỳ-kheo khi đi sẽ dễ dẫm đạp làm chết các loài sinh vật nhỏ. Tâm từ bi của người xuất gia thì không thể làm vậy được.

Thứ ba, chín tháng chư Tỳ-kheo du phương giáo hóa thì cũng cần thời gian để tăng trưởng thêm năng lượng tu tập vững chãi, giới hạnh được thanh cao và để nâng cao trình độ tu chứng, nghĩa là tiếp tế năng lực tu trì, củng cố định lực nội tâm. Ngoài ra, còn có thể học hỏi thêm sự hành trì tu tập, hay kinh nghiệm hoằng pháp của các bậc Tôn túc và để tăng cường sự thanh tịnh của Tăng đoàn.

Sau khi thành Đạo dưới cội Bồ đề và được sự thỉnh cầu của Phạm thiên Sahampati, Đức Phật bắt đầu công trình du hóa chúng sanh. Ngài đã hướng tâm đến độ hai vị Thầy của mình (Alama Kalama và Uddaka Ramaputta), nhưng chư Thiên đã mách bảo rằng hai vị đã viên tịch trước một tuần và đêm ngày hôm trước.

Sau đó, Ngài đã đi bộ hơn 240km để hướng đến năm anh em Kiều Trần Như đang ở Vanarasi (Lộc Uyển). Qua đây, đủ để thấy tấm lòng cao thượng, từ bi của Đức Phật, không quảng ngại trải qua đoạn đường xa như vậy để đến được Lộc Uyển, Hòa thượng chia sẻ.

Và nguyện lực sau khi đắc quả. Đi khắp nơi hoằng hóa chúng sanh.

Đầu tiên trên bước lữ hành. Lẻ loi chỉ có một mình đường xa…” (Nhớ Ơn Phật)

Chỉ do sự hiểu lầm về Đức Phật rằng Ngài đã bỏ tu khổ hạnh, nên năm vị tỏ ra lạnh lùng, thờ ơ khi Đức Phật đến. Nhưng với oai đức của bậc Giác ngộ, đức tướng trang nghiêm, tâm từ lan tỏa đã khiến năm vị phải đứng dậy sắp xếp chỗ ngồi, lấy nước rửa chân, mời Đức Phật ngồi.

Từ bi gương mặt dịu hiền

Hào quang nhập định tham thiền túa ra,..” (Nhớ Ơn Phật)

Hòa thượng chỉ rõ, với tâm thành kính, sự tôn trọng, sự khát ngưỡng chân lý, Đức Phật đã thuyết bài kinh Tứ Thánh Đế và kinh Vô Ngã Tướng cho năm vị. Mùa an cư đầu tiên của Đức Phật và chúng đệ tử từ đây mà thành lập, Tam Bảo từ đây mà hình thành.

Qua hình ảnh Đức Phật cảm hóa năm anh em Kiều Trần Như bằng hình tướng trang nghiêm, đức độ, Hòa thượng nhấn mạnh, việc tu tập phải đặt trên sự từ bi, nghĩa là hướng về vị tha và hỷ xả, là chuyển hóa bản thân hướng về vô ngã. Vì vậy, vô ngã vị tha là cốt lõi của Đạo, trí tuệ và tình thương của tinh thần dấn thân tu Bồ Tát đạo, tạo nên phước trí nhị nghiêm của chư Phật.

 

Một số hình ảnh tại buổi giảng:

    Chia sẻ với thân hữu:
    In bài viết:

Các bài viết liên quan