Đối họa bài "Các vị La Hán chùa Tây Phương"
- Thường Như
- | Thứ Ba, 22:06 16-09-2014
- | Lượt xem: 5959
Bài thơ Các vị La Hán chùa Tây Phương của nhà thơ Huy Cận được miêu tả những hình ảnh bên ngoài thể hiện nội tâm của các vị La-hán nhằm miêu tả nội tâm xã hội đang đau đớn quằn quại trong những biến động, bế tắc không tìm được lối thoát.
Bài thơ ra đời vào những năm 1960, bối cảnh miền Bắc tiến lên Xã hội chủ nghĩa, làm hậu phương cho miền Nam đánh Mỹ. Qua việc khắc họa những pho tượng La-hán chùa Tây Phương nhằm thể hiện suy tư của tác giả về cha ông thời phong kiến và nêu lên niềm tin của mình vào thời đại mới.
Tôi còn nhớ rất rõ những năm tháng khi còn học phổ thông, trang lứa như chúng tôi buộc phải học thuộc bài thơ này. Những đường nét khắc chạm về các vị La-hán trong bài thơ đã khắc sâu vào tâm khảm của những đứa trẻ như chúng tôi. Chẳng ai còn nhớ ý nghĩa bài thơ là gì mà chỉ nhớ rằng khuôn mặt của các vị La-hán chùa này sao bi thương, sầu thảm đến thế. Đọc bài thơ, tôi cũng đau buồn tang tóc theo tâm trạng các Ngài.
Nay có dịp ra Hà Nội, về viếng chùa Tây Phương để một lần được nhìn ngắm những pho tượng cổ. Rõ ràng không hẳn như mô tả của nhà thơ. Các vị ngồi đó, vẫn an nhiên tự tại. Tuy mỗi người một vẻ mặt khác nhau nhưng thần sắc tạc trong pho tượng vẫn toát lên cốt cách của những bậc siêu thế, xuất trần. Khá khen thay bác thợ tạc tượng tài hoa, thâm áo. Tôi không có những ý định đối nghịch với bài thơ của Huy Cận, bởi nhân duyên, thời thế và thời cuộc mỗi lúc mỗi khác. Nhưng nay, đất nước đã hòa bình độc lập, nhân dân đều được đầy đủ cơm ăn, áo mặc, trẻ thơ được cắp sách đến trường, thanh bình lại ngự trị trên quê hương đất nước. Nên bài thơ của Huy Cận chỉ là tâm tư của tác giả một thời nước lửa đao binh, không phải là bài thơ sống mãi với thời gian. Vả lại, tôi muốn nói rằng cuộc đời dẫu có bi quan hay lạc quan, nhưng đạo Phật không rơi vào hai quan điểm này, đạo Phật là đạo như thật, là quy luật của vũ trụ vạn hữu. Những bậc A-la-hán đã vượt qua cảnh giới đối đãi của khổ vui, được mất, dù hoàn cảnh thăng trầm biến dịch, thịnh suy, các Ngài vẫn an nhiên, tự tại giữa dòng đời. Dẫu như thế nào, dẫu gương mặt nào được chạm khắc thì các Ngài vẫn an vị trong cảnh giới siêu xuất của bậc Thánh nhân và tùy duyên hóa độ chúng sanh. Thế nên tôi muốn viết một chút gì đó về các Ngài, theo quan điểm Phật giáo, theo cái nhìn hiện thực nhân sinh.
CÁC VỊ LA HÁN CHÙA TÂY PHƯƠNG Tác giả: Huy Cận
Các vị La Hán chùa Tây Phương Tôi đến thăm về lòng vấn vương. Há chẳng phải đây là xứ Phật, Mà sao ai nấy mặt đau thương?
Đây vị xương trần chân với tay Có chi thiêu đốt tấm thân gầy Trầm ngâm đau khổ sâu vòm mắt Tự bấy ngồi y cho đến nay.
Có vị mắt giương, mày nhíu xệch Trán như nổi sóng biển luân hồi Môi cong chua chát, tâm hồn héo Gân vặn bàn tay mạch máu sôi.
Có vị chân tay co xếp lại Tròn xoe tựa thể chiếc thai non Nhưng đôi tai rộng dài ngang gối Cả cuộc đời nghe đủ chuyện buồn.
Các vị ngồi đây trong lặng yên Mà nghe giông bão nổ trăm miền Như từ vực thẳm đời nhân loại Bóng tối đùn ra trận gió đen.
Mỗi người một vẻ, mặt con người Cuồn cuộn đau thương cháy dưới trời Cuộc họp lạ lùng trăm vật vã Tượng không khóc cũng đổ mồ hôi.
Mặt cúi nghiêng, mặt ngoảnh sau Quay theo tám hướng hỏi trời sâu Một câu hỏi lớn, không lời đáp Cho đến bây giờ mặt vẫn chau.
Có thực trên đường tu đến Phật Trần gian tìm cởi áo trầm luân Bấy nhiêu quằn quại run lần chót Các vị đau theo lòng chúng nhân?
Nào đâu, bác thợ cả xưa đâu? Sống lại cho tôi hỏi một câu: Bác tạc bấy nhiêu hình khổ hạnh Thật chăng chuyện Phật kể cho nhau?
Hay bấy nhiêu hồn trong gió bão Bấy nhiêu tâm sự, bấy nhiêu đời Là cha ông đó bằng xương máu Đã khổ, không yên cả đứng ngồi.
Cha ông năm tháng đè lưng nặng Những bạn đương thời của Nguyễn Du Nung nấu tâm can vò võ trán Đau đời có cứu được đời đâu.
Đứt ruột cha ông trong cái thuở Cuộc sống giậm chân hoài một chỗ Bao nhiêu hy vọng thúc bên sườn Héo tựa mầm non thiếu ánh dương.
Hoàng hôn thế kỷ phủ bao la Sờ soạng, cha ông tìm lối ra Có phải thế mà trên mặt tượng Nửa như khói ám, nửa sương tà.
Các vị La Hán chùa Tây Phương! Hôm nay xã hội đã lên đường Tôi nhìn mặt tượng dường tươi lại Xua bóng hoàng hôn, tản khói sương.
Cha ông yêu mến thời xưa cũ Trần trụi đau thương bỗng hoá gần! Những bước mất đi trong thớ gỗ Về đây, tươi vạn dặm đường xuân. 27-12-1960 |
CÁC VỊ LA HÁN CHÙA TÂY PHƯƠNG Thường Như
Các vị La Hán Chùa Tây Phương Nay đến thăm về lòng mến thương Đúng thật nơi đây là xứ Phật Mặt người cảnh hiện chốn thanh lương.
Nhìn vị xương trần chân với tay Ô hay, hư huyễn tấm thân gầy An nhiên trầm lắng nhìn thấu thị Tự bấy lâu rồi chẳng thị phi.
Có vị mắt giương, nhìn quán triệt Trán như nổi sóng dội thiên hà Tâm tư ôm cả hồn thiên hạ Nguyện độ Ta-bà vạn sát-na.
Có vị chân tay ngồi xếp lại Uy nghiêm tĩnh mặc chốn non đài Đôi tai dài rộng nghe các cõi Khổ lụy đời như nhịp thoi đưa.
Các vị ngồi đây trong an nhiên Nghe cơn cuồng thịnh nổi trăm miền Nghe hồn núi đá ngàn năm hiện Thuận nghịch nào cũng bởi nhân duyên.
Mỗi người một vẻ, thật tuyệt vời Lồng lộng bao dung khắp đất trời Từ bi cứu thế tràn ba cõi Độ tận chúng sanh chẳng một lời.
Mặt cúi, mặt nghiêng, mặt ngoảnh sau Quay theo tám hướng, khắp năm châu Nhìn đàn con dại vào sinh tử Ngụp lặn liên hồi chịu khổ đau.
Vẫn biết quay đầu về đất Phật Trần gian phủi bụi áo trầm luân Tang thương nhìn thấu cho cùng tận Các vị nương, độ lòng chúng nhân.
Nào đâu, bác thợ tạc xưa đâu? Khéo tạc đường mây giữa kinh cầu Bấy nhiêu đường nét ươm đạo vị Nghệ thuật từ tâm khó so bì.
Hay bấy nhiêu tình người thiên cổ Gieo hoa đời trên mỗi khúc gỗ khô Như tinh tú dệt vào hồn dân tộc Vững yên non nước chẳng mơ hồ.
Theo năm tháng thuyền trôi về bến lặng Gạn nguồn tâm dẫu sóng gió lăng xăng Gạn lối phủ mây tan vầng trăng hiện Thả thuyền trôi phương độ tùy duyên.
Xưa vẫn thế trí-bi muôn thuở Dấu Phật đồ chỉ rõ nguồn mê Bao oan trái xin quay về nương tựa Phật, Pháp, Tăng như non tựa bóng trăng kề.
Bình minh chiếu rọi hạt sương sa Đá rêu xanh phủ lối quan hà Như nhung, như gấm chào khách lạ Nửa khói lam chiều, nửa hương hoa.
Tây Phương uốn lượn, rồng phượng múa Mái ngói in vuông ngũ sắc cờ Âm dương hóa hiện “không thị sắc” Cổ ngư xưa thoai thoải dáng yên bình.
Ai lên lễ Phật ngàn năm trước Ngàn năm sau cảnh vẫn hóa gần Phật vẫn hiện thân từ thinh lặng Giữa nhịp đời thường, giữa muôn xuân. Hà Nội, 13.01.2014 |
Các bài viết liên quan
- Tưởng nhớ ơn Thầy - Chủ Nhật, 20:28 11-12-2022 - xem: 854 lần
- Bàn tay đẹp - NT. Huỳnh Liên - Thứ Bảy, 06:51 18-09-2021 - xem: 3865 lần
- Trầm tư - Thứ Ba, 19:04 31-08-2021 - xem: 3584 lần
- Quán niệm sự chết qua từng sát na - Thứ Hai, 15:30 16-08-2021 - xem: 3706 lần
- Từ chiếc lá úa vàng đến quả ngọt của người tu Phật - Chủ Nhật, 15:41 15-08-2021 - xem: 3722 lần
- Ngẫm nghe nhân quả qua tích truyện Phật giáo - Thứ Tư, 09:57 11-08-2021 - xem: 3569 lần
- Một sáng đầu thu - Thứ Hai, 20:18 09-08-2021 - xem: 3388 lần
- Lắng nghe Kinh Thánh cầu - Thứ Hai, 19:34 09-08-2021 - xem: 3222 lần
- Hướng về miền Nam - Thứ Bảy, 21:01 07-08-2021 - xem: 3401 lần
- Tuệ tri Chánh Đạo - Thứ Tư, 20:34 04-08-2021 - xem: 3572 lần
- Bài thơ từ giường bệnh - Chủ Nhật, 14:35 18-07-2021 - xem: 4182 lần
- Một kiếp sống - Thứ Sáu, 15:42 11-12-2020 - xem: 4595 lần