CHÀO MỪNG QUÝ VỊ ĐÃ GHÉ THĂM TRANG NHÀ. CHÚC QUÝ VỊ AN VUI VỚI PHÁP BẢO CAO QUÝ !

Ni sư Phụng Liên chia sẻ trực tuyến chủ đề Ngũ uẩn trong kinh Vô Ngã Tướng

Đáp lại lời thỉnh mời của Ni sư Tuệ Liên - Ban tổ chức lớp Giáo lý ngày thứ bảy hàng tuần đạo tràng Chùa Thuận Phước (Long An), hôm nay vào lúc 19h30, ngày 10/7/2021 (nhằm mùng 01/6/Tân Sửu), Ni sư Phụng Liên - Giảng sư Ni giới Hệ phái Khất sĩ, Giảng viên Học viện Phật Giáo Việt Nam, trú xứ Tổ đình Ngọc Phương (quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh), đã có buổi thuyết giảng trực tuyến với đề tài Ngũ uẩn (phần tiếp theo) trong kinh Vô Ngã Tướng.

Ni sư chia sẻ một trong những nội dung chính với quý Phật tử trong buổi giảng hôm nay đó là "ngã" và "vô ngã". Ngã ở đây còn gọi là chủ tể, chủ là người quyết định tất cả mọi vấn đề, tể là điều hành, ý muốn nói như là tôi có quyền sắp đặt điều khiển cho thân tâm phải như thế này thế kia, hay đừng như thế này thế nọ... chủ tể là vậy. Vô ngã là không có tôi, không có ta, không có cái chủ tể nào trong thân tâm này. Tất cả sự vận hành của thân tâm đều do năm yếu tố kết hợp lại với nhau rồi tự vận hành với nhau, tự tạo ra hành động lời nói và trong suy nghĩ. Năm yếu tố kết với nhau chúng ta gọi là thuyết nhân duyên. Khi con người ta chết thì năm yếu tố này không đi theo, mới gọi là vô ngã. Ni sư giải thích tiếp về phần Ngũ uẩn. Ngũ là năm, uẩn nghĩa là nhóm, con người được tạo nên bởi hai phần là thân và tâm.

Nhóm thuộc về thân, cái mà chúng ta thấy gọi là sắc. Sắc chỉ sự nhận biết mình có thân và sáu giác quan (hay còn gọi là lục căn, bao gồm mắt, tai, mũi, lưỡi, thân và ý), do tứ đại tạo thành, đó là bốn yếu tố đất, nước, gió, lửa.

Nhóm thuộc về tâm đó là thọ, tưởng, hành, thức; cái mà chúng ta không thấy gọi là danh.

- Thọ là cái cảm giác vui, buồn, mừng, giận, thương, ghét, muốn của chúng ta. Những cái cảm thọ này đến từ sự tiếp xúc và sự trợ duyên tích cực của tưởng.

- Tưởng đây là nhóm ký ức, nó nhận biết đối tượng hiện tại và lưu vào trong tiềm thức để khi gặp lại là chúng ta nhớ liền. Tưởng gồm có ba phần đó là hiện tưởng, hồi tưởng và vọng tưởng.

- Hành là ý định, toan tính, suy tư, cân nhắc trước một quyết định. Hành bao gồm tất cả các chủ tâm trước khi một hành động được hình thành. Hành là đối tượng đã tạo nên nghiệp thiện ác.

- Thức là sự nhận thức, ghi nhận đối tượng ngang qua sáu căn, lưu lại tất cả những hành động thiện hay ác một cách trung thực, đồng thời thức dẫn những nghiệp đã lưu lại đi tái sanh.

Ni sư đã nhấn mạnh phần thức là yếu tố quan trọng nhất của Ngũ uẩn. Bởi vì nó là nơi các yếu tố tinh thần kết thúc, không có ý thức có thể không có các yếu tố tinh thần, chúng có một mối quan hệ và phụ thuộc lẫn nhau để cùng tồn tại.

Kết thúc buổi giảng Ni sư Phụng Liên đã bày tỏ niềm hoan hỷ khi Phật tử tham gia lớp học ngày một đông, ngày càng nhiều Phật tử tinh tấn tu tập tìm hiểu giáo lý. Đó cũng là một phần động lực để quý Ni sư, Sư cô không quản khó khăn trên bước đường hành đạo của mình. Chúc quý Phật tử sức khỏe, an lạc.

Một số hình ảnh ghi nhận:

Chương trình giảng Pháp trực tuyến như sau:

Thời gian: 19h30 ngày thứ bảy hàng tuần

Kính mời quý Phật tử cài đặt phần mềm Zoom trên điện thoại hoặc máy tính để cùng nghe pháp.

Nhập mã ID meeting : 352 080 3889

Mật mã: 01234567

Hoặc truy cập vào link ứng dụng Zoom để tham gia

https://zoom.us/j/3520803889?pwd=SEV6ZW4rUFBianBqcEovald2clErZz09

Khi tham dự quý Phật tử vui lòng mặc áo giới/ áo tràng hoặc trang phục lịch sự, kín đáo và tắt mic để cho buổi thuyết giảng được trang nghiêm thanh tịnh.

Được sự hỗ trợ của PSO, hiện nay Ni giới Hệ phái Khất sĩ đã tạo được trang họp trực tuyến online riêng.

https://nigioikhatsi.com

Chư Tôn đức Trụ trì, Giảng sư Ni giới Hệ phái Khất sĩ sẽ hoằng pháp online, chia sẻ Phật pháp với Phật tử trong ngoài nước trên trang này. Kính mời quý Phật tử tham quan tìm hiểu cách vào Lớp để nghe giảng pháp.

Đường link vào lớp:

https://nigioikhatsi.com/lop-giao-ly-chua-thuan-phuoc/

Nguồn: nigioikhatsi.net

    Chia sẻ với thân hữu:
    In bài viết:

Các bài viết liên quan