Hột giống
- NT. Tuyết Liên
- | Thứ Hai, 00:27 07-03-2022
- | Lượt xem: 2775
HỘT GIỐNG
Tác giả: Đức Tổ Sư Minh Đăng Quang
NT. TUYẾT LIÊN chuyển thơ
---o0o---
1. Tứ đại như thân hình cây
Cỏ như nhánh lá, thú người bông hoa.
Vỏ trái ví như người ta
Trời là ruột trái, Phật là hột cây.
Hạt giống cứng chắc đủ đầy
Không hư không hoại, duyên đầy nảy sanh.
2. Người như cái trái còn xanh
Trời như cái trái trên cành lớn to
Phật như trái chín thơm tho
Thành đạo đắc quả lợi cho muôn loài.
3. Trần thế mặt đất sinh sôi
Hạt giống từ mặt đất đời mọc lên.
Là thân tâm trí chúng sanh
Như cây mọc được nhờ nương đất bằng.
Cây nhiều giống loại công năng
Thứ tốt, thứ xấu, tính năng không đồng.
Tùy theo hạt giống gieo trồng
Có được kết quả tương đồng nhân gieo.
Lựa hột giống khi trồng gieo
Như lựa pháp bảo học theo tu hành.
Đặng có kết quả tốt lành
Là điều hành giả tu hành biết cho.
4. Trần thế là miếng ruộng to
Thân người ruộng nhỏ để cho người cày,
Thân như đất, trí như cày
Tâm như hột giống gieo vào ruộng sâu.
Thời gian vô hạn mênh mông
Hết sanh rồi chết nhịp cầu tái sanh,
Cái chết bờ mẫu chấm ranh
Cái ta ông chủ hoàn thành chức năng.
5. Thân ta một đống hột trần
Vì trong thân sống biến sanh rất nhiều.
Nào là giống Phật, giống trời
Giống thần, giống thú, giống người, giống ma.
Tất cả từ đất sanh ra
Thiên hình vạn trạng gần xa vô thường.
6. Cũng nói thân vỏ trái tròn
Khẩu là cơm ruột ngon thơm ngọt ngào,
Ý là ngòi mộng kết giao
Gồm thân khẩu ý khác nào tâm, cây.
7. Hoặc thân như lá, như cây
Trí như hoa nhụy làm say cuộc đời
Tâm như trái hột chín muồi
Đủ vỏ ruột hột đúng thời kết đơm.
Triết lý luận giải nghe suông
Có điều biết rõ thiên muôn vạn hình.
Có tướng, có tên đành rành
Đến giờ phút cuối cũng thành đất đen.
Không còn tướng, chẳng có danh
Đều là cát bụi biến hành nhốt vây.
Nghĩa là cây có hột cây
Hột chứa hoa trái lá cây đủ đầy
Cây có hạt, hạt chứa cây
Tất cả là đất quán suy sẽ tường.
Nói hẹp một tướng, một tên
Nói rộng thì có xa gần nông sâu.
Để mở trí học cho nhau
Hay để phiền não tùy theo người hành.
Như thế khác tướng, khác danh
Căn bản là một, biến hành đừng mê.
Hết mê chấp, biết lối về
Không rối loạn tức định hề như nhiên.
Biết rõ mộng ảo phim trường
Bao nhiêu danh tướng hết tuồng là xong.
Chỉ có thanh tịnh sạch trong
Ngủ yên, nghĩ khỏe mới mong thanh nhàn.
Cái ta mới thật bình an
Chơn như giác ngộ vào hàng vô sanh.
Thấy gặp nắm giữ cái tâm
Hột già chín đắc quả thành Phật tiên.
Xưa có bạch hạc một con
Từ nhỏ đến lớn bay cùng non sông.
Tỉnh châu nó trải khắp cùng
Khi nọ già yếu nó nằm nghĩ ngơi,
Trên tảng đá giữa biển khơi
Nó nhớ lại hết những nơi qua rồi.
Nghĩ suy nó thốt nên lời
“Vô thường, khổ não một đời không ta”.
Rồi nó ngủ tiếp thật say
Thời gian không biết trải qua bao đời.
Về sau có một nhóm người
Bị gió bảo tấp vào nơi chim nằm,
Gặp một bộ xương lâu năm
Mọi người bàn tán làm chim giựt mình.
Tỉnh trí xem lại chính mình
Mới hay mình đã bỏ mình lâu năm.
Chừng đó chim mới thấy rằng
Cái ta hột giống trăm năm vẫn còn.
Và việc trần thế bên ngoài
Như hột sen cứng để dành nhiều năm.
Sự giác ngộ là thịt cơm
Chơn như ngòi mộng bên trong để đời.
Bậc thượng trí như chim trời
Họ đã biết cách sống đời bằng ta,
Chơn ngã mới chính thật là
Chim ấy hạt giống cái ta để đời.
Tích xưa ghi có một thời
Có vua chơn chánh, là người thông minh,
Cai trị đất nước yên bình
Mùa màng sung túc, dân tình thảnh thơi.
Vì dân lao nhọc một đời
Ngày kia vua bệnh nhớ nơi hữu tình.
Lệnh truyền xa giá dạo quanh
Dừng nơi biển giả, ngắm nhìn non cao.
Nhớ nghĩ những lúc bể dâu
Nhắm mắt nhớ việc bấy lâu mình làm,
Thấy mệt chán hết muốn ham
Ngủ quên Ngài thấy một điềm chiêm bao.
Thấy núi đổ, biển cạn khô
Rừng cây bị đốt, cơ đồ tiêu tan.
Người chết, vạn vật điêu tàn
Công cán trôi hết theo dòng thời gian.
Giựt mình giác ngộ vô thường
Thấy thế sự như vỏ trơn bên ngoài,
Đạo đức ruột cơm ngon thay
Tâm ý tỉnh lặng mộng ngòi bên trong.
Hột giống tứ đại tâm lòng
Mọi vật bám níu bên dòng huyển hư.
Đời như đống đất vô tư
Ngài như hột giống chơn như ngọc trời.
Chúng sanh tìm kiếm, bươi moi
Đem về cất kỹ để đời mai sau.
Ngài như trái chín ngọt ngào
Như ngọn đèn sáng giữa trời đêm đen.
Ngài cần lo giữ lấy mình
Giữ tâm hột giống cho đời nương theo.
Ngài chấp nhận sống cảnh nghèo
Tịnh tâm tu dưỡng không theo việc trần.
Cái việc lo mãi trăm năm
Không có kết quả chỉ làm mất công.
Từ bỏ vương vị vào rừng
Tức là thái tử thuộc dòng Thích Ca.
Ngài từ bỏ cảnh vinh hoa
Nuôi dưỡng hột giống cái ta để đời.
Niết bàn vĩnh viễn đời đời
Kêu là Phật, thành công rồi nghĩ yên.
Tịnh trong cái định diệu huyền
Nhờ định che phủ lặng yên vững bền.
Một người thương khách ngồi trên
Xe chở hàng hóa, roi liên thúc bò,
Truông vắng in dấu bánh xe
Ghi sâu trên cát bụi mù thời gian.
Người thấy trong khoảng không gian
Bánh xe sanh tử đeo mang bụi trần.
Bò khờ như ý đắm trần
Nghinh ngang rảo bước qua dòng thời gian.
Thùng xe là lòng tham lam
Chất chứa danh lợi như hàng đầy xe.
Trí người như cương roi xe
Tâm người là chủ để mua bán hàng.
Người tưởng tượng xe lật ngang
Người vật hàng hóa hố hang chôn vùi.
Theo thời gian hóa đất bùn
Dấu xe bị xóa không còn vết chi,
Tên tuổi việc làm chi chi
Không ai còn nhớ biết gì hoàn không.
Người sợ sệt và cầu mong
Thùng xe tôi chứa bên trong pháp lành,
Ý niệm như cặp bò lanh
Siêng năng tinh tấn trở thành cương roi,
Tâm định làm chủ một ngôi
Pháp luân như bánh chuyển dời lăn xoay,
Dấu xe điều luật hòa hài
Để lại dấu vết chánh ngay cho đời
Được như thế pháp còn hoài
Người không có chết, gia tài còn nguyên.
Sẽ tồn tại với thời duyên
Người là hột giống lưu truyền đời sau.
Niệm tưởng thế người làm mau
Bỏ vật chất, đi khắp nơi tu hành.
Thế sự là vỏ bao quanh
Pháp lý trí huệ tâm hành cao trên
Tâm chơn pháp lý tảng nền
Người là hột giống vững bền thời gian.
Người sống mãi trên kho tàng
Để lại đạo lý cho đoàn hậu nhân.
Bồ tát hiện thân cõi trần
Thường tinh tấn pháp đỡ nâng tâm hành.
Người đã nghĩ trong khi làm
Ở đâu cũng được không còn thời gian.
Một người làm ruộng siêng năng
Đến khi mệt chán nhìn công việc làm,
Chỉ là cát bụi mơ màng
Không gì thật có thời gian qua rồi.
Người giác ngộ tỉnh mộng đời
Biết ra tâm định mộng ngòi thịt cơm,
Mình là trái giác ngon thơm
Thịt cơm hưởng dụng hột tồn về sau.
Việc làm kết quả vui thay
Trầm ngâm yên lặng ngó ngay việc mình.
Người thợ cất cái nhà xinh
Cất xong nghĩ khỏe ngắm nhìn tâm vui.
Việc trần thế đối với người
Làm để giải trí vui chơi thanh nhàn,
Họ không mê tríu việc làm
Giác ngộ người thấy hột vàng chơn như.
Trần thế thật giả huyển hư
Nhưng người giác ngộ vui trong việc làm.
Biết cái vọng giả không tham
Vui trong cái thật việc làm tâm chơn.
Một ông già kinh nghiệm hơn
Nhận định thân sống cũng như trái già,
Vỏ trái teo nhăn xấu xa
Chờ thuở thành đất trả cho cuộc đời
Hột non sẽ bị thúi hôi
Hột già cứng chắc để đời mai sau.
Mượn vỏ nuôi dưỡng hạt mầm
Mượn thân nuôi dưỡng cái tâm chơn thường.
Vỏ trái với hột tương đương
Thân tâm cũng vậy cùng nương tạo thành.
Thân người từ lúc mới sanh
Đến khi già chết ba trình độ thân.
Ông già, người lớn, trẻ con
Ba độ tuổi tác, phân ba hạng người.
Người nhỏ tuổi dưới ba mươi
Người lớn tuổi đến sáu mươi cuộc đời.
Ông già tuổi trên sáu mươi
Trong các động vật, loài người cao hơn,
Như hạt giống mầm tích tồn
Tinh hoa trí huệ, trí khôn loài người.
1. Còn non sức sống đẹp tươi
2. Đã lớn tròn trịa đúng thời thành nhân
3. Khi già khô héo chờ thời
Trái già thì rụng thúi hư lẽ thường.
Thân già chết cũng sự thường
Hột giống cứng chắc để đời tâm chơn.
Hạt lìa cây, tâm ly trần
Trái mọc để rụng người sanh tử chờ.
Niết bàn yên lặng như tờ
Không trở lại cảnh luân hồi khổ đau.
Tâm chơn tịch diệt một màu
Mới thiệt chết rụng lối vào vô sanh.
Người nhỏ từ lúc mới sanh
Đến khi khôn lớn thọ ân nhiều người,
Các pháp un đức trau dồi
Tuổi ba mươi mới tạm thời biết lo.
Đở phiền nhọc mẹ cùng cha
Đang độ tuổi sống cái ta lớn dần,
Khoe khoang kiêu hảnh tự thân
Thấy nghe mời gọi âm thanh vị mùi.
Chưa biết ghê sợ cảnh đời
Bởi chưa đủ trí đang thời muốn ham,
Đói khát, háo thắng, đua chen
Tranh nhau danh lợi tình tiền khổ thân.
Chưa đủ trí để biệt phân
Trau tria thân tướng chẳng cần thấy xa,
Nghĩ mình con nhỏ trong nhà
Ai cũng chiều chuộng giúp ta đúng rồi.
Người lớn, ông già đúng thời
Sao còn cất giữ của đời làm chi,
Con cháu tính kế cướp đi
Cho là quyền lợi kể gì nhân luân.
Ông già người lớn hết sinh,
Tuổi trẻ là sống cho mình tìm vui.
Người lớn đã hưởng qua rồi
Hy sinh nhường lại cho người đàng sau.
Người lớn kinh nghiệm dạt dào
Bước chân đã trãi qua bao đoạn đường.
Sống bằng lý trí tinh thần
Vì sắc thân đã đứng ngừng chết chai.
Người lớn tuổi kinh nghiệm rồi
Thân người trên tuổi ba mươi trung bình,
Mực giữa của lúc mới sanh
Cùng khi già chết của thân con người.
Nên phải tập sống thế nào
Chớ không nắm níu vin vào vui chơi,
Vật chất của cải cuộc đời
Tuổi chẳng chờ đợi, xuân thời bất lai.
Thời gian xô đuổi mỗi ngày
Người lớn đã hưởng thì nay lo làm.
Hy sinh của cải sắc thân
Sống bằng cái thiện tinh thần không không.
Tuổi cha mẹ khác tiếng con
Lo làm nuôi sóc cho con đủ đầy,
Không còn ăn uống vui chơi
Chịu sự kém thiếu, cho đời yêu thương.
Có sức lực phải lo làm
Nuôi con cháu là đền ơn sinh thành
Trước kia cha mẹ nuôi mình
Nay là lúc bổn phận mình nuôi con.
Cha mẹ phải nhường chén cơm
Dầu phải cực nhọc xác thân của mình
Lo cho xã hội gia đình
Dầu phải đói khát, con mình được no.
Người lớn là tuổi phải lo
Thi thố sức lực giúp cho cuộc đời,
Làm việc lớn như biển trời
Cái lớn không để cho người phải lo.
Chính mình cũng chẳng tự lo
Mà phải hướng đến lo cho đại đồng.
Đặng đền trả nghĩa cho xong
Trước kia người vật hết lòng giúp ta.
Không để trẻ nhỏ phiền hà
Mình giành choán của để mà lo ăn.
Vậy nên chơn lý dạy rằng:
“Người nhỏ làm ít cần ăn thật nhiều,
Người lớn sức lực làm nhiều
Nhưng không cất giữ làm điều quấy sai.
Vì cái thân to lớn này
Cướp đi mạng sống bao loài quanh ta.
Miếng ăn lớn của chính ta
Là sự chết đói nhiều nhà chung quanh.
Đối với chơn lý sống chung
Ăn nhiều làm ít là phần trẻ con.
Người lớn cống hiến nhiều hơn
Làm nhiều ăn ít, không còn ham chơi
Tuổi cống hiến sức cho đời
Hưởng dùng lý trí của người bậc trên”.
Cha mẹ nở nào ngồi không
Để cho con trẻ đói lòng thiếu ăn.
Bố thí vật chất rãi ban
Không còn ăn hưởng như thời trẻ con.
Ông già sáu mươi mỏi mòn
Cái tuổi kinh nghiệm không còn ăn chơi,
Không còn sức lực cho đời
Đủ trí giác ngộ dạy người đi sau.
Đem pháp bố thí đổi trao
Người đem cơm áo giúp trao cho mình.
Người nuôi để học gương lành
Khất ngôn dưỡng lão trọn tình nhân sanh.
Không ai nuôi thì đi xin
Khất thực nuôi mạng tự mình khỏi lo.
Ông bà là tuổi độ tha
Lòng bi phủ khắp, sống hòa khắp nơi.
Đem trí giác ngộ dạy đời
Già đạo đức, trái chín mùi thơm ngon.
Cái tâm chơn như tự nhiên
Yên lặng, tập chết quen lần về sau.
Sống bằng đạo đức tối cao
Thấy xa, nghe rộng xưa sau hiểu rành,
Thân nhẹ nhàng ý tịnh thanh
Đầy đủ đức hạnh, tri hành viên dung.
Sống để giác ngộ chúng sanh
Tỏ ngộ chơn lý không tranh với đời.
Cái sống không ta thảnh thơi
Sống đúng kỷ luật của người vô tranh.
Nhìn xem thể diện sắc thân
Là ta biết được tâm hành tự thân.
Cái sống, cái vui, cái ăn,
Cái thích hợp của mỗi người khác nhau.
Vật chất, tinh thần, chơn như
Ba trình độ ba danh từ tượng trưng,
Người già đạo đức chân nhân
Người lớn lý trí tinh thần thiện nhơn,
Người nhỏ vật chất xác thân
Tâm nào pháp nấy có phần hưởng riêng.
Cứ theo luật sống tự nhiên
Như đã sắp đặt theo duyên mỗi người,
Không ai xen lộn đổi dời
Không cho tham chấp giữ hoài một danh.
Hạnh phúc của mỗi chúng sanh
Đầy đủ thuận hợp sẳn dành không sai.
Kẻ nào đi ngược bằng tay
Kẻ phá rối bị họa tai không lường.
Chơn lý võ trụ định khuôn
Cha ông không thể sống dường trẻ con,
Không chịu già lớn theo tên
Chui xuống bùn đất chọc thiên hạ cười.
Vẽ mặt làm hề diễu hoài
Trông người tha thứ không hay mình già.
Ba giáo lý, ba bậc người
Pháp nào tên nấy tùy nơi việc làm.
Em bé mà cách nói năng
Sống thuận đạo đức, tinh thần, chơn như,
Thì người quý trọng giống như
Ông già tái hiện dám đâu xem thường.
Việc làm giáo lý nêu gương
Không chấp thân xác coi thường trẻ con.
Một chịu xấu kém lo ăn
Hai là nhịn đói với tên ông già.
Tên đi đôi với việc làm
Được vậy là đã vén màn vô minh.
Thấy rõ gốc tội bên trong
Biết rõ chơn lý luật răn cuộc đời.
Biết cách sống của loài người
Xây dựng thế giới cõi đời bình yên.
Phân biệt kẻ hát người xem
Đúng theo số tuổi, không còn lầm sai.
Đầy đủ ba báu như nhau
Tinh thần, vật chất, chơn như trong đời.
Bổn phận riêng của mọi người
Đi tới tiến hóa, đừng lui khổ tình.
Ngăn cản người lội ngược dòng
Mọi người tu tập, dứt mầm chiến tranh.
Xưa nay ít ai tranh giành
Chơn như tâm định để thành Phật tiên.
Thích làm trẻ nhỏ đua chen
Già lớn lại tập tranh ăn với đời.
Sinh trẻ nhỏ lại không nuôi
Hại chúng đói khát khổ đời vì ăn.
Chơn lý đã dạy đành rành
Đừng phân chủng tộc, sắc hình, màu da.
Chỉ không giống nơi trẻ già
Và ba cách sống để mà biệt phân.
Lương tâm đạo đức cha ông
Là luôn san sẻ chia phần cháu con.
Vui thấy con cháu chu toàn
Cái vui người sắp bước lên cảnh lành.
Bỏ hết của cải gia đình
Con cháu kính trọng không còn hăm he.
Chiến tranh vật chất kết bè
Là của trẻ nhỏ chịu bề nạn tai,
Lát mừng, lát đánh, lát chơi
Đừng nhọc can thiệp sự đời làm chi.
Nhỏ làm Trời Phật vui thay
Ông cha sa ngã đọa đày khổ thân.
Thế nên ta phải học hành
Giữ tâm trí, làm cha anh Phật trời.
Dạy trẻ nhỏ hiểu lẽ đời
Sống cho phải đạo để rồi bước lên,
Đi trước dắt dẫn đạo hiền
Kẻ đi sau đừng tị hiềm ghét ganh.
Phật là ông già vô sanh
Ông nội, thầy giáo, an bình tự nhiên.
Người lớn cha trời chư thiên
Sanh con nuôi dạy tu hiền làm gương.
Người là trẻ nhỏ như con
Ham vui vật chất, làm con, làm trò.
Bậc Cha trí huệ dung hòa
Từ bi hỷ xả chan hòa tình thương.
Vậy chúng ta phải bước lên
Cha ông, thầy giáo đừng làm trẻ con.
Thời gian xô đẩy luôn luôn
Như hạt non nhỏ đến tròn cứng to.
Tốt hơn tất cả phải lo
Tu học chơn lý mới là khôn ngoan.
Tiếng người phân định rõ ràng
Người là hột giống, nhân hoàn xưa nay.
Hạt để tự nhiên sống hoài
Không tư kỷ, nhỏ hẹp nơi tiếng mình.
Tự nhiên yên lặng môi sinh
Nuôi dưỡng hột giống để dành đời sau.
Vạn vật các pháp rèn trau
Ung đúc nuôi dưỡng cho mau trưởng thành.
Hột giống hữu dụng, hữu danh
Như chư Phật cho chúng sanh nương nhờ.
Thời gian mỗi phút mỗi giờ
Trôi qua nhanh chóng chớ hờ hửng quên,
Nếu mãi lặn hụp đua chen
Thật là uổng phí một phen làm người.
VẤN: E rằng không có ông già
Gìn giữ của cải trẻ xài hết đi
Hoặc quen tánh củ phá hư
Lớn lên đâu biết thiện từ tu tâm.
Ắt chúng nó sẽ chết thân
Mất luôn tâm trí lạc lầm hang sâu.
ĐÁP : Ông già can thiệp được đâu
Trẻ nhỏ chạy nhảy té nhào lụy thân.
Bài này cốt yếu chỉ rằng
Chơn lý hột giống ba tầng khác nhau.
Người, Trời, Phật có đủ điều
Nơi cảnh hiện tại cuộc đời thế gian.
Ông già là bậc tu chân
Xuất gia cắt ái, sống chung tăng đoàn,
Khỏi nhờ con cháu lo toan
Ở trong cõi thế rộn phiền thiếu ăn.
Đi tu khất thực nuôi thân
Hay là ở chốn vườn rừng thiên nhiên.
Ở thì có sẵn cốc hang
Ăn sẵn rau trái, bệnh tìm cỏ cây.
Tứ sự sẵn có đủ đầy
Đâu cần chen chút với đời trẻ con.
Cha mẹ nên làm đủ ăn
Sinh con nuôi mười tám năm đủ rồi,
Phần còn lại tự con nuôi
Cho nhiều ỷ lại ham chơi ích gì.
Ông già thầy dạy lễ nghi
Còn cha mẹ dạy con thì được đâu.
Con trẻ tuổi đủ ba mươi
Không còn có sự vui chơi riêng mình.
Luật sống chung đã ban hành
Ai cũng nên biết tuổi mình thực thi.
Theo chơn lý chỉ ra đây
Đâu phải ép buộc, đâu gì gắt gao,
Chỉ giúp ta bớt khổ đau
Khuyên bớt tham ác khơi mào chiến tranh.
Đắm say vật chất lợi danh
Nhắm mắt liều mạng nương thân một thời.
Giáo lý sống chung khuyên người
Biết nuôi hột giống nhân người hiền lương.
Dứt trừ chiến tranh lầm than
Luật vũ trụ chẳng cho tham cất giành.
Không dư dả đâu chiến tranh
Không của cải có đâu sanh giặc loàn.
Còn như trẻ nhỏ muốn ham
Lớn không ủng hộ đâu còn chiến tranh.
Người lớn bậc trời hy sịnh
Không dùng vật chất, để dành cho ai.
Ông già như Phật hòa hài
Sống theo chơn lý đạo Ngài chánh chơn.
Là pháp ngăn ngừa thua hơn
Ông cha sống đúng chữ nhơn thiện lành.
Ngay trong các chỗ chiến tranh
Cha ông vắng mặt bình an cuộc đời.
Cha ông xen lộn trong đời
Báo hại trẻ nhỏ không hồi được yên.
Xúi trẻ nhỏ giành lợi riêng
Đi ngược tiến hóa, làm gương hại đời.
Muôn loài chết thảm chơi vơi
Thiếu con đường đạo cho người tiến lên.
Bài này pháp khuyến tu chơn
Dạy cho người biết nấc thang của mình.
Ai thực hành được an bình
Trẻ được no ấm, lớn nhường phần ăn,
Ông già dạy đạo tu hành
Ba môn hạnh phúc sẵn dành mực trung.
Đúng chơn lý lẽ sống chung
Không ai viện lẽ cạnh tranh, công bằng.
Không rối khổ khỏi cầu an
Không chiến tranh khỏi vái van nguyện cầu.
Cầu nguyện với tâm chí thành
Ước ao mong muốn sự lành cho nhau.
Ước mong đời hết khổ đau
Tìm phương thuốc quý cùng nhau thực hành,
Đúng đạo lý, đúng chức danh
Chứ không phải chỉ cầu xin mà thành.
Sống đúng đạo lý không tranh
Giàu sang giây lát sao bằng vui tu,
Người sống tiến hóa điều nhu
Bước lên Trời, Phật chứ đâu giữ hoài,
Một lớp người để tạo vay
Thêm mớ tội lỗi của này bền chăng?
Kìa xưa Phật thánh cổ nhân
Nuôi thân bằng hạnh thanh bần tiêu dao,
Ăn rau trái, mặc vỏ cây
Bệnh nhờ cỏ thuốc, ở nơi cốc lều,
Được nên Trời Phật cao siêu
Chính nhờ ở chỗ biết điều phục tâm.
Không tu nghiệp vọng tạo sanh
Để chịu khổ não quẩn quanh luân hồi
Càng xa chơn lý, cuộc đời
Gian nan càng lắm cho người không tu.
Nhưng mọi người có biết đâu
Gian nan lại chính là cầu đưa duyên.
Giúp chúng ta giác ngộ thêm
Tu theo chơn lý tạo nên cảnh đời,
Tràn ngập hạnh phúc vui tươi
Chính nhờ sống đúng phận người theo duyên.
Nói tóm lại:
Trong đời có ba cái ăn
Cái sống, của cải, giàu sang đủ phần,
Của ba hạng người trong trần
Vật chất, kế đến tinh thần, chơn như.
Không ai giành được riêng tư
Chia sớt, lấy cắp hay như trộm phần,
Trẻ nhỏ không hưởng tinh thần
Người lớn không sống được bằng chơn như,
Vật chất ông già chối từ
Phần ai nấy hưởng, ngoại trừ tiến nhanh.
Chơn lý chỉ dạy đành rành
Không thể sái phép đua tranh làm gì.
Nhỏ cần ăn nên giựt giành
Tìm kiếm mãi mà có thành công đâu.
Cha ông, con cháu đối đầu
Tranh giành của cải khác nào trẻ con.
Cha ông rầy dạy cháu con
Thì là phải lẽ vì thương chỉ dùm
Con cháu nói hổn cha ông
Điều ấy lỗi đạo đừng làm không nên.
Cha ông có trí giao quyền
Sự nghiệp của cải, cho yên tuổi già.
Đừng để chúng nó rầy rà
Công lý đâu có cho ta hưởng hoài.
Tuổi già bỏ hết mà thôi
Bởi hiểu như vậy thức thời đi tu.
Các Ngài cho rằng biết đâu
Vì quả báo phải chịu làm cháu con,
Phải bị cái ác không nhơn
Đàn áp trở lại sự thường xưa nay.
Chơn lý dạy nên hành y
Mới thành tựu được những vì (vị) cha ông,
Sống thanh thiện bằng tinh thần
Không không tốt đẹp, cao thanh nhẹ nhàng.
Còn những ông già thì đang
Xuất gia giải thoát bậc Thầy trí bi.
Giữ gìn giới hạnh tu trì
Tâm định yên lặng chơn như cảnh nhàn.
Là hột giống quý trần gian
Là gương sáng nhất của hàng Chư Thiên./.
Các bài viết liên quan
- Đạo Phật Khất sĩ - Thứ Sáu, 06:09 18-11-2022 - xem: 2536 lần
- Khổ và Vui - Thứ Ba, 07:41 15-11-2022 - xem: 3589 lần
- Hòa Bình - Thứ Ba, 02:43 18-10-2022 - xem: 2264 lần
- Chơn Như - Chủ Nhật, 15:53 09-10-2022 - xem: 2791 lần
- Sám Hối - Thứ Tư, 16:56 21-09-2022 - xem: 1887 lần
- Số Tức Quan - Thứ Sáu, 21:38 16-09-2022 - xem: 2402 lần
- Pháp Chánh Giác - Thứ Sáu, 08:05 26-08-2022 - xem: 2201 lần
- Chơn lý Thờ Phượng - Thứ Tư, 21:50 10-08-2022 - xem: 1591 lần
- Pháp Hoa - Chủ Nhật, 20:08 07-08-2022 - xem: 1292 lần
- Chơn lý Địa Tạng - Chủ Nhật, 22:18 03-07-2022 - xem: 2233 lần
- Đời đạo đức - Thứ Sáu, 19:51 01-07-2022 - xem: 2309 lần
- Chơn lý Đi học - Thứ Sáu, 19:02 01-07-2022 - xem: 1427 lần