Đi tu
- NT. Tuyết Liên
- | Thứ Tư, 17:20 02-02-2022
- | Lượt xem: 4840
ĐI TU
Tác giả: Đức Tổ Sư Minh Đăng Quang
NT. TUYẾT LIÊN chuyển thơ
---o0o---
I. LẦM LẠC
Một người trong nhà đủ ăn
Không dư, không thiếu thuộc hàng bình dân.
Chồng thì làm công hảng buôn
Con trai bán bánh trên đường gần xa,
Vợ và con gái ở nhà
Nếp nhà vui vẻ thuận hòa với nhau.
Một hôm chung đường nhà giàu
Thấy người nhiều bạc lòng đau xót mình
Xót xa mình tủi phận mình
Thương con xót vợ cảnh tình kém thua
Sau sự suy tính so đo
Lòng tham nung nấu khiến cho tối lòng.
Người quyết hy sinh mạng mình
Để cho con vợ thỏa tình ấm no.
Giựt lấy túi bạc người kia
Đem về giao vợ, mình lo bôn đào.
Thời gian không bao lâu sau
Bị người bắt được thân vào ngục môn,
Án lưu đày hai mươi năm
Thân trong tù khám mà lòng nghe vui.
Người chịu khổ để đổi đời
Mong cho con vợ được hồi giàu sang.
Mơ ngày trở lại gia trang
Người chung hưởng cuộc giàu sang gia đình.
Người nghĩ mình rất thông minh
Con đường khai vạch hợp tình biết bao.
Có khổ trước, mới vui sau
Chịu tội phạt để ngày sau vui vầy.
Ấy là lẽ phải xưa nay
Có gan sẽ được có ngày giàu sang.
Nhưng người thật lầm lạc thay
Vợ con được của phi tài đổi tâm.
Quên công người chịu nhọc nhằn
Đuổi con vợ trước ra đường lang thang.
Vợ người sống cảnh giàu sang
Mua nhà sắm cửa, xe sang đua đòi,
Không còn chung thủy với người
Chồng này, trai khác đổi dời luôn luôn.
Con gái giống mẹ như khuôn
Khi mãn án tìm vợ con của mình.
Vợ con trở mặt chẳng nhìn
Hỏi đến tiền bạc tuyệt tình không quen.
Lại muốn làm hại vu oan
Người mới biết, mình lạc đàng vô minh.
Càng thương thì oán càng thâm
Cùn đường giết cả vợ con, trầm mình.
Tiền của bỏ lại cõi trần
Thật là một bước lạc lầm thảm thương.
Khổ đến chết, cảnh đoạn trường
Tin lầm tiền bạc huỳnh tuyền chắn ngang.
“Hoạnh tài bất phú” lời vàng
Người quên công lý lạc đàng quả nhân.
Nên bị đọa lạc chết thân
“Cơ thâm họa cũng diệc thâm” với người.
Ăn nhiều mau hết lẽ đời
Nên mới có sự lạc lầm thế kia.
II. HÀNH PHẠT
Một người làm ruộng chuyên nông
Cơm no buổi sáng ra đồng vui thay,
Khởi sự làm rất hăng say
Đến trưa mỏi mệt, xế trời lực suy.
Nắng gắng phỏng trán cháy da
Mồ hôi nước mắt trộn pha mệt nhoài.
Nó mệt khổ, nghĩ dông dài
Chán nản sợ sệt cõi đời sắc thân.
Nó muốn chết, muốn hủy mình
Vì quá khổ trong cảnh tình khôn phân.
Nếu gặp phải đám mưa to
Thì cái khổ lạnh dày dò nhiều hơn.
Nhưng qua giờ nóng ban trưa
Chiều tà đồng ruộng mát dần khỏe hơn.
Nó bớt chán nản trong tâm
Lê cẳng về đến nhà, con đón mừng,
Con gọi ba, vợ gọi chồng
Cha mẹ lại gọi ân cần con tôi
Thế là anh hết mệt rồi
Tắm sạch, cơm nóng gọi mời chờ anh.
Có rượu uống, có khô ăn
Trong cảnh cười nói gia đình ấm êm.
Thật là hạnh phúc vui yên
Anh quên hết những khổ duyên ngoài đồng.
Ăn no, ngủ đã toại lòng
Sáng dậy mẹ gọi ra đồng ớ con.
Công việc tiếp diễn luôn luôn
Khổ vui, cười khóc, diễn tuồng nhân sanh.
Vui tạm quên hết khổ đau
Rượu cùng nước mắt hòa vào thành vui.
Lúc khổ anh muốn buông xuôi
Lúc vui anh muốn sống đời nông dân.
Nghề nông mãi đủ cho anh
Không có nguyện vọng tiến thân trong đời.
Anh như chuột trong hủ thôi
Khổ vui chẳng biết mộng đời không ươm.
Người phu xe kéo kiếm cơm
Mưa to không khách, hay cơn nắng nồng,
Nóng lạnh quá, khổ vô cùng
Bức bách anh muốn chết xong một đời.
Nhưng khi có cơm rượu nồng
Thì anh lại thấy trời hồng đơm hoa,
Muốn tiếp tục đời phu xe
Đời anh an ủi, phạt hành nối nhau,
Anh là tội nhơn thời gian
Thật là tội nghiệp khổ thân mãi hoài.
Rồi đây kiếp tới ngày mai
Cũng phu xe kéo làm hoài tội nhân.
Trong đời đâu chỉ mình anh
Bao nhiêu nghề khác cũng đành cam tâm.
Chịu cho gió bụi thời gian
Chôn lấp ngộp thở vẫn đang vui vầy.
III. KHAM NHẪN
Trong đời cũng có hạng người
Cam tâm làm mướn cả đời vẫn vui,
Nó cho thế là đủ rồi
Nó đang hưởng phước một đời vui thay.
Không cần suy nghĩ dông dài
An lòng chịu cảnh đọa đày làm công.
Lâu sau nhơn duyên xoay vòng
Đổi qua làm ruộng cho rằng cũng hay
Nó thỏa mãn làm nghề nông miệt mài.
Chẳng lâu nhân duyên đổi thay
Trở qua mua bán mê say toại lòng
Nghĩ ngơi trong cảnh nhọc nhằn
Vừa lòng an hưởng phước hồng trời ban.
Kế đến nó được làm quan
Rồi sau được ngự ngai vàng làm vua.
Hoàn cảnh nào cũng thích ưa
Cho là đầy đủ cũng vừa lòng vui.
Mỗi lần thay đổi ngậm ngùi
Cho là thất bại, không vui buồn rầu
Nhưng khi cảnh giới sau nầy
Tốt đẹp vui sướng mới hay vô thường.
Bỏ thấp lấy cao tốt hơn
Bỏ nhỏ lấy lớn rộng đường tiến thân.
Đi tới bỏ chỗ đứng ngừng
Mãi tiến như thế nó ưng hiện thời.
Không mong tiến hóa đổi thay
Vừa lòng với sự an bài hóa công.
Một hôm có vị tiên nhân
Tới bảo cho biết vua cần tiến hơn,
Trên vua thế gian là tiên
Trên chư thiên là phước duyên vua trời.
Vua trời cảnh tột cao ngôi
Cao hơn là Phật dứt rồi tử sanh.
Tôi thấy phước ông gần đây
Là một vị Phật đương lai độ đời.
Sao ông chỉ biết nghĩ ngơi
Nơi nấc thang tạm cảnh đời phù du.
Ông biết chăng Phật đại từ
Là chúa tể bậc chơn như trong đời.
Vạn vật, các pháp đổi dời
Là của cải không nhọc công giữ gìn
Dẫu có tụ tán diệt sanh
Cũng còn đầy đủ, của mình vẹn nguyên.
Ngài không lo sợ hảo huyền
Vua trời, vua của thế gian kỉnh vì.
Khỏi sự rầy phạt chi chi
Ai cũng theo Phật đủ đầy kính cung.
Ông nên phát tâm đại hùng
Làm Phật, làm chủ tâm trung vạn loài.
Hơn làm vua tạm bên ngoài
Đã không dạy được tâm người thế gian.
Không ai theo giống như ông
Chỉ có Phật mới độ xong hữu tình.
Vua ấy nghe nói giựt mình
Biết mình không phải bậc hèn người ngu.
Nên bỏ ngôi vua đi tu
Về sau thành Phật Mâu Ni độ đời
Còn vị đại tiên nhắc lời
Nhiên Đăng cổ Phật tự thời xa xưa.
Trong đời sanh chúng tham ưa
Lo sự toại hưởng phước thừa mà quên.
Người xưa có lời dạy răn:
Hữu phước bất khả tận dùng hết đi,
Hữu thế cũng chớ cậy vì
Ngồi không ăn hưởng núi thì cũng tiêu.
Nguyên nhân sự khổ bao điều
Là do người mãi chấp nhiều có không.
Người siêng vừa ăn, vừa trồng
Vừa làm vừa hưởng mới hòng bền lâu.
Trong đời người có nghe câu
Bồ Tát phát đại nguyện sâu độ đời.
Bao giờ chúng sanh thảnh thơi
Không còn khổ mới chứng ngôi niết bàn.
Người ta vì tham mê lầm
Không hiểu phát nguyện (để) nhắc chừng trong tâm.
Nguyện lực như sự cản ngăn
Hạnh nguyện tinh tấn siêng năng không dừng.
Như tấm vách tường sau lưng
Không cho thối thất, không ngưng hạnh lành.
Nguyện lực của người tu hành
Như người đói là còn ăn, ăn hoài.
Ăn cho đến khi no đầy
Ngủ quên nghĩ khỏe tròn đầy nguyện xưa.
Độ người như ăn cơm no
Lợi sanh tròn đủ không lo đói lòng.
Trí huệ sáng suốt linh thông
Chơn như toàn giác tánh đồng Như lai.
Càng độ chúng sanh lâu ngày
Đến khi tâm hạnh tròn đầy nghĩ an,
Nguyện lực như xích liên hoàn
Hạnh từ viên mãn xích tan đâu còn.
Bồ tát hạnh quả chu toàn
Như Lai tâm định an nhàn thảnh thơi.
Chơn như thành Phật hiện thời
Mà nào đã hết những người trầm luân.
Phật là niết bàn tự tâm
Chơn như toàn giác ai ngăn cấm mình.
Toàn giác nhờ độ chúng sanh
Tâm không giải đãi nguyện lành châu viên.
Chúng sanh lo sợ hảo huyền
Sợ cái thiếu, nên mình chuyên gạt mình,
Nghĩ mình đã đủ duyên lành
Kham nhẫn chịu thiệt mà đành buông trôi.
Phật nào cũng nguyện độ đời
Độ sanh bất thối thuận thời tùy duyên.
Không tự tôn xưng Phật tiên
Làm trong cái nghĩ, cứ siêng năng làm.
Không sở chấp mới hoàn toàn
Chúng sanh độ tận niết bàn vô sanh.
Khác hơn chúng ta phàm nhân
Thái quá bất cập, nghĩ làm không an.
Ít ai hiểu được niết bàn
Là trung đạo, đừng chấp lầm khổ thân.
Ai cũng muốn hưởng riêng phần
Vui sống hạnh phúc cho mình là hơn.
Ít chịu ngó lại suy tầm
Thân tuy cực nhọc, nhưng tâm thanh nhàn.
Bị chê trách là vẻ vang
Vì tâm sẽ biết tìm đàng tiến lên.
Bị người sai khiến ta buồn
Bị người khinh ghét não phiền tăng thêm.
Quên đó là bài học khôn
Phép tu quý báu lợi mình về sau.
Trong đời lắm người sợ nghèo
Sợ hèn, sợ nhục, sợ điều xấu xa.
Bởi người chưa biết nhìn xa
Kìa như đức Phật Thích Ca ly trần,
Đi tu làm kẻ xin ăn
Bỏ vương vị, người tôn xưng là Thầy.
Là pháp vương dạy Trời người
Là bậc Tôn quý ai người dám khinh.
Làm vua mà còn hận sân
Nguy cho tánh mạng hại dân vô vàn.
Làm vua mà còn tham lam
Nguy cho tánh mạng dân càng khổ hơn.
Làm vua mà còn mê lầm
Nguy cho tánh mạng thần dân khổ sầu.
Ông vua ấy vì ngôi cao
Không ai dám dạy làm sao sửa mình.
Vua Thánh thì rất anh minh
Sợ tội lỗi nên hạ mình thấp xa.
Vui chịu chê bai rầy rà
Để tập tâm tánh thuần hòa tốt hơn.
Nếu còn tham sân lẩy lừng
Chúng sanh ai dám tin ông nương về.
Chúng sanh lầm lạc si mê
Ai người hướng dẫn lối về chơn tâm.
Ông dùng quyền thế đón ngăn
Dù có ép buộc người bằng lòng theo,
Cũng không ích lợi cho nhau
Chẳng được tốt đẹp làm sao bền dài.
Ai cũng mong sự thành tài
Vẻ vang vinh dự bề ngoài lông bông.
Ít ai chịu khó trau lòng
Nên thất bại, mà nguyên nhân không nài.
Bị người chửi mắng giận ngay
Không hề tự trách mình hay liếc nhìn.
Bị người đánh đập rẻ khinh
Vội đánh trả, không xét mình xấu xa.
Chúng sanh mãi chê người ta
Chẳng biết tự trách cái ta của mình.
Chúng ta hẹp lượng vô tình
Chúng ta sái quấy tu hành không nghiêm.
Trái cây còn nhỏ thì xanh
Lo sống tốt đúng thời duyên chín tròn.
Khi chín ngọt mọi người tìm
Dùng thử biết được vị ngon mùa đầu.
Viên ngọc có khoe khoang đâu
Mà ai ai cũng tìm cầu kiếm mua.
Ngọn đèn che chắn gió lùa
Ánh sáng lan lỏa người đua đến gần.
Sao ta chẳng lo trau tâm
Để được tốt đẹp thành công rỡ ràng.
Mãi lo việc ngoài lan man
Chi cho thất bại mình cam khổ sầu.
Chúng ta ai cũng mong cầu
Được người xem trọng, mặc dầu chưa hay.
Nhưng quan trọng là tâm ta
Sống có ích lợi người ta tin dùng.
Nhà buôn gặp lúc khó khăn
Đồ hư, giá rẻ khách hàng không mua,
Có phải người ấy đổ thừa
Tại đồ vật, tại người mua không tiền.
Không ! Người ấy phải lo tu hiền
Trau tâm tốt đẹp tạo duyên với người,
Đồ xấu bán cũng được thôi
Vì có thiện cảm với người khách buôn.
Sự thành công tự tâm nên
Sự thất bại cũng từ tâm mà thành.
Vậy cần phải trau tâm mình
Tâm quả thành tựu đạo thành tự nhiên.
Tâm quả thất bại đảo điên
Là đạo sẽ thất do tiền căn gieo.
Trí nhân biết chọn hạnh nghèo
Lo trau tâm chớ không theo việc ngoài.
Tuy ít nói mà nói hay
Tuy làm ít mà việc nào cũng nên.
Khi tâm trọn tốt, trọn hiền
Chiêu cảm kết quả các duyên trọn thành.
Một người địa vị chăn dân
Mà tâm tánh xấu cơ thâm họa vời.
Không có ích chi cho đời
Đừng nên tham muốn để rồi họa sâu.
Tài học đâu sánh đức cao
Đức hạnh mới được bền lâu với đời.
Phật xưa có dạy mấy lời:
Hoặc không làm, nếu làm thời cân phân,
Tốt hơn trước lo trau tâm
Tâm có tốt đẹp, việc làm sẽ nên,
Chớ đừng vội vã tham làm
Để cho thất bại phải mang tiếng đời.
Chúng ta phải tu trước thôi
Đừng lo dòm ngó lăng xăng việc người,
Để khỏi bị chúng chê cười
Chẳng được công cán với người chung quanh.
Hạnh phúc là ở nơi tâm
Sự nghiệp lớn nhỏ tùy tâm hình thành,
Đạo quả không chậm không nhanh
Trong ngoài tương ứng sẽ thành tựu thôi.
Mọi người sống ở trong đời
Ai ai đều cũng là người tối cao,
Là đấng chúa tể như nhau
Ai cũng là Phật chớ nào kém ai,
Đừng mãi lo việc bên ngoài
Tu tâm quyết định tương lai cho mình.
Đừng kham nhẫn, phải tự tin
Không chịu thua kém trên đường tu tâm
Xem sự thiếu thốn sai lầm
Đó là phương pháp trau tâm cho mình.
IV. ĐI TU
Vấn: Xưa có người hỏi vị Tăng
Tại sao ông lại chọn đường tu tâm?
Đáp: Sư rằng tôi chọn đường tu
Như các vị không thích tu sự thường
Trong đời mỗi người một phương
Làm nói lo nghĩ chọn đường tương lai.
Tôi lo tu tâm hàng ngày
Làm việc ích lợi lâu dài cho tâm.
Người biết tu thì thành công
Không tu thất bại lẽ đồng quả nhơn.
Người làm thợ muốn khéo nên
Tích lủy tiền của, xây nên cửa nhà.
Cất xong tìm chủ giao nhà
Tất nhiên phải chọn người mà biết tu,
Tìm người tốt làm chủ nhân
Người tâm chưa tốt làm công cả đời,
Cực nhọc chẳng được thảnh thơi
Không có nhà, để sống đời an vui.
Người ác quấy khó sống đời
Sống không ích lợi bị người rẻ khinh.
Vậy nên ta phải tu tâm
Kết quả toại hưởng thành công lâu dài.
Như người chủ nhà thảnh thơi
Cảnh đời nhà của những người chơn tu.
Vấn: Người không từ bỏ gia đình
Bận việc xã hội tu hành được chăng?
Đáp: Không! Người còn ở trong cảnh trần
Gọi người cư sĩ tập lần hạnh tu,
Là Trời người hướng tâm tu
Chớ chưa đắc được chơn như Niết bàn.
Bận lo việc thế rộn ràng
Chưa thể giải thoát hoàn toàn được đâu.
Ở gần bùn khó thanh cao
Gần sắc sẽ đắm, rượu vào sẽ say,
Gần tiền tham ác khởi ngay
Đã say thì loạn khó thay tu hành.
Đâu dám tự cao xưng mình
Ta là Phật, ở giữa bùn không dơ
Dối rằng tâm tịnh không nhơ
Hơn là cảnh tịnh, vượt bờ tử sanh.
Hãy nhìn hoa quả sen thanh
Vượt khỏi bùn nước mới thành sen thơm.
Đi tu không phải lánh đời
Tu là chuyển hóa tự nơi tâm mình.
Trau tâm dồi trí tu hành
Chuyển xã hội xấu trở thành thiện lương.
Đời cảnh chết khổ không đường
Người tu là để vạch đường sáng thông.
Lánh mình ra khỏi bụi hồng
Tránh chỗ tội lỗi xoay vòng rối ren.
Làm người đi trước dắt đường
Mở ra cảnh giới thiên đường trên cao.
Đại gia đình sống với nhau
Đại xã hội sống cùng nhau yên bình
Đại thế giới Phật độ sanh
Tạo nên cảnh Phật an bình sống chung.
Trần thế người thú liên quan
Nếu biết tiến hóa tìm đường tu tâm,
Quốc độ chư Phật sẽ đông
Cảnh giới của bậc già kinh nghiệm nhiều.
Thế giới đạo đức cao siêu
Chắc chắn phải có cho người số đông.
Tránh sự dội ngược bít đường
Xô đùa chen lấn mà vương khổ nàn.
Hai thế giới, hai bậc người
Đều đang tiến mãi để đời thêm hương.
Dầu cho thế giới vô thường
Địa cầu nổ xẹp vẫn còn giống chơn.
Là chư Phật khắp mười phương
Các Ngài thiết lập đạo trường các nơi.
Sư rằng tôi muốn cõi đời
Là thế giới Phật thảnh thơi an nhàn,
Thế giới nhân loại trần gian
Tôi không thích, bởi tạo oan trái hoài.
Việc đời vô ích lắm thay
Việc trước mắt, việc xưa nay cõi đời,
Cứ mãi lo việc không rồi
Gia đình, xã hội đổi dời xưa nay.
Từ vô thỉ đến hiện thời
Cõi đời nào đã là nơi niết bàn.
Chúng sanh tâm vọng không an
Luyến ái nhỏ hẹp tư riêng cho mình,
Điên đảo vì bởi bảy tình
Tám gió xoay động, sáu trần nhiểm mê,
Nào là tám pháp trầm mê
Vì tập mà khổ đắm mê ngũ trần.
Sự phiền, sự khổ vô ngần
Kể sao cho hết muôn phần đau thương.
Giác ngộ sư mới xót thương
Dạy cho ta biết con đường tu tâm.
Trần thế là chốn đọa trầm
Việc khổ trước mắt nhắc chừng ta tu.
Hoàn cảnh gia đình lu bu
Cha thì cắp trộm, mẹ dì bê tha,
Anh ngang tàng, chị chua ngoa
Chú ta uống rượu, em ta giết người,
Bác ăn thịt, cậu dâm tà
Cô ta hút xách việc nhà đảo điên.
Gia đình lắm cảnh muộn phiền
Là lời nhắc nhở nhủ khuyên tu hành.
Nhìn ra xã hội chung quanh
Vua thì đắm sắc, quan dành lợi riêng,
Binh tướng vì danh xả thân
Giàu thì tranh lợi, nghèo nàn ghét ganh,
Người dân cang ngạnh đấu tranh
Xã hội ly loạn phạt hành liên miên.
Vô ngã khổ não đau thương
Bảo ta giác ngộ vô thường đi tu.
Mất tự do như tội tù
Khổ ép ngặt, bảo ta tu thoát trần.
Không tu mãi là tội nhân
Không tu có lỗi, tiến thân không đường.
Ta tu gia đình băn khoăn
Như bị chỉ trích nên đang phiền hà.
Tu hiền không thể ở nhà
Xã hội không thể dung ta trong đời,
Họ phản đối, họ kéo lôi
Sợ ta hơn họ, bỏ rời người thân,
Bởi không biết họ hiểu lầm.
Ta tu thành đạo dắt lần người theo
Đời chỗ tội lỗi thiếu nghèo
Có người giác ngộ là điều tốt thay,
Lợi cho xã hội ngày mai
Có người dẫn đạo quý hay cho đời.
Lập đạo cứu vãn cuộc đời
Tạo sự tốt đẹp cảnh đời trang nghiêm.
Một ông già tuổi cao niên
Ở gần con cháu thỏa niềm ước mơ,
Con cháu phụng dưỡng tôn thờ
Miếng ăn thức uống đều nhờ cháu con,
Cho vay đòi nợ vì tham
Không được tấn hóa mãi làm khổ nhau.
Luân hồi nối dài khổ đau
Cha sanh làm cháu hại nhau mãi hoài.
Cha chết con già không hay
Làm sao tấn hóa muôn đời quẩn quanh.
Một người lớn đã trưởng thành
Trái to đúng mức vinh danh cuộc đời.
Thế mà cứ mãi đua bơi
Chỉ lo hưởng thụ, như đời cháu con,
Xúi giục mua sắm, khoe khoang
Vui chơi cười giởn đành cam một đời.
Kẻ kia lìa bỏ quê nghèo
Bước ra thành thị học đòi đua chen,
Tập tành làm kẻ gian tham
Học trò bỏ học, đi làm tội nhân,
Trăm mưu ngàn kế giựt giành
Bao nhiêu cho đủ đấu tranh không dừng.
Đàn bà thì bỏ gia đình
Se sua chưng diện kiếm tầm trai son.
Dục vọng sanh lứa đẻ bầy
Báo hại xã hội, không ngày nào yên.
Bà già bảy mươi đua chen
Thèm ăn tham của đua chen rầy rà,
Thương con nhớ cháu lẫn khờ
Càng sinh tật xấu càng mờ trí năng.
Em gái tuổi độ trăng rằm
Thoa son dồi phấn nhón chân khỏa hình,
Bẹo nhử bướm ong thiêu mình
Thật là tội lỗi cái tình trăng hoa.
Con vua, con của quan gia
Con nhà nghèo khó, con nhà làng chơi.
Lộn xộn xao xuyến cõi đời
Già trẻ lớn nhỏ một thời xuống lên.
Mang tên người thú nên quên
Cha con hại lẫn, vợ chồng giết nhau.
Cảnh ấy bảo ta phải tu
Đừng nên tư vị làm hư tinh thần.
Cõi trần là chốn ru hồn
Trí tâm bận rộn không còn thời gian.
Bận con đông, bỏ việc lành
Tiếc của cải, bỏ mặc tình cho ai,
Chết thảm nhiều cách khổ thay
Thân tâm người thú trả vay điên cuồng.
Sanh con không dạy tu hiền
Xúi chúng trộm cướp, giết người, tà dâm.
Điên cuồng mất trí mất tâm
Mịt mù khói dậy đất trời âm u,
Chúng sanh phục mạng cúi đầu
Mặc cho ma quỷ cầm đầu khiến sai.
Vô thường thưởng phạt một tay
Đời không tự chủ, đâu ngày tự do.
Đời đạo như nhau chỉ lo
Nâng cao cái ác chẳng lo tu hành.
Cái ác lại được nêu danh
Tu hiền ẩn mặc cõi trần xưa nay.
Ai cũng quý mạng sống này
Tạo nhiều oan trái dẫy đầy bất lương,
Hiếp người cô, phá kẻ hiền
Thần tiên sa ngã, thánh hiền đọa sa,
Cũng từ vật chất mà ra
Ai người thấy được để mà lo tu.
Ngai vàng vua ngự bấy lâu
Máu xương nước mắt bấy lâu đắp bồi.
Tướng điều quân ra trận rồi
Công thành vạn cốt khô bồi danh to.
Người giàu sang lúa đầy kho
Mà đành bỏ kẻ không no đói lòng,
Một ngôi biệt thự to đùng
Ấm kín riêng hưởng vui cùng vợ con.
Đành lòng cười nói lảng quên
Bao kẻ đói khát kêu rên quanh mình.
Bỏ mất chữ nhơn nghĩa tình
Lòng người đã bị bất bình chôn sâu.
Thiết vi u ám ngục sâu
Lời nói như sắt, ngục sầu như dây,
Thân làm lời nói nối dài
Phủ trùm nhốt chứa con người tội nhân.
Nhiều kiếp che đậy trí tâm
Núi là tội lỗi ác trần vấn vương,
Từ trong cái ác vô thường
Tạo ra rồi lại lấp đường thiện lương.
Tứ đại sanh thân, linh hồn
Cũng chính vật chất nuốt hồn trí tâm.
Nhân duyên tích tập bao lần
Sanh rồi lại diệt thêm phần khổ đau.
Trẻ con khờ dại đi sau
Phó mặc tánh mạng, chúng nào biết hay,
Nương theo tứ đại đổi thay
Bám theo trần, ắt có ngày vong thân.
Khó được yên ổn trong trần
Trăm phần nên được một phần là may.
Cũng vì vậy lập chí ngay
Đi tu mới được ra ngoài tử sanh
Đi tu rửa sạch bụi trần
Đứng trên trần bụi được phần yên vui.
Đi tu mới biết đường ngay
Bước lên đường giác, không hay đổi dời.
Làm người giác ngộ thảnh thơi
Đi tu để dắt dẫn người chưa tu.
Đi tu lập đời hiền nhu
Cải sửa phong hóa cho người thế gian.
Người tu đứng trên đất bằng
Cõi đời dung chứa chỉ toàn người tu.
Vậy nên ta hãy mau mau
Lo tu học, không nói làm tính lo.
Thành công một cách hay ho
Thật là quý báu sống cho tinh thần.
Bởi lẽ bao người trong trần
Không ai tôn trọng, lỗi lầm quấy sai.
Vậy nên tất cả ai ai
Đều nên hướng đến bản hoài tu tâm./.
Các bài viết liên quan
- Đạo Phật Khất sĩ - Thứ Sáu, 06:09 18-11-2022 - xem: 2752 lần
- Khổ và Vui - Thứ Ba, 07:41 15-11-2022 - xem: 3855 lần
- Hòa Bình - Thứ Ba, 02:43 18-10-2022 - xem: 2418 lần
- Chơn Như - Chủ Nhật, 15:53 09-10-2022 - xem: 2894 lần
- Sám Hối - Thứ Tư, 16:56 21-09-2022 - xem: 2048 lần
- Số Tức Quan - Thứ Sáu, 21:38 16-09-2022 - xem: 2504 lần
- Pháp Chánh Giác - Thứ Sáu, 08:05 26-08-2022 - xem: 2302 lần
- Chơn lý Thờ Phượng - Thứ Tư, 21:50 10-08-2022 - xem: 1670 lần
- Pháp Hoa - Chủ Nhật, 20:08 07-08-2022 - xem: 1319 lần
- Chơn lý Địa Tạng - Chủ Nhật, 22:18 03-07-2022 - xem: 2357 lần
- Đời đạo đức - Thứ Sáu, 19:51 01-07-2022 - xem: 2404 lần
- Chơn lý Đi học - Thứ Sáu, 19:02 01-07-2022 - xem: 1448 lần