Ứng dụng
Niềm tin và trí tuệ
- HT. Giác Toàn
- | Thứ Ba, 15:07 22-01-2019
- | Lượt xem: 10222
Niềm tin của người Phật tử là gì? Đó là Tam bảo - ba ngôi quý báu hiếm thấy, khó gặp ở đời: tin Phật, tin Pháp, tin Tăng, tin Giới và sâu thẳm hơn nữa là tin rằng, mình có Bồ đề tâm và tin rằng hết thảy chúng sanh đều có khả năng thành Phật. Đó là niềm tin chân chánh của người đệ tử Phật.
Phát triển lòng từ
- HT. Giác Toàn
- | Chủ Nhật, 14:07 20-01-2019
- | Lượt xem: 8836
Mettà là ước muốn an lành và hạnh phúc cho tất cả chúng sanh, không hạn chế một ai cả. Mettà có đặc tính của một người bạn giầu lòng quảng đại. Kẻ thù trực tiếp của nó là sân hận, trong khi kẻ thù gián tiếp của nó lại là tình thương nặng về xác thịt (ái dục) hay tình thương vị kỷ (Pema) cả hai loại này hoàn toàn trái ngược với Mettà (tâm từ)
Sống với chữ "Tùy duyên"
- HT. Giác Toàn
- | Thứ Bảy, 10:06 19-01-2019
- | Lượt xem: 9813
Theo Phật Quang Đại từ điển thì “Tùy duyên" là tùy thuận nhân duyên, ứng theo căn cơ mà quyết định làm hay thay đổi”. Đây không phải là một thái độ bị động mà là một thái độ sống chủ động và tích cực.
Nguồn mạch tâm linh
- HT. Giác Toàn
- | Thứ Năm, 07:05 10-01-2019
- | Lượt xem: 8378
Đối với Phật giáo, con người có thể giải thoát khỏi khổ đau, sinh tử luân hồi bằng các nỗ lực tu tập tự thân: làm lành, tránh ác và tự thanh tịnh hoá tâm ý. Do vậy, nguồn mạch tâm linh theo Phật giáo phải được hiểu là cuộc hành trình tu tập quay về bên trong để chuyển hóa nội tâm, đoạn trừ khổ đau, chứng nghiệm được niềm an vui hạnh phúc ở đời này và đời sau; hay nói cách khác đó là con đường tự nỗ lực tu tập để thân chứng quả vị giác ngộ, giải thoát.
Sám hối thế nào cho đúng
- HT. Giác Toàn
- | Thứ Tư, 14:23 02-01-2019
- | Lượt xem: 10048
“Sám giả sám kỳ tiền khiên. Hối giả hối kỳ hậu quá”, nghĩa là: Sám là ăn năn lỗi trước. Hối là chừa phạm lỗi sau. Phật quang đại từ điển cũng giải thích thêm rằng: “Sám” nói đủ là Sám ma (Phạm: Ksama), nghĩa là “nhẫn”, tức cầu xin người khác tha tội. “Hối” nghĩa là ăn năn hối hận tội lỗi mình đã gây ra trong hiện tại và quá khứ, nay đối trước Phật, Bồ tát, sư trưởng, đại chúng nói ra hết không giấu giếm, cầu mong đạt mục đích diệt tội.
Lợi ích của tri túc
- HT. Giác Toàn
- | Thứ Hai, 08:23 31-12-2018
- | Lượt xem: 9631
Ngạn ngữ Việt Nam có câu: “Vực thẳm dễ lấp, nhưng túi tham khó đầy”. Thật đúng như thế, khi chúng ta bị lòng tham chế ngự thì không bao giờ biết đủ. Thánh Gandhi cũng dạy rằng: “Trong thế giới này có đủ các thứ để cho mọi người sử dụng, thế nhưng không đủ cho một người có lòng tham vô đáy”. Điều đó có nghĩa là nếu không có tâm biết đủ thì dù chúng ta đầy đủ tất cả vật chất trong đời cũng không sao thỏa mãn lòng tham của mình.
Tu hiền niệm Phật
- HT. Giác Toàn
- | Thứ Tư, 12:17 26-12-2018
- | Lượt xem: 6916
Tự điển Tiếng Việt giải thích “Hiền” có 2 nghĩa chính: (1) Hiền là không dữ, không có những hành động, những tác động gây hại cho người khác, gây cảm giác dễ chịu, không phải ngại, phải sợ khi tiếp xúc. (2) Trái với ác, Hiền là người tốt, ăn ở phải đạo, hết lòng làm tròn bổn phận của mình đối với người khác…
Vượt qua mê tín
- HT. Giác Toàn
- | Thứ Năm, 21:44 15-02-2018
- | Lượt xem: 12033
Là con người, chúng ta sống trong đời này đều trải qua nhiều giai đoạn với niềm vui lẫn nỗi buồn. Đối với người tu, điều quan trọng là cần nên nhận diện những cảm xúc đó là giả tạm. Chúng ta làm thế nào hiểu được mọi sự việc một cách thấu đáo để không rơi vào ngộ nhận, thậm chí là mê tín sai lầm.
Khi chúng tôi yêu thích thiền hành
- TK. Giác Chinh
- | Chủ Nhật, 08:54 19-11-2017
- | Lượt xem: 10164
Một bước đi rất thiết thực trong hiện tại, bước chân đi vào an vui, bước chân đưa đến giải thoát mọi khổ não, đó là bước đi thanh thoát của Khinh an, Lạc và Hỷ, đó chính là bước chân Thiền lực mang đầy sự màu nhiệm và đưa đến phép lạ của sự hạnh phúc trong cuộc đời.
Trí tuệ cho hôm nay
- Liên Hòa - NT (chuyển ngữ)
- | Thứ Sáu, 08:16 06-10-2017
- | Lượt xem: 7905
Nếu một người hoàn toàn không nối kết với xã hội và những xu hướng hiện tại, những người xung quanh người ấy sẽ bắt đầu lo lắng. Tuy nhiên, khi chúng ta không nối kết với Phật tánh sẵn có của mình, không có ai chú ý hay quan tâm cả. Tại sao chúng ta phải quan tâm nhiều đến xã hội, xu thế và thời đại? Đó là vì chúng ta đã mất liên lạc với Phật tánh ...