ĐẠI GIỚI ĐÀN TRÍ TẤN: TT. Giác Hoàng và TT. Giác Nhường giáo giới tại Phân đàn Khất sĩ tịnh xá Ngọc Thịnh
- Ban TT-TT Hệ phái
- | Thứ Bảy, 23:42 29-03-2025
- | Lượt xem: 232
Trong khuôn khổ Đại Giới đàn Trí Tấn PL.2569 – DL.2025, chiều 29/3/2025 (1/3/Ất Tỵ), tại Phân đàn Khất sĩ – Giới trường tịnh xá Ngọc Thịnh (86 Cách Mạng Tháng 8, P.Lái Thiêu, TP.Thuận An, tỉnh Bình Dương), TT. Giác Hoàng – Ủy viên HĐTS, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam, Phó Trưởng ban Văn hóa TƯGH, Chánh Thư ký Ban Thường trực Giáo phẩm Hệ phái, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Giáo dục Tăng Ni Giáo đoàn III PGKS, Chánh Thư ký Phân đàn và TT. Giác Nhường – Phó Thư ký kiêm Trưởng ban Thông tin Truyền thông PGKS, đã quang lâm và giáo giới cho các Giới tử tại Phân đàn Khất sĩ.
.jpg)
Theo đó, chư tôn Thượng tọa đã chỉ dạy chi tiết về 2 khía cạnh quan trọng cho những người chuẩn bị xuất gia hoặc thọ giới, gồm: 13 già nạn (13 điều chướng ngại không được phép xuất gia) và giá trị của Y Bát (áo và bình bát của người Khất sĩ).
Nói về 13 già nạn, dựa trên Luật Tứ phần (bộ luật mà Phật giáo Khất sĩ y cứ), TT. Giác Hoàng khẳng định cho Giới tử hiểu rõ: “Đức Tổ sư Minh Đăng Quang y cứ vào bộ Luật Tứ phần. Mặc dù trong Luật nghi Khất sĩ, Tổ sư chưa nêu ra bởi thời gian cũng chưa đủ để Tổ sư triển khai nhiều pháp chi tiết, nhưng có thể thấy căn bản, luật Tỳ-kheo của Phật giáo khất sĩ chúng ta là dựa trên bộ luật này. Cho nên Tăng là 250 giới, Ni là 348 giới”.
Như vậy, tóm lược 13 điều kiện không được phép xuất gia, Thượng tọa chỉ dạy:
- Kẻ phá hoại nội ngoại đạo: Người đã từng tu trong Phật giáo rồi chuyển sang tôn giáo khác, song lại phỉ báng Phật giáo. Sau đó lại quay về Phật giáo và chê bai tôn giáo cũ, rồi xin đi tu. Những người như vậy bị xem là nhị tâm.
- Người đầy tớ chưa được chủ cho phép: Người đang là nô lệ, người làm thuê, nhân công mà chưa được chủ giải phóng, chưa được sự cho phép thì không được đi tu. Lúc này, cần có giấy xác minh không còn ràng buộc thì mới được xuất gia.
- Kẻ ở tù vượt ngục: Người đang là tù nhân chưa hết hạn chịu giam cầm, hoặc là người trốn tù, thì đều không được xuất gia.
- Người trốn nợ: Người còn nợ nần chưa giải quyết, kể cả trốn thuế, thì cũng đều không được đi tu cho đến khi trả xong nợ.
- Tuổi chưa đủ 20: Người chưa đủ 20 tuổi không được thọ cụ túc giới.... Theo Luật Khất sĩ, 18 tuổi mới được thọ Sa-di.
- Bị các chứng bệnh nan y lây truyền: Người mắc các bệnh nan y, có nguy cơ lây lan như lao, thì khó được cho tu chung với Tăng đoàn... Các bệnh khác được luật xưa đề cập cũng là những bệnh nghiêm trọng.
- Quan chức Nhà nước chưa có quyết định nghỉ việc: Người đang làm quan chức trong triều đình xưa, hoặc cơ quan Nhà nước hiện nay, cần phải xin phép và được chấp thuận nghỉ việc thì mới được đi tu.
- Không đủ y bát: Ngày xưa, người muốn xuất gia phải chuẩn bị đầy đủ y và bát. Ngày nay, điều này ít được hỏi đến, nhưng theo luật, đây vẫn là điều cần thiết.
- Khi còn là cư sĩ lại phạm dâm giới với Tỳ-kheo-ni: Nếu khi còn là người tại gia, mà có quan hệ tình dục với người nữ đã xuất gia, thì người này không được phép đi tu. Nếu đã đi tu mà phạm giới này rồi xả y, thì vĩnh viễn không được xuất gia trở lại.
- Tặc tâm xuất gia: Người có tâm không chân chánh khi đi tu, ví dụ như chỉ lợi dụng hình ảnh tu sĩ để được tùy nghi ăn - mặc - ở - bệnh, hoặc có ý định học pháp để sau này mở đạo riêng, hay người thọ giới xong rồi về ở riêng, không tuân theo Tăng đoàn, tất cả đều bị xem là tật tâm thọ giới.
- Huỳnh môn: Người có giới tính không ổn định, hoặc tâm sinh lý không phù hợp với đời sống tu hành thì không được phép xuất gia.
- Súc sanh: Người có gốc là súc sanh biến hóa thành người, tuyệt nhiên không được phép xuất gia.
- Phạm vào ngũ nghịch tội: Giết mẹ, giết cha, giết A-la-hán, làm thân Phật chảy máu và phá hòa hợp Tăng. Trong bối cảnh hiện tại, có thể hiểu là giết Hòa thượng, giết Giáo thọ, làm thân Phật chảy máu (ví dụ đập phá tượng Phật), chia rẽ Tăng đoàn, phá hoại pháp luân Tăng, phá hoại Yết-ma Tăng. Tất cả đều được quy là phạm vào ngũ nghịch tội và không được phép xuất gia.
.jpg)
Ngoài ra, TT. Giác Hoàng cũng để cập đến một số điều kiện khác có thể không được thọ giới, hoặc không đủ điều kiện oai nghi để lên Tỳ-kheo. Trong đó, Thượng tọa nhấn mạnh về chứng nghiện game, nghiện thuốc lá, hay không tham gia đủ khóa tu học đạo hạnh theo quy định của Hệ phái, không biết chữ quốc ngữ, sáu căn không đầy đủ (bao gồm các bệnh thần kinh, động kinh, mất ngủ do thần kinh không ổn định…), hoặc có tà kiến, như thích đời sống tứ phủ, hay có ý định mượn hình thức Khất sĩ để thực hiện mục đích riêng.
Theo Thượng tọa, mục đích của luật Tứ phần với 13 già nạn được đặt ra, đò là nhằm thanh lọc Tăng đoàn, đảm bảo sự thanh tịnh và trang nghiêm cho đời sống tu tập hướng đến giải thoát, Niết-bàn, của Tăng đoàn Phật giáo nói chung và Phật giáo Khất sĩ nói riêng.
Ở khía cạnh khác, TT. Giác Nhường tiếp nối thời giáo giới với việc nhấn mạnh ý nghĩa và giá trị sâu sắc của Y Bát trong truyền thống Khất sĩ. Thượng tọa khẳng định: “Y Bát phải được chơn Sư truyền trao, việc có Y Bát mà không được một chơn Sư truyền trao thì không có ý nghĩa gì. Khi một người thọ được chiếc Y truyền từ chơn Sư, người đó phải tôn trọng chiếc Y này. Bởi lẽ, chiếc Y này giúp người khác nhận biết người mặc có phải là người tu hành chính thức và thuộc về truyền thống nào trong Phật giáo hay không. Như vậy, sự truyền trao Y Bát từ một chơn sư không chỉ là một thủ tục mà còn mang ý nghĩa về sự tiếp nối truyền thống, sự chứng nhận tư cách tu hành chính thức, và là một sự kiện quan trọng mà người thọ nhận phải trân trọng”.
Thượng tọa chỉ rõ, Y là pháp, Bát là đạo (Bát Chánh Đạo), Y bá nạp theo đó tượng trưng cho nhiều điều quan trọng trong truyền thống Phật giáo Khất sĩ. Theo Thượng tọa, Y bá nạp, hay Y vá, được xem là biểu tượng cho truyền thống tu tập chân chính của Phật giáo, nối truyền Thích Ca Chánh Pháp. Tổ sư Minh Đăng Quang đã xác lập phương châm và truyền thống tu tập Khất sĩ dựa trên pháp Y này. Bên cạnh đó, Y bá nạp còn tượng trưng cho Kinh - Luật - Luận (Tam tạng Kinh điển), là những bài học đạo lý mà người Khất sĩ phải học hỏi.
.jpg)
Tổ sư Minh Đăng Quang dạy: “Mỗi miếng vải vá trên Y bá nạp được ví như một điều luật, một câu pháp, một bài kinh". "Do đó, chiếc Y này mang ý nghĩa tượng trưng cho toàn bộ giáo lý Phật Đà, là Kinh - Luật - Luận. Chiếc Y bá nạp hệt như một kho tàng được gom góp từ những mảnh vải vụn, từ sự đơn sơ, dung dị, mà gần gũi và thâm sâu, biểu thị cho tinh thần học hỏi của người Khất sĩ, không chỉ từ kinh sách mà còn từ đất, nước, cỏ, cây, thú, trời, người, học ở khắp nơi cùng xứ. Những bài học này được gom góp lại như những miếng vải vá trên y là vậy”, Thượng tọa khẳng định.
Theo Thượng tọa, chiếc Y này còn được xem là Pháp bảo giáo lý để dạy và che đậy pháp thân, bởi khi khoác chiếc Y bá nạp, người tu thể hiện hình tướng của đệ tử Phật, là thân của Phật. Cũng bởi lẽ đó, Y bá nạp được ví như áo giáp sắt, có khả năng phòng hộ người mặc khỏi tà tâm và những ảnh hưởng xấu từ bên ngoài, như tà ma, ác thú, quỷ thần. Khi mặc chiếc Y này, những ác bất thiện pháp trong tâm sẽ giảm bớt và những thế lực xấu bên ngoài sẽ tránh xa.
Thượng tọa cũng đặc biệt nhấn mạnh: “Chiếc Y vá còn tượng trưng cho cuộc sống thanh bần, đơn giản của người tu hành. Chính nhờ sự đơn giản này mà tâm hồn được yên vui và có thể đạt đến sự giàu sang vô tận về mặt tinh thần. Tóm lại, chiếc Y bá nạp không chỉ là một pháp phục đơn thuần, mà còn là một biểu tượng sâu sắc, gói gọn truyền thống, giáo lý, tinh thần học hỏi, sự bảo hộ tâm linh và lý tưởng sống của người Khất sĩ”.
.jpg)
Khép lại thời giáo giới, TT. Giác Nhường một lần nữa khẳng định, công đức nhiều đời tu tập mới có đủ duyên thọ giới và khoác lên mình tấm Y Tỳ-kheo. Qua đó, chư tôn Thượng tọa đã dành lời khuyến tấn và đạo từ sâu sắc đến các Giới tử. Đồng thời, đại diện Ban Quản Giới tử cũng đã bày tỏ lòng tri ân đến nhị vị Thượng tọa và cầu chúc cho con đường hoằng pháp lợi sinh của các Ngài được thuận duyên.
Một số hình ảnh được ghi nhận:

.jpg)
.jpg)
.jpg)
.jpg)
.jpg)
.jpg)
.jpg)
.jpg)
.jpg)
.jpg)
.jpg)
.jpg)
.jpg)
.jpg)
.jpg)
.jpg)
.jpg)
Các bài viết liên quan
- TP.HCM: Ni giới Hệ phái PGKS trang nghiêm tổ chức Giới đàn biệt truyền tại Tổ đình Tịnh Xá Ngọc Phương - Chủ Nhật, 15:44 14-09-2025 - xem: 1737 lần
- ĐẠI GIỚI ĐÀN TRÍ TẤN: Phân đàn Ni Phật giáo Khất sĩ đăng đàn truyền giới Tỳ-kheo-ni, giới tử Ni cầu Chánh pháp Yết-ma - Thứ Tư, 22:30 02-04-2025 - xem: 269 lần
- ĐẠI GIỚI ĐÀN TRÍ TẤN: Phân đàn Ni Phật giáo Khất sĩ đăng đàn truyền giới cho các Giới tử - Thứ Tư, 21:30 02-04-2025 - xem: 344 lần
- Bình Dương: Giới tử Ni Phật giáo Khất sĩ tham dự Lễ Khai mạc Đại giới đàn Trí Tấn 2025 - Thứ Tư, 21:30 02-04-2025 - xem: 214 lần
- ĐẠI GIỚI ĐÀN TRÍ TẤN: NT. Phụng Liên, NS. Kiên Liên giáo giới cho Giới tử Ni tại Phân đàn Tịnh xá Ngọc Tân - Thứ Ba, 23:23 01-04-2025 - xem: 329 lần
- ĐẠI GIỚI ĐÀN TRÍ TẤN: Hòa thượng Giác Toàn sách tấn Giới tử tại Phân đàn Ni Tịnh xá Ngọc Tân - Thứ Ba, 23:14 01-04-2025 - xem: 277 lần
- ĐẠI GIỚI ĐÀN TRÍ TẤN: Phân đàn Ni tịnh xá Ngọc Tân cung đón Hòa thượng Giác Giới quang lâm sách tấn giới tử - Thứ Ba, 22:44 01-04-2025 - xem: 279 lần
- ĐẠI GIỚI ĐÀN TRÍ TẤN: Phân đàn Phật giáo Khất sĩ tổng kết bế mạc - Thứ Tư, 19:29 02-04-2025 - xem: 625 lần
- Bình Dương: Đại giới đàn Trí Tấn năm 2025 thành tựu viên mãn - Thứ Tư, 16:19 02-04-2025 - xem: 619 lần
- Bình Dương: Lễ thắp nến tri ân các bậc Thầy khả kính tại Tịnh xá Ngọc Tân - Thứ Hai, 21:50 31-03-2025 - xem: 281 lần
- ĐẠI GIỚI ĐÀN TRÍ TẤN: Phân ban Ni giới Phật giáo tỉnh Bình Dương quang lâm Giới trường tịnh xá Ngọc Tân - Thứ Hai, 21:30 31-03-2025 - xem: 538 lần
- Lễ khai mạc Đại giới đàn Trí Tấn tại Bình Dương – Giới đàn khu vực thí điểm đầu tiên - Thứ Tư, 00:24 02-04-2025 - xem: 322 lần



