Khóa BDTT PL.2569: Hòa thượng Minh Thành giảng trong ngày thứ 3 của khóa học

Chủ trì khóa BDTT PL.22569 tại Pháp viện Minh Đăng Quang (P.Bình Trưng, TP.HCM), chiều 7/7/2025 (13/6/Ất Tỵ), HT. Minh Thành – UVTT HĐTS GHPGVN, Phó Viện trưởng VNCPHVN, Phó ban Ban Thường trực Giáo phẩm Hệ phái, Trưởng Ban Giáo dục Tu thư PGKS, Tri sự Phó GĐ.IV PGKS, đã có buổi chia sẻ về "Chơn lý - Ngọn nguồn, hình thái in ấn và hình thái văn học".

HT. Minh Thành đưa đại chúng trở về giai đoạn sơ khai của Bộ Chơn lý, khi giáo pháp thời điểm ấy chỉ được Tổ sư Minh Đăng Quang thuyết giảng trực tiếp đến hàng đệ tử.

Theo đó, giai đoạn từ 1950–1954 đánh dấu bước chuyển mình quan trọng khi các bài giảng bắt đầu được in ấn thành từng tập nhỏ. Trong đó, nổi bật là Đệ nhị Tổ Giác Chơn, người thường thu thập, bảo lưu và học thuộc Chơn lý như thân tâm của mình. Đặc biệt, HT. Minh Thành đã kể lại hành trình sưu tập và chỉnh lý toàn bộ Bộ Chơn lý của HT. Giác Nghiên, người đứng đầu Giáo đoàn Phổ Chiếu, để hoàn thiện thành bộ sách một cách có hệ thống.

Bước sang nội dung thứ hai, HT. Minh Thành chia sẻ trải nghiệm cá nhân trong quá trình thị giả và học hỏi nơi HT. Giác Nghiên, đồng thời kể lại hành trình diễn giải Chơn lý qua lăng kính tư tưởng và đạo học. Ba tác phẩm tiêu biểu của Hòa thượng trong giai đoạn này là: Nguồn mạch ngàn xưa, Trăng soi nẻo về, Vén ngay cỏ đường. Trong đó, Trăng Soi Nẻo Về (412 trang) được xem như một bước tiến quan trọng, trình bày các bài Bộ Chơn lý không chỉ ở cấp độ đạo lý, mà còn mở ra một không gian tư tưởng sâu rộng, kết hợp giữa học thuật, tuệ giác và truyền thống Khất sĩ.

Nội dung thứ ba, với việc đi từ hình thành tư tưởng đến dự án cụ thể hóa Chơn lý thành giáo trình giảng dạy, HT. Minh Thành nhắc lại các nỗ lực kết nối nhân sự giáo dục củaTrưởng lão HT. Giác Toàn từ 15 năm trước, cùng sự hình thành Ban Giáo dục Tu thư và các ban chuyên môn trong Hệ phái.

Đặc biệt, HT. Minh Thành đã chia sẻ về cuộc đối thoại giữa Hòa thượng và HT. Giác Đăng, xoay quanh việc xây dựng chương trình đào tạo 4 năm cho tu viện Khất sĩ – trong đó, năm đầu tiên là nền móng với buổi sáng học Kinh Trung Bộ, buổi chiều học Chơn Lý.

Hòa thượng đưa ra 5 điểm cần lưu ý trong việc thiết kế chương trình, đó là:

Đối với việc phác thảo hình thái Chơn lý dưới dạng giáo khoa, với cấu trúc bài học chuẩn sư phạm: đề tài – khái niệm – nội dung – kết luận – bài học – củng cố – ôn luyện, HT. Minh Thành đặc biệt dành lời tán thán đối với tác phẩm “Bước đầu học Chơn lý” của TT. Giác Nhường.

Theo Hòa thượng, tác phẩm “Bước đầu học Chơn lý” của TT. Giác Nhường có Văn phong sáng rõ, giản dị, mạch lạc, bảo tồn nguyên bản Chơn lý gốc, nhưng chia thành hai phần: tổng quát và tóm tắt. Đồng thời, tác phẩm bao gồm các chủ đề then chốt như: Ngũ uẩn, Lục căn, Thập nhị nhân duyên, Bát chánh đạo, Có và Không, Nam và Nữ… Có giá trị giáo dục, giá trị hệ phái, và giá trị thực hành rõ nét. “Đây là một nỗ lực kết hợp giữa lý tưởng Chơn lý và cấu trúc giáo trình, thể hiện tâm huyết của một vị hành giả vừa làm đạo tại trú xứ, vừa đóng góp vào hệ thống giáo dục Phật giáo Khất sĩ hiện đại”, Hòa thượng nhận định.

HT. Minh Thành kêu gọi chư Tôn đức trụ trì nhìn lại mối tương quan giữa Chơn lý – Đạo nghiệp – Giáo dục và mạnh dạn góp phần kế thừa, tinh lọc, chuyển hóa kho tàng Chơn lý của Tổ sư thành giá trị học thuật – hành trì – giáo dục đúng thời đại.

Kết thúc thời pháp, HT. Minh Thành gửi gắm một thông điệp sâu sắc: “Chơn lý không phải chỉ là kinh văn đọc tụng, mà phải được hiện thực hóa thành đời sống, suy tưởng, lớp học, chương trình, từ chứng đạt nội tâm, đến tư tưởng khai mở, đến giáo khoa sư phạm, nhằm phục vụ cho sự truyền thừa bền vững và khai sáng thế hệ hậu lai, để dòng mạch đạo lý Khất sĩ được tiếp nối và lan tỏa bền vững giữa đời”.

 

Một số hình ảnh được ghi nhận: